Monday, November 28, 2011

MỸ CÓ BOM KHỔNG LỒ ĐỂ PHÁ CÔNG SỰ .

WASHINGTON (FoxNews.com) - Các viên chức Ngũ Giác Ðài đang công khai nói về một loại bom 30,000 pound mới, có sức xuyên phá lớn lao, hiện giờ là loại bom phá công sự lớn nhất trên thế giới.




                Máy bay B-52 có thể chở bom khổng lồ do ngũ giác đài phát triển .
                                 (Hình: Jason Smith/Getty Images for NASCAR)


Với một phí tổn tổng cộng khoảng $314 triệu, quân đội đã phát triển và đặt mua 20 trái bom được hướng dẫn bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS, được gọi là Massive Ordnance Penetrator (MOP). Chúng được thiết kế để thả lên các mục tiêu bằng những pháo đài bay B-52 của Boeing hoặc oanh tạc cơ tàng hình B-2 của công ty Northrop Grumman.

“Nó cung cấp cho chúng ta một khả năng lớn lao hơn nhiều để đạt tới và phá hủy các vũ khí có tầm hủy diệt hàng loạt của một kẻ địch tại các cơ sở ngầm dưới mặt đất và được bảo vệ kiên cố, tới một tầm mức lớn lao hơn nhiều so với những gì chúng ta có hiện nay,” theo lời phát ngôn viên Ngũ Giác Ðài, Ðại Úy John Kirby, tại một cuộc thuyết trình hôm Thứ Tư, 16 Tháng Mười Một.

Nhưng, cũng lạ, ông Kirby phủ nhận chuyện những trái bom này được thiết kế để nhắm vào Iran, nước duy nhất được biết là đã chôn giấu chương trình vũ khí hạt nhân của họ dưới mặt đất.

“Hệ thống không nhắm vào bất cứ một nước nào, nó nhằm phát triển một khả năng mà chúng ta tin rằng chúng ta cần tới,” ông Kirby nói. Nhận định đó đã gây ra những tiếng xì xào và những lời bình luận biểu lộ ngờ vực từ giới báo chí tại Ngũ Giác Ðài.
Ðã có những báo cáo rộng rãi nói rằng Iran chôn giấu các cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân của họ ít nhất 90 mét dưới mặt đất tại các địa điểm ở Natanz và Qom.

Loại bom mới này lý tưởng để đối phó với mối đe dọa đó.

Theo website của hãng Boeing, MOP gồm một hệ thống hướng dẫn bằng GPS (Global Positioning System) và hơn 5,300 pounds chất nổ. Nó có chiều dài 20 feet và được thiết kế đặc biệt “để tấn công các công sự bằng bê tông cốt sắt và các cơ sở trong đường hầm”.
Boeing đã thử nghiệm một cách thành công loại bom này vào ngày 17 Tháng Ba, 2007 tại bãi thử hỏa tiễn White Sands ở tiểu bang New Mexico, nơi thử nghiệm trái bom nguyên tử đầu tiên trong Thế Chiến II.

Ông George Little, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Ðài, cho biết loại bom MOP mạnh hơn nhiều so với loại được sản xuất trước nó, BLU-109. Vài người ước lượng nó mạnh hơn gấp 10 lần. Trái bom mới cũng nặng hơn gần 5 tấn so với những trái bom 22,600 pounds GBU-43 MOAB, đôi khi được gọi là “mẹ của mọi loại bom” (Mother Of All Bombs).

Ngũ Giác Ðài nói cơ quan đã ký hợp đồng để được Boeing cung cấp tổng cộng 20 trái bom, một số đã được giao vào Mùa Thu và số còn lại sẽ được giao vào năm 2013. Nhưng, vì lý do an ninh, Ngũ Giác Ðài không tiết lộ các con số.

Những tin tức nói rằng loại bom MOP 15 tấn này hiện giờ sẵn sàng để sử dụng được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng Iran đã bí mật nghiên cứu để phát triển một vũ khí hạt nhân, và cũng chỉ ít ngày sau khi có tin tiết lộ rằng Hoa Kỳ đã bán cho Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất loại bom nhỏ hơn, nhưng rất hiệu nghiệm để phá công sự.

Israel cũng đưa ra những lời đe dọa công khai về chuyện họ có thể thực hiện một cuộc tấn công chống lại Iran, khiến Ngũ Giác Ðài phải có các kế hoạch dự phòng của chính Hoa Kỳ.
(n.n.)


Mỹ Ái  ( sưu tầm )

No comments:

Post a Comment