Tuesday, August 16, 2011

Đinh Tấn Khương : CHUẨN BỊ CHO TUỔI GIÀ # 5

>



... Câu chuyện của một gia đình có 2 cô con gái . Cả hai cô đều có gia đình riêng tư .
Người em may mắn hơn là vừa trẻ đẹp lại vừa có chồng là một người khá thành công với một học vị cao .


Có lẽ đó là lý do mà cha mẹ của các cô này thường tự hào về anh chàng rể út . Ông bố lúc nào cũng tỏ ra có cảm tình với chàng rể khá giả và có địa vị này . Ai đến thăm chơi hay đi đến đâu ông cũng thường nhắc nhở với một niềm kiêu hãnh .
Ông thường trà đàm với chàng rể này và luôn tỏ sự nể phục , vì kiến thức uyên bác của anh ta , trong mọi khía cạnh của cuộc sống mà ở đó vật chất được tôn trọng hàng đầu .

Đứa con gái lớn thấy em mình có hạnh phúc thì cũng có lòng vui . Cô ta cũng mường tượng rằng , nhờ đứa em lấy được một người có địa vị mà cả gia đình gần như được những người chung quanh khâm phục và kính nể hơn .
Đôi lúc cô cũng mừng cho em gái mình trước những may mắn ấy . Và cũng giống như bố mẹ mình , nhiều lần cô cũng mượn chuyện để " khoe " với bạn bè , cho chúng nó nể mặt gia đình cô .
Tuy nhiên, nhiều khi cô lại suy nghĩ vẩn vơ, mơ hồ như cô có phần bất hạnh . Cô sinh ra không được may mắn để có một nét đẹp như cô em . Thêm nữa , cô cũng không may mắn để lấy được một ông chồng có địa vị và giàu sang như đứa em gái của mình .
Chồng của cô không được bố mẹ nhắc nhở với một niềm kêu hãnh như đã từng làm với đứa em rể . Cô vừa buồn tủi cho thân phận mình , vừa như có phần ganh tức với những hạnh phúc của cô em .
Nghĩ như vậy , nhưng cô không dám nói với ai , kể cả người chồng mà cô nghĩ cũng bất hạnh như cô .
Chồng cô chỉ là một công chức chính phủ , lương tháng cũng đủ trang trải cho cuộc sống . Tuy không chật vật thiếu thốn , nhưng không dư giả giàu sang .

Cô là con gái lớn trong gia đình , được dạy dỗ và tiếp thu nền văn hóa Việt Nam . Cô thường dành những ngày cuối tuần để loay hoay với bố mẹ , kể cả những lúc bố mẹ cô cũng chẳng cần đến sự giúp đỡ gì ở cô , vì họ còn khoẻ mạnh . Cô thường tỉ mỉ nấu và mang những thức ăn hợp khẩu về cho cha mẹ thường xuyên .
Mặc dù không nghe cô vợ tâm sự , nhưng chàng rể lớn này cũng đoán được tâm ý của cô vợ mình . Chàng ta chữ nghĩa thì ít nhưng rành nhiều về tâm lý ở đời . Anh ta biết cô vợ mình đang cố lấy đìểm cha mẹ cô ấy , gọi là cố "tranh thủ tình cảm" như là một cách đền ơn , hiếu thảo .

Khác với cô chị , cô em thì còn trẻ mà lại còn đang mải mê "tự hào" với những thành công trong cuộc sống của chồng cô . Chồng cô , học thì có giỏi nhưng không khôn ngoan ranh mãnh như ông anh rể , mà bề ngoài có vẻ thâm trầm ấy .
Ông anh rể này lại biết được là gia đình của đứa em cột chèo không mấy ưa cái tật "dựa hơi" của ba mẹ vợ mình . Đôi lúc họ đã tỏ thái độ hằn học khi nghe ông bà sui khoe khoan quá đáng .


Đã nhiều lần ông bà luôn căn đặn thằng con một cách xa gần rằng :
-  Phía vợ của mày có vẻ lợi dụng cái danh của mầy đó , coi chừng một ngày nào không xa họ sẽ lợi dụng đến tiền bạc của mày cho coi . Đừng có ngu mà đổ tiền xuống sông , xuống biển nghe con . Ba má mầy đã khó nhọc nuôi cho mầy ăn học rồi bây giờ thành công lại đi nuôi người dưng , vô phước lắm nghe con . Cho họ ăn , rồi họ đi nói dóc tao nghe nó chướng tai quá .

Thằng con cũng ậm ừ cho qua chuyện , vì lâu nay nó cũng không nghe bố mẹ vợ nó hỏi xin tiền bạc gì cả . Anh chàng nầy sinh ra thì ở Việt Nam nhưng lớn lên ở xứ Tây nên cũng không rành mấy , những thứ mà ba mẹ cứ nói vòng vo khó hiểu .

Một hôm, gần đến ngày " Mother's Day " anh chàng rể lớn liền bàn với vợ :
-  Lâu nay mình chưa có dịp đền ơn cha mẹ . Anh nghĩ vợ chồng mình hiện có dư được chút đỉnh , nên tạo một bất ngờ cho ba mẹ , nhân ngày "Mother's Day" nghe em .
Cô vợ cảm thấy cái đề nghị hơi lạ tai , vì trước nay cô ta chưa bao giờ tin là người chồng của cô có chút tình cảm với cha mẹ mình .
Một phần cô nghĩ , có lẽ chồng của mình có nhiều mặc cảm . Vì anh được sinh ra trong một gia đình nghèo , cha mẹ mất sớm nên không được ăn học đến nơi đến chốn .
Thêm nữa , bố mẹ mình cũng ít dành cảm tình cho anh ta . Có lẽ vì thế , anh ta đã không tỏ được cái tình cảm có sẵn trong lòng ?

Cô càng ngạc nhiên hơn nữa là anh lại đề nghị dành trọn số tiền to lớn , trong quỹ tiết kiệm định kỳ đang đến ngày đáo hạn , để mua một cái tivi lớn kiểu mới , tặng cho ba má nhân ngày đền ơn mẹ , theo phong tục tây phương ở đây . Cái ngày mà những năm trước anh không muốn được nhắc đến .
Không biết anh không muốn nhắc là vì anh đã mất mẹ từ lâu , khiến lòng anh không vui trong cái ngày ấy ?
Hay là anh sợ vợ anh , lỡ dại đề nghị dẫn cả gia đình đi ăn ở một nhà hàng lớn , như vợ chồng đứa em thường làm . Anh đâu dám từ chối nếu vợ anh muốn thế . May là vợ anh có đủ thông minh để hiểu thấu lòng anh , anh đã nghĩ như vậy .
Anh thầm tính , tụi nó có tiền nhiều . Hàng tuần mang con đến gởi bố mẹ trông coi dùm , chúng nó bỏ tiền ra mời đi ăn mỗi năm chỉ có một hai lần như thế thì đâu nhằm nhò gì .

Vợ chồng anh thì chưa có đứa con nào , mặc dù đã nhiều lần vào bệnh viện để làm thụ thai nhân tạo , nhưng tất cả đều thất bại .
Anh nghĩ , anh có nhờ gì đến ông bà đâu . Ngược lại vợ anh còn dành nhiều thì giờ để gần gũi , lo lắng cho ba má cô ấy hơn là dành cho riêng anh .
Thế thì tại sao anh còn phải bận tâm !!!

Cái đề nghị có phần táo bạo đó của anh hôm nay đã làm cho cô vợ sững sốt . Cô ráng định thần trở lại và tự nguyền rủa chính mình . Vì đã nhiều lần cô hiểu lầm rằng ông chồng của mình quá keo kiệt với gia đình cô . Nghĩ thế nên mỗi khi cô mua một món ăn gì , véo bớt từ tiền chợ của vợ chồng cô , để mang về cho ba má , cô hơi sờ sợ . Nếu chồng mình biết được chắc ổng sẽ không vui !?
Bây giờ nghĩ lại điều đó , cô hơi xấu hổ vì mình đã hiểu sai cái lòng thật sự rộng lượng thầm kín của người chồng . Cô cũng hối hận , là tại sao vợ chồng cô đã ăn ở với nhau nhiều năm như thế mà cô lại không hiểu được hết ý của chồng mình ?

Rồi cái ngày " Mother's Day " cũng đến . Một chiếc tivi to tướng đắc tiền được giao đến tận nhà ba mẹ vợ . Ông bà tỏ ra rất ngạc nhiên với món quà lớn lao và bất ngờ này .
Anh chàng rể có vẻ im lặng một cách khiêm nhường . Anh loay hoay chỉ vẽ cho mấy người giao hàng để đặt chiếc tivi làm sao cho thích hợp với phương hướng và vị trí của nó .
Nhưng anh không quên liếc vội để nhìn thấy cái khuôn mặt rạng rỡ của cha mẹ vợ . Anh ta cũng đọc được luôn những suy nghĩ trong lòng của ông bà . Anh biết chắc rằng ông bà cũng đang ân hận như cô vợ mình , đã nghĩ không đúng về cái tấm lòng của anh từ bấy lâu nay .

Căn phòng khách khá chật hẹp , không mấy cân xứng với cái khổ lớn của chiếc máy . Nhưng không ai cần để ý đến điều ấy .
Món quà quả thật đã làm cho cha mẹ vợ hết sức vừa lòng . Sự vừa lòng không phải là vì ông cần cái tivi quá lớn để coi phim mà vì ông có dịp để nói cho bà con , bạn bè của ông biết rằng ông bà đang có phước .

Cái tin thằng rể lớn tặng ông bà món quà đáng giá này được loan ra thật nhanh chóng .

Như mọi năm , chiều nay vợ chồng cô em đưa con cái sang , mời ba mẹ đi ăn ở một nhà hàng tàu đã book sẵn . Nhìn chiếc tivi , cô hơi suy tư một chút . Tại sao ông anh rể của mình không giàu lắm mà dám tặng ba mẹ mình một món quà đáng giá như thế . Trong lúc chồng mình lại có tiền nhiều gấp bội phần , mà chưa bao giờ anh đề nghị tặng ba má cô một món quà xứng hợp với sự giúp đỡ của ông bà , đã giữ con không công từ bấy lâu nay .
Cô cố nghĩ rằng chồng mình hơi vô tình chứ không đến nỗi tệ như cô đang lo sợ !?

Cũng như những năm trước , bữa ăn gia đình nhân ngày "Mother's Day" tại nhà hàng Tàu thật thịnh soạn . Nhưng hôm nay , vẻ mặt của mỗi người có phần hơi khác hơn mọi khi .
Mỗi người trong họ đang suy nghĩ mông lung , về cái tình cảm mà họ đang dành cho nhau . Cái tình cảm mà được đo bằng hiện vật .
Tiền trả cho bữa ăn tối cũng không phải là ít , nhưng có thấm gì so với món quà của vợ chồng đứa con gái lớn đã tặng .

Từ cái ngày mà anh chị hai dám tặng ba má món quà to lớn đó , gia đình vợ chồng cô em đã nẩy sinh nhiều xung đột . Người vợ cứ nói gần nói xa với anh ta là , mình nên mua một món quà nào tương xứng hoặc có giá trị hơn để tranh thủ cảm tình của ba mẹ . Cô ta không quên nhắc cho anh chồng biết rằng , lúc này bố mẹ cô có vẻ gần gũi với anh chị hai nhiều hơn .

Anh ta cũng thấy biết điều đó và anh cũng đoán biết lý do tại sao như vậy . Anh không mấy vui về chuyện này . Không phải anh không ưa bố mẹ vợ . Quả thật ông bà giúp đỡ vợ chồng anh rất nhiều trong suốt những năm qua . Công ơn ấy anh cũng muốn được dịp để đền đáp lại .
Ngặt một nỗi là ông bố của mình đã nhiều lần cảnh cáo chuyện tặng tiền hay phẩm vật cho cha mẹ vợ .


Mời đọc tiếp: 
Chuẩn bị cho tuổi già # 6
 

__________________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment