Thursday, March 22, 2012

Đu đủ - Thịt bò khô - Gan cháy ...

Author: Quinhơn11
QN11
 Mấy hôm nay thời tiết trở xấu , mưa dầm dề , trời cứ âm u không ra khỏi nhà được , chẳng biết làm gì cho qua ngày , QN vào bếp làm vài món nhậu ăn chơi .

Cây đu đủ sau nhà do năm nay ít lạnh , nên sai quả , rau quế nhờ mưa lên đầy vại , Bò khô nhà  có sẵn do lần trước làm khá nhiều ,  giờ chỉ thiếu gan cháy thôi là đầy đủ cho món "đu đủ bò khô gan cháy" hấp dẫn .


 Thấy QN làm món này , ông Xã cảm khái nhắc lại chuyện ngày xưa : 
Nhớ lại ông già Tàu đẩy chiếc xe  đu đủ  đứng bán gần rạp xi nê Kim Khánh ở Qui nhơn ngày trước , lâu lâu có chút tiền , chạy ra mua một dĩa , mà nó ngon làm sao ?. Thuở ấy cái dĩa ông già cho có tí đu đủ bào , đã vậy còn xới tơi lên cho thấy nhiều một chút , vài miếng gan cháy đen thui , cắt mỏng như cây tăm rưới lên mặt , chan chút tương ớt , ăn nhín lắm sợ hết , vậy mà cũng gắp có được vài gắp nhỏ , húp sột soạt hết cả nước tương . 
Cái đĩa bé xíu mà chứa cả một thời thơ ấu , mang đủ vị .. dòn , bùi , chua , ngọt , một trời kỷ niệm ngày còn bé  ..
Bởi vậy , ăn xong cứ thòm thèm , nhớ miết tới bây giờ ... 

QN cũng nhớ lại , thưở ấy mình ăn là ăn nhem thèm , chứ có được ăn cho đã đâu ?, bởi vậy mấy chục năm ở xứ người cứ nhắc mãi điệp khúc : "món này ngày ấy , món nọ thưở xưa" mà thèm thuồng , nhưng tới lúc về quê nhà , ăn lại thì không còn thấy ngon nữa , làm cứ tiếc hoài hương vị cũ , giờ biết tìm đâu ?

Bây giờ mình đi vào món nhậu  này nghen  .
Trước hết , lựa một trái đu đủ còn xanh , bào mỏng , ngâm vào nước có pha tí dấm + muối cho sạch mủ . ( có người cho vào thau nước rửa một tí bột hàn the như ngoài tiệm họ bán cho cọng đu đủ được dòn . cái này tùy mình thôi nhé , QN bỏ qua khâu này , vì sợ
 
Phải sốc cho thật ráo nước .
Lá quế lặt lá , , rửa sạch , cắt mỏng , ( không cần nhuyển ) .
bò khô , gan cháy cắt sợi vừa ăn , 

QN11

QN11
QN11

Trình bày đơn giản như đang giởn :
lấy dĩa sâu lòng hay khay nhỏ , cho đu đủ nằm dưới , một lớp bò khô gan cháy bên trên , sau cùng trải lớp rau quế lên mặt . Vậy là xong , Khi ăn chan nước tương xì dầu và tương ớt , loại tương ớt ăn phở , món này phải cay , vừa ăn vừa hít hà hết cở mới ngon .

Cách pha nước tương .
1/2 cup xì dầu .
1/2 cup đường
1/2 cup dấm
1 cup nước lọc .

Hòa chung tất cả nấu sôi , để nguội .

ps: công thức này vừa miệng cho hầu hết mọi người , nhưng tùy theo khẩu vị , muốn lạt hơn thì thêm chút nước , muốn mặn hơn thì cho thêm xì dầu , muốn chua hơn thì thêm chút dấm v.v. (do xì dầu nhiều loại có độ mặn khác nhau ) cứ thế gia giảm cho đến khi vừa ý mình 

Khi ăn , múc ra dĩa , chan nước tương , xịt thêm nhiều tương ớt , khui  chai dầu gió xanh vậy là vào bàn nhậu được rồi . Chúc bạn có một bữa nhậu tới bến nghen .. 

Xin hẹn , bài tới QN sẽ post cách làm bò khô , gan cháy mà QN thường làm cho gđ ăn , thấy khá ngon .. Đón xem nhé .


mời xem tiếp phần #2

Đu Đủ -Thịt bò khô - Gan Cháy (#2)

 


Quinhon11.
_____________________________________________________

No comments:

Post a Comment