Monday, February 6, 2012

Ở thời điểm này , có nên đi định cư nước ngoài không ?

Nếu được hỏi ý kiến như đưới đây , Bạn sẽ có câu trả lời như thế nào ? Xin góp ý !



From: XXX .. Mai
Subject: Chau chao bac
To: Tranquinhon@yahoo.com
Date: Friday, February 3, 2012, 8:19 AM



Chào bác,
Cháu là Mai  đang sinh sống ở thủ đô HN. Cháu cảm ơn bác rất nhiều vi bài viết rất chân thành và tình cảm của bác.
Qua đó cháu cũng biết đưcc bác là người có một tấm lòng cao cả va tận tâm với gia đình.
 
Vợ chồng cháu hiện nay đều đã có công việc và cuộc sống ổn định ở HN. Cháu thì làm cho 1 tổ chức nước ngoài , còn chồng cháu làm cho một Tổng công ty lớn ở HN . Chúng cháu co 2 bé , một bé gái 7 tuổi và 1 bé trai 4 tuổi. Cuộc sống của chúng cháu hiện nay có thể coi là trung lưu với thu nhập khá , có 2 cái nhà, xe ô tô và sinh hoạt khá đầy đủ .
 
Tuy nhiên, hiện nay chúng cháu đang có dự định từ bỏ  để  đi định cư bên Canada. Lý do lớn nhất để vợ chồng cháu quyết tâm ra đi là vì tương lai và sự nghiệp học hành của các con . Cũng như bàc, chúng cháu muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các con , nhất là tạo điều kiện để các con có thể được học hành và phát triển ở một môi trường giáo dục tiên tiến; dầu biết rằng từ bỏ tất cả để làm lại từ đuu là vô cùng khó khăn và vất vả. 
Nhưng điều vợ chồng cháu ước nguyện là để cho các con được học hành và lớn lên trong môi trường văn minh. 

Nếu đi chúng cháu sẽ bán 1 ngôi nhà ở HN (trị giá khoảng 250k USD) để mang đi, còn 1 căn nhà (trị giá 400k USD) thì cháu vẫn sẽ giữ lại để sau này về già và khi con cái trưởng thành bên đó, vợ chồng cháu sẽ quay về ở HN. Đó là dự định của chúng cháu .
 
Tuy nhiên, khi cháu đưa ý kiến đó ra thì đại đa số người thân và bạn bè đều ngăn cản kế hoạch đó của vợ  chồng cháu. Họ cho rằng ngớ ngẫn, dở hơi khi tự nhiên từ bỏ tất cả để bắt đầu làm lại từ đầu. Sang bên đây cực kì khó khăn, vất vả, thậm chí phải chấp nhận đi bưng bê, làm tối mặt từ sáng đến tận đêm thì may ra mới đủ sống. Khi đấy, lại khó có thời gian lo cho con cái thì con cái có sung sướng được không ? Rồi thì buồn chán, nhiều người muốn quay về mà không quay về được vì không có tiền?.. Nói chung gần như tất cả mọi người đều phản đối kế hoạch đó của chúng cháu.
 
Cháu đang rất phân vân và do dự, vợ chồng cháu vẫn quyết tâm di lắm, và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thách thức bên đây , miễn rằng con cái được học hành và sống trong một môi trưòng văn minh, tiên tiến.
 
Hôm nay cháu viết thư để xin bác một lời khuyên vì bác là người đã từng dứt áo ra đi vì tương lai của con cái. Nếu bác có thời gian, cháu xin bác hãy chia sẻ một chút kinh nghiệm và thông tin về cuộc sống ở nước ngoài để chúng cháu có thể mường tượng và chuẩn bị thêm tâm lý vững vàng cho việc ra đi này.
 
Cháu cám ơn bác rất nhiều và chúc bác cùng gia dình một năm mới thật mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an.
 
Cháu chào bác,
 
Cháu Mai .
_____________________________________________

5 comments:

  1. Đây là một vấn đề rất quan trọng , Bạn nên cẩn thận . Nếu thất bại sẽ mất những thứ bạn đang có . Còn thành công thì phải vượt qua muôn ngàn khó khăn ....

    Rất nhiều người qua sau này đã bỏ cuộc , không vượt qua được , muốn quay về lại quê hương. chỉ vì một lý do chính là không chịu được vất vả , cho rằng ở VN ung dung thảnh thơi hơn .

    Thật vậy Thời diễm này và thời điểm 75-80 , về mặt kinh tế & chính trị , khác xa nhau . Nên hoàn cảnh , động lực ra đi cũng không giống . Bây giờ người ra đi có chọn lựa , đi bằng máy bay , không bị truy đuổi buột phải đi như nhiều năm trước ...

    Xã hội phương tây và phương đông hoàn toàn khác biệt . từ phương thức học hành , nghề nghiệp , xã hội , khí hậu , cách sống , con người .. nói chung ai chưa hề sống ở đây sẽ không mường tượng được . Có mường tượng qua : nghe nói , báo chí , phim ảnh .. cũng sai bét ...

    Ngay cả người du lịch qua chơi dăm bữa nữa tháng , cũng chưa thể hiểu được .

    Nếu bạn quyết chí , và nghị lực đủ mạnh thì cứ thực hiện giất mơ của mình , trường hợp thất bại bỏ cuộc dở chừng thì những mất mát bạn phải chấp nhận thôi -
    Bạn đã lường trước được phần nào rồi ... thì tại sao không thử .

    Đời bạn có vất vả đấy , nhưng chắc đời con bạn sẽ khá hơn rồi . Đây là đích nhắm của bạn mà , Phải không ???

    Chúc bạn may mắn

    ReplyDelete
  2. tôi là một người từng được gia đình bảo lãnh sang Mỹ , nhưng tôi thấy cuộc sống ở xứ người vất vả qua sức tưởng tượng . Khi xưa , mấy đứa em đi trước về thăm nhà , chúng nó cứ bảo , bên mỹ vất vả lắm. Nghe thế nhưng thấy chúng nó quần sang , áo đẹp . tiền bạc rũng rỉnh , về lần nào cũng cho quà , biếu tiền cho các cháu ... tôi có tin đâu , tưởng chúng than cho có , màu mẻ khiêm nhường tí chút , nên tôi cứ nằng nặc đòi chúng bảo lãnh để đi mỹ .
    Ai ngờ qua đây rồi mới biết chúng nói thật ... mà sự thật còn hơn thế nữa ... nhưng lỡ rồi , nhà cửa bên VN cũng đã bán , việc làm ờ cơ quan Giao thông Vận tải cũng đã nghỉ ... còn cách nào đây?. Cũng ráng thôi .

    Rất may thì rồi cũng thích nghi dần . Được cái , bên này con cái chịu học thì rất có tương lai ...cứ lấy thế làm an uỉ .Trường hơp tôi nếu ở Vn , nhàn thì có nhàn , nhưng chỉ đủ ăn , nhỡ mà có bệnh chắc không có tiền chửa chạy , nhất là cở tôi , làm nhà nước lương tháng cọng cả phụ cấp , được hơn 2 triệu , hai vợ chồng cùng làm , chắc chiu cả đời cũng không thể góp đủ tiền cho con đi du học .

    Đó là trường hợp của tôi , Xin chia sẻ , để bạn có thể hiểu thêm , chứ khuyên thì không dám , vì chỉ tự mình mới biết rỏ bản thân mình muốn gì , và tự có quyết định của chính mình .
    Chỉ khuyên bạn một đều , nếu đã qyuyết định thì phải đi cho trót , đừng dừng lại nữa chừng sẽ mất hết , kể cả hạnh phúc vợ chồng .

    Đặng trần Minh - stockton california

    ReplyDelete
  3. thêm một người muốn ra đi ??
    Tôi thấy khó đấy , Tính toán thì vậy , nhưng chạm thực tế dể bế tắt lắm . Theo tôi nên ở yên một chổ , dù sao quê hương mình cũng dễ sống hơn . 10 năm sau , khi các con cô lớn thì hy vọng đất nước cũng thay đổi nhiều rồi .
    Dù sao cũng chúc cô may mắn .

    ReplyDelete
  4. Tôi cũng muốn đi Mỹ để sinh sống vì rất nhiều lí do về gia đình lẫn xã hội. Nhưng cái chính yếu là tôi muốn làm lại từ đầu, trở thành một con người hoàn toàn mới. Để rồi sau này không phải gặp lại bất cứ người nào cũ nữa, tạo ra một quê hương mới để xóa hết quá khứ được xem là khá tội lỗi mà tôi đã tạo ra. Tôi đã chắc chắn được rằng là đi Mỹ thì sẽ vất vả. Tất cả người Việt ở Mỹ đều than thở rất vất vả. Không ngoại trừ ai. Nhưng thực tế cho thấy là không ai phải chết khi đã trót định cư ở Mỹ hay Cali nói riêng. Tôi cũng muốn một lần được đổi đời. Vì thế nên tôi mong có một ai đó bảo lãnh tôi để tôi có thể thực hiện được mơ ước mà tôi chắc chắn là sẽ rất khó thực hiện và nhiều khi tôi khó có thể vượt qua được, nhưng thực tế cho thấy là đó tới giờ tôi vẫn có thể dễ dàng thích nghi với mọi thứ xung quanh. Cho nên tôi nghĩ việc tôi chuyển đi nước ngoài sinh sống là chuyện có thể trong tầm tay của mình. Mong các bạn đọc góp ý tư vấn thêm giúp tôi. Thực sự là tôi cũng nghĩ tới việc đi du học từ năm cấp 2 rồi. Nhưng vì còn nhỏ nên chưa hiểu chuyện, giờ đây thì tôi sắp tốt nghiệp đại học ở Việt Nam và một tương lai tối tăm đang chờ đợi tôi nơi đây. Tôi nghĩ sẽ không có công việc nào ngoài công việc tay chân mà tôi sẽ phải trải qua. Một lần nữa mong các bạn có thể giúp tôi tìm một chân trời, một quê hương mới. Thanks all.

    ReplyDelete
  5. Tôi cũng muốn đi sang mỹ nên nhờ các bạn hướng dẫn và tư vấn thực tế cho tôi. Tôi đang muốn trở thành con người mới và quên hết quá khứ tại Việt Nam nếu có thể. Vì rất nhiều lí do. Tôi không muốn phải đối mặt với thứ đó nữa. Tôi muốn là con người khác mối quan hệ khác hơn. Chân thành mong chờ tin nhắn của các bạn.

    ReplyDelete