Thursday, April 5, 2012

Kim thất tai - Cỏ ngọt và những công dụng trị bệnh.

  Quinhon11 


qninhon11.com
Năm ngoái bạn thân cho mấy cây con bảo rằng là vị thuốc quí , nghe vậy , nhưng chưa có thì giờ tìm hiểu , cho đến hôm nay ra vườn thấy đám cây Kim thất tai (Gynura Acutifolia) tươi tốt quá .   nhánh non ra dày đặt , còn cây Cỏ ngọt  ( stevia) đã bắt đầu đơm bông , nhánh con cũng rất nhiều, nên nảy ra ý định thử tìm hiểu về chúng xem sao !

Tài liệu trên mạng về cây Thất kim tai , và cây cỏ ngọt ...ôi thôi cứ như thuốc tiên , chữa được vô số bệnh ?

QN không mấy tin về cách trị bá bệnh cứ như thuốc tiên này , chỉ tổng hợp từ nhiều nguồn , tìm những công dụng tương đối có thể ứng dụng cho riêng mình , và xin chia sẻ cùng bạn đọc .


            Kim thất tai - Gynura Acutifolia
 

quinhon11.com
Nhiều bạn thân đã trồng và xử dụng lá cây này bằng nhiều cách :
- Có bạn dùng lá Kim thất tai   cùng những loại rau thơm khác , trộn chung với rau xà lách để ăn sống .

- Có bạn  bảo rằng nếu chịu khó nhai vài lá vào buổi sáng , hoặc chiều cũng làm giảm bớt lượng đường trong máu , phần nào giúp ổn định  đường huyết cho những người bị bịnh tiểu đường .

- Có bạn hái lá và ngọn non cắt nhỏ  nấu canh với tôm , hay thịt và bảo rằng ngon và mát .

- Có bạn hái lá đem xay với ít nước lọc làm thành một loại nước mát , uống mỗi ngày , nói rằng uống giải nhiệt , và tốt cho sức khỏe ...

Cây Kim thất tai , đặc biệt có sức sống rất mạnh , lúc nào cũng xanh tươi , ít khi thấy có lá héo trên cây . Cách trồng đơn giản , chỉ cần ngắt nhánh hơi già , cắm suống đất , giữ ẩm tốt vài ngày là cây đâm rể . Hoặc ngâm nước , chờ vài ngày , nhánh ra rễ rồi bỏ xuống đất trồng . Cây càng cắt lá thì  càng đâm chồi non lá mới , trồng vài ba cây là có lá dùng mệt nghỉ

Công dụng cây Kim thất tai sưu tầm trên mạng:

1/Trị chứng tiểu đường: Sáng, trưa, tối-mỗi lần nhai nuốt từ7-9 lá.
2/ Trị ho gió, ho khan. ho có đờm: Nhai và nuốt l-2 lá.
3/ Nhức đầu: Giã nhuyễn ít lá, đắp lên đầu chỗ đau.
4/ Đau lưng, nhức mỏi: Thái nhỏ10 ngọn, nấu canh hay xào ăn mỗi 
    ngày.
5/ Táo bón, kiết lỵ: Xay hay giã nhỏ 6 ngọn hoà với 1 ly nước uống 
    sáng và tối.
6/ Đau bụng, tiêu chảy: Nhai nhuyễn 2 ngọn, nuốt từ từ.
7/ Lở loét: ngứa ngáy, do sâu bọ cắn: Giã nát đắp lên chỗ ngứa.
8/ Thường xuyên ăn lá cây này giúp lưu thông máu huyết đều hòa, tăng cường sinh lực.


                       Cây cỏ ngọt - Stevia


QN11 , cây stevia ( cỏ ngọt )
Gọi là cây cỏ ngọt chắc là do lá của nó có vị ngọt đậm đặt biệt . QN đã nhai thử vài lá và rất ngạc nhiên vì lá nó quá ngọt  , sau đó một lúc còn đọng dư vị ngọt lơ lớ trên đầu lưỡi , mùi vị giống như những loại đường diet  khi uống diet coke hay những loại nước uống dùng đường hóa học khác . 

QN không thích vị ngọt này . Nhưng với những ai có bịnh tiểu đường thì đây là một loại chất ngọt thay thế đường một cách hữu hiệu .

Chẳng vì thế mà gần đây rộ lên phong trào dùng chất ngọt chiết xuất từ cây cỏ ngọt ( stevia ) thay thế đường trong đời sống hằng ngày . Có người cho rằng tính an toàn của loại cỏ này chưa được kiểm chứng, trong khi nhiều người khác lại cho rằng stevia có rất nhiều tác dụng chữa bệnh. 

đường stevia dạng bột
Trên thị trường quốc tế hiện nay , giá loại đường chiết xuất từ cây cỏ ngọt có giá bán khá cao . Từ ít năm nay cỏ ngọt là một món hàng nóng hổi trên thị trường, nhất là từ khi cơ quan FDA của Hoa Kỳ chấp thuận cho các hãng nước ngọt dùng Stevia để thay thế đường cho những người không xài đường được . 

Do chất ngọt của loại cỏ này không tạo ra một calories nào như loại đường thường dùng khác . Nhờ thế có thể giúp người bệnh tiểu đường giải quyết được vấn đề thèm ngọt mà không tăng lượng đường trong máu , giúp ổn định đường huyết  . Cũng tốt cho những người muốn giảm cân , diet , do đặt điểm đường stevia không tạo ra calories . 
QN đọc trên các tại liệu nước ngoài , Không thấy chứng cứ có công dụng gì khác ngoài vị ngọt , có thể thay thế chất đường .

 Bạn bè QN dùng stevia bằng cách phơi khô lá ,  xay nhuyển thành bột , và dùng như một loại đường , cho vào , Trà , cà phê , làm bánh hoặc chè . Thậm chí dùng để ướp thịt , nấu ăn ..v.v Có người khi nấu chè , nêm hơi nhạt , rồi cho thêm ít đường cỏ ngọt vào tạo thành vị ngọt đậm đà hơn  , giúp người tiểu đường được ngon miệng , hưởng thụ vị ngọt , mà không bị ảnh hưởng nhiều tới lượng đường trong máu , hay không tạo thêm calories cho những người muốn giảm mập .

 Dùng cách pha trộn này giúp vị ngọt tự nhiên dễ chịu hơn là chỉ dùng đường cỏ ngọt only , giúp giảm bớt vị lơ lớ còn đọng lại trên đầu lưỡi mà có người không thích .( chẳng hạn như QN )

stevia
Vậy cỏ ngọt là cây như thế nào ?

Stevia hay cỏ ngọt là một cây cỏ, thân mảnh, khi nhấm thấy có vị ngọt rất đậm. Cây này có nguồn gốc từ Paraguay và các vùng núi Tây Nam của lục địa Mỹ Latin. Cỏ ngọt được dùng rộng rãi từ lâu tại Nam Mỹ.
Stevia được sử dụng như là một bổ sung chế độ ăn uống thay thế đường.
không calo, không carbohydrates, là một chất ngọt hoàn toàn tự nhiên , tuyệt vời để thay thế cho đường chất ngọt hóa học. Stevia ngọt 300 lần hơn đường.

Tại Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, loại cỏ này được dùng làm thực phẩm từ khoảng 40 năm nay. Tại Việt Nam, cỏ ngọt bắt đầu được trồng và sử dụng từ cuối những năm 1980. 

Cây cỏ ngọt (stevia) Có dể trồng không ?

Cây cỏ ngọt , nếu trồng từ hột thì hơi khó khăn , thường thì chỉ nẩy mầm khoảng 20% trong tổng số hột được gieo , có khi ít hơn , nên tốt nhất là trồng bằng cách giăm nhánh . 

Nếu có một cây , thì có thể nhân giống không khó . chỉ cần cắt nhánh già , cắm xuống đất , phun sương giữ ẩm , để chổ mát , nắng nhẹ , sau vài ngày thì nhánh bén rễ , cho cây mới . 

Khi cây con lớn trộng , thì lại ngắt nhánh dăm tiếp ... càng cắt nhánh cây càng đâm thêm chồi non , cho thêm nhiều lá , cứ thế chẳng mấy chốc sẽ có một vườn Stevia , cỏ ngọt nếu bạn chịu khó.

 Nhu cầu một gia đình thì cần chỉ năm ba cây cũng đủ . Thấy lá hơi trồng trộng thì cứ lặt lá , phơi khô để dành , Nghe nói lá này lặt vào , trải ra đĩa , không cần phơi nắng , chúng cũng khô xanh .

Khi nào muốn lấy hột thì ngưng lặt lá , để nhánh  già đi sẽ cho bông . một khi cây ra hoa rồi thì lá không còn ngọt nữa . Sau khi ra hoa , làm hột thì cây sẽ già, yếu đi . Do đó  nên luân phiên dăm cành , cắt nhánh để tạo cây mới.

 Hột Cỏ ngọt mong manh , dễ bị gió thổi bay mất , nên thấy hoa hơi già , khô , bắt đầu thành hột , thì nên lấy một bao nhựa , phủ  chùm hoa lại , cột miệng bao , làm thế nào mà nếu hột rớt thì sẽ rớt vào bao , đợi hột già cắt nguyên chùm hoa , lắc lắc  bao , để tất cả hột rót vào trong bao , cất hột để dành cho đợt cây mới

hột cỏ ngọt (stevia)
Từ cỏ ngọt, thoạt tiên người ta chiết ra chất steviosid, một loại đường thiên nhiên không có nitơ, với hàm lượng 3-10% trong lá khô, độ ngọt gấp 150-300 lần đường ăn. 
Steviosid có khả năng bền vững với nhiệt độ và acid nên nó không bị biến chất và không bị lên men trong dạ dày. 
Từ cỏ ngọt người ta có thể chiết xuất ra được rebaudiosid A, còn ngọt hơn steviosid, và nhiều chất khác.

Theo một vài tài liệu trên mạng cho rằng " tại Việt Nam, qua kinh nghiệm sử dụng, người ta nhận thấy, lá cỏ ngọt có khả năng làm giảm nhu cầu chất đường và chất bột của người bệnh"
Có thể điều này cần xét lại ? 
Điểm khác nhau mấu chốt giữa những loại đường thường  và Đường Stevia là : các loại đường tự nhiên khác đều tạo năng lượng - Calories , còn đường stevia chỉ đơn thuần là một loại cỏ lá , có vị ngọt đậm đặc , không tạo năng lượng . 
Khi người ta  dùng chúng để thay thế đường , có cảm giác tâm lý mình vẫn ăn ngọt được . Còn vấn đề giảm chất đường trong máu là do cơ thể mình ngưng nạp chất đường thực thụ , vì đã thay thế bằng đường Stevia .
Thế thôi ! Bản thân Stevia không có tác dụng giảm nhu cầu chất bột hay đường .

Tóm lại , Kim thất tai , và cây cỏ ngọt là hai loại cây dễ trồng , dễ nhân giống. Một loại cây có  nhiều dược tính đặt biệt là điều hòa lượng đường trong máu , một loại có thể thay thế đường . Nếu trong gia đình có người bịnh tiểu đường thì trong vườn nhà chịu khó trồng một ít để làm rau ăn , hoặc thỉnh thoảng hái vài lá nhấm nháp chất ngọt thì cũng rất tốt ...  
Nếu bảo rằng , dùng nó để  thay thế thuốc tây thì cần phải tham khảo với Bác sĩ của bạn .


Quinhon11.
 _____________________________________________________________________________

61 comments:

  1. Chị ơi! Em đang ở Houston, muốn tìm mua những cây này ở đâu hả Chị.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tôi mới đi Home Depot có thấy bán cây này , cở 2 ft , hình như là $3.00 đó .

      Delete
    2. Cám ơn bạn mách bảo , QN lúc trước mua ở "Plaints for all seasons" . Một nursery nhỏ nhưng có bán nhiều loại ( Herb) rau thơm lắm . Thường thì các nursery chỉ nhập về một đợt rau quả vào cuối đông ,đầu xuân . Khoảng tháng hai , tháng ba .Chỉ một đợt thôi , bán hết là hết . Nếu muốn mua thì vào đúng thời điểm này , chậm là hết , phải đợi sang năm .

      Delete
    3. chào chị kiều liên , chị muốn mua cây kim thất tai này không , e đang bán loại này

      Delete
    4. chào chị ! em ở tiểu bang colorado ! em bị tiểu đường em tìm loại cây nầy mà ko có hôm nay em vào web của chị ! mới biết chi có thể bán cho em 1 mầm giống cây nầy được ko ! cám ơn chị nhiểu ! em tên Lê sdt của em 714 808 7964 ! mong tin chi ! cám ơn chị nhiều

      Delete
    5. chị giúp em bán cho em 1 cây giông nầy được ko ! em tên Le số dt của em 714 808 7964 cám ơn chị nhiều ! mong tin chị

      Delete
    6. Mấy chỗ bán cây VN giờ họ bán nhiều lắm, hay em có thể xin ai đó một nhánh, về găm vô đất là sống ngay, loại này dễ lắm. Tháng rồi QN có cắt nhánh gởi cho một số thân hữu, nhưng hình như không ai nhận được vì không thâý phản hồi. Bưu điện giờ khó khăn lắm, cây gởi bị họ vứt hoài.
      Mến./

      Delete
  2. Chào em .
    Cây stevia ( cỏ ngọt ) có bán ở mấy nursery của Mỹ . Còn cây kim thất tai , chị nghĩ có thể nursery VN có bán . Nếu cần , liên lạc với Qn qua email , QN đang có nhiều cây kim thất tai , có thể cho em một cây .
    Mến ./

    ReplyDelete
    Replies
    1. chi oi, e muon mua 1 cay kim that tai ve lam thuoc chua benh ? e co the mua o day ak

      Delete
  3. Chị Qui Nhơn ơi!

    Em thấy Chị trồng cây gì cũng tốt quá, mùa này em thay đổi cách trồng rau giống như Chị hướng dẫn nhưng chưa biết có tốt không? Em đang ở tại XXX .Như vậy có gần nhà Chị không ? Chị cho em xin địa chỉ, em và ông xã tới nhà xin thọ giáo. Em trồng mấy cây tắc, quít, chanh ,bơ, cây nào lúc có bông thì nhiều lắm, nhưng khi đậu trái thì nó rụng mất tiêu hà, không biết tại sao nữa?

    Em cám ơn Chị có nhã ý cho em cây kim thất tai, em nghe Chị trồng thì dễ quá, mà không biết em trồng có được tồt như Chị trồng không? Cám ơn Chị lần nữa.

    KL

    ReplyDelete
  4. Chào em .
    Thật ra QN cũng không giỏi trồng trọt đâu , cũng là phước chủ , may thầy thôi .
    ...
    Có thời gian , QN sẽ chạy lại cái nursery nhỏ gần nhà , xem thử có còn bán cây Stevia không ? thường thì đầu năm , họ có bán cùng đợt với các loại Herbs , sau đợt là hết , phải chờ năm sau . Nếu thấy họ còn bán , thì QN sẽ mua cho em một cây để già lấy hột làm giống , hoặc chiết nhánh gầy thêm cây con .

    Khi nào có QN sẽ hẹn gặp ở đâu đó gần nhà em , hoặc nếu thuận tiện QN sẽ drop trước cửa nhà cho em ( QN có địa chỉ của em rồi , cũng không xa nhà QN lắm đâu ).
    Mến ./

    ReplyDelete
  5. Em lại làm cho Chị bận rộn thêm rồi. Không biết sao bộ gõ tiếng Việt của em không turn on được, nên viết cho Chị không có dấu gì cả, Chị ráng đọc nha. Em là đứa ở San Jose, CA, mà hồi năm ngoái có hỏi thăm Chị về Houston đó. Lúc dó em không biết nên gọi Chị bằng " Cô" xưng "Cháu", nghĩ lại em buồn cười quá. Em theo chân Chị từ "VN Express" qua "Quinhon11/blogspot" rồi "quinhon11.com" cả bên "chot nho.com" luôn nữa. Chị thấy có người âm thầm ngưỡng mộ Chi ghê chưa? Tụi em dọn qua đây hồi tháng 6/2011. Em da xin dược chương trình CHIP cho con em, Ông xã em thì đang làm ở hãng To., .còn em thì đang ở nhà, tui em cũng xin được Gold Card giống như Chi hướng dẩnn.
    Chị nói nursey ở gần nhà, nó tên gì, để em đi tìm . Em cũng chưa rành đường lắm, nhưng nếu có tên thì em lục lạo tìm cũng ra.

    Em cám ơn Chị nhiều lắm .

    Kiều Liên .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gởi 2 cây cho em KL rồi , Chăm sóc cho tốt nghen .
      Mến QN ./

      Delete
  6. Xin chào anh( chị), em bị bệnh tiểu đường. Vừa rồi có đọc bài viết của anh ( chị ) về cây Kim thất Tai và cây cỏ ngọt. Không biết anh ( chị ) có thể chỉ cho em chổ mua 2 loạic ây đó không? Em ở Q11,TP.HCM. Xin chân thành cám ơn!

    Chi Tran thi Dao

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Chi Dao .
      QN rất tiếc là đang ở Mỹ , nên không biết ở VN họ bán những cây này ở đâu ? nên không giúp gì bạn được .
      Nếu có ai biết xin chỉ hộ cho bạn Chi Đào nhé .

      Delete
    2. nhà mình có cây kim thất tai nếu bạn cần hãy gọi vào số 0937049130 mình tên Tuấn

      Delete
    3. bạn ở Q11 có thể liên hệ vào số này để mua cỏ ngọt giống hay cỏ ngọt khô. 0938 694 886/ 0987 727 752

      Delete
  7. kính chào Quynhon11 và qúy vị, nhân đọc trên net được biết đến 02 laọi cây ( có thể trị hoặc phòng bệnh có hioệu qủa về tiểu đường ) : Kim thất tai và cây Cỏ ngọt Stevia . Nhưng không biết làm cách nào để mua 02 lọai này . Hiện tại tôi đang cư ngụ tại Hoà-Lan vằ cả hai vợ chồng đều bị bệnh tiểu đường và cũng có gia đình con trai đang song tai Orlando/Florida .Xin vui lòng chĩ gíup , thành thãt cãm ơn nhiều .Trương

    ReplyDelete
  8. Chào Bác Trương .
    Cám ơn Bác đọc bài viết. Kim thất tai hay cây cỏ ngọt ở Mỹ tương đối dễ kiếm. Nhưng còn ở Hoà Lan thì QN chịu thua, vì cây cỏ gởi đi nước ngoài không được. Có lần QN gởi qua Pháp và Ý đều bị mất hoặc trả lại.
    Kim thất tai chỉ cần bẻ một nhánh dăm xuống đất là sống ngay, rất mạnh.
    Còn cây cỏ ngọt ( Stevia), vào mùa xuân tháng 2-3 các nursery của Mỹ thường có bán, họ để gần hay chung với các loại rau có vị thuốc gọi chung là HERBS . Nhưng chỉ trong thời gian này thôi, sau đợt này là hết, muốn mua phải chờ năm sau.
    Hy vọng những chi tiết này giúp bác được phần nào .
    Thân mến ./QN

    ReplyDelete
  9. Mến chào chị Qui Nhơn, em ở New Jersey rất muốn trồng cây Kim Thất Tai để trị bịnh cho người thân. Còn cây cỏ ngọt đã mua hạt trên internet rồi gieo cả 50 hạt mà vẫn không có cây nào. Chắc là em làm sai ở khâu nào đó hay thời tiết không thuận lợi lúc gieo. Hôm nay đọc được bài viết của Chị , em sẽ ra tìm cây cỏ ngọt ở chợ Mỹ trong thời gian tới . Hiện tại còn lạnh nên họ chỉ mới bán hạt giống và gốc một số cây. Cây giống chắc phải tháng sau. Mong chị giúp em cây Kim Thất Tai vài nhánh để trồng ( hoặc cây con) Em xin hoàn lại chi phí để Chị lại tiếp tục nhân giống giúp sức khỏe nhiều người khác. Chị chia sẻ bài viết, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ cây giống ... là một việc làm đẹp của người có tâm tốt. Xin cám ơn Chị thật nhiều. Bích Nhung.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào BN. Cây cỏ ngọt gieo hột phải để ý cẩn thận, vì hột quá nhỏ , nhẹ, dể bị gió thổi bay mất, có khi tưới nước hơi mạnh tay cũng văng luôn( nghe nói vậy chứ QN cũng chưa gieo bao giờ ). QN chỉ mua cây thôi. Khi cây lớn mạnh thì cắt nhánh tước lá phơi khô dùng, giữ nhánh giăm tiếp,( giống như trồng rau húng , rau răm vậy) lúc mới giăm nhớ giử ẩm, và để trong mát cho đến khi thấy nó cứng cáp, nức ngọn mới đem ra ngoài.

      Hiện giờ QN không có sẳn Kim thất tai , vì mới dọn nhà, không đem theo, do cũng ỷ y nhà bạn có nhiều. Cho QN địc chỉ, QN đi xin bạn gởi cho em vài nhánh, khi nhận được nhớ ngâm vào nước chừng một ngày hoặc đợi cho ra rể (một tuần) rồi trồng vào đất là được. Cây rất mạnh, còn dễ sống hơn rau thơm nữa.
      Thân mến /QN

      Delete
  10. Thế thì em làm phiền Chị rồi. Nếu tiện thì Chị giúp em, còn không thì quởn quởn , chậm chậm cũng được Chị nhé. Em sẽ gởi địa chỉ vào hộp thư email của Chị. Cám ơn Chị rất nhiều. Bích Nhung

    ReplyDelete
  11. Cho em lam quen voi chi nha. Em thich blog cua chi. De em di ra Lowe xem co ko
    Cam on chi neu ko co chi cho em mua cay con nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. cay co ngot ban o Home Depot, ho de ngay cho may cay ca chua, dau bap, va herbs

      Delete
  12. Chào em . Cây cỏ ngọt Lowe không có bán, mọi năm QN hay mua ở nursery " Plants for all Seasons" , tháng này hy vọng họ còn bán . mỗi năm họ chỉ bán cùng đợt với các loại rau HERBS , sau khi bán hết đợt hàng thì phải đợi sang năm .
    Chúc em tìm được loại cây em muốn tìm .
    Mến.QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. cay co ngot o Home Depot co ban

      Delete
    2. Cám ơn bạn đã cho chi tiết này. Thì ra HOME DEPOT có bán cây CỎ NGỌT, còn có tên gọi lá STEVIA. Vậy Anh Chị nào cần thì ra Home depot mua nhé, nhưng nhanh chân tí, chứ thường họ chỉ bán trong thời gian đầu mùa xuân thôi
      Thân mến./

      Delete
    3. ai ở Canada thì vào website: www.floraexotica.com có bán cây cỏ ngọt, và nhiều loại cây ăn trái, các loại rau, có hoa Mai vàng để chưng vào dịp tết

      Delete
  13. Chi QN. Cho em làm quen nha. Thread này hay qua. Nếu o lam phiền chị. Em xin chị QN 1 cây KTT nha. Em sẽ gửi cứơc ph1i lại cho chi, để chi còn giúp người khác. Em thi đường cao, tính nhai lá ktt coi có đở o. Cám ơn chị trứơc.
    My

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đang ở đâu ? nếu đang ở Mỹ thì cho Đ/c QN gởi cho em một gốc .( mới xin được của bạn mấy gốc già).
      Mến ./QN

      Delete
  14. Cám ơn chi QN nha. My đang ở Houstom. email cua chị la gì? Có phài là tranquinhon@yahoo.com
    My

    ReplyDelete
  15. Đúng rồi em.

    tranquinhon@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị QN,
      Em email cho chị địa chỉ của em last night rồi đó. Cam on chi nhieu.
      My

      Delete
    2. Vài hôm nữa QN sẻ gởi cho em.
      Mến/ QN

      Delete
    3. Chi Qn oi,
      Chi co thi gio gui cay KTT dum em chua? Thank you chi.

      Delete
    4. SSS !
      Người quen cho QN mấy gốc già, trơ trụi. QN đang găm vào (chậu nhỏ) cho nó bén rể. Đợi vài hôm cho tươi tỉnh chút, trong tuần này, QN đi đâu thuận đường sẽ drop trước cửa cho em nhé. QN check đ/c em rồi, không xa lắm đâu.
      mến./

      Delete
  16. Replies
    1. Chi QN,
      My nhan duoc cay KTT roi. Cam on chi nhieu. Em dem ra cho vao chau lon roi

      Delete
  17. Fr: Tài phạm

    chào chị,
    e thấy diễn đàn nay hay quá, e có thể nhờ chị một chút được không ạ
    e nghe nói chị đang ở bên mỹ, chị có thể tìm hiêu dùm e một số thông tin liên quan đến cỏ ngọt bên đấy được không ạ. ( giá cả, kỹ thuật nhân giống, sâu bệnh)
    e cảm ơn chị rất nhiều
    http://www.quinhon11.com/2012/04/kim-that-tai-co-ngot-va-nhung-cong-dung.html?showComment=1371265895961#c6982994509795341558


    ______________________________________

    Chào Anh tài.
    Bên này họ trồng hay sản xuất cái gì cũng trên bình diện qui mô lớn, ứng dụng công nghệ, máy móc kỷ thuật rất đầy đủ, tiên tiến, chứ không có kiểu cá thể như nước mình. Còn trồng dăm ba cây như QN và các bạn thì chỉ là chơi cho vui thôi, như một thú tiêu khiển.

    Những loại phân bón, hoá chất dùng trong nông nghiệp, họ không bán đại trà ra ngoài thị trường, phải có giấy phép mới mua được vì công dụng, nồng độ khá mạnh, phải được kiểm soát và chịu trách nhiệm bởi những chủ nông chuyên nghiệp, bởi vì luật lệ nghiêm khắc nên nhà nông bên này họ không dám lạm dụng như bên Trung quốc hay VN đâu , sơ sẩy là bị kiện sạt nghiệp, hoặc đi tù ngay.
    Những loại phân bón bán ở các tiệm cho người dân trồng chơi thì nói chung chiết xuất nhẹ nhàng hơn, giống như thuốc theo toa bác sĩ và thuốc để bán ở quầy vậy ..

    Câu hỏi của Anh :
    ( giá cả, kỹ thuật nhân giống, sâu bệnh). QN rất tiếc không rành nên không giúp gì Anh được. Cám ơn Anh đã ghé thăm trang nhà .
    Thân mến .QN

    ReplyDelete
  18. Chào bạn QN ,
    Mình rất mừng khi biết được blog của bạn qua sự giới thiệu của một người quen . Cám ơn bạn về sự chân tình , lòng quảng đại chia sẽ hiểu biết , kinh nghiệm với mọi người . God bless you .
    Đọc bài viết của bạn về cây KTT và cỏ ngọt hay quá , lẩn đầu tiên mình biết đó ,thích quá muốn có giống trồng đễ ai có bệnh cho , nhưng vùng mình chắc không tìm ra vì không có nursery VN . Còn cây cỏ ngọt mình sẽ ráng chờ tới mùa xuân ra tiệm Mỹ tìm mua như bạn chì .
    Bạn có trồng lá cẫm tím không , mình trồng nhiều lắm , nếu bạn chưa có thì mình gởi cho trồng . Có người cho mình lá cẫm đỏ , giống từ Trung Quốc , mình đang cố dưỡng xem sao .
    Vài hàng xin được làm quen bạn , QN là quê cha đất tổ của mình đó .
    Chào than ái
    Hương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hương. Rất vui được làm quen với bạn, lại là đồng hương Quy nhơn nữa thì càng quí hoá.
      Thật ra QN cũng chỉ là học hỏi, tìm hiểu những điều cần cho bản thân, và sẳn đó chia sẻ với mọi người như một cách cảm ơn, vậy thôi chứ không có gì. Cám ơn những cảm nghĩ tốt của bạn về QN.

      Lá Cẩm QN có rồi, năm trước còn một gốc mà do bận quá không ngó tới nên tưởng đã chết, không ngờ trời ấm chúng sống lại và đang xanh tốt, Cám ơn Hương có lòng.
      Kim thất tai QN đang còn mấy gốc. Nếu muốn Hương cho đ/c, QN sẽ gởi biếu bạn.
      Chúc vui ./QN

      Delete

  19. Minh nhận được rồi QN ơi , mửng quá đi thôi , Cây tới nơi vẫn tươi tốt , cách gởi của QN hay thật . Vậy là mình mắc nợ QN rồi , và mỗi khi nhìn cây là nhớ đến người ....
    Thành thật cảm ơn bạn rất nhiều ,
    Để mình gây giống ra , sau này có ai cần QN nói để mình gỏi cho họ ,
    Thân ái
    H

    ReplyDelete
    Replies
    1. chi oi, chi co cay kim that tai ak, e dang can de chua benh cho be nha e. neu chi co chi cho e xin q cay di ak. e ngan lan doi on chi ak. sdthoai cua e 0918096006 dia chi mail : subin.2307@gmail.com

      Delete
  20. Chị H mến .
    Mấy năm trước QN có bụi KTT lớn lắm, nó nhảy tràn lan luôn, nhưng nhà ít dùng thành ra khi dọn nhà mình để lại cho chủ cũ.
    Sau này nhờ bà Bác nọ có mấy gốc già, họ tính bỏ đi nên xin về gầy giống lại để ai cần thì cho..
    Rất vui khi mình có thể chia sẻ cho các bạn nào cần.
    Thân mến./QN

    ReplyDelete
  21. Hello QN
    Cám ơn QN đã up những bài viết về 2 loai cây này. Mình cũng muốn trông nó trong vườn nhà, nhưng ở Úc ko tìm đâu ra :( Rất là vui khi được quen biết với QN, nhưng không biết là mình phải xưng hô thế nào cho phải phép dây:) Rieng mình thì được lên chức bà nội đã một năm nay rùi ;) mình cũng là ngừ QN đó nhe :)
    Thân chào.
    Berlina

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cho QN xin lỗi, Bận quá,hôm nay mới vào Reply cho chị được.
      Chị ơi, Cám ơn chị vào thăm nhà, Theo QN biết ở Úc đem cây vào từ VN dễ hơn bên Mỹ, Ở VN họ cũng có kim thất tai đó chị à. Cây Cỏ ngọt thì không biết có hay không? tiếc là từ Mỹ không gởi cây đi Úc được. QN thử gởi cây và hột giống qua Châu Âu mấy lần nhưng đều thất bại..

      Về tuổi tác, QN cũng đã "vào thu nữa đời", cũng đang chờ lên chức bà Nội, nhưng chưa biết khi nào? Các con cứ bảo: sang năm .. nhưng vẫn chưa thấy. Thôi thì mình làm chị em với nhau vậy. Càng vui hơn khi được biết chị là người QN. Rất hân hạnh được làm bạn với chị. Thân mến ./QN

      Delete
  22. Hi QN,
    Len mang hoc lam bo vien thi vao duoc trang cua ban, bai viet rat ranh re, day cong suu tam nghien cuu, minh thich lam.
    Minh o New Mexico, doc bai ve cay Kim that tai thay tri duoc tao bon, muon hoi ban biet o dau co ban va chiu goi di NM thi chi cho minh de minh mua. Con gai minh da 31 tuoi, bi bon kinh nien tu nho, cu phai uonh thuoc hoac uong tra hang ngay (loai tra giam can), minh thay nguy hiem qua. Cam on ban truoc nhe.
    tam duc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Tam Đưc.
      QN đang tìm thêm nguồn Cây kim thất tai để có đủ chia sẻ với bạn đọc nào cần. Bây giờ nhiều người cần quá, mà QN lại mới vừa chuyển nhà, nên không có nhiều, chưa gây giống thêm được.
      Xin các bạn chờ thêm ít lâu. các Bạn có thể email về cho QN lên waitinh list, khi nào xin được thì QN sẽ gởi ngay đến đ/c nhà các bạn nhé.

      Về tác dụng cây Kim thất tai hay đa số những cây thảo dược khác, QN muốn nhắc lại cùng độc giả. Những loại thảo dưọc này dù có dược tính nhưng cũng ở phạm vi giới hạn, không có tác dụng thần kỳ như mình mong đợi đâu.
      Các bạn thấy đấy, rau răm, rau giép cá, rau húng v.v.... chúng đều có được tính, có công dụng trong đông y cả, nhưng không thể dùng chúng trị bệnh thay thế thuốc tây được.

      Còn bệnh bón kinh niên, Cho QN lạm bàn một chút: nhà QN có một người cũng bị bệnh này, tốt nhất là ăn nhiều rau, bổ xung thêm chất xơ, nếu đủ cách mà vẫn không hiệu quả thì mua hũ bột Metamucil - MultiHealth fiber acive có bán ở các chợ Mỹ, (ở khu bán thuốc). Người nhà QN dùng loại này từ rất nhiều năm qua, cứ khuấy một muổng bột với nước uống mỗi tối thì sáng hôm sau có kết quả tốt. Ngay cả đi chơi xa cũng phải mang theo để uống... vì táo bón kinh niên mà...! chất bột này còn giúp làm sạch ruột già nữa, tốt lắm bạn à.
      thân mến ./ QN

      Delete
    2. Hi QN,
      Minh se noi con gai thu loai fiber QN chi, cam on ban da tra loi minh. Dua con gai nay cua minh tuy bay gio da lam me nguoi ta roi nhung van khong tu lo cho suc khoe duoc, minh cu phai nhac chung, no khong chiu an rau, an salad thi an nhung khong an may rau xanh. Cu o nha co gi thi me con no an cai nay, it di cho va it nau com theo kieu VN, thay loai nay co the nhai lay nuoc, co the nau canh hoac lam thanh mon an duoc, minh nghi no se chiu kho hon, va lai co chut cay xanh cho me con no thay vui mat. Mua he nay hai me con no cu an salad hoac trai cay tru com. Lam me da met, thanh ba ngoai cung van met! De minh email cho ban dia chi cua minh, khi nao ban co thi chia cho minh voi. Khong biet la co hot khong, neu co, minh co the tu trong duoc. Neu ban co tin tuc gi thi cho minh hay nhe, cam on nhieu lam.
      Hom qua coi duoc vuon nha ban thay ham qua, minh cung ham trong trot. Mua dong o day lanh nen cai gi minh cung trong trong chau. Toi ngay cu uoc ao co bu ngot, la giang, v.v.. san trong nha de thay doi bua an. Mua he nao minh cung trong mot it rau muong, xa lach xoong, bau, muop, dua leo, kho qua, ca chua va cac loai rau thom. Minh dang tim cach trong perilla, thu minh an voi sashimi ay, de an chung voi rau thom VN minh, van chua thanh cong, trong tu hot no eo uot qua. Minh it co di dau nen khong biet cho nao co ban loai cay gi, cu may mo tim hot tu ben Phap ma thoi. Bay gio tinh co biet duoc co nhieu nguoi Viet trao doi hat giong va cay con, that la mung. Cung la nho gap duoc ban do. MInh vui lam.
      Than ai,
      TD

      Delete
    3. Chào chi TD, Chị đang ở tiểu bang nào?
      Internet nhà QN đang bị hư, nên không vào Net được, hiện giờ phải chạy ra quán càphê xài ké của họ... hôm nào sửa xong, QN sẽ tám chuyện với chị thêm nghen.
      mến

      Delete
    4. Chào QN và Tam Duc,tôi mới biết blog QN đây và thấy nhiều bài viết hay về cây lá nên cũng thường vào đọc để học hỏi thêm những cách làm vườn của QN.
      Hôm nay thấy bạn Tam Duc nói có con gái bị táo bón kinh niên nên tôi cũng muốn xen vào chỉ cho bạn một bài viết về chứng táo bón rất hay ở bên Việt Báo,hy vọng sẽ giúp được cho con bạn.
      đây là link:
      http://vietbao.com/D_1-2_2-372_4-210897_5-15_6-2_17-202_14-2_15-2/

      Nếu ko vào được thì đây là tên của bài viết: Nước Mận Khô Và Chứng Táo Bón
      Huy

      Delete
    5. Chào Anh Huy.

      Lúc mới qua Mỹ và có cháu nhỏ, QN cũng đã được Bác sĩ hướng dẫn dùng nước Prune (nước mận) hoặc ăn trái mận khô để trị chứng táo bón cho các con.
      Nhưng lâu quá không dùng tới nên cũng quên mất.
      QN vui lắm khi thấy mọi người chia sẻ cho nhau những hiểu biết của mình .
      Rất cám ơn Anh đã chia sẻ kinh nghiệm và hiểu biết của mình cùng QN và độc giả.

      thân mến/QN

      Delete
  23. ai mua kim thất tai ko?minh có bán mua nhiều có nhiều mua it có it?
    ở ngoài bắc chứ ko phải đi đâu cả?ai cần thì theo số điện thoại này nhé
    01263038867

    ReplyDelete
    Replies
    1. ban oi, ban co ban cay kim that ak. Bao nhieu 1 cay lan? minh o Mien Tay. lam sao ban ship vao cho minh duoc? minh dang can tim no de chua benh ne

      Delete
  24. Bạn liên lạc với những nới bán cây ở VN , Theo QN biết có nhiều nơi bán . Còn ở Mỹ cũng vậy, giờ thì KTT có bán khắp nơi . Riêng vườn nhà QN thì muà lạnh năm nay đã giết chết hết mọi thứ. chắc tuyệt giống luôn rồi .
    Mến./QN,

    ReplyDelete
  25. Chị có thể trồng một vài cây kim thất tai ở trong nhà, tôi ở EDMONTON -AB CANADA có trồng ở trong nhà, nếu ai ở EDMONTON muốn trồng liên lạc tôi sẽ cho (CHIẾN số điện thoại 780-807 3976)

    ReplyDelete
  26. Cám ơn Bạn Chiến có lòng chia sẻ. Vậy ai ở Canada muốn trồng Kim thất tai thì xin L/L với số điện thoại trên.
    Riêng ở tại Mỹ , QN đang hiện mới có kim thất tai và hột sâm đất , vậy bạn nào cần hai loại này thì L/L với QN nhé./

    ReplyDelete
  27. thanh_phuong97d@yahoo.com.vnDecember 22, 2014 at 3:07 AM

    làm sao có cây giống của cỏ ngọt, Bạn chỉ mình với

    ReplyDelete
  28. Chào Thanh Phuong.
    Như QN và các thân hữu có chia sẻ ở phía trên, thì vào khoảng tháng 3-4 các nursery của Mỹ , như Low's, Home depot, .. họ có bán, để chung chổ với các loại rau thơm ( herb ).. Họ chỉ bán một đợt đầu mùa hè thôi.
    mến./

    ReplyDelete
  29. sssMay 17, 2016 at 11:00 AM

    chi con cay Kim that tai o chi?
    __

    Chị có một chậu mới xin bạn. Tháng trước cắt nhánh gởi cho 4-5 thân hữu, nhưng không nghe ai phản hồi. Mình đoán chắc bưu điện vứt rồi, dạo này cây cỏ gởi đi khó lắm, nên QN không dám hứa với ai nữa. Với lại bận quá .. đành xin lỗi vậy.

    ReplyDelete