Monday, June 13, 2011

TẠP GHI .. " BẰNG HỮU CHI GIAO "

Quinhon11


Gần đây, một đám tang với đông người tham dự, trống kèn in ỏi suốt bốn ngày đêm liền ở Quy nhơn, trên đường Gia Long cũ, đó là đám tang của Cậu tôi .

Suốt cuộc đời, hầu như Cậu là một người thất bại. Trước 75, đang thời thanh xuân, sinh viên  nhiều mộng ước, cậu theo phong trào phật tử , tham gia tranh đấu, biểu tìn , xuống đường, chống tham nhũng ... v.v. Lắm phen suýt vào tù ra khám, rốt cuộc đốt cháy tuổi thanh xuân, rồi cũng chẳng đi đến đâu .
Cuối cùng nhiều sự việc làm cậu vỡ mộng. Cậu bỏ tất cả, lập gia đình, từ đó iên thân với nghề  dạy học.

Sau 75, bị "mất dạy", vất vả với đủ thứ nghề, mồ hôi chảy thành dòng trên những chén cơm hẩm ..(dù rằng có người anh rất quyền thế , ủy viên trung ương đảng) ...
Tài chánh cơ cực dẫn tới gia đình tan vỡ, vậy mà cậu sống và vẫn iêu thương mỗi ngày qua trong đời. Không than van, trách cứ số phận. Tưởng vậy là ngày qua ngày bình iên, không ngờ lại bị một cục bứu trong óc làm cho tàn phế ... Từ đó bịnh hoạn cứ đeo bám, cho tới này cậu ra đi. (đến giờ , thỉnh thoảng cũng có nhiều cựu học sinh còn nhớ và hỏi thăm tôi về sức khoẻ Cậu.)
Tôi không gần cậu nhiều, vì tuổi tác cách xa, vì lúc tôi bắt đầu có chút hiểu biết thì lại  rời khỏi nước. Tuy vậy, những tin tức về cậu qua Mẹ, đã làm cho tôi lắm lúc thấy xót xa, thương cho một kiếp người nhiều bất hạnh.

Ở thời đại này, hình như giá trị con người được đánh giá bằng tiền tài danh vọng, sống ở đời mà không có hai thứ này, thì giá trị mình bị giảm đi rất nhiều, thậm chí còn bị coi rẻ, khinh khi. Bị người đời nhìn chỉ còn nửa con mắt. Ngay cả trong gia đình, tộc họ, không tiền nói cũng chẳng ai nghe.

Hôm cậu mất , nghe Mẹ tôi nói lại, cả đại gia đình, thân tộc, đều lấy làm ngạc nhiên vì bạn bè của Cậu không biết ở đâu : một người biết, rồi chuyền miệng nhau , thế là: Một người, hai người ... rồi đếm không xuể .. Suốt 4 ngày đêm, người từ phương xa về phúng điếu không ngớt, có người đang bịnh đi không nổi cũng ráng mà về. Vòng hoa, phong bì .. nổi thương tiếc tràn ngập, ấm cúng khắp nhà. Cứ mỗi lần có người tới thì kèn trống nỗi lên để các con lạy đáp lễ... 4 ngày đêm liên tục, kèn trống không lúc nào ngớt, và con cháu bận rộn tới kiệt sức ..
Cho tới lúc di quan, vẫn còn người về tiếp tục ..
.....
Cho tới lúc động quan ... vẫn còn  người hay tin muộn  tất tả chạy về ...!

Cả họ hàng, thân tộc, chòm xóm đều ngạc nhiên xôn xao về hiện tượng này. Lâu nay ai cũng nhìn cậu theo chiều hướng hiện thực: không tiền, không chức vụ, danh phận, (so với anh em trong gia đình). Tàn tật, cuộc sống cậu lặng lẽ, đạm bạc ... ( nhưng ươn ngạnh, không khuất phục ... )
Hôm đám tang cậu, chính những bằng  hữu đã đem lại giá  trị cho Cậu. đã làm mọi người có cái nhìn khác về Cậu. Thế mới biết:
Giá trị con người không chỉ đong cân  bằng tiền tài, địa vị, mà còn là tình bằng hữu chi giao.

Danh vọng, tiền tài có thể mất nhưng tình bằng hữu thì không. Dù lưu lạc bốn phương, lăn lộn với miếng cơm  manh áo, lâu năm không gặp, nhưng tình bạn vẩn tồn tại cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay, như trường hợp cậu tôi .

Đám tang cậu với một rừng bạn hữu, với  những vòng hoa thương tiếc, đã làm cho những người giàu có, bà con  trong thân tộc, kể cả Mẹ tôi có cái nhìn khác hơn về Cậu. Để rồi nhìn lại tuổi hạc gần đất xa trời của mình bất giác chép miệng than thầm:" Không biết tới phiên mình có được ấm cúng, được nhiều bạn bè thương tiếc, đưa tiễn như thế này không?. "

Hôm nay, thắp nén hương lòng tiễn Cậu về bên kia thế giới. Mừng cho Cậu đã rủ bỏ đựợc thân xác trần tục, thế gian lắm ưu phiền. Cũng như chúc cậu được về bên chân Phật tổ, đấng thiêng liêng mà cậu luôn tin theo & hướng tới suốt một đời.. Tôi vui vì cậu ra đi với một cõi lòng thanh thản, ấm cúng. Tiền tài, danh vọng chỉ như sương sớm mai, nắng lên sẽ tan biến. Đến lúc chết, có tiếc nuối cũng đành bất lực, không thể mang theo, nhưng sự thanh thản sẽ đồng hành cùng mình về bên kia thế giới ...
Trở lại với người đang sống như tôi và các bạn:

Có bao giờ chúng ta lắng lòng, ngồi kiểm điểm lại mình có bao nhiêu bằng hữu chi giao như thế này ... hay chỉ là bạn bè trong giai đoạn, vì quyền lợi, hay chỉ là bằng hữu theo kiểu .. "    
     còn tiền còn bạc, còn đệ tử ..
     hết tiền hết bạc, hết ông tôi .

Thời nào cũng lắm kiểu bạn, nhất là kiểu bạn sẵn sàng đạp lên nhau vì quyền lợi, vì đồng tiền hiện đang có đầy dẫy ..
Khó lắm, khó tìm lắm loại " BẰNG HỮU CHI GIAO " này, nhất là trong xã hội kim tiền hiện tại. Đồng tiền lên ngôi thứ nhất, là vạn năng làm mờ con mắt, làm tối lương tri ....

Nhưng bạn ơi, Xin bạn đừng bỏ cuộ. Tôi cũng thế, bao năm qua tôi đã đang và sẽ vẫn tiếp tục cho ra trái tim mình, tấm lòng mình, để hy vọng bốn chữ " Bằng hữu chi giao " không biến mất trên cõi đời này ... Xin hãy tiếp tay cùng tôi, bạn nhé ... !


Quinhơn11

___________________________

9 comments:

  1. Đồng ý với sis. Cụng một ly... cà phê nha... Lâu không vô, thấy nhà lạ và đẹp quá. :)

    ReplyDelete
  2. Hi , J .
    QN mấy hôm nay bận quá , bắt chước em , nghiên cứu chỉnh sửa hoài , mà vẩn chưa vừa ý ..
    Phải chi J ơ gần , chị em mình đi uống càfé , QN ghiền nó , mổi sáng phải có , không thì thấy thiếu ..
    chúc J một buổi tối vui vẻ .thân mến ./
    QN

    ReplyDelete
  3. Đọc bài viết này của chị, em bỗng thấy cay cay nơi khóe mắt... Đồng tiền vạn năng nhiều khi nó làm mất đi những giá trị đích thực của cuộc sống này, nhưng cũng không vì vậy mà trên đời này lại thiếu đi những tấm lòng phải không chị?
    http://mp3.zing.vn/bai-hat/De-Gio-Cuon-Di-Don-Ho-ft-Thanh-Ha/IWZDW0WE.html

    ReplyDelete
  4. Bài viết của cô rất có ý nghĩa, nhất là trong thời đại "đồng tiền là trên hết". Ước gì mọi người luôn mở rộng tấm lòng để đến với nhau bằng tình "bằng hữu chi giao". Chúc gia đình cô luôn bình an, mạnh khỏe.

    ReplyDelete
  5. " Bài viết của cô rất có ý nghĩa, nhất là trong thời đại "đồng tiền là trên hết". Ước gì mọi người luôn mở rộng tấm lòng để đến với nhau bằng tình "bằng hữu chi giao". Chúc gia đình cô luôn bình an, mạnh khỏe."

    Cám ơn em đã vào đọc ..và đồng cảm , cô cũng chúc em và gia đình mọi dều tốt đẹp . Hy vọng em tiếp tục đọc Quinhơn11 nhé .

    Quinhơn ./

    ReplyDelete
  6. Chào HC . cám ơn em về bài hát để gió cuốn đi , QN cũng rất thích . Năm học lớp 12 có một kỷ niệm liên hệ tới bài này , làm QN nhớ mãi ..
    Chúc em một ngày vui .

    Quinhơn11

    ReplyDelete
  7. Nếu được chị nhớ chia sẻ kỷ niệm này đi chị, con gái em mới năm tuổi mà đã thuộc lòng bài này rồi, bé gái mà em để hình avatar đó chị... bé út này giống mẹ từ ngoại hình cho đến cả tính nết... chị thấy có ngộ không??? Báu vật trời cho em đó chị.

    ReplyDelete
  8. chào chị Qui Nhơn!
    đúng quá đi chứ!"bằng hữu chi giao",trong nho giáo cũng là một"cái đạo".như đạo vợ chồng,đạo cha con,đạo anh em...
    (trần bá nghĩa)

    ReplyDelete
  9. Chào anh Nghĩa .
    Cám ơn anh vào thăm trang nhà . Đời nay tình nghĩa rẻ hơn bèo , ráng vớt vát được chút nào hay chút ấy thôi anh ơi . Nhiều khi không muốn bi quan , nhưng .. thấy tình người đối với nhau .. cũng làm mình nãn lòng đó anh .
    Chúc anh những ngày tới thân tâm an lạc .
    Thân mến / QN11

    ReplyDelete