Saturday, June 2, 2012

HAI NÉT CHỮ "NHÂN"

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/58/%E4%BA%BA-red.png/100px-%E4%BA%BA-red.png

Ngọc Phương (phỏng dịch)
 
Chữ “nhân” tuy chỉ có hai nét, một nét phẩy một nét mác, nhưng lại không dễ viết. Hai nét này hàm nghĩa phong phú, triết lý sâu xa, không viết đúng được một nét thì không thể gọi là một đời người hoàn chỉnh đúng với ý nghĩa chân thực.


Một nét tả sự tiến lên phía trước, một nét tả sự lùi về phía sau.

 
Đời người giống như việc leo núi, từng bước từng bước leo lên đỉnh. Lại từng bước từng bước xuống núi. Thông thường, việc xuống núi còn khó hơn lên núi. Người không khuất phục trước mọi khó khăn, không e sợ gian nan nguy hiểm, dũng cảm leo lên, dĩ nhiên là rất đáng nể phục; nhưng người khi đã đến đỉnh lại không luyến tiếc chức vị cao mà can đảm lui xuống dòng nước xiết, có thể tiến có thể lui, chẳng bận tâm vinh nhục được mất lại càng đáng quý hơn.

Một nét tả thuận cảnh, một nét tả nghịch cảnh.


Đời người có lúc gặp cảnh thuận lợi, cũng có lúc gặp phải cảnh khó khăn, thậm chí nghịch cảnh còn nhiều hơn thuận cảnh. Đối diện với những khó khăn, trắc trở, không thể chỉ biết oán trách, chìm đắm và tuyệt vọng, nghịch cảnh không thể khống chế số phận, chỉ có thái độ và biểu hiện mới có thể quyết định thành công và thất bại. Đứng trước những khó khăn, trở ngại càng không thể trốn chạy, trực tiếp đối diện với hiểm nguy đôi khi chính là một con đường sống.

Một nét tả sự bỏ ra, một nét tả sự thu về.


Ai ai cũng khao khát thành công, nhưng thành công có cái giá phải trả. Bỏ ra thêm một phần thì sẽ tích lũy được thêm một phần vốn; bỏ ra thêm một phần thì sẽ thể hiện được thêm một phần tài hoa, bỏ ra thêm một phần thì sẽ thu được thêm một phần thành công. Bỏ ra tuy sẽ mất đi nhiều thứ nhưng luôn được báo đáp. Chỉ cần chúng ta có tâm thái tiến thủ tích cực thì sự mất mát cũng sẽ trở nên đáng yêu.

Một nét tả đạo đức, một nét tả tài năng.


“Đức” chính là linh hồn của con người, như “hồn nước” Tôn Trung Sơn, “hồn dân tộc” Lỗ Tấn, “hồn người lính” Lôi Phong. Tài chính là gan ruột của con người, Copernicus, Socrates... dám đoạn tuyệt với xã hội cũ và tư tưởng cổ hũ, sáng tạo nên kỷ nguyên mới của loài người chính là vì họ có tài kinh bang tế thế. “Đức” và “Tài” chính là nét phẩy và nét mác giữ vững chữ “Nhân”, người không có “Đức” thì không thành người, người không có “Tài” thì người khó đứng vững.

Một nét tả quyền lực, một nét tả trách nhiệm.


Mỗi người đều có quyền làm người, đồng thời cũng gánh vác trách nhiệm làm người. Người không gánh vác trách nhiệm, không thực hiện nghĩa vụ, chỉ biết sống hưởng thụ, ngồi mát ăn bát vàng thì cũng giống như loài ký sinh trùng. Con người chính là một vai nhận quyền lợi, một vai gánh trách nhiệm để đi hết đường đời.

Một nét tả bằng hữu, một nét tả đối thủ.


Sự trưởng thành của mỗi người không thể tách rời bạn hữu, thêm một người bạn là thêm một con đường. Đồng thời, sự trưởng thành của con người cũng không thể thiếu đối thủ. Đối thủ là người trợ giúp rèn luyện của người thành công, là người thầy giỏi của kẻ thất thế. Một người nếu không có đối thủ thì cuộc sống và công việc sẽ mất đi cảm hứng và sức sống; có đối thủ mới có cảm giác nguy cơ và năng lực cạnh tranh. Đôi khi, bạn bè chính là đối thủ, nhiều lúc đối thủ lại là bạn bè; có bạn bè và đối thủ, đời người mới có động lực vô hạn, mới có hy vọng đạt tới đỉnh điểm của vinh quang.

Viết được một chữ “nhân” chỉ cần hai nét;
để làm được
một con “người” lại cần cả một đời.
 
 
Ngọc Phương sưu tầm & phỏng dịch
Hải Trình minh họa
    

 ĐTK chuyển tiếp
____________________________________________________________

1 comment:

  1. Mã quang Vinh (Regina)June 12, 2012 at 1:44 PM

    Một nét tả sự thiện, một nét tả sự ác.
    Nhân chi sơ tánh bổn thiện. Con người lúc mới sanh ra thì chỉ biết ăn và ngủ, rồi càng lớn dần mới sanh lòng tham : tham ăn nhiều, tham chơi nhiều, và để có được tham ăn và tham chơi nhiều đưa tới phải tham tiền nhiều, khi đã có nhiều tiền thì sanh thêm nhiều lòng tham khác, như : tham lợi danh, tham sắc đẹp...

    ReplyDelete