Monday, October 10, 2011

LÀM SAO ĐỂ KIỀM CHẾ CƠN GHEN .


Ghen tuông có thể chỉ là một từ đơn giản, nhưng đối diện với cơn ghen thì đối với cả người bị ghen hay người lên cơn ghen chẳng đơn giản chút nào. 


Author: HÀ GIANG


Ghen tuông là một trạng thái rất bình thường của con người , nhất là của phái nữ , tuy thế theo nhiều nhà tâm lý học , cơn ghen nếu không biết kiềm chế có thể gây nhiều tai hại đến tình yêu hay tình vợ chồng .

Ghen tuông là một cơn bão có thể kéo phăng đi tất cả , và sau khi cơn bão qua đi tất cả đều bị nó tàn phá , kể cả người đang ghen lẫn người bị ghen . Theo các nhà nghiên cứu tâm lý , không gì tàn phá một tình cảm lứa đôi hay cuộc hôn nhân nhanh hơn một cơn ghen lồng lộn . Ghen tuông tạo ra sự bất an , giận dữ , cô đơn , thù hận và lo sợ .

Phải đối diện thường xuyên với cơn ghen của đối tượng là một đời sống rất khó khăn . Người phụ nữ lúc nào cũng ghen tuông hành sử một cách không tin tưởng đối tượng , và sự ghen tuông đôi khi làm họ trở nên khó ưa , và làm đối tượng không muốn đến gần .
Không ai thích có một người vợ hay ghen tuông vô cớ , và cũng chẳng phụ nữ nào thích ở hoàn cảnh cứ phải ghen suốt ngày , nhưng cũng chẳng phụ nữ nào không ghen .


Vậy phải làm sao để kiềm chế cơn ghen của mình?


Một người phụ nữ cảm thấy ghen khi họ có cảm tưởng đối tượng của mình quan tâm đến một người đàn bà khác , hay phát hiện giữa đối tượng của mình với một người đàn bà khác , có những liên lạc bí mật mà họ không được biết .
Những liên lạc giấu diếm của đối tượng , khiến phụ nữ lo lắng và tưởng tượng ra đủ hình ảnh tệ hại . “À anh ấy đang ngoại tình , hay đang mê một bà nào đó !” và ghen tuông khiến họ mất bình tĩnh và chính sự giận dữ đẩy đối tượng mình ra xa hơn .

Vậy phải làm sao?


Việc đầu tiên , theo các nhà phân tích tâm lý là phải biết kiềm chế .
Phải kiềm chế cơn ghen đừng khiến cho mình nổi cơn tam bành , và làm hay nói những điều sau này sẽ hối tiếc , hoặc gây ra những đổ vỡ tai hại không thể hàn gắn được . Bình tĩnh giúp người ta hiểu ghen từ đâu đến . Có nhiều lý do khiến phụ nữ cảm thấy ghen tuông , và hiểu được nguyên nhân tại sao là bước đầu trong việc quản lý cơn ghen của mình .
Theo những chuyên viên cố vấn về tình yêu đôi lứa , thì khi bắt đầu thấy có cảm giác hơi ghen tuông là lúc tốt nhất để người phụ nữ bình tĩnh lại , không để cho cảm giác này lấn lướt lý trí của mình .
Khi bắt đầu thấy ghen là phải ngừng ngay lại , và tự hỏi tại sao mình lại thấy ghen . Ðiều này rất khó nhưng lại tối quan trọng , vì khi tự đặt cho mình một số câu hỏi như :



“Tại sao hôm nay ta lại cảm thấy ghen với người đàn bà đó ? Có phải vì ta có mặc cảm thua kém cô ta về mặt nào không ?”
“Anh ấy có làm gì để cho mình phải ghen không ? Hay mình đang ghen bóng ghen gió , lo sợ vẩn vơ ?”

Thường thì khi thấy chồng hay bạn trai của mình chuyện trò với một người đàn bà mà mình cho là xinh đẹp hay hấp dẫn hơn mình , phụ nữ thiếu tự tin hay cảm thấy ghen . Khổ một điều là chính cảm giác ghen tuông này làm cho phụ nữ làm họ tự hạ mình xuống , ít nhất về mặt tâm lý , rồi từ đó lại dễ lo sợ và ghen tuông hơn . Ðây là cái vòng lẩn quẩn cần tránh . 

Nếu bình tĩnh được , phụ nữ có thể sẽ chiêm nghiệm thấy là hễ cứ mỗi lần thấy đối tượng của mình đi sớm về khuya , hay quan tâm nhiều hơn bình thường đến một phụ nữ khác thì mình thấy ghen , chẳng hạn . Trong trường hợp nà y, có thể nguyên nhân sâu xa của cơn ghen là vì mình đang cảm thấy bất an là vì đối tượng dạo này dành ít thì giờ cho mình , không quan tâm đến mình như thường lệ , hoặc tâm trí của chàng dường như bị chuyện gì khác hay người khác choán ngự , nhưng lại không tâm sự với mình như xưa .
Có phụ nữ hay ghen vì trước kia đã từng bị phản bộ i, và ở trong tâm trạng lo lắng , tự kỷ ám thị , luôn luôn nghĩ rằng người kia sẽ phản bội mình khi có dịp .

Sau khi đã bình tĩnh phân tích rồi , và thấy rõ là mình không bất an , không mặc cảm gì cả , mà là vì đối tượng thực sự đã có những hành vi khiến mình bắt buộc phải ghen chẳng hạn như gọi phôn nhiều cho một người bạn làm cùng sở , hay đi ăn riêng , v.v...

Trong trường hợp này , các nhà cố vấn tâm lý khuyên bạn hãy ngồi xuống , và có một buổi nói chuyện “đâu ra đấy” với chàng . Ðừng ngại là chàng sẽ cười mình ghen ẩu , và cũng đừng nổi dóa lên khi chứng cớ đã rành rành ra đó mà chàng ta còn chối . Hãy nhẹ nhàng nói với chàng rằng “những điều anh làm (đưa thí dụ cụ thể) khiến em thấy ghen và bất an , em không muốn anh làm thế nữa .”

Nếu đối tượng thực sự quan tâm đến tình cảm giữa hai bên chắc chắn sẽ phải thay đổi và tìm cách giải thích cho bạn tại sao họ làm như thế , và sẽ tìm cách để không làm cho bạn buồn nữa . Song song với việc chất vấn người bạn đường , các chuyên viên tâm lý học cũng khuyên nên bỏ ít thì giờ ra săn sóc cho bản thân , đi tập thể dục , đi spa , làm tóc , v.v... để tăng sự tự tin , vì thống kê cho biết người đàn bà tự tin ít ghen hơn phụ nữ kém tự tin . Và song song với việc làm đẹp là việc thường xuyên trò chuyện với đối tượng .

Trong trường hợp gặp phải đối tượng thích buông lời tán tỉnh những phụ nữ xung quanh thì vấn đề căng hơn một chút , vì không những bạn phải bình tĩnh mà còn phải kiên nhẫn , và đôi khi phải phản ứng cứng rắn hơn , nhưng cũng đừng bao giờ đến sở làm để đánh ghen hay làm ồn ào , khiến người bạn đường cảm thấy mất mặt với bạn bè , hay người đồng nghiệp .


Hà Giang/Người Việt

2 comments:

  1. LÀM SAO ĐỂ KIỀM CHẾ CƠN GHEN ?

    Dễ ợt như vậy mà còn hỏi. Chỉ việc "nhốt" mấy ông chồng lại là yên, đâu còn cơn ghen nữa mà kềm chế!?
    He he

    ReplyDelete
  2. Bạn đã thử " nhốt" chưa?. mà nhốt làm sao cho có kết quả đây !, có kết quả tốt cho mình biết với nhé , đề mình bắt chước ?
    HN

    ReplyDelete