Thursday, August 23, 2012

Mì Quảng .

Quinhon1111




Hôm nay nấu mì Quảng . Món này tôi học được lúc mới lấy chồng , nhà Chồng trước đây có thời gian ở xứ Quảng  nên mấy món này Má chồng và chị chồng rành lắm .Tuy nhiên , sau này tùy theo nơi sống và số vật liệu có được , món này cũng khác đi nhiều so với ở quê .

Lâu rồi , một lần có dịp về Quảng Ngãi , nghe các cháu nói thèm món này , bà dì Chồng kêu luôn một gánh tới ngồi trước nhà phục vụ các cháu ở xa về ăn cho "đã" . Gánh mỳ Quảng rất đơn giản , chẳng có gì đặt biệt , cái nồi con với tôm thịt kho rim có mấy con tôm đỏ chót nhỏ xíu , gói tóp mở , thịt vụn , cái nồi cao chứa nước lèo bốc khói, nhất là các tô chỉ nhỉnh hơn cái chén tí xíu có vài cọng mì lèo tèo còn lại toàn là rau ... 


Vậy mà ai cũng ăn ngon lành , mỗi người 2-3 tô . Bà hàng cứ một thau nước lạnh tráng tô và múc . Nghĩ lại cũng rợn người nhưng hàng rong xứ mình là vậy có chết ai , nên cả bọn cũng nhắm mắt ăn đại .
Bên này Mì Quảng biến tấu khá lạ, không tiệm ăn nào giống nhau, nói chung đi ăn rất nhiều nơi, nhưng không nơi nào tôi thấy ngon bằng nấu ở nhà. Cách nấu của tôi cũng rất đơn giản hay có lẽ do mình nấu theo ý thích  nên  thấy ngon chăng?

Về bánh phở, có khi dùng bánh phở khô cọng lớn ngâm nước pha chút bột nghệ cho bánh có màu vàng. Sau đó bắt nồi nước, chờ sôi già thả bánh vào trụng nhanh, canh vừa mềm là trút ra để ráo, cho vài muỗng dầu trộn đều với bánh để cọng mỳ rời và bóng đẹp.
Có khi dùng bánh phở tươi loại làm phở áp chảo, nhưng chịu khó cắt cho cọng nhỏ lại. Nói chung có nhiều cách, cái này thì tùy theo ý thích, khẩu vị, thói quen của từng gia đình.

Về nồi nước soup, mì Quảng không cần nước soup nhiều như phở, bún, mà nước soup chỉ có khoảng 1/3 tô mì mà thôi. Thường tôi hầm nước soup gà, có khi mua sườn non hay xương heo về hầm, Sườn non thì có mùi đặt biệt của Mì Quảng hơn, đương nhiên có vài củ hành hương nướng vàng bỏ vào hầm chung cho thơm, nhớ vớt bọt, sau đó nêm nếm vừa miệng. QN thường cho rất nhiều cà chua vào nồi nước soup, cà chua cắt miếng lớn,  một trái cắt làm hai thôi. Khi chín nhìn vào nồi, những miếng cà chua nổi lênh đênh trên lớp dầu màu ... thấy nồi nước sou hấp dẫn và  ngon mắt lắm .

Tới nồi tôm thịt kho rim. Nói chung không khác gì kho rim cả . đập dập vài tép tỏi, hành hương cắt nhỏ khử dầu cho thơm, kho chung Tôm với thịt ba rọi cắt mỏng.Tôm nấu mì Quảng nếu có tôm đất loại nhỏ , vỏ mỏng thì ngon nhất vì cắn con tôm cả vỏ dòn rụm, nhưng nếu không có tôm nhỏ, phải dùng tôm lớn thì thường tôi lột vỏ chẻ lưng. Có hôm bỏ thêm chút màu đỏ khi xào tôm thịt cho nồi thịt thêm duyên, nhưng thường ở nhà ăn thì không cần, giữ riu lửa cho tôm thịt thấm đậm, lúc này cho thêm vào nồi ít sauce cà chua , thêm ít nước soup ngập tôm thịt, nêm nếm vừa ăn, phải có vị mặn ,ngọt đậm đà. Vậy là xong riu lửa giữ ấm cho đến lúc ăn .


Mì Quảng cần rau sống cho ngon, rau thơm, bắp chuối ... trộn các thứ làm thành một rổ rau hấp dẫn, vài cái bánh tráng nướng, chén đậu phọng rang, chén nước mắm mặn thật nhiều ớt đỏ dằm vào, vậy là đã xong một món mì hấp dẫn cho cả nhà.
Khi ăn cho rau bên dưới, tới bánh phở, ít nước soup vào tô. sau đó múc một vá tôm thịt  rưới lên trên, rắc vài muỗng đậu phọng , vài cọng ngò và cuối cùng bẻ bánh tráng nướng để lên mặt ...Ngon hết biết .... Nhớ dọn  đĩa chanh ớt nhỏ kèm theo cho đủ bộ .

Đây là một món ăn bình dân dễ nấu , mặn mà theo khẩu vị miền trung : mặn ,béo, dòn, cay .... mà gia đình tôi ai cũng thích .Cuối tuần này bạn nấu cho cả nhà mình món này đi nhé , chắc ai cũng thích .. vì lạ miệng mà./

** Ảnh mượn trên Net . Hôm nay quên chụp hình .



Quinhon11.
______________________________________________________________________________

2 comments:

  1. Minh thay 1 co nguoi quang pha peanut butter voi 1 chut nuoc va do vao noi nuoc leo, khong biet cach nay co authentic khong?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Thỉnh thoảng QN cũng làm cách này, khi thêm vài muỗng dậu phọng xay nhuyển (peanut butter) giúp nước sauce sánh và béo.. Nói chung trong nấu nướng luôn có phần gia giảm theo ý thích theo khẩu vị.. Nhưng khi cho thêm đậu phọng nên cẩn thận vì có một số ngưòi bị dị ứng .
      Mến ./QN

      Delete