Wednesday, November 2, 2011

LẠI... ĐỘC PHẪM TỪ TRUNG QUỐC

         Men ruợu Trung quốc , Cái chết từ từ ...





Phương Minh / NV

QUẢNG NAM - Cho đến nay, có thể nói rằng người Việt Nam, là đàn ông, chắc chắn rằng từ độ tuổi 18 trở đi, khó có ai mà không biết uống rượu. Ngoại trừ cấm kỵ ở một số tín đồ tôn giáo tuyệt đối không dùng rượu bia, số còn lại có thể nhậu từ 2 đến 5 lần/tuần , thậm chí 7 lần/tuần .

Ở Việt Nam, nguy cơ chết vì rượu cũng rất cao , nhất là bộ phận dân nghèo , bởi rượu họ đang uống nấu từ men Trung Quốc , một loại men sống chiết xuất rượu trực tiếp từ gạo , không qua nấu cơm , rất mất vệ sinh và nguy hiểm cho sức khỏe .

  Một người tên Thông , nấu rượu , nuôi heo ở Ðiện Thọ , Ðiện Bàn , Quảng Nam , cho biết : “Nấu rượu dùng men Trung Quốc có lãi gấp hai lần men gia truyền Việt Nam .

Xẻ cơm từ gạo đã ủ men để nấu rượu, một kiểu nấu mới khi sử dụng men Trung Quốc thay vì trước đây nấu cơm, trộn men vào và ủ. (Hình: Phương Minh/NV)

Trước đây, một ang gạo (tương đương 8kg) nấu cơm , ủ men , sau đó thành hèm , chờ mất ít nhất là 5-7 ngày nhưng lấy được có gần 8 lít rượu . Bây giờ thì khác , gấp đôi , bỏ mối mỗi lít 15 ngàn đồng , người ta bán lại từ 18 đến 20 ngàn đồng , đó là chưa nói quán pha thêm cồn công nghiệp cho nhiều rượu , lãi cao ...”
 

Ông Thông kể tiếp , “Nấu bằng men Trung Quốc , mình không cần phải độn , phải pha gì hết , chỉ cần đổ nước vào gạo cho ướt ,  không cần vo , vì vo sạch sẽ mất nhiều rượu , trộn men vào , một lạng men chưa tới mười ngàn đồng . Ủ xong đậy để đó , 3 ngày là gạo nở ra thành một khối cơm , tha hồ mà nở ! Lúc này bỏ vào nồi , quậy nước vào , chưng cất . Có được lượng rượu nhiều vô kể” .  

Vẫn theo lời ông thông , “Trước đây nấu rượu lãi rất ít , phần lớn là lấy hèm nuôi heo , bây giờ thì khác , vừa nuôi heo , vừa kiếm lãi , mỗi ngày kiếm được cũng cả vài trăm ngàn đồng . Trong thôn này có sáu lò rượu , cả xã có hai chục lò rượu . Nhưng khi nào các quán cũng thiếu ! Bây giờ rượu rẻ , người ta uống thoải mái !” 

Rượu dầm nhau thai những con vật được cho là bổ nhất của giới uống rượu. (Hình: Phương Minh/NV)

Một người khác tên Khâu, sống ở Thăng Bình, Quảng Nam, cho biết : “Tui mỗi tuần nấu được năm trăm lít rượu , nhưng chưa bao giờ có đủ rượu để bỏ các quán ở đây . Toàn huyện này có chừng bảy chục lò rượu lớn , nhỏ , có chừng mười lò cỡ như tôi.  Nhưng chưa bao giờ thừa rượu ...” 

“Thời buổi bây giờ , ngoài đi làm kiếm cơm ra , chẳng có gì để vui ngoài chuyện chiều chiều chui vào quán rượu , tiền ít thì uống rượu gạo , tiền nhiều thì uống bia . Nhưng hơn 80% khách nhậu bình dân uống rượu gạo là chính , giá rẻ , uống mau say ...” 

Men của Trung Quốc giá rẻ, dễ nấu nhưng cũng rất độc. (Hình: Phương Minh/NV)

Cô Lợi, giáo viên nghỉ hưu , nấu rượu , nuôi heo , hiện đang sống tại Quế Phú , Quế Sơn , Quảng Nam , cho biết : “Mình vẫn biết là nấu rượu bằng men Trung Quốc rất nguy hiểm , vì nó quá mất vệ sinh , nhưng mình mà không theo kịp thì xã hội nó đạp mình xuống!
“Gần đây, người ta bị ngộ độc sau khi nhậu rất nhiều , cô nghĩ là do rượu . Rồi thêm chuyện dân ‘rượu đứng’ (dân nghiện rượu nặng , chừng 2 giờ đồng hồ phát thèm một lần , vào quán , mua 2 ngàn đồng , nốc ực rồi đi , nếu không có rượu , mắt mờ , tay chân run , nặng hơn một chút là phều nước bọt ...) Chuyện đánh nhau chết người do rượu cũng nhiều không kể xiết ...”
   

Chúng tôi hỏi cô Lợi vì sao thấy rượu nguy hiểm vậy mà cô vẫn dùng men Trung Quốc để nấu , hoặc không kiếm việc khác làm để ít ray rứt hơn ... Cô cười héo hắt : “Ồ , cô chỉ làm được có hai việc , một là đi dạy học , hai là nấu rượu nuôi heo . Cô chẳng làm việc gì được nữa ! Nghiệt nỗi cô làm hai việc đều có tính đầu độc , nghỉ đầu độc con nít lại chuyển sang đầu độc người lớn !”    

Một bác sĩ , yêu cầu giấu tên , đang làm việc tại bệnh viện Vĩnh Ðức , Ðiện Bàn , Quảng Nam , cho biết : “Phần lớn những năm gần đây , các bệnh nhân gan ở độ tuổi trung niên đều là đàn ông , hoặc là xơ gan , ung thư gan ... Nói chung là gan ! Từ mười năm trở lại đây bệnh này xuất hiện rất cao” .

“Mà men Trung Quốc cũng xuất hiện từ đó đến giờ , tôi nghĩ phần lớn chết do uống rượu , cái chết của rượu là cái chết chậm , nó không chết liền như những thứ khác , nó từ từ biến cơ thể thành một ổ bệnh . Và khi đã bệnh , con người trở nên chán chường , cáu gắt , làm phương hại đến người thân không ít” . 

“Thậm chí, một người bệnh gan vì rượu , trước khi chết , anh ta có thể làm cho gia đình anh ta chết vài ba lần trước khi anh ta nhắm mắt tắt thở . 
Không có gì nguy hại bằng rượu, chính sách ngu dân của người Pháp dành cho người Việt trước đây cũng lấy rượu làm quốc sách . Bây giờ , không hiểu sao người Trung Quốc lại dễ dàng áp dụng chính sách ngu dân ở Việt Nam đến vậy !”  

Tràn lan mùi hèm Trung Quốc .


Một người khác tên Huyên , chuyên buôn men rượu từ Trung Quốc về Việt Nam , khu vực hoạt động của ông ta kéo dài từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi , cho biết : “Mỗi tháng , tôi bỏ mối chừng 10 tấn men các loại , từ men rượu nếp cho đến men rượu gạo , rượu sắn , rượu mía ... Trong đó , men rượu gạo chiếm chừng 85%” . 

“Cứ một tấn men cho ra chừng trăm tấn hèm rượu và cho ra chừng ba chục tấn rượu sử dụng . Như vậy , riêng khu vực miền Trung từ Quảng Bình vào Quảng Ngãi , có ba trăm tấn rượu , tương đương ba trăm ngàn lít . Có chín người bỏ mối như tôi . Có chừng hai triệu bảy trăm ngàn lít rượu được tiêu thụ trên miền Trung mỗi tháng . Hơn cả số lượng bia” .

“Ðiều này cũng dễ hiểu thôi , vì dân mình nghèo , thất nghiệp cũng nhiều , nên chuyện tiêu thụ rượu nhiều là chuyện đương nhiên . Có khi vậy mà hay , uống càng nhiều , càng mau ngu , mau chết . Thì khổ quá , ngu khỏi phải đau đầu vì suy nghĩ , chết thì hết chuyện , thế thôi !”

Ông còn cho biết thêm , tỉ lệ men Trung Quốc tuồn vào miền Nam , cụ thể là Sài Gòn , số lượng men của họ tiêu thụ có thể gấp ba lần miền Trung . Sài Gòn là một cái quán nhậu vĩ đại của Việt Nam mà lại !
Hà Nội thì khác , số lượng bia và rượu ngon cao cấp tiêu thụ nhiều , chứ số rượu dỏm thì chỉ có khu ổ chuột dùng thôi , nên men Trung Quốc không có đất dụng võ ở Hà Nội” . 

Câu chuyện về rượu và men Trung Quốc còn khá dài , chung qui , hàng hóa của họ đã đi vào đến tận huyết mạch , não bộ của người Việt Nam . Và nó phát tác như thế nào , nhìn vào những người nghiện rượu sẽ biết .

 Phương Minh (NV)


2 comments:

  1. "... men Trung Quốc không có đất dụng võ ở Hà Nội”
    ... vậy là dân trí Hà Nội cao cho nên họ đã giải phóng miền Trung và miền Nam cho Trung Quốc có đất dụng võ?
    hoangtruc

    ReplyDelete
  2. Tui thấy trên bài có nói , rượu chỉ dùng nhiều ở khu ổ chuột , chắc ở miền nam và miền Trung dân tình nghèo , khu ổ chuột khắp nơi , nên loại rượu độc này mới tiêu thụ mạnh ....
    Trách ai , ai trách , bây giờ trách ai ...???

    Mậu./.

    ReplyDelete