Wednesday, August 31, 2011

Đinh Tấn Khương : HAI CUỘC TÌNH VÀ HAI CÁI CHẾT KHÔNG GIỐNG NHAU .






1-                               Chuyện tình trên mạng .


Cũng như vài gia đình khác , gia đình anh được đưa đến định cư tại Thụy Điển sau khi được tàu nước nầy cứu vớt , trong lúc chiếc thuyền con vượt biên đang chết máy và lênh đênh trên biển cả nhiều ngày .
Những ngày mới đến , vợ chồng và 2 đứa con sống rất hạnh phúc , nhờ nhận được những giúp đỡ ban đầu của chính quyền và người dân bản xứ . Dần dà thì cuộc sống cũng tạm đi vào ổn định .
Thời gian trôi nhanh , hai đứa con cũng đã trưởng thành và có gia đình riêng tư . Nhưng công việc sinh nhai thì cũng chỉ tàm tạm chứ không mấy khá giả cho lắm , nên chẳng giúp gì cho anh chị .
Anh có đi làm một thời gian nhưng sức khỏe đã hạn chế công việc , cho nên lúc sau nầy anh đành phải nằm nhà . Có lẽ sự eo hẹp về tài chánh là nguyên nhân thầm kín đã dẫn đến sự đổ vỡ của vợ chồng anh , trong độ tuổi ngũ tuần !?

Tiền bạc không nhiều nhưng lại nằm trong tầm kiểm soát của người vợ . Nhất cử nhất động anh đều phải báo cáo mọi chi phí tài chánh . Cuộc sống của anh bị lệ thuộc hoàn toàn vào người vợ của mình . Anh buồn lắm , cho dù nhiều lần chị đã cố giải thích cho anh hiểu :
-         Cần phải biết tém khéo mới lo được cho đời sống . Vợ giữ tiền là giữ cho gia đình , chồng mà nắm tiền thì có ngày lại cho người ngoài ăn đấy .

Nghe vậy, nhưng anh không hiểu là chị muốn nói cái gì? Cho người ngoài là ai , đôi lúc anh cũng muốn gởi chút quà tết về cho mấy đứa cháu rất nghèo , còn bỏ lại bên VN mà anh không dám hỏi vợ .
Nói phải tội , có nhiều khi anh nghi rằng , vợ mình đã lén gởi tiền giúp cho bà con bên ngoại của các con anh . Nhưng không có bằng chứng gì cho nên anh chỉ biết ôm lấy một nỗi buồn !

Sự đổ vở kiểu nửa vời . Hai người vẫn sống chung trong một căn hộ để bớt tiền thuê nhà , cũng như giảm bớt tiền điện .. những thứ mà họ có thể dùng chung và chia sẻ với nhau . Ngoài mấy thứ ấy ra , thì cả hai , mạnh ai nấy giữ những gì mà mình đang có , chẳng chịu chia sẻ hay là cho người kia được dùng , mặc dù thật sự có cần đến .
Thời gian cũng trở nên thừa thãi với anh . Anh bèn  dành hết thì giờ lướt mạng , để tìm người tán gẫu cho vơi đi thời gian và nỗi buồn . Thế rồi một hôm anh gặp được người “đồng thanh tương ứng , đồng khí tương cầu” , một người phụ nữ đang sống cách anh nửa vòng trái đất . Chị nầy đã ly dị chồng cách đó không lâu , sau khi biết được chồng mình ôm tiền về VN làm ăn và “ rước cầm mới lên thuyền cũ ”.

Hai người nói rõ hoàn cảnh gia đình cho nhau nghe .. có lẽ tìm được sự cảm thông , cho nên tình cảm đã dần lớn thêm nhiều hơn , giữa hai người .
Chị hẹn gặp anh tại quê nhà . Anh thú thật là không đủ tiền mua vé máy bay . Chị mua vé trên mạng và gởi mã số code cho anh . Căn dặn là đến ngày giờ G.. cứ ra phi trường Z , tới quầy check- in của hãng hàng không XY ,  nói số code là mọi thủ tục lên máy bay sẽ được tiến hành .

Anh sắp xếp hành lý , nhưng trong túi lại trống trơn khiến anh lo lắng . Anh gọi người chị gái đang định cư tại Úc mượn đỡ vài ngàn dằn túi . Tình trạng tài chánh bị cô lập của đứa em đã được báo cáo từ lâu nên người chị cũng cảm thông đứa em trai của mình .
Chị gởi hai ngàn dollars , chuyển thẳng về người bạn tại Sài Gòn và nhắn anh về đến đó mà lấy .

Mang cái túi hành lý nhỏ , nói với vợ con là anh cần về thăm nhà vì có việc gấp .
Chị và các con cũng đã quen cái cảnh “ có anh cũng như không ” trong cái căn nhà nầy từ lâu cho nên cũng chẳng có ý kiến đồng tình hay ngăn cản gì cả .
Không nghe ai hỏi :
-         Bên nhà  có chuyện gì gấp , có ai ốm , ai đau hay là có ai hấp hối mà lại phải về gấp như vậy !?
-          Có cần một ít tiền đi đường hay không !?
Thái độ dửng dưng , lạnh nhạt của vợ con đã làm nhẹ đi cảm giác tội lỗi . Vì anh đã nghĩ rằng , chừng tuổi nầy mà lại bỏ bê gia đình để đi tìm một người tình trên thế giới ảo , trên mạng . Cảm giác ấy đã ray rức anh rất nhiều trước đó không lâu !

Về đến VN , hai người găp nhau . Mối tình trong thế giới thật đã tiến rất nhanh , nhanh hơn cả cái mối tình khi còn ở trong cái thế giới ảo suốt mấy tháng vừa qua . Có lẽ , những nỗi buồn của từng người đã kéo họ lại gần nhau hơn .
Anh theo chị về Mỹ , phụ chị trong một cái thương vụ nhỏ . Nhờ thế cũng tạm đủ sống và anh cảm thấy thật vui vì không bị lệ thuộc cũng như không còn bị “ phong tỏa tài chánh ” như trước kia nữa .

Nhờ có tiền , hai năm sau anh quyết định quay về thăm lại người thân , nhìn lại xứ nẫu , nơi mà anh được sinh ra và lớn lên với nhiều kỷ niệm gắn bó trong khu nhà nghèo , nhưng rất thân thiện .
Niềm vui nào cũng qua mau . Hết thời hạn thăm quê anh tính quay về Thụy Điển , hoàn tất giấy tờ ly dị và sẽ bay qua Mỹ để sống trọn khoảng đời còn lại với người yêu .

Bất hạnh thay , anh bị tai biến mạch máu não , gục ngã trong phòng tắm . Rất lâu sau đó , mấy đứa con mới phát giác và đưa anh vào bệnh viện . Nhưng đã 
trễ  !?
Anh chỉ còn sống thực vật và bác sĩ cần gia đình cho quyết định để rút ống dưỡng khí .
Mặc dù người chị của anh tại Úc cũng như người tình bên Mỹ , đã xin cho anh được sống thêm một thời gian nhằm hoàn tất thủ tục mang “tro” của anh về Mỹ , với người tình mới .
Nhưng bà vợ cũ và các con đã đưa ra quyết định thật sớm , không chần chờ mặc dù đã có lời yêu cầu khẩn thiết từ người nhà và người tình của anh !
Cuối cùng , thân xác anh đã vĩnh viễn nằm lại cái vùng đất mà anh đã từng chạy trốn .
Chẳng có ai biết , bây giờ linh hồn anh đang ở chốn nào !??

2.     SỐNG ĐỂ TRẢ NGHIỆP !?



Gia đình anh chị định cư tại Úc cũng khá lâu . Nhờ vào tính chuyên cần và chịu khổ chịu khó cho nên công việc kinh doanh của anh chị cũng khá thành công . Các cháu thì học hành lại giỏi và tạo được những thành quả tốt đẹp .
Nhờ thế mà hầu hết mọi người biết đến , đều truyền tụng rằng , gia đình của anh chị quả là một gia đình kiểu mẫu trong số những gia đình người Việt tỵ nạn , tại đây .
Anh chị rất vui vì những lời khen ngợi không ngớt ấy .
Chị mừng , vì có được một người chồng năng nổ , hoạt bát và biết lo cho con cái , biết yêu thương vợ mình .
Ngoài công việc ra , anh không bao giờ la cà với bạn bè , không thuốc lá , không rượu bia ... Tiền bạc làm ra thì anh cũng không cần để ý đến , kiếm được bao nhiêu là đưa cho vợ cất . Anh thường nói đùa với vợ :
-         Giữ tiền làm chi cho thêm phiền , tiêu mà quên báo cáo thì lại khổ thân tôi !?

Dưới cặp mắt của chị , anh quả thật là một người đàn ông đáng tin và rất có uy tín . Nhiều lần chị đã đề nghị với anh là , cùng về thăm lại quê hương sau nhiều năm xa cách . Anh thường gạt ngang :
-         Em cần thăm nhà thì cứ đi một mình cũng được . Anh có đi thì cũng chẳng ích gì mà lại còn bỏ bê công ăn việc làm nữa . Chỉ sợ em buồn khi thiếu anh vậy thôi , nếu thế thì anh đành xin lỗi , em nhé !

Lần nào cũng vậy , anh luôn từ chối cái cơ hội mà rất nhiều người trong độ tuổi như anh , mãi ước ao có được ! Chính vì thế mà chị rất yên tâm !?
Một vài người bạn đã kể cho chị nghe những mẫu chuyện đổ vỡ gia đình trong độ tuổi ngũ tuần , xảy ra nhan nhản lúc gần đây . Nhất là mấy ông cứ nại cớ là về thăm bố mẹ bệnh nặng , làm mộ cho song thân .., nhưng thật tình là đang bị dính bùa bên ấy !

Những lúc gần đây , các con đã ra riêng . Công việc làm ăn cũng khá ổn định . Chị cũng muốn nghỉ ngơi chút ít , bởi sức khỏe của chị không còn được như xưa . Chứng đau lưng kinh niên cứ hành hạ như tra tấn chị hằng đêm , nhất là vào những ngày của mùa đông .
Về Việt Nam để tránh cái lạnh ở Úc , đã giúp giảm nhẹ cái đau của chứng thần kinh tọa . Chứng bịnh mà bác sĩ đã nói với chị rằng , không có cách nào chữa dứt .
Vả lại , cuộc sống tại Việt Nam đã cho chị chút ít niềm vui . Vui với người thân , với bạn bè xưa cũ .. Tất cả , đã khiến chị dành nhiều thì giờ bên đó hơn là tại Úc .

Không có gì để chị phải lo vì chồng chị cũng chẳng than phiền . Chị thầm cám tạ ơn trên đã cho chị một người chồng tốt , với một gia đình rất hạnh phúc .
Nhưng chị đâu có ngờ ...

Khoảng thời gian chị về thăm Việt Nam . Một lần anh ghé lại tiệm bán thức ăn nhanh , gặp một cô gái đang đứng xếp hàng trước mình , chờ đến lượt order . Cái hàng dài chờ đợi ấy đã giúp cho họ có dịp để trao đổi , chỉ là những lời hỏi thăm có tính xã giao .
Rồi họ cùng ngồi vào bàn ăn và lắm chuyện được mang ra bàn tán , về đời sống tại Việt Nam bây giờ và những khó khăn gặp phải tại xứ người , coi bộ hai người “tâm đầu ý hợp”lắm .
Qua mấy câu chuyện ấy , anh biết được rằng cô là một du học sinh đến từ Việt Nam , không có thân nhân và đang gặp nhiều khó khăn về tài chánh .
Họ trao cho nhau số điện thoại và hẹn cơ hội được gặp lại .
Thời gian và hoàn cảnh cô đơn đã giúp cho cả hai xích lại gần nhau thật nhanh chóng , như để làm giảm bớt cái lạnh trong lòng cũng như xua tan khí lạnh ngoài trời , trong những ngày của mùa đông xứ Úc .

Không hề nghi ngờ gì về sự thay đổi của chồng mình , cho đến khi chị phát giác ra được , người chồng  mà chị luôn tin tưởng đã mượn một số tiền khá lớn từ ngân hàng , qua việc thế chấp một trong những bất động sản mà anh đang đứng tên làm chủ .
Kể từ đó , chiến tranh đã bùng nổ , ngay trong căn nhà mà trước kia luôn tĩnh lặng . Anh đòi ly dị , chia tài sản nhưng chị và các con chưa dứt khoát .

Cuộc sống gia đình đã trải qua một khúc quanh đầy nỗi khổ niềm đau . Chị và các con đã khóc thật nhiều nhưng anh đã quyết định cho mình một ngã rẽ ..
Anh theo về Việt Nam với người yêu mới . Bỏ một số tiền lớn , xây tổ ấm uyên ương cho cả hai và anh đã hứa là sẽ hoàn tất thủ tục ly hôn để cùng nhau vui hưởng hạnh phúc , trong khoảng đời còn lại .

Anh quay về Úc để hoàn tất ý nguyện đó . Vài hôm sau , nhận được điện thoại của người bạn cũ , người mà anh vừa gặp lại trong lần về mới đây . Người bạn tri kỷ đã được anh mời đến dự buổi tiệc khánh thành cái tổ ấm , cũng như ra mắt người vợ trẻ của mình .
Người bạn gọi anh về lại Việt Nam gấp , vì có vài chuyện cần bàn . Gặn hỏi mãi thì được cho biết , người vợ mới của anh vừa đưa một người đàn ông khác về sống ngay trong cái căn nhà của anh , mới bỏ tiền ra xây .

Bán tín bán nghi , anh mua vé ngay và hôm sau bay thẳng về Sài Gòn . Anh tính tìm gặp thằng bạn nhưng quá nóng lòng , nên thôi . Đi thẳng về tổ ấm , mở cửa vào nhà (vì anh cũng giữ chìa khóa riêng , có lẽ cô người tình đã không nghĩ là anh sẽ trở lại sớm , nên lơ đãng ?) .
Nghe tiếng cười khúc khích trong phòng ngủ , anh đẩy mạnh cánh cửa khép hờ và nhìn thấy một cảnh tượng , khiến máu trong người anh như sôi sục .
Anh hét toáng lên , đập phá mấy thứ đang ở trong tầm tay mình . Như chưa hả giận, anh vớ lấy cái bình bông gần đó tiến nhanh lại người thanh niên xa lạ , đang cố mặc lại quần áo .

Xung đột bắt đầu , hai người trao nhau những cú đấm . Nhưng chắc chắn là , sức anh không hơn được cái sức đang trong độ tuổi thanh niên kia . Anh bị dồn ra khỏi cánh cửa , lối ra hành lang . Rồi bất ngờ , anh hứng trọn cái xô đẩy rất mạnh của người thanh niên , khiến anh rơi từ tầng một xuống đất .
Nhằm lúc đó , người bạn của anh đang đi ngang qua  (như để theo dõi , giống mọi lần ) phát hiện sự việc . Người bạn kêu xe chở anh vào bệnh viện để chẩn đoán và điều trị những tổn thương . Anh được cho biết là chỉ gãy một cánh tay mặt và cần băng bột . Vài vết trầy khác không có gì đáng quan tâm , anh được cho xuất viện cùng ngày .

Hôm sau , theo lời khuyên của người bạn anh đã trở về lại Úc . Anh tính sẽ nhờ luật sư mang sự vụ ra tòa xét xử .
Vài ngày sau , bổng dưng cơn nhức đầu bộc phát đột ngột xảy đến với anh . Vợ anh không có nhà , anh gọi điện thoại nhờ con đưa anh đến gặp bác sĩ vì tay đang bó bột , cho nên anh không tự lái xe được như mọi khi .
Mấy đứa con cho biết là đang bận , hẹn chiều sẽ về . Nhắc ba nó lấy đỡ hai viên panadol mà uống cho vơi bớt cơn đau . Anh đoán có lẽ chúng nó giận mà không thèm về sớm , chứ chẳng phải bận rộn chuyện chi !?

Anh đi dần vào hôn mê .
Chiều đến , đứa con gái trở về thấy bố mình nằm yên , sóng sượt trên nền nhà . Vội vàng gọi xe cứu thương và được chở thẳng vào một bệnh viện gần nhất . Được chẩn đoán , anh bị chấn thương sọ não , máu tụ nhiều và đã để quá trễ cho nên phần não chết không thể phục hồi .
Anh đã được cứu sống , nhưng chỉ là “sống thực vật” mà thôi !.

Bác sĩ xin ý của vợ anh (vì vẫn còn là vợ chính thức) cùng các con , để quyết định rút ống thở , cho anh được ra đi trong bình yên .
Nhưng bà vợ đã quyết định , hãy cho anh phải sống :
-         Sống để trả nghiệp và làm gương cho người đời !?
Mấy đứa con cũng không dám đưa ra quyết định nào khác . Có lẽ chúng nghĩ , mẹ mình có lý ?.

Ngày cuối đông 2011


Lời người viết: Hai câu chuyện trên là không thật, nếu có sự trùng hợp xin đừng ngộ nhận, đa tạ

No comments:

Post a Comment