Monday, February 13, 2012

Ngày lễ tình nhân ....

Nhìn lại tác phẩm tình yêu hay nhất mọi thời đại:                                           " Casablanca" 1942 .

Quinhon11.



Chắc không quá lời khi cho Bộ phim Casablanca là một trong những bộ phim được iêu thích trên toàn thế giới .


Casablanca do hãng Warner Bros sản xuất năm 1942, phát hành 1943, do Michael Curtiz làm đạo diễn. 
Phim được đề cử 8 giải Oscar và đoạt 3 giải: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. 
Hai ngôi sao Humphrey Bogart (vai Rick) và Ingrid Bergman (vai Ilsa) đã làm say đắm bao khán giả.  



Tháng sáu năm 1998 , bộ phim được Viện Điện Ảnh Hoa Kỳ (AFI – American Film Institute) bình chọn là bộ phim đứng thứ hai trong 100 phim hay nhất mọi thời đại , sau Citizen Kane .
Trong lần bình chọn kế tiếp , Năm 2002 , Casablanca có vị trí số #1 trong 20 chục bộ phim lãng mạng nhất mọi thời đại , vượt trên cả phim : " Gone With The Wind" .
 Năm 2005, dẫn đầu danh sách 100 phim có lời thoại hay nhất mọi thời đại, tạp chí Time bình chọn là 1 trong 100 phim hay nhất mọi thời đại. Kịch bản phim cũng được bình chọn là xuất sắc nhất mọi thời đại. 
Ca khúc trong phim : " As Time Goes By " được rất nhiều người yêu thích. 

 Một điều làm cho Casablanca được nhiều thế hệ khán giả yêu thích đó chính là tính hiện đại của nó. Trong khi một số phim sản xuất vào những năm 30, 40 đã trở nên lỗi thời đối với người xem bây giờ thì Casablanca vẫn giữ được tính hợp thời , hiện đại . Câu chuyện tình lồng trong bối cảnh chiến tranh ,  sự dũng cảm, tính nhân bản ,  và chủ nghĩa anh hùng vẫn được các thế hệ khán giả nhiều năm sau đón nhận, các đoạn hội thoại đầy thông minh và dí dỏm, các nhân vật trong phim được thể hiện một cách hoàn hảo, tái hiện một cách sống động trong phim cho dù cho đến nay thì đã  60 năm trôi qua.


Lấy bối cảnh giai đoạn đầu Thế chiến thứ hai, Casablanca đề cập tới số phận của những người do cuộc chiến mà phải mắc kẹt lại tại thành phố biển Casablanca, Maroc lúc này thuộc quyền quản lý của chính quyền Vichy Pháp thân Đức Quốc xã. Trung tâm của bộ phim là Rick Blaine (do Bogart thủ vai), một chủ quán bar bị giằng xé bởi lựa chọn khó khăn giữa tình yêu của anh dành cho Ilsa Lund (do Bergman thủ vai) và trách nhiệm giúp cô cùng chồng là Victor Laszlo (do Henreid thủ vai), một lãnh tụ kháng chiến người Tiệp Khắc thoát khỏi Maroc để tới Hoa Kỳ.


Lướt qua một chuyện tình : ... Biết bao giờ ... bàn tay được nắm lại bàn tay .. :

.... Ở Paris, trái tim đàn ông của Richard Blaine tức tưởi khi Ilsa Lund bỏ đi không lời từ biệt. Ông tìm quên bằng một công việc ở nơi tranh tối tranh sáng đầy nguy hiểm như Casablanca. Nơi ấy, đêm đêm, khi vẻ thô ráp, bất cần và cộc cằn biến mất để người đàn ông yếu mềm trong ông chợt hiện, Rick - tên thường gọi của Richard Blaine - lại hát As time goes by. Hát rằng:


You must remember this
A kiss is still a kiss
A sigh is still (just) a sigh
The fundamental things apply
As time goes by


  "Em yêu ơi, xin hãy nhớ rằng, một nụ hôn vẫn chỉ là một nụ hôn, một ánh mắt vẫn chỉ là một ánh mắt, chỉ có sự thực đáng buồn, rằng thời gian vẫn cứ trôi qua...". 

Tiếng piano rải nhẹ dịu dàng đối nghịch với tiếng súng nổ đì đùng thay cho những nốt lặng giữa khúc tình ca đượm buồn.

Rồi cũng có một ngày, thời gian trở lại khi nàng bất ngờ hiện ra trước mắt ông, như thuở đắm say nào. Ngoài kia, bom đạn chiến tranh. Trong trái tim héo úa của ông, nụ hoa hạnh phúc vừa bừng nở. Tại Casablanca, Rick gặp lại Ilsa. Nhưng hoa nở để rồi tàn, người gần người để rồi biệt ly, nhất là khi thời gian xa cách của quá khứ không thể nối gần khoảng cách của hiện tại. 
Khoảng cách đó được hiện hữu bằng hình ảnh một người thứ ba: Victor Laszlo. 

Buồn nhưng đẹp bởi vì không ai có lỗi trong chuyện chia xa ngày ấy, hôm nay và cả tương lai. Chỉ có tiếng thở của thời gian khẽ nhắc cho hai trái tim đang bồi hồi va đập với tình yêu xưa rằng: Tất cả đã xa rồi. Ilsa yêu Rick, bằng trái tim trong veo một thời con gái nhưng nàng cũng yêu Victor bằng tình yêu chăn gối của một người đàn bà dành cho chồng. 

Bất ngờ đến. Bất ngờ đi. Để rồi, mai này, những đêm khuya nào, trong quán cà phê lúc nào cũng đông đúc hỗn tạp kia, mỗi lúc vô tình được nghe ca khúc trầm buồn ấy là Rick sẽ nhớ nàng da diết, cho đến khi ông nằm xuống. Bởi vì, "trong chúng ta lúc nào cũng có Paris". 
 
Tiếng piano văng vẳng yếu ớt giữa loạt âm thanh ở quán rượu. Khúc tình ca lọt thỏm trong tiếng đạn bom. Hai con người bơ vơ tựa vào nhau tìm lại thoáng hương xưa rồi xa nhau vĩnh viễn. Ngày mai họ đi về đâu? Chính bản thân họ cũng chẳng biết. Con người quá bé nhỏ trước sức mạnh vũ bão của chiến tranh. Câu chuyện tình yêu thời chiến đẹp như hoa cúc trắng đặt trên đầu ngọn súng. Một ánh mắt xa vắng của Rick, một cái nhìn băn khoăn, tràn đầy lo lắng của Ilsa làm nhói lòng. Mong manh lắm, tình yêu!


Những thước phim đen trắng chân thành kể chuyện tình đẹp như giấc mơ xa xôi. Giấc mơ ấy vẫn thường hằng khát khao yêu và được yêu vĩnh viễn. Casablanca hấp dẫn mọi thời đại là bởi vì tận sâu lòng người luôn đợi tình yêu lớn trong đời. Đó là tình yêu mà người ta không chỉ biết chết cho người mình yêu mà còn biết sống trong đau khổ để dành tặng hạnh phúc cho người mình yêu. 
Rick biết yêu và biết hy sinh. Ilsa biết yêu và biết dừng lại...


Ai nói khi ra đi, nàng không giữ một mảnh trời riêng trong hồn? Mảnh trời riêng có ông hiện diện? Ai nói Victor không biết nàng có cõi riêng, nhưng ai nói lòng ông ấy không xót xa? Ừ, thì cũng có buồn vì lòng vẫn mong ông và nàng nối lại tình yêu xưa, cho cung đàn cũ được tấu khúc tương phùng...
Nhưng thôi, dẫu xót xa mấy cũng đành. Họ chỉ còn có thể gặp nhau trong giấc mộng mà thôi.

Mờ dần, xa dần, nhòe dần... Con chim sắt vô cảm đưa nàng đi với người chồng , còn lại người yêu nàng đang chìm trong nỗi thăm thẳm cô đơn dõi trông theo. 

Vẫn biết, thời gian tựa cánh chim bay nhưng tình yêu ấy mãi mãi không bao giờ mất. Vĩnh hằng. Bởi đó là tình yêu thứ nhất đã được trao đi, không ân hận, không nuối tiếc.

As time goes by ...(A great song from "Casablanca")

Herman Hupfeld

You must remember this
A kiss is still a kiss
A sigh is still (just) a sigh
The fundamental things apply
As time goes by


And when two lovers woo
They still say: "i love you"
On that you can rely
No matter what the future brings
As time goes by

Moonlight and love songs - never out of date
Hearts full of passion - jealousy and hate
Woman needs man - and man must have his mate
That no one can deny


It’s still the same old story
A fight for love and glory
A case of do or die
The world will always welcome lovers
As time goes by ..


( QN phỏng dịch & tổng hợp từ nhiều nguồn trên NET .)
 
Quinhon11
____________________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment