Monday, October 17, 2011

NỘM SỨA





Vào những ngày hè nóng bức , ai có dịp về miền Trung sẽ được thưởng thức món nộm sứa ngon tuyệt .
Nộm sứa , còn gọi là gỏi sứa , là món nộm sử dụng nguyên liệu chính là sứa đã được sơ chế , chần qua nước sôi , trộn chua ngọt với các loại rau , thịt và gia vị . Nộm sứa phổ biến trong ẩm thực Việt Nam vùng duyên hải và hiếm khi có trong thực đơn tại các nhà hàng .
 
 



Đây là món ăn lạ miệng rất thích hợp trong mùa nắng nóng , vừa ngon , vừa mát , lại rẻ tiền . Con sứa trông giống như thực vật nhưng lại là động vật thuộc loại xoang trường cùng họ với san hô . Thân sứa trong suốt như thủy tinh , mềm mại như chiếc lá , mang đủ mầu sắc , từ xanh dương , hồng cho đến tím nhạt ... Sứa chứa 95% nước biển , nếu đem phơi nắng suốt 12 giờ liền thì toàn thân sứa sẽ mỏng như tờ giấy .






Mùa hè là mùa sứa nổi . Từng thảm sứa di động trên mặt biển trông như vườn hoa sặc sỡ  Sứa không có mắt , không có vây , không có tai , không có đuôi và cũng không có xương ... Người đi biển gặp thảm sứa thì lấy dây buộc lại và dùng thuyền máy kéo lôi vào bờ . Sứa sẽ được đưa lên bãi cát . Ngư dân dùng dao sắc cắt thân sứa ra làm nhiều miếng nhỏ bằng ngón tay cái , trông giống như nấm hay hình chuông gọi là sứa tai . Còn chân sứa cũng đem cắt nhỏ có dạng sợi dai , màu trắng đục gọi là sứa chân . Sứa tai trong suốt mọng nước , ngả mầu xanh dương trong khi sứa chân trắng đục , giòn như sụn . Sứa chân ngon hơn sứa tai nên được bán với giá đắt hơn .






Sứa được cho vào những chiếc thúng chai (thúng đan bằng nan tre có trát dầu chai) có chứa nước biển . Sứa thường được ngâm nước muối phèn vài lần để giảm nước và làm thân sứa giòn , mà không bị khô trước khi đóng thùng xuất khẩu hoặc đem bán ra chợ . Trong dân gian thường ngâm sứa với nước có chất chát tanin (như nước lá lăng , vỏ sú vẹt , củ nẩu , nước lá ổi) để tránh cho sứa bị tan vữa , tác dụng tương tự như ngâm phèn . Sứa đó có thể để nhiều tháng không hỏng . Người bán sứa thường gánh đôi thúng bày bán ở các chợ , người ta đong sứa bằng chén đất cho khách mua hàng .






Sứa đem về chỉ cần rửa bằng nước lã cho sạch , vớt ra rổ cho ráo nước . Sau đó mổ , loại hết chất độc có thể gây ngứa rát , cắt miếng , rửa lại cho hết nhớt .






Trong thực tế món nộm có thể làm bằng sứa tai hoặc sứa chân , tuy nhiên , do sứa tai nhiều nước nên làm nộm khó hơn , phức tạp hơn một chút và do đó cũng ít phổ biến hơn . Tùy theo vùng miền , nộm sứa có thể được chế biến khác biệt nhau về nguyên liệu tuy nhiên cũng tương tự các món nộm khác về gia vị và các loại rau ăn kèm . Nộm sứa còn trộn được cùng với thịt gà thì xé nhỏ , tôm nõn thái nhỏ hoặc giò lụa thái chỉ .

 



Muốn làm món nộm bằng sứa tai , người nội trợ phải khéo léo xếp sứa lên đĩa . Gạn hết nước sứa tiết ra . Bấy giờ mới rải lên mặt sứa một lớp gia vị đủ như loại lạc rang giã nhỏ , chuối chát non thái mỏng ,  xoài xanh băm nhỏ , ớt chín , rau răm , rau húng ... rồi chan nước mắm pha chua ngọt thế là có món nộm sứa ngon lành .


 




Với sứa chân , người sành ăn có thể làm thành món nộm công phu và tốn kém hơn . Đem sứa chân thái nhỏ , rửa bằng nước đun sôi để nguội , sau đó trộn chung với thịt gà luộc hay thịt heo thái mỏng , thêm vào ớt , xoài , trứng luộc , lạc , rau thơm như trên ... khiến cho hương vị càng thêm đậm đà .

 



Nộm sứa ăn với cơm hay bánh đa nướng chín chấm với nước mắm gừng nhâm nhi với ly rượu hay bia thì tuyệt . 
Hiện nay , món nộm sứa đang bước vào thực đơn các nhà hàng như một món ăn đặc sản miền biển .

 Nguồn: Vzone 

Mỹ Ái ( sưu tầm )

1 comment:

  1. Lần đầu tiên em được nhe nói đến món này đấy! Tiếc quá em lại ở miền Nam T_T. Không biết bao giờ mới có cơ hội được ăn nhỉ? Việt Nam mình nhiều món ngon quá.


    ---------------------------
    Nguyễn Tú Uyên
    Nhân viên phân phối nước mắm Phú Quốc
    Click để xem thêm: Bán nước mắm Phú Quốc tốt nhất tại Sài Gòn hoặc Ban nuoc mam Phu Quoc tot nhat tai Sai Gon

    ReplyDelete