Friday, November 18, 2011

ALÔ ! Ô LA ! ... MẮM THU ĐÂY ..!

Bài trước :
: Tuờng trình về mắm thu xổi .





Hũ mắm cá thu QN làm đến nay đúng hai tháng, phơi ngoài vườn. Thỉnh thoảng chạy ra để mắt ngó một chút, ngó tói ngó lui thấy vẫn chưa có ra nước, cũng chưa thấy dẻo ... tóm lại chờ hoài mà chưa thấy có dáng vẻ gì gọi là mắm cả ...
Trong đầu QN cứ chờ đợi hình ảnh, chén mắm thu lúc trước ở VN đã  ăn qua, có màu vàng nhạt và dẻo sền sệt, sẽ hấp dẫn vô cùng
Vậy mà mùa đông đã tới. Các cô chú nhà nắng xách va li đi nghỉ mát cả rồi mà hũ mắm nhà mình vẫn thế, làm QN thấy có chút nản lòng chiến sĩ ... Biết sao được cũng đành phải bấm bụng ... chờ ..! 

Hôm qua nhờ có độc giả nhắc nhở hỏi thăm hũ mắm đi tới đâu?, nên sáng nay QN ra vườn đem mắm vô ngắm nghía lần nữa. Tình cờ nhìn xéo góc bếp thấy 2 trái thơm tươi rói mới mua hôm qua, Kroger đang on sale mua một tặng một đang nằm chờ đợi ... 
Chặc lưỡi ..Thôi kệ! có sẵn thơm, đem mắm làm thử đại xem sao?
thế là gọt thơm, lột tỏi, ra vườn hái mớ ớt tươi, múc một chén mắm thu thêm chút đường bỏ vô máy xay chung ....xay nhuyễn.. xay nhuyễn .... và ..
WOW! Bingo, ngạc nhiên quá thành phẩm ra tốt ngoài dự định. Sau khi xay nhuyễn, mắm có màu vàng nhạt, đặc sền sệt ... có mùi mắm, thơm mùi tỏi, nồng mùi ớt.
Đúng là mắm thu rồi ! .. hahaha..!

Thấy phấn khởi quá, luộc bún, làm rau sống thêm miếng thịt heo ... thế là hôm nay được chén một bữa mắm đã ơi .. là đã!


MẮN LÚC CHƯA XAY , VÀ MẮM ĐÃ XAY + GIA VỊ


Thôi QN tạm dừng, báo cáo mắm thu tới đây là đủ thấy kết quả mỹ mãn rồi, phải không?. Cám ơn cô em đã nhắc tới hũ mắm, nhờ vậy nên QN mới liều mạng làm thử, chứ không chắc cũng cứ chờ ..  tới tết Công gô, vì mắm thu chỉ dẻo sền sệt sau khi xay mà thôi  ....
Tuần tới QN sẽ báo cáo về rổ giá đang ủ và lạp xưởng đang sấy nghen , ... 
Chờ thu hoạch ...nếu thấy QN im re, không khoe ... là biết ... " thuyền ra cửa biển " rồi  .. chờ lần sau vậy .! 
Love you all ..


Quinhon11
___________________________________
____________________________

6 comments:

  1. Chi Qui nhon noi mam thu ngon qua lam on chi GMS lam voi

    ReplyDelete
  2. QN Xin lỗi đã không trả lời G ngay được , Thời gian qua bận đám cưới con trai , nên mọi việc đành gác lại hết , mình cứ xoay mòng mòng , vì gia đình QN rất đông , nên mỗi một chuyện sắp xếp chỗ ăn ở , đưa đón cũng đủ chiếm hết thời gian

    Sáng nay QN đã tiễn người khách cuối ra phi trường ... Mọi việc coi như xong . nhà cửa lại trở nên vắng vẻ ... ( Hơi buồn !!)

    Cám ơn G đã gởi lời khen tới QN11 . Thật ra QN11 lúc đầu cũng chỉ tính là chỗ chơi cho vui , xả stress thôi , không ngờ được nhiều bạn bè hợp tác & ủng hộ , trong đó có em . QN cám ơn em nhiều .

    Về mắm QN cũng làm đại thôi , Học từ chị chồng và bạn bè , rồi ngẫm nghĩ thử nghiệm , vậy mà ra mắm ăn cũng ngon .

    Về việc làm mắm như sau :

    Cá thu tươi , lóc thịt .

    Đong 5 hoặc 6 chén cá một chén muối , trộn chung với 1/3 chén thính , 2 củ tỏi xay nhỏ , 1 củ riềng xay nhỏ , 1/3 cup rượu vodka .
    Trộn tất cả , nhồi đều , cho vô hủ thủy tinh , bao bọc cho kỹ , rồi đem phơi nắng .
    khoảng 1-2 tháng sau mắm chín .( tùy theo nắng nhiều hay ít )
    Nếu mắm ra ngon , vừ ý thì khi ăn sẽ xay thơm và ớt trộn chung vào mắm ... ( lúc này có thể gia giảm thêm đường , thơm , ớt ...để vừa với khẩu vị của riêng mình )
    Chúc em và gia đinh một năm mới nhiều vui vẽ , hạnh phúc .Thân mến /.
    QN11

    ReplyDelete
  3. nếu ở Tp.Quy Nhơn cứ ra 02 Trần Anh Tông (gần khu bến xe) mua cho khỏe, mắm ở đấy có màu vàng đẹp lắm, lại vừa thơm vừa ngon nữa ăn với thị luộc đã thèm.

    ReplyDelete
  4. Chi QN cho hoi ,neu khg co ca tuoi minh lam ca thu dong lanh duoc khg vay chi ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, QN chưa làm cá đông lạnh bao giờ, nhưng chắc cũng làm được dù có thể không ngon bằng cá tươi. Để cá tan đá hoàn toàn rồi mới làm nhé. QN nhớ lại ở VN thường họ cũng để cá hơi ươn mới làm. Lần đầu làm ít thôi, thử xem ra sao chứ đừng làm nhiều .
      mến ./QN

      Delete
  5. Mắm cá thu nhìn hấp dẫn quá ,nhưng làm gì kiếm ra cá tươi để làm. Cám ơn chị đã trả lời và cho ý kiến

    ReplyDelete