Friday, June 24, 2011

Chuyện đau đầu cho người việt hải ngoại trung niên


TUỔI TRUNG NIÊN Ở HẢI NGOẠI VÀ BẢO HIỂM Y TẾ .


( Lâu nay , QN vẫn hay nghe nói về vấn nạn y tế  ở Hoa kỳ , nhưng chỉ viết chung chung , ít thấy ai đi  vô chi tiết ... Hôm nay QN xin đi sâu  một chút về vấn đề này  . 

Tuy nhiên  xin viết trước , bài này chỉ dựa vào kinh nghiệm bản thân , tự Research , cũng như từ bạn bè , đồng hương chung quanh . Đây không phải là một bài khảo cứu chuyên nghiệp , nên có chổ nào thiếu sót , nhờ các độc giả bổ túc dùm   .)




Tại sao tôi  chỉ bàn về lứa tuổi trung niên mà không phải tất cả mọi lứa tuổi ?. Xin thưa :
Ở Hoa kỳ , trẻ em lên hàng số một , nên được chính phủ bảo vệ rất chu đáo  , được  giúp đở y tế đầy đủ nếu không có bảo hiểm y tế cá nhân .
Người già 65 tuổi trở lên cũng được hưởng trợ giúp y tế .. do đó :
Vấn để làm chúng ta nhức nhối nhất là ở lứa tuổi trung niên .
     "  Trẻ đã qua , nhưng già chưa tới  "
Ở Mỹ , khi tới tuổi thành niên , hầu hết ai cũng đi làm ăn ngoài xã hội , nếu bạn đi làm cho hãng xưỡng thì phần đông các hãng đều có mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên và cả gia đình đầy đủ , ( nghĩa là bản thân họ + vợ hay chồng và các con duới 21 tuổi  ( nếu các con còn đi học ) .
Vài thập niên trước vì các hãng làm ăn khấm khá , và bảo hiểm sức khoẻ còn ở giá thấp , nên hầu như các hãng bao thầu y phí này cho nhân viên . Từ sức khỏe , tới mắt , răng , miệng ...  đều có đủ .
Nhưng khoảng thời gian 10 năm trở lại đây , kinh tế đình trệ , giá bảo hiểm lại lên cao , nên nhiều hãng  không còn khả năng cho không nữa , mà nhân viên phải chia sẻ một phần chi phí bảo hiểm này , có khi lên tới 50% giá tiền , tùy theo điều kiện hãng mình làm việc .

Còn những người làm nghề tự do thì sao ?.

Họ có thể tự mua bảo hiểm cho cá nhân , hay toàn gia đình của mình bên ngoài , tuy rằng gíá cả có phần mắt hơn ở hãng lớn , tuy nhiên vẫn không quá khả năng của mình . ( giống như giá sỉ và giá lẻ ) ..

Một số  người cẩn thận lo xa ,  mua bảo hiểm y tế đầy đủ , nên yên lòng khi bệnh hoạn xảy ra .
 Nhưng bên cạnh đó , không ít người đã coi thường , một phần vì tiếc tiền , phần ỷ y  do  tuổi tác  lúc đó còn trẻ , ít khi đau ốm . Cùng lắm , thỉnh thoảng mới bị sổ mũi .. nhức đầu .  Mua đại vài hộp thuốt cảm cúm ở quầy , với giá vài dollars cũng xong ... !


Lại nữa , đang còn trẻ , chưa tích lũy được nhiều tài sản , nên có quan niệm :
.. Chật ..! cùng lắm đi xin giúp đở của chính phủ , vì mình thuột diện  nghèo , con bà phước ,  không tài sản , nhà cửa , lo gì ? 


Mà quả  thật vậy ... họ đã sống iên ổn một thời gian dài ... không bệnh hoạn gì nhiều ( do tuổi còn trẻ , có sức khoẻ tốt ..)... không  tốn tiền cho việc mua bảo hiểm , nên Lúc chưa xảy ra chuyện , họ thấy  mình tính toán không sai , thời gian dài vừa  qua  , tiết kiệm được biết bao tiền ..  .


Nhưng , lại một chữ nhưng đáng ghét .!

Thời gian qua nhanh , tuổi thanh niên phơi phới ngày nào , giờ đã thành tuổi trung niên , với triệu chứng tuổi già bắt đầu lộ diện .
Những sợi tóc đen ngày nào , giờ đã thành hoa râm , mắt xếp mí  , bụng phệ ... đi kèm với bao nhiêu triệu chứng bệnh tật . Bạn bè thân thiết của họ bây giờ là những lọ thuốc : tiểu đường , cao máu , viêm gan , tim suy ,  iếu thận ...v.v


Đến lúc này nhu cầu có một bảo hiểm y tế trở nên cấp thiết , nhưng lúc này mới mua thì như thế nào ?


Nếu bạn còn đi làm hãng xưởng , và hãng có mua bảo hiểm cho bạn , thì không có vấn đề , vì  bảo hiểm sẽ tiếp tục chi trả  .

 Nếu chẳng may bị cho nghỉ việc thình lình , thì theo luật định , trong khoảng thời gian đi tìm việc khác , bạn vẩn có thể tiếp tục mua  bảo hiểm nếu  muốn , nhất là những  người  đang mang những chứng bịnh kinh niên . Nhưng giờ đây phải mua bảo hiểm  bằng tiền túi chính bạn , và  lúc  này được chuyển qua bảo hiểm có  tên là Cobra insurance .
 Đây là loại bảo hiểm đặc biệt dành cho trường hợp này . Tuy rằng giá có mắt hơn bình thường , nhưng nếu bạn đang mang bịnh trong người , họ vẩn không phân biệt , không có quyền từ chối ... , và nó   rất hữu ích trong một số trường hợp .

Còn  nếu bạn làm ăn buôn bán cá thể  ( self  employment ) , và chưa từng mua qua bảo hiểm y tế , nghĩa là trong hồ sơ điện toán , họ không có một dữ liệu nào về bệnh tật của bạn trong quá khứ , thì đây là một vấn nạn .

Hãng bảo hiểm họ dư biết , rất nhiều người đợi có bịnh mới mua bảo hiểm , nên trường hợp này họ phải đều tra rất kỷ , những cuộc phỏng vấn sẽ được thực hiện trên phone , có thu âm , hỏi rỏ về bệnh trạng bạn đang có ở hiện tại , bệnh đả có trong quá khứ  , v.v. .

Tùy theo tình trạng  của bạn , họ sẽ quyết định bán hay từ chối , và  giá cả như thế nào .
 Nhưng nhớ một đều , bạn không thể khai man , vì nếu bạn nói không có bệnh , nhưng  khi mua bảo hiểm xong , bạn có bệnh . Họ sẽ điều tra , nếu biết bạn khai man ,  thì họ sẽ không chịu trách nhiệm chi trả ...


Và nữa , với những bệnh bạn đang mang trong người , có tiền sử  trước khi mua bảo hiểm , thì nếu bán bảo hiểm cho bạn , luôn luôn có một đều khoảng đi kèm  là họ không chịu trách nhiệm về bệnh đó , kể cả những di chứng liên hệ có thể xảy ra trong vòng 3-5 năm tới , họ cũng phòng hờ , bỏ trong hợp đồng để không chịu trách nhiệm ...


Cũng không thể trách , vì họ là những công ty tư nhân , làm ăn đâu ai muốn lổ lả , họ đâu dại gì thu của bạn tháng vài trăm ,  mà phải chi ra tháng vài chục ngàn ... hay có trường hợp lên tới cả triệu dollars .


Cho nên những người trung niên , tìm mua bảo hiểm sức khỏe trong thời điểm này là một đại nạn . Một là họ từ chối không bán  . Hai là bán với giá cao mình mua không nổi .
Đã vậy , nếu ráng mua  thì cũng không giúp gì nhiều được , vì những  bịnh mình đang sẵn có , họ không chịu trách nhiệm chi trả , ( huề vốn ) .
Còn vấn đề nhờ vả chính phủ . Cũng được thôi , nếu bạn vẫn còn ở dạng con nhà  nghèo , chính phủ sẽ giúp phần lớn hoặc phần nhỏ tuỳ theo tình trạng tài sản , thu nhập . ..
Nhưng riêng người Việt mình , đa số sau nhiều năm làm ăn , ai cũng có tài sản , cơ sở , nhà cửa , đã không phải  là "con bà phước " như vài chục năm trước  , nên có nhiều trường hợp  , xin trợ cấp y tế từ chính phủ là một chuyện khó khăn hay phải nói là không thể ..! .
Người viết đã có chút kinh nghiệm bản thân , về vấn đề chi phí y tế , khi mình có bảo hiểm thì chi phí y tế được tính theo giá hợp đồng của hãng bảo hiểm với bác sĩ & nhà thương , nên gíá cả đã được ấn định rỏ ràng .
Các hãng bảo hiểm được tính giá đặc biệt , chỉ trả khoảng 20 % so với giá lẻ của những người không có bảo hiểm bên ngoài , nên nếu để ý , đọc những hóa đơn báo cáo y tế đuợc gởi về nhà , bạn sẽ thấy , nhà thương tính giá 15 ngàn , nhưng bảo hiểm chỉ trả khoảng 3-4 ngàn , và thông báo là bạn không nợ gì nhà  thương hết vì họ đã thanh toán xong .


Như vậy có nghĩa nếu bạn không có bảo hiểm , và sự cố xảy ra thình lình , như té gảy tay , thì cũng cùng trường hợp giống nhau  , bạn phải trả  20- 30  ngàn dollars hay hơn cho nhà  thương , trong khi đó , nếu là hãng  bảo hiểm , họ chỉ trả khhoãng 4-5 ngàn dollars là cùng .
Ngay cả làm xét nghiệm máu , bảo hiểm thường chỉ trả khoảng
$ 30 - $ 40 , mà lúc không có bảo hiểm tôi phải trả gần $400 .
 Một khác biệt rất lớn .

Mấy lúc sau này , nghe nói có một hãng bảo hiểm sức khoẻ ( không tiện nêu tên ) , họ quảng cáo có giá  rất rẻ, chỉ vài chục dollars một tháng cho toàn gia đình , không phân biệt tuổi tác , bịnh hoạn , tiết kiệm được lên đến 60-70 % chi phí y tế  v.v v. .


Vì có ý định về hưu non , nên tôi  tìm hiểu , thì được biết , họ chỉ có nhiệm vụ gom tên bạn vào dang sách nhóm ( group ) của hãng họ , để bạn được hưởng giá sĩ , nhờ số đông nên họ  ký được hợp dồng cung cấp y tế giá rẻ . Đi BS hay Nhà thương , bạn sẽ được giảm giá rất nhiều .

Tôi nghĩ trong một số trường hợp nào đó , đây cũng là  một ý tưởng hay , và nếu có nhu cầu , cũng như nếu không còn chọn lựa nào khác , thì bạn cũng nên gia nhập vì giá cả khá là nhẹ nhàng ... Có còn hơn không .

Vì hữu dụng , ( được cả sự chúc mừng của tổng thống Mỹ , khi ý tưởng thành lập công ty ra đời .. )  nên dù chỉ có vậy , mà hãng này mấy chục năm qua làm ăn rất khấm khá  , cho thấy nhu cầu những người không có bảo hiểm rất lớn . Tôi nghỉ đang có nhiều người , vì chưa đụng chuyện , nên chưa tìm hiểu rỏ đều này .

Nếu chẳng may , bị những bịnh hiểm nghèo như ung thư , tàn phế , chờ chết  v.v và bệnh kéo dài quá 6 tháng , thì sở xã  hội ( Social Security ) sẽ trợ cấp cho bệnh nhân đầy đủ mọi mặt , (  Do trong quá khứ , bạn đi làm có đóng thuế đầy đủ .)

Bây giờ đây , đều tôi và nhiều người chờ đợi nhất là chương trình y tế của tổng thống Obama   có hiệu lực vào năm 2014 , ( cầu trời cho đừng bị hủy bỏ ) . Đây là chương trình rất quan trọng với tầng lớp trung niên .
 Tuy chương trình đang gặp phản đối từ nhiều giới , vì theo luật này , bắt buột mọi người : già , trẻ , lớn , bé , ai cũng phải mua bảo hiểm . Họ phản đối vì chưa thấy có nhu cầu , nhưng họ quên rằng  chính họ , có lúc tuổi trẻ rồi cũng sẽ qua đi , tuổi già , bịnh tật  kéo đến , không mua lúc trẻ , làm sao bù dắp cho tuổi về chiều ...

 ( Nếu bộ luật y tế này bị chết iểu , thì chính mình tự đào hố chôn mình , sau này đừng đổ lỗi cho chính phủ nhé . !  )
 Họ muốn được lời chẳng lẽ hãng bảo hiểm cam lòng chịu lổ hay sao ?.

Nếu chương trình suông sẻ , đến lúc đó giới trung niên chúng tôi sẽ mua được bảo hiểm y tế với giá phải chăng  , không sợ bị từ chối , không sợ bị kỳ thị vì bệnh tật đang mang trong người .

Hơn  thế nữa , được iên tâm về hưu non .

Tuy nhiên , trên tất cả , chúng ta cũng đừng bi quan  . Đâu đó luôn luôn  có những cánh cửa mở ra giúp  đở mình .  Chính phủ cũng có những chương trình đặt biệt , mà có khi ta vì chưa đụng chuyện nên chưa biết , và những nhà thương trực thuộc của chính phủ ngoài kia , đang sẵn sàng chữa trị cho tất cả mọi người .
Tiền viện phí tuy đắt , nhưng lại được cho trả góp tùy theo khả năng , và vô thời hạn .
Có  nhiều người không trả nổi , xù luôn ...

Đặt biệt , tôi thấy  nhiều người đã mang món nợ lớn về bên kia thế giới , mà chẳng thấy bị ai chạy theo đòi , hay làm khó  làm dể gì cả ....

Thật đấy !  tôi thấy rõ ràng ... không phải xạo đâu ..

Quinhơn11


6 comments:

  1. Hôm nay đọc bài viết của cô QN về bảo hiểm y tế ở Mỹ, cháu mới rõ. Trước giờ cháu cũng nghe nói là ở Mỹ có bệnh tốn tiền lắm, cháu có mấy người bà con (tuổi trung niên) vẫn phải nhờ bên VN mua thuốc gửi sang, rồi có khi về VN chơi nhân tiện đi khám BS, đi xét nghiệm tổng quát,....Thì ra là tại ở Mỹ ko bắt buộc mua bảo hiểm toàn dân. Chứ cháu thấy ở pháp (nơi cháu đang sống), ai cũng có bảo hiểm. Mình đi làm thì tiền bảo hiểm sẽ được trừ trên lương của mình rồi (đó là tiền bảo hiểm bắt buộc, khi mình bệnh hay mua thuốc, bảo hiểm sẽ thanh toán 80%, còn 20% còn lại thì mình tự mua bảo hiểm ở ngoài, nhưng cũng rẻ lắm, như gia đình cháu có 3 người chẳng hạn, mua bảo hiểm phụ trợ 20% này chỉ có 25 euros/tháng thôi). Nhưng khi mình "có chuyện" (đi khám, mua thuốc, nhập viện,...), mình hoàn toàn chẳng lo gì hết đó, mình được trả 100%, thậm chí khi sanh em bé, kết hôn, lại được hãng bảo hiểm phụ trợ cho thêm tiền gọi là "prime" (trợ cấp) nữa. Nói chung, lấy ví dụ của cháu, cháu thấy tiền bảo hiểm trả cho mình còn nhiều hơn tiền mình đóng hàng năm nữa (tuy cháu cũng không phải là bệnh gì nhiều, vì còn trẻ mà, nhưng con cháu còn bé hay bệnh vặt vặt, cũng phải vô BV này nọ, nếu ko có bảo hiểm là đóng tiền chết luôn đó). Cháu thấy chính sách y tế của chính phủ Obama có phần giống chính sách y tế của pháp đó cô QN à.

    ReplyDelete
  2. Chào em .
    Vấn đề y tế hiện đang là một vấn nạn ở Hoa kỳ , bởi lẽ nhiều năm trước , kinh tế còn phồn thịnh , chính phủ có thể lo cho toàn dân , nhưng dần dần , kinh tế khó khăn , ngân quỉ thiếu hụt , đâm ra y tế đang là một gánh nặng cho chính phủ hiện giờ , vì số đông đã quen tính ỷ lại vào chính phủ .
    Lâu nay chính phủ rất muốn cải tổ , tạo dựng một hệ thống y tế như Pháp , hay Canada v.v.

    Nhưng bao phen bị thất bại , vì mấy hãng thuốc , Bác sĩ , hãng bảo hiểm , đang làm ăn rất khấm khá ,nên họ dùng sức mạnh của mình để vận động ( lobby ) bóp chết những cải tổ từ trong trứng nước , bởi nếu luật cải tổ được thông qua , họ sẽ chịu thiệt thòi lớn .
    Người dân Mỹ nói chung , sung sướng đã quen , nên sự hiểu biết dời sồng về lâu về dài , cũng như bản tính lo xa không nhiều , lại dễ bị báo chí hướng dẩn sai ..

    Do đó , QN cũng lạy trời lần này luật cải tổ có thể vượt qua , thấy nó bị hăm he giết hoài , QN cũng hồi hộp .
    Người Việt mình sống ở Mỹ lâu năm , tới tuổi 50 , ai cũng nghĩ tới chuyện hưu non , nhưng cản trở lớn nhất là bảo hiểm y tế , nên phải ráng làm tới 65 để có bảo hiểm từ hãng , hay công việc mình đang làm . chứ mua ở ngoài không nổi ... hoặc họ không bán .
    Cám ơn em vào đọc , và chia sẻ .Thân mến ./

    Quinhơn11

    ReplyDelete
  3. Bảo hiểm Y Tế

    Ở CHLB Đức bảo hiểm y tế là bắt buộc phải đóng giống Mỹ thời Obama. Trẻ em dưới 18 hưởng theo bố mẹ hoặc nhà nước, học sinh và sinh viên trên 18 tuổi 50 EUR / tháng. Người đi làm công đóng 14% lương tổng chưa trừ thuế (mức tối thiểu là 50 EUR / tháng, chủ và người làm công mỗi bên 1/2 là 7%). Người hành nghề tự do cũng vậy nhưng mức tối thiểu là 200 EUR / tháng

    ( Bùi bản Trúc )


    --------------------------------------------------------------------------------

    Bài này rất hay

    Bài này rất hay, thực sự thấm thía

    ( Vuong Nam )
    Bao Hiem Suc Khoe

    Nguoi viet bai noi rat dung. Tuy nhieu song o*bat cu* noi nao thi nguoi ta cung phai chuan bi cho cai vo thuong.

    ( Nguyen Binh )


    --------------------------------------------------------------------------------

    Bảo Hiểm

    2014 Obama mới có thể mong rằng chương trình Obama healthcare mới có thể có hiệu lực. Mà nắm trong tay 2012 ổng xuống gế rồi thì ổng không có của làm xông chương trình này rồi bác ơi. Nói chung những người giàu có nên mua bảo hiểm. Họ không mua nếu bị gì rủi ro thì họ chiệu. Còn không giầu có thì đả có đầy đủ chương trình chính phủ lo rồi. Nào là Medicaid cho người dưới 65 tuổi, Medicare cho người trên 65 tuổi. Nhiêu đó đả quá đủ rồi không cần gì thêm nửa. Nước Mỷ đang ở thời đại gọi là mở của thế kỷ 21 rồi không bao giờ sẻ thịnh vượng như thời thế kỷ 20 nửa đâu. Còn nếu những ngưòi muốn về hưu non thì xin vào làm cho chính phủ đó về hưu non vấn được bảo hiểm rồi được tiền pension nửa.

    ( Tom )
    cám ơn
    -------------

    cám ơn bạn Quinhon11 bài viết đầy đủ và rỏ ràng.

    ( Thanh Tran )


    --------------------------------------------------------------------------------

    Cảm ơn Anh đã nói hộ âu lo của nhiều người

    Tôi đọc bài viết của anh thấy thấm ghê. Anh đã nói lên những âu lo của nhiều người VN ở Mỹ đó. Nếu được, xin Anh cho tôi tên- số phone để liên lạc với hãng bảo hiểm mà Anh "không tiện nói tên" nhé! Tôi cần lắm, vì cũng đang muốn nghỉ hưu non. Xin cám ơn Anh. ngocanhmike@yahoo.com

    ( Michael Nguyen )
    ----------------

    dung thoi

    Do la van nan thuc su cua nguoi Viet tai My .My la cuong quoc so 1 cua the gioi that su ! Nhung ve khoan phuc loi xa hoi thi con thua xa cac nuoc o Tay au ! Toi la Viet kieu dang sinh song tai CHLB Duc cha thay co van de gi het !!!! " cuoc doi van dep sao ,tinh yeu van dep sao "

    ( cuongvuanh )


    --------------------------------------------------------------------------------

    Hỏi tên Cty bảo hiểm

    Bài viết của bác rất hay và thực tế về bảo hiểm y tế ở Mỹ. Cháu và con gái theo chồng cháu sang Mỹ du học cũng gặp vấn đề rất lớn về bảo hiểm y tế vì quá đắt. Bác có thể cho cháu biết tên công ty bảo hiểm giá rẻ mà bác đề cập trong bài viết được ko ạ? Cháu đang nghiên cứu một số công ty bảo hiểm để mua cho con gái cháu ạ. Cháu cảm ơn bác rất nhiều:)

    ( Thao Nguyen )
    ------------------

    xin viết them

    tôi cũng ở mỹ và ở đầu lứa tuổi trung niên. theo những gì tôi biết, bài này viết chính xác. tuy nhiên, vì khả năng tiếng anh còn hạn hẹp, tôi chưa hiểu nhiều về chính sách cụ thể của Obama. xin vui lòng viết thêm, và còn nửa, không hiểu tại sao tác giả lại giấu đi không muốn nói tên của cong ty bảo hiểm rẻ đó. không dám suy diễn lung tung nếu tiện xin trả lời luôn điều này, chân thành cám ơn. nếu bài của tác giả không được quí báo đăng, xin vui lòng gửi cho lyduy08@yahoo.com

    duy
    -----------------

    ReplyDelete
  4. Chuyện đau đầu cho người Việt hải ngoại trung niên

    Chuyện đau đầu cho người Việt hải ngoại trung niên.
    Ở Mỹ Nếu Bạn muốn được hưởng phúc lợi từ các chính sách an sinh của nhà nước thì.. Một là Bạn Phải Thật Là Nghèo hoặc Bạn Phải Thật là Giàu, còn như Bạn ở hạng Trung Lưu thì Bạn rất là thiệt thòi. Tự mua bảo hiểm y tế cá nhân thì quá ư là mắc mỏ giá cho 1 người mổi tháng không dưới 400USD chưa kể mình phải bỏ ra 1 số tiền trả trước là bao nhiêu đó của trọn gói bảo hiểm trong tháng đầu tiên.
    Nếu mua bảo hiểm loại rẽ tiền hơn thì cũng phải NÊN RẤT THẬN TRỌNG và xem policy cho thật kỹ.. thường những loại Bảo Hiểm này họ có list của những nơi khám bệnh của Họ ( tại địa phương nơi mình cư ngụ ) hoặc những bệnh viện mà họ nhận, chứ không phải mình muốn khám ở đâu thì mình khám .

    Nếu như Bạn không có Bảo hiểm y tế thì Bạn cũng đừng quá lo lắng bởi ví trên đất Mỹ dù Bạn có tiền hay không có tiền khi bạn được đem đến bệnh viện rồi thì họ sẽ lo cho bạn từ A đến Z. Sau khi chữa trị Nếu thật sự Bạn ko thể chi trả thì họ sẽ cho Bạn điền vào 1 tờ đơn để họ xin chính phủ chi trả cho họ, hoặc nếu bạn có thể tự trả thì bạn sẽ ký giấy nợ và sẽ trả từ từ, bạn cũng có thể trả chỉ 5 USD/ tháng cũng chẳng sao, họ cũng chẳng làm gì được bạn miển sao bạn có trả là được, trả như vậy 1-2 năm sau họ cũng chán và lúc đó bạn xù luôn cũng ok hehhe, bởi vì bạn cũng chẳng giàu có gì thì họ làm gì được bạn?

    ( John Nguyen )
    ==========================

    Về chuyện đau đầu cho người Việt hải ngoại trung niên

    Tôi không biết bảo hiểm của bạn thuộc loại gì, bảo hiểm của tôi là Premera Blue Cross tất cả đều được công ty tôi trả hết, đi khám bệnh hay mua thuốc đều được hảng bảo hiểm nầy trả hết 100% cũng không cân phải đóng tiền co-pay gì cả. Chỉ có khi đi trám hay trồng răng thì đóng thêm khoảng 15%. Bảo hiểm tốt hay không là do công ty mình đang làm provide và cũng do mình lựa chọn. Nhiều công ty trả hết tiền bảo hiểm cho nhân viên 100%, cũng có nhiều công ty khác thì không trả toàn bộ bảo hiểm cho nhân viên mình nhưng mà nhân viên họ được lựa chọn những bảo hiểm nào họ thích họp để tiết kiệm tiền.

    Nếu bạn hà tiện không muốn đóng tiền bảo hiểm sức khỏe hàng tháng mà chọn loại rẽ tiền hay miễn phí thì với cái những cái plans đó bạn phải đóng tiền nhiều khi cần đi bác sĩ hay đến nhà thương. Có công ty thì bạn có sự lựa chọn nếu bạn không muốn health benefits thì bạn được lương cao hơn chẳn hạn được thêm $3/giờ nếu không cần benefits v.v. Nói chung là đều do bạn lựa chọn, nếu sức khỏe bạn tốt ít khi đi khám bệnh thì chọn loại bảo hiểm rẽ tiền hay loại miễn phí. Còn đối với những người thất nghiệp hay có lợi tức thấp, bạn có thể apply những chương trình bảo hiểm của riêng tiểu bang bạn đang ở do chính phủ tài trợ.
    Mỗi tiểu bang có những chương trình bảo hiểm sức khỏe của chính phủ khác nhau, tiểu bang nào cũng có những chương trình nầy và không phân biệt tuổi tác nếu bạn đủ tiêu chuẩn là sẽ được chấp nhận. Tôi có người thân không có bảo hiểm sức khỏe gì cả, khi bi đi cấp cứu vào nhà thương, sau đó tiền bệnh viện lên trên 10 ngàn đô, anh ta được bệnh viện giúp đở để xin những chương trình của chính phủ hay của các hội tự thiện để được trả giúp tiền nhà thương.

    Thông Trần


    --------------------------------------------------------------------------------

    Bài viết rất hay

    Bác có thể gửi tên hãng bảo hiểm giá rẻ đó giúp cháu nhé, cháu đọc bài này như gặp phao cuứu sinh vậy. Cháu cám ơn bác nhiều. Bài viết nào của bác đều thiết thực và chân thành. Địa chỉ e-mail của cháu : tamnguyen247@gmail.com

    Tam Nguyen

    ReplyDelete
  5. Chào cô,

    Có độc giả muốn hỏi thông tin từ bài viết của cô. Mong cô vui lòng giải đáp.

    Minh Thi,

    Ban Thế Giới
    Vnexpress.net



    Bảo hiểm y tế

    Kính gửi Tòa soạn và tác giả bài viết trên, tôi cũng là 1 người Việt đang ở Mỹ và chưa có việc, vì vậy tôi cũng rất quan tâm đến Bảo hiểm y tế. Hôm nay may mắn đọc được bài viết này, tôi thấy rất hay, thiết thực cho cộng đồng người Việt ở Mỹ. Nay tôi đề nghị nếu được, tác giả bài viết vui lòng cho biết tên công ty bảo hiểm mà tác giả đã mua, vì tôi nghĩ với giá vài chục đô 1 tháng, có lẽ nhiều người sẵn lòng muốn mua. Tôi xin cảm ơn trước và xin vui lòng hồi âm. Địa chỉ e mail của tôi: daoducdung@yahoo.com

    ...

    ReplyDelete
  6. Xin vào đọc bài mới :

    http://quinhon11.blogspot.com/2011/07/nguoi-viet-trung-nien-va-bao-hiem-y-te.html

    Thân ái./.
    QN11

    ReplyDelete