Thursday, July 28, 2011

BÁNH HỎI THỊT NƯỚNG QN ..

Questions cake .





Hôm nay QN mời các bạn món Bánh hỏi thịt nướng nhé . Nhớ lúc con gái còn nhỏ , mỗi lần thấy nhà làm món này là cháu reo lên ghẹo mẹ :
Oh ! hôm nay Má làm  Questions cake ....( Cháu rất thích món này .)
Giờ con lớn đi xa hết rồi ,  mỗi lần làm chỉ vừa đủ 2 đĩa nhỏ thôi , làm nhiều không có người ăn ...

Có nhiều loại bún khô để làm , nhưng thử đi thử lại ,  bánh hỏi khô , hiệu Bình tây là QN thích nhất  . Món này phải có hẹ , mà là loại hẹ lá nhỏ , phi với dầu hành  trét lên bánh ,  mới đúng điệu bánh hỏi QN .

Đôi khi  chỉ cần bánh hỏi thoa dầu hẹ , chấm xì dầu , ớt tỏi thật cay là cũng đủ ngon . Tuy nhiên thường thì  bánh hỏi  ăn chung với thịt nướng , hoặc thịt heo quay . Thêm vài cái chả ram ,  rau sống đủ loại  ... vậy là có một bữa ăn đúng điệu , đậm mùi vị quê hương rồi .

 Nhưng với kiểu ăn của dân nẫu ,  thế nào cũng phải có bánh tráng đi kèm . Hoặc nướng , hoặc nhúng như một thói quen .

Bên này bánh tráng bán ngoài tiệm mỏng quá , ăn không phê , ( OX tôi và nhiều người nói vậy  ) . Nên từ TX , chúng tôi hay gởi về CA mua bánh tráng do mấy bác người QN làm tại nhà , và gởi đi bán ở những nơi có đông dân nẫu . Bánh tráng này đặt biệt dày , chỉ dân nẫu ăn thấy ngon thôi  . Sản xuất cá thể  , nên có khi số lượng cung không đủ cầu , do vậy lắm khi khách hàng phải đặt trước và chờ đợi ....


bánh trráng xứ nẫu sản xuất tại California

Bánh này , nhúng ăn liền dù tuy dòn hay bị bể , nhưng vẫn ngon , chứ để lâu , sẽ dai , răng người lớn tuổi đã iếu ( như tôi ) , e nhai không nổi . 
Dân nẫu hay còn gọi là dân Bình định có cách ăn riêng khá lạ , mà dân miền khác không ăn được . Hôm  ăn bánh xèo ở nhà tôi , có một anh bạn người Bắc , thấy chúng tôi ăn bánh tráng nhai rau ráu , một cách ngon lành , trông mời mọc quá  . Anh cũng thử , nhưng bỏ cuộc , vì bánh  quá dày ( đối với anh ) , 
Anh nói : " bánh kiểu này , ăn một cuốn , no mất làm sao ăn được thứ khác ." 
 Tôi cười đểu : Vậy mới đỡ hao đồ ăn ..!

Thật ra ,  Dân miền trung mình , vốn nghèo ,...  mùa đông thiếu áo , hạ thời thiếu ăn ...Còn có câu .." đất cày lên sỏi đá "..  , nên ăn chỉ cốt no bụng  , lâu ngày thành  quen , và thiếu ... thì nhớ ... nhớ ... vô cùng .
Có hôm làm việc khuya , đói bụng , OX  xuống bếp , loay hoay một lúc , đem vào phòng  hai cuốn bánh tráng  , to như bắp tay , mỗi người một cuốn ... ăn ngon gì đâu ....

Có thể dân miền khác , nhìn cách mình ăn sẽ hết hồn  nhưng với dân nẫu mình , thì đây là  " chuyện thường ngày ở ruộng " , chỉ cần đổ chả vài cái trứng gà , nhúng hai cái bánh tráng dày  ,, là no bụng và ngon quá trời ..! ( đang viết mà nghĩ đến cũng thấy thèm nè ! ) .













 Bonus : tô dưa gan mật ong ăn  tráng miệng .

Nói vậy nhưng thật ra bên này , loại bánh tráng này mua cũng không rẻ đâu nhé . Tiền bánh , tiền cước phí gởi tận nhà cũng khá  nhiều , vậy mà tới tay cũng bị bể hết 1/3 ràng . Tuy vậy cũng không sao , dân nẫu mà , nhiều cách ăn lắm , bể thì ăn theo bể . ..
Đây nè , QN bày cho cách ăn bánh tráng bể nhé , nước soup bún bò còn dư , canh kiểm ( canh chay ) , canh don ( hến ) ,  nước phở .v.v.v.. nói chung là nước soup , bạn bỏ bánh tráng bể này vào ... 
Ui chu cha ơi !... ngon lắm nghen , nhiều khi hết bánh tráng bể , OX phải lấy bánh tráng nguyên bóp nhỏ bỏ vào đó , hôm nào bạn thử đi ... ngon thì khen Ông Xã QN một phát , món này do sáng kiến của OX đó ..
( PS : Thịt cá , bỏ không tiếc , nhưng bánh tráng thì không bỏ đâu , kiểu lạ vậy đó ... hehehe )


Dù bây giờ , trên xứ người thức ăn không còn thiếu thốn , có thể nói , món ngon vật lạ dư thừa , nhưng không hiểu sao : ràng bánh tráng , chút mắm , chút rau .... chỉ là những món bình dân , rẻ tiền của một  thuở nghèo khổ , ở mảnh đất cày lên sỏi đá miền trung , lại trở thành niềm ước ao  , hiện diện trong trí nhớ của những người xa xứ .





Nhất là những hôm mưa dầm .... ngồi trong bếp nhìn ra hồ cá sau vườn , bên cạnh đám rau , giàn bí xanh mướt , ướt sũng .. mà nhớ về thôn xóm cũ ... Chúng tôi hay  chép miệng ước ao :
.... Trời này mà có món bánh xèo vỏ chấm mắm nêm , hoặc ... nếu có món này ..., hoặc .... nếu có món kia ...., như ở quê mình thì  ngon biết mấy ...?



Thôi QN xin dừng ở đây , người có tâm hồn ăn uống như QN  , hễ nhắc tới thức ăn thì ... mơ mộng lắm . Tản mạn thêm ... lại thấy nhớ , rồi thèm ...
Hôm nay mời ăn tạm món bánh hỏi thịt nướng , kèm rau sống , bánh tráng Qui nhơn này đi nhé  . Đặc sản do chính QN chuẩn bị đấy . Chúc các bạn ngon  mắt 

Thân mến hẹn các bạn  lần tới ...QN còn nhiều món lắm ..../.

Quinhơn11

4 comments:

  1. Nhin dia Question Cake :-) cua chi ngon wa' chiu khong no^i, chac chieu nay em ve^ bat chuoc. Ca'm on chi mach cho loai banh hoi nay, an rat de?o ngon. Chuc chi 1 weekend vui ve nha.
    Thuong Men (CT)

    ReplyDelete
  2. Em cũng giống chị vậy, món này là món "ruột" cuã em đó... Đong đo cân đếm, thời gian ở Mỹ vẫn dài hơn là ngày tháng ở QN nhưng sao ký ức mình vẫn đậm nét quê nhà.
    Chúc chị một ngày vui. :)

    ReplyDelete
  3. CT . Nếu làm thì QN cho cái TIP này nghen , mới học được đây . Thay vì ngâm nước lạnh , CT ngâm với nước nóng gần sôi ( sôi .. tim ), ngâm chừng 5' thôi , trút ra để ráo , rảy bột vào rồi hấp ... bánh sẽ rất ngon , qua ngày sau vẩn còn mềm , không khô . Thử cách này đi nhé . Chúc cT thàng công nghen .Thân mến ./.
    QN11

    ReplyDelete
  4. TKP . QN mới ngủ dậy , đang làm bạn với ly càfe , ( một mình ).Tự nói .. sẽ viết thư thăm em , nhưng bận qúa ( cũng không biết bận chuyện gì? mà sao cứ thấy mình bận ??? hehehe ).Hôm qua QN đúc bánh xèo , ngon ơi là ngon ... khoe một tí cho các cô thèm chơi ...
    Chúc em & gia đình một cuối tuần vui vẽ...
    QN11

    ReplyDelete