Sunday, January 15, 2012

CÁCH SỬ DỤNG BIA ...

                  trong ẩm thực .


Hồng Xuân (Theo Womansday.com)

Bia là một trong những loại đồ uống phổ biến, được nhiều người yêu thích. Bia còn được sử dụng như là một nguyên liệu trong việc chế biến, nấu nướng nhiều món ăn.

Theo đầu bếp Alison Boteler, tác giả sách “The Gourmet’s Guide to Cooking with Beer” (Hướng dẫn về cách sử dụng bia trong nấu nướng) thì trong ẩm thực, bia đa năng hơn rượu vì có thể dùng cho rất nhiều món ăn và phù hợp với nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau. So với rượu, bia có nồng độ cồn ít hơn, mùi vị cũng nhẹ hơn và là thành phần giúp món ăn thật sự hoàn hảo.  

Một số thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp sử dụng bia đúng cách chế biến, nấu nướng món ăn.

1. Lựa chọn loại bia thích hợp

Nếu chưa từng sử dụng bia khi nấu nướng, bạn sẽ băn khoăn không biết lựa chọn loại bia nào cho phù hợp với món ăn. Cũng giống như rượu trắng và đỏ, bia được chia thành hai loại dựa trên màu sắc là bia vàng và bia đen. Cả hai loại bia này đều có mùi vị và hương thơm riêng biệt nên phải biết cách kết hợp chính xác giữa loại bia và món ăn. 


Nguyên tắc chung là sử dụng các loại bia vàng như bia làm từ mầm lúa mì và bia Lambic (một loại bia nổi tiếng của nước Bỉ, được nấu bằng 70% lúa mạch và 30% các nguyên liệu khác, sau đó được cho thêm một ít hạt Lambic tươi để lên men) cho các món có thịt gà và hải sản. Các loại bia đen có hương vị nặng hơn được dùng để nấu chung với thịt heo, bò hoặc trừu. 


Ngoài ra, bia còn được dùng trong các món ngọt tráng miệng. Hãy chọn những loại bia làm từ trái cây có mùi vị nhẹ để kết hợp với cà phê và sô-cô-la hoặc các món tráng miệng làm từ kem…  

2. Những phương pháp chế biến phù hợp với bia

Có thể sử dụng bia theo đây:
- Món chiên. 
Đối với các món có sử dụng bột chiên, hãy thay thế phần nước cho vào bột chiên bằng các loại bia vàng để bột chiên có hương vị thơm ngon hơn. Lượng cacbonat trong bia kết hợp với đường sẽ giúp lớp bột chiên vàng nhanh và có màu sắc đẹp hơn.

- Món hầm. 

 
Bia chính là sự thay thế khá lạ cho nước hầm xương hoặc rượu trong công thức của một món ăn. Đây chính là sự lựa chọn trong trường hợp không còn nước dùng để nấu các món hầm. Chắc chắn, bia sẽ tạo ra mùi vị thơm ngon khác lạ cho món hầm.
Thông thường, loại bia vàng có hương vị nhẹ sẽ dùng cho các món hầm có thịt gà, còn bia đen dùng cho các món xúp cá có mùi vị tương đối nặng hơn.


- Bánh mì bia. 
Loại bánh mì này được chế biến theo phong cách truyền thống của người Ireland. Bia dùng để thay thế cho phần men pha vào bột bánh mì. Chúng mang lại độ giòn, tạo ra những ổ bánh đặc, mềm và dai. Đối với bánh mì bia, nên chọn những loại bia vàng có vị dịu ngọt để chế biến, trừ trường hợp bạn thích vị chát của các loại bia đen.


- Nước sốt. 

 Chế biến nước sốt chính là cách sử dụng bia dễ nhất. Để làm nước sốt cho món thịt trừu non, bạn nên chọn bia đen, dùng chung với những gia vị như hành và thật nhiều tiêu đen. Khi sử dụng bia để chế biến nước sốt, không cần phải lo lắng về thời gian nấu. Loại đồ uống này không chứa nhiều a-xít như rượu, do đó, bạn có thể đun nước sốt lâu hơn. Bia còn thích hợp để chế biến nước sốt cho những món có thịt bò vì chúng giúp tạo ra màu nâu vàng khá đẹp mắt cho các miếng thịt, khiến món ăn trông hấp dẫn hơn về hình thức.

- Các món chế biến từ thịt sò, trai. 
Cách nấu món sò, trai truyền thống chính là hấp cùng với rượu. Nhưng dùng những loại bia vàng có vị nhẹ như bia Lambic cũng là một sự thay thế khá lý tưởng.






- Một số món ăn khác có thể sử dụng bia. 
Bia sẽ thay thế cho nước hoặc rượu trong những loại súp như súp hành hoặc súp thịt hoặc một số loại nước sốt như nước sốt dùng chung trong các loại mì Ý, nước sốt phó mát…

3. Kỹ thuật nấu món ăn có bia


Những loại bia vàng thường có hương vị dịu nhẹ và nồng độ cồn thấp. Liều lượng sử dụng và thời gian đun nấu sẽ tùy thuộc vào cảm tính của người nấu. Nếu muốn món ăn có mùi bia thật nhẹ, hãy cho chút xíu bia vàng. Loại bia này rất thích hợp cho các món bánh mì nướng, bột nhào và món gà nướng vỉ. Ngược lại, nếu muốn món ăn có vị chát, đắng của bia, bạn có thể tăng lượng bia và sử dụng loại bia đen với nồng độ cồn mạnh hơn cho các món súp thịt bò hoặc những món ngọt tráng miệng… 

4. Những điểm cần lưu ý khi dùng bia trong ẩm thực .

Để món ăn có sử dụng bia thật hoàn hảo, bạn hãy lưu ý đến một số yếu tố sau:
 - Không phải mọi loại bia đều giống nhau. 

Bạn phải biết rõ món ăn mình đang nấu và đừng cố thay đổi loại bia nếu công thức món ăn không yêu cầu. Trong rượu có tính a-xít và chất tannin, còn bia sẽ mang đến vị đắng. Do đó, nếu loại bia đã dùng quá đắng, cần phải tính toán đến thời gian đun nấu để vị đắng bị phá hủy. Trong trường hợp món ăn vẫn có vị đắng sau khi đã chế biến xong, có thể cho thêm vào một ít đường trắng, đường nâu hoặc mật ong để cân bằng lại hương vị.

- Sử dụng loại bia kém chất lượng. 

Không nên dùng những loại bia mà bạn không thích uống để cho vào món ăn vì có thể làm món ăn trở nên tệ hơn.

- Chú ý khi dùng bia trong các món nướng. 
Bia có khả năng làm nở các loại bột. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các chất hóa học khác và có thể làm cho món bánh nướng nở to hơn trong lò nướng. Do đó, cần cân nhắc đến yếu tố này để tránh làm cho món ăn bị nở quá mức.


Đinh tấn Khương ( chuyển tiếp) 
________________________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment