Thursday, November 3, 2011

Hoa Kỳ đang lo ngại các “kiện hàng phát nổ” ...

                                                                      xuất phát từ Việt Nam .
Tác Giả: Đào Nguyên 
(source MSNBC)  




Đã có báo cáo là 2 nhân viên VN tử thương ở Việt Nam và 1 người khác ở Ba Tây chết vì các kiện hàng phát nổ này . Hiện chưa có báo cáo là có ai bị thương ở Hoa Kỳ vì các vụ tai nạn như thế này .

Đại diện ILWU nói : “Bạn nghĩ sao khi một chiếc xe tải đang chở một kiện hàng như thế phát nổ ngay cạnh các bà mẹ Mỹ đang đưa con đi học trong một thành phố lớn ?”

Người ta nghi ngờ chất coolant sinh hàn của các thùng đông lạnh là nguyên nhân gây nổ .
Các bến cảng của tiểu bang Washington đang khẩn cấp tiến hành các biện pháp đối phó thứ tư 2/11 sau một loạt rắc rối vì các kiện hàng phát nổ .
Các chuyên gia cho hay không phải vấn đề nằm ở chiếc tàu hàng mà chính là bản thân các kiện hàng containers đông lạnh , vốn xuất phát từ Việt Nam từ đầu năm nay . Người ta nghi ngờ chất coolant sinh hàn của các thùng đông lạnh là nguyên nhân gây nổ .

 Theo một công ty chuyên vận chuyển hàng hóa biển thì hiện nay trên thế giới có khoảng 8,000 containers kiểu “ớn lòng” này . Chất coolant nói trên sẽ phát nổ khi tiếp xúc với dầu hỏa hay thậm chí với không khí . Nhưng đây cũng chỉ là một giả thuyết .

Các viên chức điều hành hai bến cảng Seattle và Tacoma cho hay họ đang phối hợp với ILWU là hiệp hội đại diện ngành chuyên chở hàng hải và lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ để điều tra .
Hiện nay các thùng hàng phải chứng tỏ là đã không đi qua Việt Nam từ đầu năm 2011 đến nay , nếu không sẽ bị cách ly liền . Hôm thứ hai một đám lửa đã bùng lên ở bến cảng Oakland nhưng may là không ai bị thương .


Mỹ Ái (sưu tầm)

No comments:

Post a Comment