Monday, May 28, 2012

Chả giò và người Việt ở Hoà Lan # 2

                  Châu Âu du ký  from: Quinhơn11

quinhon11.com

               Cuộc sống truân chuyên trên xứ người .

Hòa Lan có cảnh vật thật đẹp. Trước hiên dù là nhà lớn hay nhỏ , đâu cũng có thảm cỏ xanh và vườn hoa đủ màu khoe sắc.Tuy nổi tiếng trên thế giới về hoa Tulip, nhưng bên cạnh còn có vô số những kỳ hoa dị thảo khác, tạo thành một bức tranh muôn màu sống động, thanh nhã nhẹ nhàng. Khách phương xa đến thăm một lần không khỏi có chút lưu luyến khi rời xa ...

Tuy nhiên vật giá ở Hoà Lan rất đắt đỏ so với Mỹ, mọi thứ đều có giá gấp đôi hay hơn. Xăng gần $8 USD một gallon .( ở Mỹ giá 3.50 usd / gallon)  

( Bạn chở mình đi chơi, mỗi lần thấy bạn đổ một bình xăng gần 100 Euros thật tình mình cũng thấy ...  chóng mặt vì thương bạn tốn kém quá ...) 


quinhon11

Rất may, bên Châu Âu chính phủ cũng biết thế nên không tiếc  công tiếc của, đầu tư  hoàn thiện một hệ thống xe điện với hàng ngàn tuyến đường chân rết vô cùng hoàn hảo tới mọi ngõ ngách thành phố ... nhờ vậy hầu hết dân chúng thoải mái dùng xe công cộng làm phương tiện di chuyển xa, và xe đạp cho di chuyển gần. Vừa khỏi bị áp lực cho túi tiền, vừa có không khí trong lành , giảm bớt sự ô nhiễm do khói xăng, khói dầu, vừa tập thể dục cho đôi chân. Đúng là nhất cử mà tới...  tam ..  tứ lợi !

Nếu nhìn thu nhập trung bình hằng tháng của người dân Hoà Lan, dưới mắt một người sống ở Mỹ như chúng tôi ít nhiều cũng có phần thắc mắc: Làm sao họ có thể trang trải cho cuộc sống với chỉ ngần ấy tiền trong khi mọi thứ quá đắt đỏ? Đồ ăn VN rất đắt, một bó ngò nhỏ giá gần 2 euros, một trái mướp hương bé tí gần 4 euro ... , món nào cũng mắt thấu trời xanh ... Làm sao chịu nổi??

Cuộc sống ở Hoà Lan nói riêng và Châu Âu nói chung có  nhiều khác biệt so với cuộc sống ở Mỹ.
Bên Mỹ thuế lợi tức trung bình khoảng 25% trên số lương, thuế tiêu dùng 8% , còn thực phẩm được miễn thuế. Chưa kể dân nghèo có lợi tức thấp được đãi ngộ cho đóng thuế thu nhập rất ít, ấy vậy mà cuối năm có nhiều trường hợp được trả thuế về hết và chính phủ còn ưu ái tặng thêm vài ba ngàn USD gọi là giúp đở thêm để nuôi con thơ .. vợ dại.

quinhon11.com
Do chính phủ Mỹ còn nhiều thu nhập khác, quá giàu nên tự bỏ thêm tiền lo cho dân, giờ gặp khó khăn, ngân khố hao hụt nên phải cắt giảm bớt một phần phúc lợi  do khó thể lấy thêm thuế từ dân chúng được. Vậy đó : cho đi thì dễ chứ lấy lại thì khó, đó là luật chơi ai cũng biết .

Còn ở  Châu Âu nói chung hay Hòa Lan nói riêng, chính phủ đánh thuế  rất cao trên thu nhập của người dân, nên số tiền lương mỗi người khi đem về đã bị hao hụt khá nhiều. 
Thuế thu nhập lên tới 50%, thuế tiêu dùng 20%, thuế thực phẩm khoảng 12% , chưa kể thuế nhà, thuế đất rất cao, (cao hơn ở Mỹ nhiều) nếu làm chủ.

Trước thuế, sau thuế .... nhìn đâu cũng thuế ...và thuế .... lại thêm vật giá quá đắt đỏ .. Vậy thì làm sao sống nổi ? .

Ấy vậy mà dân chúng vẫn sống bình yên, hạnh phúc. Nhịp sống chậm rãi an bình. Đây đó những quán cà phê vỉa hè sạch sẽ im mát, người người thư thả nhẫn nha nhấm tí cà phê, ăn cái bánh ngọt, thoải mái đọc tờ báo buổi sáng, khi đứng dậy với chiếc xe đạp không quên ghé sạp mua thêm bó hoa bỏ trong giỏ, đem về chưng trong nhà. 
(Hay có khi dừng lại  xe chả giò VN nào đó, vừa thổi vừa xơi vài cuốn chả giò dòn thơm với nước sauce chua ngọt) .., 

Đời sống yên ả làm sao!

Dân Hoà lan yêu hoa, dọc đường đâu cũng thấy những sạp bán hoa đủ loại, và người mua không bao giờ thiếu. Đây đó trên vỉa hè lũ chim bồ câu cả đàn hàng trăm con đậu xuống ăn bánh mì vụn, yên tâm không sợ bị ai bắt về rô ti, hầm thuốc Bắc hoặc chế biến thành món nhậu đặc sản .. thật là một nơi chốn bình yên cho cả người và vật .

Vì sao dân Hòa Lan có được cuộc sống tốt như thế? Tất cả nhờ có một  chính phủ tốt. Họ tuy đánh thuế cao nhưng dùng tiền đó lo cho dân, chu cấp từ nhà cửa, y tế, trường học ... Nói chung lo toàn diện.
 ( chứ không có kiểu tham những, rút ruột công trình, vơ vét bỏ vào túi riêng để rồi đem tiền chuyển dấu vào những ngân hàng nước ngoài, hoặc trở thành  những đại gia ở đất nước nào đó. Nghe, thấy .. rất quen tên, quen mặt !)

 Phần lớn dân chúng được chính phủ phân phối những căn chung cư vừa đủ ở với giá thấp theo % lợi tức kiếm được , ( khoảng 200-300 Euro mỗi tháng cho căn hộ 3 phòng nho nhỏ) nên vấn đề chỗ ở cho người có lợi tức thấp được giải quyết khá nhẹ nhàng, giảm bớt nhiều gánh nặng lo lắng trong cuộc sống. Vì thế  tuy vật giá đắt đỏ, cũng như kinh tế đang đình trệ khó khăn, mà người dân vẫn sống ung dung. Vợ chồng con cái mỗi  năm đều có tiền đi nghỉ hè, vẫn có chút tiền dành dụm không bị áp lực nhiều. Trút hết mọi gánh lo cho chính phủ. 


quinhon11.com


Tuy không thể tích lũy tư sản nhiều, và không nhiều người giàu có như xứ Mỹ nhưng  đời sống họ ấm no, tự do dân chủ, thanh bình, an nhàn. Trong mắt chúng tôi Hòa Lan  này đúng nghĩa là một xã hội chủ nghĩa:  Với chính phủ là đầy tớ của nhân dân, lo cho dân và vì dân.

Nhìn cách sống dân châu Âu mới thấy dân Mỹ sống quá sức phung phí, không phải dân Châu âu hà tiện hay không có khả năng, mà là  họ có nếp sống căn cơ, chừng mực. 
Dù rằng cách sống, thói quen mỗi nơi mỗi khác, đâu cũng có cái hay riêng. Bồng em thì khỏi xay lúa. Xay lúa thì khỏi bồng em ". Tuy vậy chúng tôi nhận thấy có rất nhiều điều hay đáng cho mình suy ngẫm và học hỏi.  
  
** Mời đọc cùng một tiêu đề :

Chả giò và người Việt ở Hoà Lan # 3



Quinhơn11
_________________________________________________

9 comments:

  1. Đúng là dân Mỹ rất phung phí!
    Ai ở Châu Âu qua Mỹ đều nói thế!Không phải họ nghèo mà là họ sống rất thân thiện với môi trường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy chị à , nhìn người nước khác sống mới thấy dân ở Mỹ ăn xài kinh khủng . Sau chuyến đi này em có suy nghĩ cần phải học hỏi những cái hay của người ta . Cám ơn chị vào đọc bài viết .
      Thương mến chị /QN

      Delete
  2. Một lần nữa cám ơn QN đã cho tôi hiểu thêm về cuộc sống của người dân Hòa Lan.

    Tôi không hiểu thuế lợi tức 50% là đánh đều trên mọi mức thu nhập hay có thang bậc khác nhau?

    Lý do tôi hỏi thế là bởi vì, ở xứ kangeroo của chúng tôi thì tiền thuế được thu tùy theo mức thu nhập:

    - 48% là mức thuế tối đa dành cho những người có thu nhập trên 100 ngàn mỗi năm
    - 30% là mức thuế cho những người kiếm được trên 50 ngàn
    - Mức thấp hơn (?15%) cho những người có thu nhập ít hơn 50 ngàn nhưng cao hon 16 ngàn
    - Miễn thuế cho người có thu nhập dưới 16 ngàn

    Thuế thu nhập tại nước Úc được coi là cao nhất thế giới, vì thế có rất nhiều người than phiền. Hôm nay đọc bài viết này của QN thì được biết thêm rằng, thuế ở Hòa Lan cũng cao không thua gì Úc.
    Tại Úc không có thuế nhà, thuế đất đánh trên nhà ở, trừ ra căn nhà đầu tư. Nhà mua đầu tư thì bị đánh thu61 1.6% giá trị của miếng đất.

    Xã hội Úc cũng được nhiều người coi như là Xã Hội Chủ Nghĩa đích thực, đó là chính sách lấy của người giàu đem chia cho người nghèo. Nhờ thế mà có một sự ổn định về mặt xã hội, chính trị và cuộc sống của người dân luôn được nâng cao.

    Chính vì thế mà tôi luôn tin tưởng vào đường lối xây dựng XHCN tại quê hương mình. Bây giờ,Đảng ta đang khuyến khích các doanh gia làm giàu, tích lũy tài sản (chính sánh kinh tế tư bản theo định hướng XHCN).
    Mặt khác, các cán bộ nồng cốt cũng hết lòng tích lũy và cất giữ tài sản cho nhân dân. Đến thời điểm "chín mùi" thì Đảng ta sẽ quốc hữu hóa, mọi tài sản tích lũy của doanh nhân sẽ được thu về, mọi tài sản mà các cán bộ nồng cốt đang cất giữ cho nhân dân sẽ được góp lại. Đó là lúc Chủ Nghĩa Cộng Sản được thành hình, mọi người sẽ "làm việc theo năng lực và được hưởng theo nhu cầu", chừng đó các cán bộ nồng cốt sẽ về hưu, hưởng nhàn như mọi người khác, trong niềm tự hào to lớn mà cả thế giới sẽ thán phục

    Cám ơn QN nhiều
    đtk

    ReplyDelete
  3. Cô QN mới ở chơi châu Âu 1 tháng mà có cái nhìn rất chính xác & chân thực về cuộc sống xã hội của đất nước Hòa Lan nói riêng & châu Âu nói chung. Bài viết của cô rất hay & có ý nghĩa, vì chính cháu ở Pháp đã 10 năm nhưng nhiều lúc cháu lại ko để ý đến điều này, bất chợt đọc được bài "ký sự châu Âu" của cô mới nhận ra "à, đúng thật, xã hội mình đang sống mới đúng là xã hội chủ nghĩa thực sự, tất cả người dân đều được chính phủ lo cho mọi nhu cầu cần thiết".
    Cảm ơn Cô vì bài viết rất hay.
    SG

    ReplyDelete
    Replies
    1. SàiGòn thân mến ! Em và gia đình khoẻ luôn chứ ?

      QN đi Châu Âu , nơi đâu cũng có bạn thân . Sống cùng và được bạn lấy ngày nghỉ đưa đi đây đó , nhờ vậy có cơ hội tìm hiểu , học hỏi , khám phá được nhiều điều hay . Đi sâu đi sát với thực tế hơn . Nếu đi theo dạng Tourist thì chắc không được vậy .

      Thường thì du khách có cái nhìn khác hơn là người sống ở địa phương đó lâu năm . Cô cũng chỉ có cái nhìn thoáng qua thôi , do thời gian không nhiều , chỉ là thấy gì viết đó . Không bị chê làm mất thì giờ người đọc là mừng rồi .

      Cám ơn Em vào đọc và còn khen Cô nữa chứ .
      Thương mến ./QN

      Delete
  4. Xin chia sẻ tin này :

    Hà Lan đứng hàng thứ 4 trong 10 nước có mức thuế thu nhập cao nhất thế giới :


    Thuế suất thu nhập cao nhất: 52%.

    - Thu nhập trung bình trong năm 2010: 57.000 USD/năm

    - Mức thuế suất cao nhất của Hà Lan là 52%, cao hơn nhiều so
    với mức trung bình 45,7% của khu vực Tây Âu.

    - Mức thuế cao nhất áp dụng cho những người có thu nhập từ mức
    74.500 USD.

    - Thuế bất động sản hàng năm dao động trong khoảng 470 USD đến
    800 USD.

    Tóm lại thuế rất cao .

    Lợi tức Người dân các nước châu Âu tương đối bình ổn , rãnh rang an nhàn , do công việc làm không nhiều , nên tiền lương tương quan - cũng vừa đủ ăn . Nhờ có chính phủ cung cấp cho mọi dịch vụ nên đời sống gọi là yên ổn .

    Nhưng dân Châu Âu không sống chừng mực cũng không được , phải tém gém trong số tiền mình có thôi . Nhiều năm tháng trôi qua quen dần , họ thấy sống vậy bình thường , không cảm thấy chật vật , hay thiếu thốn nữa .

    Còn ở Mỹ , quá giàu kinh tế quá phồn thịnh , việc làm không hết , thời giờ là tiền bạc , nội chuyện chịu khó đi làm thêm giờ ăn lương gấp rưởi thì không cần bằng cấp , chỉ cần đừng phung phí người lao động bình thường cũng thành triệu phú .

    Tiền nhiều thì xài cũng dễ , không cần tính toán . trên đời , ai lại không muốn hưỡng thụ ? thích là xài .
    Nhưng thời kỳ phồn thịnh đó coi bộ đã đi qua , mọi người giờ cũng thu gọn đời sống ,liệu cơm gắp mắm , không còn vung vãi như xưa . Tuy vậy chưa đến nỗi phải thiếu thốn ... thu nhập vẫn còn nhiều hơn Châu Âu gấp mấy lần .

    Nếu tới mức thiếu thốn chắc ngày ấy cũng còn xa , hoặc ngày đó sẽ không bao giờ tới . Vì Mỹ mà như vậy chắc thế giới sẽ còn bi thãm gấp vạn lần .

    Chỉ là ý kiến cá nhân . Mấy lời thô thiển , có gì không phải xin bỏ qua cho ./.

    Phạm .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những tin tức bạn chia sẽ thật quí , Cứu bồ cho QN đó , mấy cái này QN chưa nghiên cứu ký sắp bí thì bạn giúp dùm .
      Cám ơn bạn vào đọc và góp ý .
      Thân mến /QN

      Delete
  5. Nhờ bài viết của chị em hiểu thêm chut chút về xã hội mỹ . Ở châu âu thì thuế nặng nhưng phúc lợi tốt . Con gái em học ở đức . Là sinh viên nước ngoài nhưng không phải đóng tiền học . Mỗi kỳ đóng 200€ còn được cấp một vé đi phương tiện công cộng trong bán kính mấy chục km không mất tiền . Giá trị cái vé đó còn lớn hơn 200€ . Thuê nhà mất 200€ 1 tháng . Bảo hiểm sức khỏe công 100€ . Đi làm thêm cả năm chừng 8 000€ . Bố mẹ chỉ cho thêm cỡ 2000€ một năm thôi . Quá rẻ .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào meo mi.
      QN rất cám ơn chị vào trang nhà, đọc và dành thời gian chia sẻ suy nghĩ & tình cảm của mình.
      Đòi sống quả thật luôn có nhiều điều cho mình học hỏi. Mỗi vùng đất, Mỗi quốc gia đều có những sắc thái, phong tục riêng. Đâu cũng có điều hay, đâu cũng có người tốt.
      Ngày nay chúng ta may mắn có điều kiện đi khắp nơi, tầm mắt được mở rộng ra khỏi miệng giếng, ra khỏi ao làng. QN hy vọng rằng tuổi trẻ, thế hê con cháu đời sau của mình sẽ làm nên kỳ tích.
      Chúc chị và gia đình luôn yên vui & hạnh phúc.
      Mến/QN

      Delete