Monday, August 29, 2011

NHỮNG MỐI TÌNH DIỄM ẢO TRÊN NET ...

                               Tình internet .


Dorothy Moore , một góa phụ 70 tuổi ở Moose Jaw , Sask. , tiết lộ vào năm 2010 bà ghi danh vào trung tâm PlentyOffish.com thì trong vòng hai tuần nhận được hồi âm từ một nhân vật tự xưng là Benjamin Weissbach , một kỹ sư ở California , có vợ chết từ 12 năm trước và có một con gái . Chi tiết cá nhân của bạn đồng cảnh cô đơn đã làm cho bà Moore cảm động .

Hai tháng sau , thư từ qua lại và mỗi buổi sáng Moore nhận được những email với những bài thơ trữ tình hoặc những đoạn văn tán tỉnh hết sức lãng mạn . Moore mỗi lúc một say đắm người tình viễn xứ thì chàng bảo nàng muốn giúp một một bé gái tàn tật ở Johannesburg nhưng không đủ khả năng và gợi ý cần thêm tấm lòng vàng !


Nhưng lúc Moore biết mình bị lừa thì đã móc tiền túi gửi cho Weissbach tới 15.000 Gia kim để làm việc nghĩa và lúc vỡ chuyện lừa thì đành bắc thang lên hỏi ông Trời”...


Sau đây là vài mẩu trích từ tình thư mà tên lừa bịp đã gửi cho Dorothy Moore, trước khi moi được tiền của nạn nhân :

Thứ ba, ngày 7 tháng chín, 2010

Tình yêu trong tim anh dành cho em sâu hơn biển cả , anh chỉ ước ao em thấy được rằng em có ý nghĩa cao cả như thế nào đối với anh . Chỉ có thể ôm anh , may ra em mới cảm thấy đối với em tình anh rực cháy như lửa hồng . Chỉ nghe tim anh đập em mới có thể thấy tiếng lòng anh vì em thổn thức khôn nguôi . Chỉ hôn anh may ra em mới nếm được dư vị yêu đương muôn phần ngọt ngào mà anh dành cho em , và chỉ nhìn vào mắt anh , em mới ...
Anh trao cho em tim anh mà không đòi hỏi gì cả mà chỉ cầu xin đừng làm tan nát lòng nhau . Tình yêu và niềm tin là tất cả những gì anh gửi về em , gói ghém trong sự chân thành và thời gian trôi qua hy vọng nó sẽ lớn mạnh và làm tràn đầy ước vọng nơi trái tim em .


Thứ tư, ngày 6 tháng chín , 2010

Anh không có gia đình , anh cũng không có bạn bè , những gì anh có là Chúa Trời , là đứa con gái của anh và ba trăm trẻ mồ côi trên thế giới mà anh tài trợ . Anh là kẻ kính Chúa và tới giáo đường với lời cầu nguyện . Em ơi , xin em cho anh là bạn lòng của em !


Thứ ba, ngày 30 tháng 11, 2010

Anh yêu em vô cùng với trọn trái tim mình và anh muốn em biết anh nhớ em vô cùng . Cục cưng ơi , xin em bảo trọng và vui vẻ . Cầu mong em cảm nhận ra được lúc này anh tha thiết muốn ở gần em như thế nào và ước ao có vinh hạnh được cận kề trái tim em để em có thể thấy rõ lòng kẻ tình chung . Bảo trọng , anh yêu em . Em có thể tới ngân hàng để kiểm tra tấm ngân phiếu hay rà soát lại nó qua Internet cũng được . Hãy làm việc này nhé .


Lời đường mật loại trên nghe bùi tai quá . Ai mà cưỡng lại được bùa yêu thuốc lú ?


Jody Buell một cố vấn cho người đồng cảnh của mạng Romancescams.org một website được thành lập cách đây 5 năm với mục đích trợ giúp những nạn nhân của tình yêu Net , cho biết: “Chúng tôi có tới 50.000 người ở khắp nơi trên thế giới tìm tới ”.
Bà tiết lộ các nạn nhân của các vụ lừa tình qua Internet gồm đủ hạng người trong xã hội từ người bình thường tới bác sĩ , luật sư , giáo sư và ngay cả viên chức ngành bảo vệ luật pháp . Không ai dám vỗ ngực là mình không bị lừa nếu đã ghi danh vào các trung tâm môi giới hẹn hò để tìm bạn tâm tình . Nên nhớ đừng trông cậy vào dự cảm bén nhạy của mình mà lầm vì các vụ lừa đảo xảy ra đúng lúc , thả đúng mồi thơm thì dù những kẻ tinh tế cách mấy chăng nữa cũng khó tránh rơi vào bẫy .
Làm cách nào để tránh cạm bẫy khi lòng mình trống vắng muốn nhờ Net kết bạn tâm thư .


Cách tự bảo vệ trước trò bịp bợm qua Internet:


Các chuyên gia chống lừa đảo qua Internet như Mark Fenton của cảnh sát Vancouver , khuyên ai muốn tìm bạn bốn phương nên chọn đối tượng ở trong vùng mình cư ngụ hơn là dấn thân vào các cuộc hẹn hò với người nơi chân trời góc biển . Vì sao ? Vì những kẻ lừa đảo thường chọn nạn nhân ở ngoài tầm bị chế tài bởi luật pháp nơi nạn nhân cư ngụ . Ngoài ra , không nên cho đối tượng biết quá nhiều về mình nếu chưa gặp tận mặt . Cũng không nên quên tìm cách , nếu có thể , điều tra chân tướng của đối tượng . Nhiều kẻ có lý lịch lừa đảo có thể đã để lại một chút hồ sơ trong những địa chỉ mạng chống lừa đảo như pigbusters.net và romancescams.org. Vào đó ta hy vọng tìm ra những trò lừa đảo và tránh vết xe đổ .


Sau đây là một vài dấu hiệu báo động bạn đang phải đối phó với kẻ mánh mung :


1-  Chúng thường tự giới thiệu là sống ở Bắc Mỹ nhưng đang làm việc ở ngoại quốc , nhất là quân nhân đang ở tuyến đầu .


2-  Chân dung qua lời tự giới thiệu mâu thuẫn với câu văn chúng dùng để phô trương mình . Chẳng hạn tự nhận là một kỹ sư nhưng viết một câu không xuôi (đầy lỗi chính tả và văn phạm...) Lúc đó bạn chỉ cần hỏi thêm vài câu nữa là hồ ly hiện nguyên hình có đuôi !


3-  Chúng thúc giục quá mau tiến trình trò chuyện riêng qua tin nhắn , email thường qua yahoo , chứ không muốn lưu lại địa chỉ trung tâm môi giới hò hẹn .


4-  Chưa gặp nhau bao giờ , mới qua vài email , chúng đã dám thề thốt yêu bạn muốn phát điên lên . Coi chừng mật ngọt chết ruồi !


5-  Mới quen đã ngỏ lời vay mượn tạm thời với đủ lý do bị giật đồ , giật nợ , vì bệnh đột ngột , vì ngân phiếu có chút rắc rối ... Mục tiêu của kẻ lừa đảo thường ở điểm này !


6-  Sau khi bạn bị lừa một khoản tiền thì có kẻ tự nhận là cảnh sát hay giới hữu trách an ninh tiếp xúc với bạn và hứa sẽ tìm cách thu hồi tiền bạn đã mất , với điều kiện bạn phải tốn phí chút đỉnh lệ phí , thì khoan tin và khoan trả tiền cho hắn . Có thể bạn lại rơi vào vòng lừa đảo lần thứ hai . Kẻ xuất hiện như cứu tinh chẳng qua là đồng lõa với tên lừa đảo thứ nhất . Việc này đã xảy ra với một nạn nhân ở Ontario . Người này đã mất 20.000 Gia kim, lại mất thêm 10.000 Gia kim khác vì quá tin vào kẻ giúp mình thu hồi tiền bị gạt .


Buell tiết lộ nhiều kẻ lừa đảo thường tả tình tả cảnh về mình như chồng hay vợ , con cái hay thân thích thiệt mạng trong một tai nạn bi thương , hay một trong những người kể trên đang bệnh nặng phải nằm ở bệnh viện và than rằng "tứ cố vô thân không có bè bạn , thân thích có thể giúp đỡ trong lúc hoạn nạn ' . Nói khác đi chúng đã đẩy bạn vào vai trò duy nhất có thể ra tay tế độ vớt người trầm luân .
Buell , bản thân cũng từng bị lừa gạt , cho biết nạn nhân vô cùng sửng sốt khi biết mình bị gạt và phản ứng thường gặp của kẻ vừa tỉnh giấc chiêm bao là : "Trời ơi ! Sao tôi lại bị lừa như thế !" .


Giới duy trì an ninh cho biết bọn lừa đảo đã để nhiều tuần , nhiều tháng để xây dựng niềm tin của con mồi và khi thấy thuốc đã ngấm chúng mới ra tay... hỏi tiền .

Tệ hại hơn nữa , một số tay bịp bợm xảo quyệt còn dùng mục hò hẹn trên Net làm phương tiện che đậy mưu gian dò tìm bí mật tài chính của bạn . Nếu bạn yêu cầu chúng gửi hình thì chúng gửi ngay nhưng coi chừng , khi bạn click vào tấm hình gắn theo email để xem chân dung người tình viễn xứ thì vô tình một phần nhu liệu (software) dò thám gài sẵn trong bức hình đã xâm nhập vào computer của bạn . Phần nhu liệu này sẽ cung cấp cho kẻ lừa đảo đủ thông tin về các bí mật của bạn kể cả các mật khẩu vào trương mục ngân hàng của bạn chứa trong computer .


Trong một số trường hợp bọn lừa đảo dùng biện pháp tống tiền . Gần đây một kẻ xưng là phụ nữ Ontario có hẹn hò với một số quý ông đã có gia đình . Trong lúc lửa tình rực cháy qua tâm thư ,  đôi bạn tâm tình chẳng giấu gì nhau những chuyện thầm kín nhất . Rồi người phụ nữ này đe dọa bạn tình là sẽ lộ chuyện có nguy cơ làm tan vỡ hạnh phúc gia đình ông ta bằng cách tiết lộ với các bà vợ , với bạn bè và đồng nghiệp của nạn nhân với biết bao chứng cớ mà bà ta đã có trong tay . Nếu muốn yên lành thì nạn nhân phải trả tiền chuộc ... hạnh phúc !
... Tuy nhiên , sau cuộc điều tra của cảnh sát , giới hữu trách mới khám phá ra kẻ tống tiền các ông hảo ngọt không phải là một phụ nữ mà là một nam nhi trá hình 43 tuổi ở Burlington , Ont . Theo trung sĩ cảnh sát Ray Bruce của phòng điều tra hình sự Burlington thì hắn đã bị truy tố về 11 tội tống tiền và một tội quấy nhiễu .


Trước tệ hại có thể mang tới do tình Net , câu hỏi đặt ra là các trung tâm trung gian hẹn hò có thể ngăn chặn được những kẻ lợi dụng địa chỉ của họ để làm việc lừa đảo hay không ?


Câu trả lời làm nhiều người ngã lòng vì các địa chỉ này thuần túy thương mại , khó có thể bảo vệ khách hàng trước những tên tứ chiếng rình rập cơ hội để khai thác họ .
.
Kate Bilenki , Giám đốc điều hành của trung tâm hẹn hò PlentyOfFish , tiết lộ muốn kiểm tra 30.000 người đăng ký vào trung tâm mỗi ngày là việc không thể làm trong khi trung tâm chỉ có một số nhân viên giới hạn . Bà khẳng định trung tâm đã cố loại trừ những khách hàng thuộc các quốc gia có tiếng xấu là nơi tụ tập của nhiều tay lừa đảo nhưng làm sao loại hết bọn họ , nhất là đối với các tay giàu kinh nghiệm có thể tìm cách len lỏi vào website của bà bằng cách vượt khỏi hàng rào cản .


Ngoài ra , cũng có thể chính những trung tâm môi giới , lại là cái bẫy dụ khách ham tình .
Năm ngoái, một tòa án Mỹ đã ra bản án tù hơn bốn năm với một can phạm người B.C . Tên này đã tạo ra 200 website mai mối để lừa gạt hàng trăm khách hàng Bắc Mỹ . Các website ma giáo này đòi khách hàng phải đóng lệ phí 1500 Mỹ kim để trở thành hội viên và sẽ được giới thiệu với những đối tượng chanh cốm... thực ra chỉ là người ảo ! Nhờ thủ đoạn này , can phạm đã bỏ túi được 1,2 triệu Mỹ kim ngon lành cho tới khi bị bắt .


Giới hữu trách an ninh Canada có biện pháp nào ngăn chặn và diệt trừ nạn lừa đảo diễm tình trên Internet ? Rất khó lòng vì họ không được cụ thể giao chức năng làm việc này và nếu được giao cho nhiệm vụ thì cũng chỉ hoạt động chừng mức vì thiếu nhân sựï và ngân sách . Hơn nữa , những kẻ phạm pháp đầu sỏ thường ở bên ngoài Canada nên luật lệ liên bang không có quyền tài phán chúng . Do đó kẻ bị lừa đành chịu tiền mất tật mang và ấm ức thề rằng từ rày buộc chỉ cổ tay .

Chu Nguyễn .( TB)

No comments:

Post a Comment