Tuesday, August 23, 2011

LÀM RƯỢU NHO .


Hàng năm cứ vào mùa hè nho rẻ , tôi hay làm ít rượu nho để dành uống nguyên năm . Năm nay cũng không ngoại lệ  .

Xin viết  trước tôi không phải là người sành uống rượu hay thưởng thức rượu một cách cầu kỳ . Tôi thuộc mẫu người  bình dân mộc mạc, thích uống rượu nho như uống rượu nếp .. 
Chỉ cần có mùi ngọt , thơm , gay gắt chút nồng của rượu để thấy trong người lâng lâng  phấn khích một cách dễ chịu, tốt cho sức khoẻ, giúp ngủ ngon là được rồi ....v.v.v 
Đó là tiêu chuẩn của tôi về rượu và  cách làm rượu của tôi cũng dựa theo tiêu chuẩn nhà quê ấy ...

nho mới mua về , rửa sạch
Tuần rồi , khi ghé vô nhà Bank trong chợ Kroger có chút việc , tình cờ thấy tờ quảng cáo dán ngay cửa có để nho sale  .99 cent /lb . Chạy lại coi thử , thấy một quầy chất  đầy  nho đen  tươi ngon quá .

Dù đang rất bận  sắp ra phi trường đi xa một tuần nhưng lòng thấy tiếc , vì cả mùa canh hoài mà chưa thấy nho sale rẻ và ngon như vậy, ( với tôi  ngon và phải rẻ đi đôi ... hahaha , ai chê thì tôi cũng chịu ), nên thôi kệ nhắm mắt mua đại 10 lbs , rinh về nhà .


bỏ cuống cho dể làm
Chỉ còn 2 tiếng đồng hồ để sửa soạn ra phi trường , nên tôi làm dã chiến thôi  , khi về sẽ tính sau .
Tôi đem nho rữa sạch , tách từng trái  bỏ cuống ,vớt ra rổ cho ráo nước , sau đó tôi bổ trái nho ra làm 2 . ( bạn có thể bỏ vào máy xay dập dập cũng được )

Rồi cứ đong 5 chén nho , một chén đường ( tùy theo nho ngọt hay chua , tùy theo khẩu vị nữa nếu không thích ngọt .. thì có thể gia giảm số lượng đường bỏ vào ,) .


cắt đôi , trộn đường & men rượu cho đều ,
Sau đó lấy một viên men loại làm rượu nếp , tôi tán nhỏ , trộn vào thau nho ...
Vậy là xong ..  tôi cho vô thành 2 hũ , đậy nắp kỷ , cất vào ngăn tủ đựng thức ăn , chổ bóng tối, chờ lúc trở về sẽ tính .
Vẫn kịp giờ ra phi trường ...

Một tuần sau trở về , thấy hai hũ rượu của tôi đã sủi bọt  thơm ngát , lấy thử một muỗng thấy đã có thể uống được, có vị nồng, thơm ơi là thơm .


vừa làm xong , đem cất vào chổ tối ..
tôi lấy cái vợt lưới , lọc xác nho ra , ép hết lấy nước được một hũ đầy .
Số xác nho còn lại . làm gì bây giờ ?
Đây này nhé ! những năm trước tôi đem chúng sấy khô , để dành mùa lễ , tết làm bánh fruit cake , cho vào  bánh  ngon và  thơm mùi rượu nho lắm .


Được hủ rượu 5 lít
Nhưng lần này , vì nhà còn nhiều nho khô , nên tôi đem chúng bỏ vào máy xay cho dập nát thêm chút nữa , rồi trút ra trên cái vợt lưới lớn , hứng thau ở dưới cho nước nho chảy xuống hết .
Trong lúc chờ lấy hết nước, tôi phủ một cái khăn mỏng trên mặt cái vợt để tránh bụi bặm. 
Để  như vậy khoảng nửa ngày , nước nho chảy xuống hết, tuy nhiên tôi ráng  ép thêm lần nữa , bằng cái muỗng lớn .. thế là xong  . ( bạn có thể vắt cho hết nước bằng cách riêng của bạn ).


Số rượu thu ráng được lần chót  cho lại  vào hũ , còn xác thì  bỏ , đem ra chôn dưới gốc cây làm phân ....
Kinh nghiệm của tôi , Rượu làm bằng nho đen, hay tím thẩm, cho ra rượu màu tím rất đẹp ( như màu của rượu nếp than ), nho đỏ cho ra màu hồng nhạt .. nho trắng cho màu trong .

Tôi thuộc thành phần :" thiếu nhi các quận "..nên thích màu mè , thấy màu tím đẹp , bắt mắt do đó  nho đen là sự chọn lựa số một  của tôi .
Tuy nhiên tôi không kén lắm, hễ nho nào tươi ngon, giá sale rẽ, là tôi hân hoan rinh về, làm ra rượu vẫn ngon như thường ( với riêng tôi thôi ) .
Thật ra , nếu đúng loại nho làm rượu thì phải là loại nho trái nhỏ xíu ( nhiều tên lắm tôi không nhớ hết .. ), thỉnh thoảng chợ Đại hàn , hay chợ mỹ vẫn có bán .

 Rượu nho nếu muốn nồng độ rượu mạnh hơn, thì nên để bên ngoài  một thời gian ( room temperature ) cho rượu tiếp tục lên men , khi nào uống thử thấy độ rượu vừa ý rồi thì đem để vào tủ lạnh , mục đích  giữ rượu không tiếp tục lên men nữa .

 Vậy là có hủ rượu 5 lít,  mùi vị thấm đậm, để tủ lạnh có  uống quanh năm .
Rượu càng lâu càng dậy men , càng thơm ngon .
Mời quí vị một ly nè ... rượu uống thật lạnh mới ngon nghen ....

Chúc quí vị làm thành công .... uống thấy ngon xin nhớ giới thiệu :
http://www.quinhon11.com/     ... nhé . 

Xin cám ơn trước .

_______________________________________

45 comments:

  1. Wow weekend nay em co' homework nu*a roi. Nhin ly ruou nho cua chi ma em drooling uo*t het keyboard roi.

    ReplyDelete
  2. Chủ nhật tới QN cho em uống thử .. thích mới làm nhé .
    QN11

    ReplyDelete

  3. Chi QN ui,

    Hôm qua Krogers sale nho đen, Tố làm tử 10 cups nho rồi.
    5 cup nho thì 1 cup đường.TỐ làm 10 cup nho thi` cho 2 cup đường và cho 5 viên men làm cơm rượu (viên men của Tố loại nhỏ) . bây giờ đang cầu` nguyện cho đừng bi hư….


    *** HẠNH LÊ

    Hồi đó em làm thử không có men đó chị Tố , vậy mà lâu thiệt lâu cũng có rượu nho uống, chiều nay em cũng đi mua một ít về làm, mà có cần phơi nắng không chị Tố? , Hồi đó em không có phơi nắng.


    *** TỐ

    mua nho ở Kroger , nho đen, ngon lắm, có 99 cent/1 pound . Cần men không? mình còn nè .


    *** HẠNH LÊ

    Men em có rồi chị TỐ , thanks chị. .



    *** TỐ


    Mình có dịp thưởng thức rượu nho của QN làm rồi - Rất ngon .



    *** QUI NHON



    Theo QN thấy, Tùy theo nho ngọt hay chua, và tùy theo khẫu vị mỗi người thích ngọt hay lạt mà gia giảm lượng đường. (ai tiểu đường nên bớt ngọt).Cở nào cũng thành rượu hết, khó hư lắm, thêm men vào thì nồng độ sẽ nặng hơn thôi, không men thì cũng thành rượu, có đều thời gian ngâm sẽ lâu hơn một chút. Sau khi xay dập nho, trộn đường xong,đậy kín đem cất hủ rượu vô chổ mát , đừng phơi nắng .

    khoảng một tháng thì uống được, có người sau đó muốn có nồng độ mạnh hơn thì pha thêm rượi vodka vào ngâm tiếp, uống cũng ngon và mặn mà hơn . Tóm lại tùy ý thích mỗi người

    Lát nữa QN cũng chạy đi mua Nho & đường về làm, hủ rượu năm ngoái uống hết rồi .


    *** Tố

    QN viết thấy dể làm quá ….làm Tố mua mua thêm về làm nữa nè. Theo QN thì 10 cup nho thi` được bao nhiêu ruợu ?



    *** QUI NHON

    Mỗi lần làm QN mua khoảng 10bls nho , về bỏ vô máy sinh tố xay dập dập để ra nước cho lẹ(lúc đầu QN còn kỷ , cắt trái nho làm hai làm ba, nhưng sau thì chơi .. xay dập luôn cho tiện và lẹ ). Tố cứ nhìn hủ rượu lúc ngâm thì có thể độ được số nước rượu chứ khó nói lắm. Người ta làm rượu đúng ra làm loại nho trái nhỏ, thỉng thoảng chợ có bán, trái bé như hột bột bán loại lớn thôi, nhưng chứa toàn là nước. Tuy nhiên nho này giá mắt quá, không thấy sale bao giờ, mấy đồng một lbs lận, nên thôi... mình cũng không phải dân ghiền rượu, hoặc sang giàu, mình chơi kiểu bình dân cho gọn lẹ mà đủ tiêu chuẩn ba có: RẺ , BỔ (ngữa), NGON ....hehehe!

    PS . Mấy sis coi chừng cho men nhiều sẽ bị đắng đó nha , QN cho có một cục men cơm rượu thôi , Cái này là mình chế thêm thôi chứ công thức không có .QN

    ReplyDelete
  4. chi qn oi cho em hoihom tuan roiem thay cach lam ruou nho cua chi em lien di cho mua nho ve lam hom qua la duoc mot tuan em lay ra coi thi thay no bi moc xin cho em biet tai sao lai bi nhu vay cam on chi nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em ơi !
      QN làm rất nhiều lần, chưa bao giờ bị mốc cả, QN không biết tại sao em làm lại bị như vậy .

      QN view lại những điểm chính sau đây:

      - Hủ đựng rượu phải thật sạch. ( đây là việc rất quan
      trọng)
      - Sau khi trộn đường xong, đậy kín nắp .
      - Để vào chổ mát, đừng cho nắng chiếu vào .

      - khoảng 2 tuần là uống được.


      Em coi lại xem bị sai khâu nào, em nhé.

      Có gì cho QN biết thêm để bắt bệnh .

      thân mến ./

      Delete
  5. Chị ơi cho em hỏi em lỡ cho nhiều đường vào , được 2 tuần rôi xem lại mới thấy sai, vậy bây giờ em cho thêm nho vào được không
    mong chị trả lời dùm em

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, Nhiều đường thì rượu sẽ ngọt hơn vậy thôi chứ không hư đâu. Nếu em muốn bỏ thêm nho vào QN nghĩ cũng được không sao hết .
      Mến ./ QN

      Delete
    2. TT bị đau tim, BS cấm uống rượu nhưng lên mạng hỏi về tác dụng của rượu nho thấy rất tốt cho tim mạch. Nay đọc được cách làm rượu nho của QN, TT mừng lắm! TT sẽ làm 2 hủ uống xem sao, có giảm được bệnh tim hay không? Cảm ơn QN đã chỉ cách làm!

      Delete
  6. Chào Anh TT. QN chúc Anh mau khỏe lại. Về rượu nho, QN biết tốt cho tim mạch. Nhưng nếu dang có bệnh, tốt nhất thì muốn uống rượi, dù rượu nho anh cũng nên hỏi Bác sĩ nhé. Hay hỏi Bác sĩ Khương nhà mình chắc cũng có lời khuyên chính xác hơn QN nhiều ( cười).

    Thân mến./ QN

    ReplyDelete
  7. Chi cho em hoi neu kg co vien men lam ruou co duoc khong chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Không có men làm vẫn đưoọc không sao hết. Dùng men đôi khi gặp men không tốt làm cho rượu có vị hơi nhẩn.
      Thường thì QN làm không có bỏ men. Rượu không có men thơm hơn tuy nhiên nồng độ rượu rất nhẹ. Dùng men chỉ với mục dích làm cho nồng độ rượu tăng thêm mà thôi.

      Nếu nồng độ rượu hơi nhẹ, có người cho thêm vào ít rượu Vodka cũng ngon lắm.
      Hy vọng em làm được một lố rượu ngon.
      mến./QN

      Delete
  8. chao ban QN, cho hoi khong co men thi cong thuc ra sao? chi? co duong va nho co thanh ruou không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có men thì công thức cũng giống nhau thôi bạn à, Vẫn thành rượi chỉ có điều nồng độ sẽ nhẹ hơn thôi. Bản thân mình không thích dùng men khi làm rượu, vì nhận thấy mùi vị rượu nhẹ nhàn thơm hơn.
      Nếu sau đó muốn nồng độ rượu nặng hơn thì thêm một ít rượu Vodka ( hay một rượu trắng, rượu gạo..) vào cũng vẫn được.

      Chúc bạn làm thành công một mẻ rượu nho nhé./

      Delete
  9. Hi sis. Doc bai lam ruou nho thich qua, hom nay em mua duoc 3kg nho trang ,nhung ve den nha tre roi nen de hom sau di lam ve se cho vao " san xuat " hi vong se giong ruou sis lam chut chut hihi (DL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. DL mến.
      Hôm qua QN cũng mới ghé chợ Đại hàn , thấy họ bán loại nho trắng trái nhỏ thường để làm rượu, tiện tay QN cũng mua hai hộp theo yêu cầu của Anh Xã, dù rượu nho làm mấy năm trước vẫn còn "tồn kho" khá nhiều.
      Lần này QN không bỏ men cơm rượu, chỉ trộn đường thôi. Sau khi thành rượu QN sẽ cho thêm ít rượu vodka vào chung để tăng nồng độ. Dùng Men cơm rượu nếu sơ ý bỏ hơi nhiều rượu dễ có vị đắng. QN không thích lắm, dù rằng rượu thì phải cay và đắng , nhưng QN "hai lúa" nên thích mùi vị nhẹ nhàng ..ngọt.. thơm dịu..hahaha

      Mến ./QN

      Delete
  10. Em giong sis roi hihi, truoc cua nha co cay dau tam nam roi em cung hoc lam ruou dau tam ngon lam sis ( theo em thoi :-P ) ruou Thom ngot ngot, co lan 2 vo chong di hunter vally thay farm nho nguoi ta bat ngat thich qua , anh Xa mua rat nhieu ruou mang ve , nguoi ta uong khen ngon em thi uong thay cay, dang roi chat nua chu hic....(DL)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi thì mình chịu mang tiếng nhà quê đi - cũng được hả em?? tuy vậy uống nhiều cũng ngà say đó em .
      mến/QN

      Delete
  11. vi nho em mua nieu hat wa l bit co bi sao k

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Suoi Mơ.
      Nho có hột không sao đâu em, đằng nào khi thành rượu mình cũngg phải lượt xác bỏ mà, lúc đó hạt cùng xác nho sẽ lọc bỏ cùng lúc.
      Chúc em làm thnàh công nhé./

      Delete
  12. chi oi chi cho em hoi . e ngam nho dc 4 ngay roi ma no suǹ bot nhieu ma nhin nho no co mau hoi vang .ma e xem cua ngupi ta no k co sun̉ bot len ma no lai moc moc o tren y . nguoi ta bao thoi tiet nong thi cho vao chau nuoc do it nuoc vao chau cho mat lam the co anh huong gi k chi lan dau lam cu so hu k thoi hii

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Rượu nho khi trộn đường xong nên để vào chỗ có bóng tối. Nho phải lên men để thành rượu nên sủi bọt là chuyện bình thường, càng ít đường rượu càng chua nên lên men nhanh, do nó đừng làm hũ đầy quá, có khi sẽ bị trào.

      Trường hợp trên mặt nỗi mốc đen có thể do hủ đựng không sạch, bị nhiễm khuẩn, nên vớt bỏ phần mốc đó , e rằng uống không tốt. Mốc trắng có thể là do chất chua ( mình trộn ít đường?) ?

      Thật lòng mà nói trên đây chỉ là suy đoán của QN thôi, chứ QN cũng không biết đúng hay không? QN làm mấy lần nhưng chưa bị mốc đem hay mốc trắng bao giờ.
      Còn màu rượu thì tùy theo từng loại nho, nho trắng, nho vàng, nho tím hay nho đen.. mỗi loại nho sẽ cho ra màu khác nhau.
      Mở nắp nếm thử xem mùi vị thế nào?

      Hy vọng những chi tiết trên có thể giúp em ít nhiều.
      Mến ./QN

      Delete
  13. da e cam on chi chac dc ăđ ngay e moi mo thu ra xem dc chua hoi hop wa hii

    ReplyDelete
  14. chi vuot het nho ra roi con nuoc minh day lap cu de vay khi nao moi bo vao tu lanh ha chi de lau o ngoai co viec gi k chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sau khi vớt hết xác, em nên dùng vải lượt lại nếu muốn nước rượu trong.
      Nhớ uống thử, khi nào thấy nồng độ vừa ý thì đem cất vào tủ lạnh để giữ nguyên nồng độ tại đó. Rượu uống lạnh không bỏ thêm đá thì mùi vị đậm đà hơn.
      Nếu để bên ngoài rượu sẽ tiếp tục lên men.

      Thường rượu nho làm kiểu này thì nồng độ nhẹ lắm. Ai muốn uống đậm hơn thì phải pha thêm ít rượu vodka vào.

      Mến ./

      Delete
    2. Bạn ơi, mình làm như bạn chỉ, 3 ngày sau thấy nho nổi hết lên, sủi tí bọt, nước trong ở dưới và đáy là đường ( 3kg nho 1.5kg) sao để có màu đẹp như của bạn vậy, với cả, độ bao lâu mới mở ra thử đc mình sợ mở sớm bị hư, độ rượu ko có men có bằng rịu vang ko vậy ( 10-14 độ)? Bạn chia sẻ ít kinh nghiệm vớ nha, thanks!

      Delete
    3. Hiện tượng nho nổi lên trên mặt là bình thường vì nó đang trong quá trình lên men thành rượu, lúc này áp suất trong hũ rượu đang tăng lên . Nếu bạn dùng 1.5 kg đường cho 3 ký nho mnìh nghĩ hơi nhiều đường đó bạn, nhưng cũng không sao đâu, hơi ngọt tí thôi.

      Đợi sau 2 tuần bạn mở ra xem thử coi mùi vị nó ra sao?. ( QN nghĩ nếu cần bây giờ mở ra coi rồi đậy lại liền chắc cũng không hư đâu, chỉ bị giảm bớt áp xuất đang có trong bình rượu chút thôi).

      Để có màu đẹp , thì như QN có bàn ở trên bài, tuỳ theo loại nho mình làm mà rượu có màu như thế nào, Nho đen cho ra màu tím, nho đỏ cho ra màu hồng , nho trắng thì cho ra màu vàng nhạt .

      Thường thì rượu nho làm kiểu này ( nếu như lúc đầu chỉ, ướp đường không dùng men rượu,) thì rượu có nồng độ rất nhẹ, sau 2 tuần thì mình cho thêm ít rượu vodka vào chung với rượu nho giúp nồng độ rượu mạnh hơn.

      PS: Cá nhân QN, thích làm rượu chỉ ướp đường với nho only , sau đó vài tuần nho lên men xong mới thêm ít rượu vodka vào thì thấy hương vị của rượu thanh hơn là dùng men rượu nếp , vì dùng men đôi khi rượu có vị hơi đắng. do nồng độ mạnh.
      Nếu dùng rượu vodka thì lúc pha ít hay nhiều rượu mình có thể gia giảm, nếm thử tùy khẩu vị.
      QN dõm lắm không thích vị đắng nên ít khi dùng men.
      Chúc bạn làm thành công một hũ rượu thơm ngon nhé,
      Thân mến ./QN

      Delete
  15. Tuần trước Gà làm rượu nho thành công mỹ mãng luôn. Gà chỉ làm chừng hơn 1 lbs Nho đỏ và đong theo công thức QN chỉ là 5 Nho cho 1 Đường và Gà dùng 1 chút xíu instant yeast (loại yeast để làm bánh mì) thì cho ra loại rượu như Red Rose.
    Mấy hôm nay được nhâm nhi rượu do chính mình làm Gà thích lắm vì nó không có nhiều chất cồn mà tửu lượng của mình thì yếu xìu

    Cám ơn QN rất nhiều đã chia sẻ cách làm

    Gà Ta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Chị Gà cho biết kết quả tốt đẹp. Thỉnh thoảng biết được có bạn làm được rượu nho QN rất vui

      Không có chi chị Gà ơi. QN rất cám ơn chị đã góp tay cùng QN đem đến cho chị em bạn gái những món ăn ngon lành bổ dưỡng.
      Qui mến./QN

      Delete
  16. Hello chi QN than men !Cach day ai tuan,em co den tham nha chi,thay chi rat nhieu bai hay qua nen em da om ve nha va lam thu ruou nho.Chi biet khong ,em lam 2 binh ruou nho den dam mua o ngoai cho troi,nho rat ngot va re nua, em lam 2 binh nhung 1 binh vi em quen khong khu trung ma chi rua sach roi phoi kho thoi,phai trung qua nuoc soi roi lau kho lai thi moi bao dam khong bi moc.BInh ruou con lai rat ngot va ngon lam ,nhung qua ngot vi nho da ngot lam roi, em uong thu thay giong nuoc nho qua khong ( phe ) chut nao ca,em cho them vao ruou VODKA.em uong thi thay khong co manh,ngot ngot ngon qua,uong het 1 ly xong la luc 3 gio chieu em ngu 1 giac den 1 gio sang hom sau da doi luon.Nen dot ruou lan nay em vua lam xong la em cho men lam com ruou vao de cho co nong do cua ruou ma khong can cho them ruou vao, nhung minh phai biet chac la loai men do ra sao ,vi co loai men khong tot se lam cho ruou khong ngon va dang nua,o ben dAY EM HAY AN RUOU VOI XOI VO nen em nho ban ve VN mua sang do chi,em cam on chi rat nhieu va rat nhieu nhe chi

    ReplyDelete
  17. Hello chi QN thân mến !
    Cách đây hai tuần,em có đến thăm nhà chị, thay chị có rất nhiều bài hay quá nên em đã ôm về nhà và làm thử ruợu nho. Chi biết không ,em làm 2 bình rượu nho đen đậm mua ở ngoài chợ trời, nho rấtt ngọt và rẽ nữa, em làm 2 bình nhưng 1 bình vì em quên không khử trùng mà chỉ rửa sạch rồi phơi khô thôi, phải trụng qua nướcc sôi rồi lau khô lại
    thì mới bảo đảm không bị mốc. Bình rượu còn lại rất ngọt và ngon lắm, nhưng quá ngọt vì nho đã ngọt lắm rồi, em uống thử thấy giống nước nho quá không ( phê ) chút nào cả, em cho thêm rượu VODKA vào, .em uống thì thấy không có mạnh, ngọt ngọt ngon quá ,uống hết 1 ly xong là lúc 3 gio chiều, em ngủ 1 giất đến 1 giờ sáng hôm sau đã đời luôn. Nên đợt rượu lần này em vừa làm xong là em cho men làm cơm rượu vào để cho có nồng độ của rượu mà không cần cho thêm rượu Vodka vào. Nhưng mình phải biết chắc là loại men đó ra sao? , vì nếu men không tốt sẽ làm cho rượu không ngon và đắng nữa,ở bên đây EM HAY ĂN RƯỢU VỚI XÔI VÒ nên em nhờ bạn về VN mua sang đó chị, em cám ơn chị rất nhiều và rất nhiều nhé chị

    ____________________

    Chào Nina.

    Làm rượu thì thường sau khi rửa sạch hũ ,QN trụng qua một lần nước nóng là được . Nhưng có một đợt làm rượu gần đây một bình bị mốc..mà đó là lần QN cho rất ít đường, vì không muốn ngọt quá. Nên thú thật QN cũng không hiểu chính xác lý do vì sao bị mốc nữa..? chỉ còn cách khử trùng chai lọ kỹ thôi.
    Thường thì QN làm không bỏ men, nhưng sau đó trộn thêm rượu Vodka vì thích mùi vị nồng nhẹ của nó hơn. Có lần làm chị bỏ men cơm rượu, thì thấy rượu có vị hơi đắng, chát (giống rượi bán ngoài tiệm) chắc do nồng độ mạnh, nên chị không mặn mà lắm với nó, hiện nhà còn hai hũ bự làm từ mấy năm trước mà chị vẫn chưa uống. Do vậy tùy theo sở thích của mình mà làm , miển sao mình thấy happy là được.

    QN đoán chắc một điều là Nina có tửu lượng NGẦU quá , cao hơn QN nhiều rồi ... Bái phục...
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  18. Chị ơi. Tuan truoc em co lam hai hu ruou nho, nhung ma CT thi em coi trên mang chu ko giong cua chi lam, em de duoc 4 ngay thay cung bi sui bot, so qua nen lang thang internet de tim hieu. Vo tinh thay nha chi, em vao xem va thay chi trả loi moi nguoi la bi sui bot la bt, nen e mung qua troi, nhung co ve nhu hai binh ruou do khong giong ct cua chi, nen chieu nay e se mua nho va lam mot binh khac giong Ct chi cho xem the nao, cai nao hop khau vi cua minh thi áp dung. Cam on chi nhiu nhiu nha.

    ReplyDelete
  19. Hi QN, hom nay doc bai lam ruou nho of QN, minh hoi tiec vi research too late, vi vua lam xong khoang 10lbs bing cherry, vuon nha co mot cay nam nay ra trai nhieu chim den pha qua, nen hai vao lam ruou, minh lam theo "lam ruou cherry theo conng thuc VN cu 1kg cherry thi half sugar, add them 1 chung nho Volka, khi lam de nguyen trai, first time I do that, khong biet co thanh cong ?! neu biet som sat nho ra cho chut men com ruou co le tot hon, rut kinh nghiem sang nam lam lai vay. khong biet lam ruou nho co going nhu lam trai cherry khong ? QN co biet lam ruou cherry khong? men York PA.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN chưa làm rượu cherry bao giờ, vì ở Houston Cherry mắt lắm, 3-4 dollars / lb, nên không làm rượu loại này. Tuy nhiên QN đã có nghe qua người ta làm rượu bằng đủ loại trái cây họ có , vẫn làm ra rượu ngon như thường.
      Về cách làm & công thức QN nghĩ có lẽ cũng na ná giống nhau thôi .
      Theo như cách làm của Bạn kể ở trên thì QN thấy ổn lắm rồi, nếu muốn có nồng độ mạnh hơn có thể tăng số lượng rượu volka vào . Nếu cho men vào thì nồng độ nặng hơn và có vị hơi đắng.

      QN thấy rượu làm bằng Cherry sang hơn rượu Nho đó bạn à!

      Delete
  20. Chào chị QN và cùng các bạn thích làm rượu.
    Mình làm thử nhiều lần theo CT của QN nên rút ra một ít kinh nghiệm.

    - Tốt nhất là chỉ cắt đôi hay ba tùy trái nho lớn nhỏ, trồi ướp đường cho vào hũ sạch thì dễ thành công hơn , nước rựơu trong mà màu đẹp, khó bị mốc hay hư.

    Mình làm thử hai lần bằng cách dùng máy xay , xay nho dầm dập thì cả hai lần đều bị mốc và hư.. có thể do máy mình xay nhiều thứ, không thể khử trùng sạch hay lý do nào khác??, và nếu xay như vậy may nắn không bị hư thì nước rượu ra cũng bị đục màu , phải lắng hoặc lọc lại. mất thời giờ .

    Vậy chắc chắn nhất là làm rượu đừng xay nho nhé., chỉ cắt nhỏ thôi.
    Vài dòng chia sẻ cùng các bạn thích nội trợ, Chúc Chị QN luôn khỏe nha.
    K, Anh.

    ReplyDelete
  21. Chị QN ơi,

    Em đã làm rượu nho đen theo công thức của Chị được 2 tuần rồi. Hôm CN rồi có mở ra uống thử thì thấy nồng độ cồn rất rất nhẹ và hơi ngọt. Em đang thắc mắc khi nào thì mình nên vớt xác nho ra lọc để lấy nước rượu? Nếu để xác nho ngâm lâu trong rượu thì có bị hỏng không? Người ta bảo rượu nho để càng lâu càng ngon nhưng đó là thời gian ủ rượu nho sau khi đã lọc xác phải không Chị?

    Cảm ơn Chị. Blackhorse

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nên canh chừng , thấy vừa uống theo ý mình thì rây bỏ xác lấy nước rượu cho vào chai cất vào tủ lạnh. Nếu để bên ngoài rượu sẽ tiếp tục lên men , khi nồng độ cao thì rượu có vị đắng.
      QN nghĩ có lẽ em để nho nguyên trái hoặc cắt trái làm 3-4 phải không ? .
      Làm theo kiểu này khó hư và hơi lâu, nhưng vị đằm hơn nho xay dập.
      .
      Nếu làm theo kiểu đem nho xay dập thì nhanh uống hơn, Hai ngày lọc xác 5 ngày hay Một tuần là uống được rồi . Vửa rồi đợt làm nho đen, QN để hơn một tuần rượu nồng lắm , uống vào một ly là " ngất ngưởng cơn say"
      mến./

      Delete
  22. Chị QN ơi! em nợ Chị một tiếng "cảm ơn", sau khi đọc bài, đi chợ thấy nho rẻ liền mua về làm, thành công ngoài sức tưởng nhưng biết rằng không phải "mình hay" mà vì bài Chị viết rõ ràng nên rất dể thực hiện. Chị biết không, em "tự tin" ghê, làm một lúc 2 diệm luôn, mỗi diệm cách nhau một tuần và để luôn 2, 3 tuần, hôm nay mới lấy ra nên giống ruợu lắm, nồng ơi là nồng! Xin cảm tạ Chị đã chia sẽ nhiều điều hữu ích.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em. QN rất vui khi biết em làm rượu nho thành công..
      Thật ra không khó, nhưng có khi cũng hên xui. Cám ơn em đã chia sẻ.
      Thân mến ./QN

      Delete
  23. Mình mới làm 2 bình rượu xơ- ri việt nam. Mình cũng để đường vào ngâm với xơ-ri 3 ngày sau cho 1ly rượu trắng vào, Bây giờ độ rượu thì thấy OK lắm , nhưng nêu hơi thiếu ngọt mình có thể để đường vô thêm bây giờ không bạn.
    Bữa nay mình có khoảng 4kg nho xanh. Mình định sẽ làm rượu theo cách bạn hướng dẫn
    Cám ơn bài việt hương dẫn cặn kẻ của bạn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Minh nguyệt.
      Được chứ , bạn cứ cho thêm đường vào, để vài ngày cho chúng hoà tan và dậy men thì vẫn ngon như thường.
      Có khi đến lúc uông một vài người thích ngọt họ cũng cho thêm đường cho dễ uống. Cách làm và uống rượu này theo kiểu nhà quê mà, không phải kiểu thượng lưu tiêu chuẩn hay phải đúng theo công thức đâu.
      Miễn sao mình thấy thích là được.
      Mến./ QN

      Delete
  24. Chào chị
    Cho em hỏi với tình hình là lúc trước ( khoảng 1 năm) em có làm rượu nho nhưng không cho men vào chỉ có nho và đường thôi và sau thời gian ủ cung không vớt bỏ xác nho vậy theo chị có thành rượu được không, hay đã hỏng rồi ?
    Cám ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ không hư đâu, Nó sẽ thành rượu đó em. Ep một muổng uống thử xem sao. hư biết liền.. ( cười )
      nếu chua quá thì chắc thành dấm.

      Delete
  25. Chào cô, con đọc bài cô viết ham quá nên cũng mua nho làm thử. Ngay đợt nho Phan Rang gặp mưa nên giá rẻ, chỉ có 20,000vnđ/kg. Con làm tầm 10 ngày là lọc bỏ xác nho, nếm thấy hơi con cho thêm đường và để chai rượu ở nhiệt độ phòng 1 ngày. Hôm sau dở ra chai rượu nổ như rượu sampanh và trào mất 1 nửa, tiếc hùi hụi. Rượu con không cho men mà nồng độ cũng mạnh lắm, uống cũng phừng phừng luôn. Cảm ơn cô nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Trang.
      Làm rượu nho càng ít đường, càng chua thì nồng độ càng mạnh. QN cũng bị nỗ banh xác một chai rượu như vậy. Mãnh văng khắp nhà, nên sau đó phải để trong tủ lạnh. Hơi lạnh làm rượu ngưng lên men.
      Vậy là thành công rồi hén.
      Chúc vui

      Delete