Thursday, July 26, 2012

Lương Lưu Ly Christina:

              Từ Thần Đồng Đến Một Bác Sĩ Y Khoa.


Lương Lưu Ly Christina và thân mẫu là bà Hải Nguyễn trong ngày tốt nghiệp – 2011

 * Bài và hình ảnh do thân phụ của Christina – ông Lương Thượng Lệ - cung cấp.


Cao Ánh Nguyệt (Tuần báo Phụ Nữ Cali)
Bao năm tháng trôi qua, mỗi khi nhớ về quê hương chắc chắn trong tâm tư của mỗi người Việt ly hương đã không khỏi ngậm ngùi. Bao nhiêu hoài bảo, biết bao ước mơ đã không thể thực hiện bởi biến cố lịch sử đau thương của đất nước. Ngày hôm nay, mỗi người làm cha mẹ thuộc thế hệ đã ra đi sau 1975 chỉ còn có nguồn an ủi duy nhất là nhìn thấy con cháu mình lớn lên và rất thành công nơi xứ người. Cộng đồng Việt Nam trên khắp thế giới sẽ vô cùng hãnh diện khi thế hệ con em chúng ta trở thành những công dân ưu tú và thành đạt, đã có những đóng góp tích cực cho xã hội và đất nước nơi mình đang sinh sống. Để mang đến niềm tự hào cũng như góp phần khuyến khích giới trẽ, nhất là phái nữ phát huy hết khả năng của mình.

Phụ Nữ Cali đã đăng tải và phỏng vấn rất nhiều khuôn mặt nữ giới nổi bậc trong cộng đồng. Tuần này Phụ Nữ Cali lại hân hạnh giới thiệu đến với quý độc giả Bác sĩ Lương Lưu Ly Christina, hiện đang làm việc tại bệnh viện ở Vancouver, Canada. Là một bác sĩ trẽ tài năng và sẽ là một bác sĩ chuyên  ngành về tim mạch trong tương lai.

Bác sĩ Lưu Ly Christina được sinh trưởng tại Canada nhưng xuất thân từ một gia đình có ông nội là  dân biểu Lương Thượng Hải (Tỉnh Bình Định). Ông ngoại là Đại tá Nguyễn Trọng Luật, chức vụ sau cùng là Tỉnh Trưởng tỉnh Buôn Mê Thuộc. Sau biến cố 1975, ông bị chính quyền Cộng Sản bắt đi tù 13 năm và hiện đang định cư tại Florida, Hoa Kỳ. Cha cô là ông Lương Thượng Lệ làm việc trong ngành nghiên cứu y khoa tại đại học y khoa Alberta. Ông đã vượt biên năm 1979 để lại vợ và con trai lớn. Đến Canada vào tháng 2 năm 1980, ông cũng từng có học bỗng du học Canada năm 1975 cho chương trình PHD. Tháng 3 năm 1982 vợ và con trai ông đến Canada đoàn tụ, Lưu Ly ra đời vào tháng 7 năm 1987.
Khi còn bé Christina đã được gọi là Child prodigy: Thần Đồng, cô đã tỏ ra có năng khiếu đặc biệt về toán và luôn đạt điểm cao. Với sự thông minh hiếm có nhưng rất tiếc tại Edmonton không có những chương trình giáo dục đặc biệt như tại Hoa Kỳ dành cho những người có khả năng đặc biệt như Christina.

Năm 15 tuổi Christina đã tốt nghiệp Trung học và ở tuổi 16 đã bắt đầu chương trình đại học khoa học tại đại học Alberta. Và tốt nghiệp Y khoa ở tuổi 23. Năm thứ nhất y khoa, Christina là một trong 13 sinh viên đứng đầu lớp được nhận học bổng của trường.  Sau khi tốt nghiệp y khoa Christina đã có những công trình nghiên cứu được đăng tải chính thức bởi tờ báo khoa học “Ciruclation” (khá nỗi tiếng trong những tờ báo khoa học). Ngoài ra cô cũng tham dự các hội nghị quốc tế về y khoa. Trong các năm 2006, 2007, 2008 cô đã từng tham gia tuyết trình tại các hội nghị ở San Francisco, Hawai / USAToronto / Canada.

Trong bài báo nói về cô ngày 9 tháng 5 năm 2003, ký giả Jeft Holubitsky của báo Edmonton Journal tại Edmonton đã viết:

“Tốt nghiệp sớm ở tuổi 15, những học sinh ưu tú sẽ được học chương trình khoa học tại Đại học Alberta vào mùa thu này. Christina Lương sẽ được 16 tuổi và bắt đầu chương trình đại học khoa học tại đại học Alberta. Nếu đúng với dự tính, cô ta là một bác sĩ y khoa ở tuổi 24 (thật ra lúc Lưu Ly tốt nghiệp vẫn còn ở tuổi 23).

Rất ít, chỉ vài học sinh tốt nghiệp ở tuổi 15 trong vòng 25 năm qua tại Alberta”, “đó là một điều rất hiếm xảy ra”. Theo phát ngôn viên của bộ giáo dục tỉnh, ông Mark Cooper phát biểu hôm thứ năm: “Hầu hết các học sinh tốt nghiệp ở tuổi 17 hoặc 18”.

“Cha tôi rất có ảnh hưởng trong việc học của tôi” đó là ý kiến phát biểu của Christina… “Tôi học chăm chỉ mỗi buổi tối vì tôi học đến 4 môn chính hiện nay. Tất cả các điểm đều gần 90% hoặc hơn”.

… Vlad Pasek, giáo viên vật lý của Christina tại trường trung học Công Giáo Arbishop O’Leary đã có ý hướng dẫn Christina tham gia trong việc nghiên cứu vũ trụ vào tháng này tại đại học Alberta. “Tôi đánh giá cao sự làm việc chăm chỉ, quan tâm và hoàn tất các bài tập” ông nói, “giống như thêm dầu vào ngọn lửa, tại sao không, cô ta có thể tiến xa hơn nữa nếu cô muốn… ”.

Trong một bài báo khác với đề tài:

        NHỮNG NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN ĐƯỢC VINH DANH


                Lương Lưu Ly Christina (bên trái, cầm hoa)

“Những huy chương đánh dấu kỷ niệm 30 năm của người Việt định cư đầu tiên ở Alberta, Canada. Những người nhận huy chương bao gồm các thương gia, chuyên gia, và các hội đoàn đã từng giúp đỡ di dân có cuộc sống ổn định.

Những học sinh xuất sắc cũng được ghi nhận. Trong đó có Christina Lương, 18 tuổi ở Edmonton. Tên cô ta đã được đăng tải chính trong tờ báo lớn của thành phố vào năm 2003 khi cô ta tốt nghiệp trung học trường Công Giáo Arbishop O’leary ở tuổi 15. Năm 2006 cô ta học năm thứ 3 ngành Physiology (Sinh-Lý) tại trường University of Alberta. Cô nói rằng “điều quan trọng là con cháu của những người Việt di dân phải nhớ về cội nguồn của mình”.“ Mặc dù bạn không trải qua những khó khăn bước đầu như cha mẹ bạn, bạn nên lắng nghe những câu chuyện của cha mẹ bạn. Họ đã xây dựng lại cuộc sống trên đất Canada và họ đã nỗ lực để sống với ước mơ của họ cho bạn có cuộc sống tốt đẹp.

Ba của cô ta, ông Lê Lương, là một nhà nghiên cứu y khoa tại trường University of Alberta. Ông ta định cư tại Alberta, Canada vào năm 1980 và đã bảo lãnh vợ, bà Hải Nguyễn qua Canada sau đó. Ông ngoại của Christina là tỉnh trưởng cuối cùng của chế độ Miền Nam Việt Nam trước khi SaiGon thất thủ và chính quyền cộng sản đã giam ông ta hơn 13 năm”.
(Trích dịch từ Nhật báo Edmonton Journal số ra ngày 2 tháng 5 năm 2006).

Tuy sinh trưởng tại Canada nhưng xuất thân trong một gia đình danh tiếng tại Việt Nam trước năm 1975 có lẽ Bác sĩ Lưu Ly Christina đã được thừa hưởng truyền thống mẫu mực của gia đình, cô đã luôn chứng tỏ mình là một người hiếu học, thông minh và đầy năng động. Có những người trẻ như Lưu Ly Christina cộng đồng Việt Nam thực sự rất hãnh diện, chẳng những cô mang lại niềm vui cho gia đình mà còn là một công dân ưu tú của xã hội.

Cái mặc cảm lưu vong của những người Việt xa quê hương, phải từ bỏ nơi chôn nhau cắt rốn, phải cố gắng vươn lên, học hỏi cần cù để thích nghi với cuộc sống mới lạ lẫm và đầy gian nan đã được đền đáp xứng đáng khi thế hệ thứ hai, thế hệ của con cháu chúng ta đã có những thành công đáng kể nơi xứ người. Nếu xem đất tạm dung này là quê hương thứ hai, thì con cháu chúng ta có bổn phận phải đóng góp công sức gây dựng như chính quê hương mình. Có biết bao thanh thiếu niên Việt tại hải ngoại đã tham dự vào các chức vụ mà từ lâu nay chỉ có những người bản xứ đảm nhận.

Từ nay chúng ta có quyền hãnh diện, có quyền tự hào rằng sẽ còn có rất nhiều người thành đạt như Bác sĩ Lương Lưu Ly Christina. Một cô gái Việt xinh đẹp mà lại rất tài năng. Tuần báo Phụ Nữ Cali thay mặt độc giả chúc Bác sĩ Lưu Ly luôn thành công và cố gắng đem tài năng của mình cống hiến cho cộng đồng và xã hội để xứng đáng với hình ảnh cao quý của một thiếu nữ Việt Nam.

Lê Huy (chuyển tiếp).
_____________________________________________________________________________

4 comments:

  1. Chào anh Lê Huy

    Cám ơn anh Lê Huy đã chuyển tiếp bài nầy, để biết và hảnh diện về những thành quả đạt được bởi thế hệ thứ hai của những người Việt tỵ nạn chúng ta ở xứ người.
    Và cũng có thêm một chút hảnh diện cho những người gốc Nẫu nữa vậy.

    Tôi còn nhớ, Cụ Lương Thượng Hải là một trong ba vị đã đắc cử Dân Biểu Quốc Hôi Lập Hiến tại đơn vị Bình Định vào năm 1966( nền đệ nhị Cộng Hòa vừa mới thành lập), đồng thời với bác sĩ Ngô Văn Nhâm và cụ Phan Châu Tuấn (chủ tịch Hội Đồng Tỉnh)

    Xin gởi lời chúc mừng đến với gia đình và chúc cháu Lương Lưu Ly Christina luôn thăng tiến trong nghiệp vụ.


    Kính anh
    đinh tấn khương

    ReplyDelete
  2. QN mới biết thì ra Cô Bé Lương lưu Ly này là cháu gái của bạn Lương Kim Chi ở khối Nữ trung học khoá70-77 của chúng ta. "Thấy người sang bắt quàng làm họ", Qn cùng các bạn đồng khóa xin chia vui cùng bạn Lương Kim Chi. Ngoài những điều đã có trong bài biết, qua Bạn, chúng tôi được biết thêm về sự cố gắng cũng như ý chí vượt bực hiếm có của cháu để đạt được thành tựu ngày hôm nay.
    Tất cả mới chỉ bắt đầu, Tin tưởng cháu sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai, giúp ich nhiều cho xã hội và nhất là làm rạng danh cho dòng giống Việt. Xin chúc mừng .
    Thân mến. Quinhon11

    ReplyDelete
  3. Xin chuc mung va chia vui cung ban Luong Kim Chi.
    LR

    ReplyDelete
  4. Cam on cac ban ve nhung loi le chuc mung cho chau. KC cung rat vui khi co mot co chau gioi nen trai tim gia nay cung do lo chuc it vi chau di chyen khoa ve tim. Bay goi thi cung it so hai ve binh tim hon xua, hi hi. Thna men - KC

    ReplyDelete