Monday, August 27, 2012

Lại Tám chuyện nấu ăn .. thời "bô lão" .

Author: Qunhon11

quinhon11.con

Hôm nay thứ bảy Anh Xã dậy sớm đi câu , QN ở nhà tự nhiên siêng đột xuất, dành  nguyên một ngày vào bếp. Mấy năm sau này các con đã lớn, đứa có gia đình riêng, đứa đi học xa mỗi năm về thăm chỉ  vài lần, nhà giờ còn hai vợ chồng già, do cứ phải đối diện với chuyện đồ ăn bị dư hoài, nên bây giờ nấu món gì cũng phải tính sao cho vừa đủ. 

Khí hậu Texas mùa hè rất nóng, anh Xã  QN không thích ăn cơm mỗi ngày, một tuần chỉ 2-3 lần cơm là nhiều, còn thì cứ bún, mì, phở,...  những món có nước thay phiên nhau đổi bữa. 
Để đáp ứng nhu cầu cho hai người với những món cần nấu nhiều một lần mới ngon thì QN chuẩn bị thức ăn bằng cách này :

Nấu nước soup :
Trước hết lấy một con gà lớn cho vô nồi hầm lấy nước soup dùng cho cả tuần. Gà hầm thì sau khi sôi một hai phút thì đem đổ ra sink, rửa sạch lạn bỏ mỡ, da rồi nấu lại nước thứ hai, canh vừa sôi thì bớt lửa, hầm nhiều giờ để thu cho hết chất ngọt, lúc này nồi  nước lèo trong, bốc mùi thơm. Vớt váng mỡ bỏ nếu muốn.
Sau khi nguội, QN chiết nước lèo vào 3 bình nhỏ, cất vào tủ đá , mỗi bình vừa đủ nước dùng cho hai người ăn một lần ( đủ cho khoảng 4 tô ). Thường thì hầm một con gà, QN có được nước lèo cho ba bửa ăn . Khi nào muốn ăn phở , bún riêu , mì , bánh canh v.v.v....chỉ việc lấy một bình ra nấu lại nêm nếm , gia vị vừa ăn theo ý mình muốn .

Làm chả tôm dã chiến .
Tôm là món dễ ăn nhất, có thể làm nhiều món ngon từ những con tôm be bé này. Thường thì nếu siêng, mỗi lần QN làm khoảng 2-3 bls chả tôm. QN thiếu kiên nhẩn nên thường thì chỉ làm theo kiểu dã chiến chứ không cầu kỳ tốn thì giờ .





 








Tôm lột vỏ, lấy chỉ, ngâm nước muối rửa sạch, để ráo. (có thể lấy khăn hay giấy thấm làm khô ráo con tôm, thì chả sẽ dòn hơn.)
Sau đó lấy từng con bỏ lên thớt, dùng mặt dao lớn đập dập. Lột vài củ hành hương, vài tép tỏi bằm chung với tôm, sau đó nêm nếm vừa ăn ( tiêu , đường , nước mắm , tí xíu dầu ăn ) .
Chia ra từng gói nhỏ, bỏ tủ đá. Mỗi khi nấu canh, bún riêu hay bún suông v.v.  lấy từng gói ra viên nhỏ bỏ vào nồi, Trong nồi canh hay bún từng viên tôm màu hồng nổi lên mặt, trông ngon lành hấp dẫn hơn tôm bằm bình thường rất nhiều.

PS: Bạn nào thích có thể dùng máy xay, QN ngại phải rửa máy nên nếu làm ít thì dùng cách này. Có thể cho thêm tí màu cam vào, cục chả tôm dậy màu sẽ thêm đẹp.

Ráy thịt cua.
Bạn cho một ít ghẹ xanh luột sẳn , nên chịu khó ngồi ráy thịt , để dành nấu bún riêu , bún suông, canh rau , cơm chiên .. hoặc thêm vào nhân chả giò ...
Ráy xong , cũng chia thịt cua từng gói nhỏ , để vào tủ đá dành ăn dần.

Nói chung , những thứ này , chỉ làm để dành ăn đủ trong vòng một - hai tuần , chứ lâu hơn nữa thì không ngon và cũng không tốt .

Có thịt cua, Chả tôm rồi, QN nảy ra món bánh canh cua. Đi lục coi còn bột không, thì tóm thu được một chén bột gạo, một chén bột năng, một chén bột bắp. Thường thì làm bánh canh muốn dùng bột gì là do khẩu vị của mình. Muốn dai nhiều thì bột năng, muốn mềm thì bột gạo. Giờ còn gì QN dùng thứ đó cũng vẫn ngon, dân nẫu mình dễ ăn.
 Làm dã chiến theo cách làm biếng nên cọng bánh canh ra không đẹp , cứ trông giống những con đuông mập, nhưng dai, bỏ vào nước soup, tô bánh canh ăn cũng tạm .. ngon!



bún suông
bánh canh tôm cua


 








Làm sẵn nhân chả giò .
Lúc này QN thích chả giò làm bằng bánh tráng VN nên thường làm sẵn nhân , khi rãnh và siêng thì đem ra ngồi cuốn hàng loạt, cũng chia gói nhỏ cất vào tủ đá, khi muốn ăn, đem một gói ra chiên thì có ăn ngay, rất tiện. Kinh nghiệm làm chả giò bằng bánh tráng VN thì lựa bánh tráng hơi dày, sẽ dòn ngon hơn bánh mỏng .

Làm nhân chả giò cũng dễ dàng lắm: Thịt heo xay có bán sẳn ở chợ , bún tàu ,thêm ít nấm mèo ngâm mềm, cắt nhuyển. Vài tép tỏi, hành hương băm nhỏ tiêu, đường, dầu mè,  mắm, muối trộn chung nêm nếm cho vừa miệng .. sau đó cũng chia thành vài ba túi nhỏ cất vào tủ đá , để dành làm nhân chả giò bánh tráng VN . 

Có khi QN lấy ra một bịch nhân nhỏ, rã đá đập thêm vài cái trứng gà, đánh cho đều rồi hấp cách thủy, dạng hơi giống chả Đùm của người Bắc, ăn với cơm cũng lạ miệng. Nói chung từ căn bản mình có thể biến tấu theo sở thích, tuy đơn giản vậy mà ngon và lạ miệng không ngờ.

Chế biến đậu xanh:
Gói đậu xanh cà ngâm từ tối qua, đem hấp, xay nhuyễn rồi cũng chia từng gói nhỏ, cho vào tủ đá để dành nấu xôi vò, xôi bắp, nhân bánh ít v.v. hôm nào nhạt miệng thì lấy ra một gói chế biến thêm thành chè đậu xanh đánh ..ô là la .. !


QN11: Bánh ít lá gai

Loay hoay cũng mất hết nửa ngày, ra vườn coi rau thấy bụi lá gai tốt quá, lại ngứa tay, hái vào một rổ làm thử bánh ít lá gai. Bánh làm ra  tuy ngon, có mùi thơm hơi giống mùi lá dứa, nhưng có một điều làm mình thắc mắc là có màu xám đậm chứ không đen tuyền như vẫn thường thấy ở quê nhà, chắc lần sau làm lại phải thử cách khác, (nghe nói lá gai phải rang cho hơi cháy xém mới có màu đen ?)



nước lá cẫm

lá gai , lá cẫm , cỏ ngọt
lá cỏ ngọt






Hái mớ lá cẫm vào sắc lấy nước màu tím để dành nấu xôi, sẵn tay thu hoạch đám rau ngoài vườn, nhất là rau càng cua ngang tàng lấn đất dành dân, QN thẳng tay .. hái hết đem cho bạn, còn những thứ khác phơi khô để dành như lá gai, cỏ ngọt ...


Lá gai

Lá cẩm
 
Cứ loay hoay thế mà tới chiều rồi, tính dọn dẹp nghỉ tay thì vừa lúc anh Xã đi câu về : Wow, được một mớ cá Hồng, vài con cá chim đen, hai chú  cá măng bé ....Lại phải thanh toán gọn .. đẹp cho vào Tủ đá ..

Một ngày lao động mệt quá , nhưng hai tuần tới sẽ được rảnh rang ngồi gõ máy , du lịch tưởng tượng , tám chuyện .. bạn bè bốn phương trời ...
Cũng đáng công quá đi chứ ..!

Kỳ sau tiếp: Ba tê gan gà, chả lụa , chả sống , nem nướng QN , bò viên .... Dạo này QN siêng quá là siêng luôn .


Quinhon11.
 ______________________________________________________

5 comments:

  1. chị QN
    mỗi lần em nổi cơn siêng bếp núc là em lên ít nhất 5lbs. Chị làm em thèm bánh gai quá , nhớ chậu lá gai trước sân nhà năm ngoái .
    Món bò viên hình như càng để trên freezer nó càng dòn hay sao đó. chờ món nem nướng QN của chị

    AT

    ReplyDelete
  2. AT nhớ cây lá gai cho QN lúc trước không ? chậu nhỏ xíu 1 galon mà tốt ơi là tốt. Sau này sis Chợt Quên cho một chậu nửa. QN lười nên chưa sang chậu, vậy mà chúng vẫn sống hùng sống mạnh, càng cắt nhánh chúng càng nhảy ngọn thấy thương gì đâu.
    Món bò viên QN làm thành công lắm . Từ nay khỏi mua ngoài , lâu lâu làm để dành ăn.
    QN có thư riêng cho Sis . Chúc vui ./

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, lá gai và lá cẩm bên này cũng có sao? Chị chụp hình cho e coi ké với được kô? Nó có rên tiếng anh kô chị? Cám ơn chị nhiều

    ReplyDelete


  4. Oh ! Bạn ơi, rất vui khi biết bạn ghé thăm nhà .
    Lá gai và lá cẩm bên này nhiều lắm, dể trồng và nhảy nhánh rất nhanh.

    cây Lá Gai ( tên Khoa học BOEHMERIA NIVEA ), và lá cẩm có tên là : MAGENTA PLANT- dể sống, chỉ cần hỏi ai có xin một nhánh nhỏ, cắm xuống đất sẽ mọc như rừng luôn nên QN cho vào chậu.

    lá gai mùa đông vẫn sống. Lá cẩm nếu lạnh phải đem vô patio . QN có mỗi thứ một vài chậu nhỏ cho vui, không take care gì hết, đôi khi còn không ngó tới vậy mà chúng vẫn sống vui vẽ, thật tội .

    QN đã bỏ thêm hình lá gai và lá cẩm vào bài viết phía trên , bạn xem cho biết nhé .

    Thân mến .

    ReplyDelete
  5. QN ơi, làm nước soup gà , lúc đầu có đợi nước sôi mới bỏ gà vô, hay bỏ vô khi nước còn lạnh, cho sôi 2 phút đổ bỏ nước, rửa gà? Cám ơn QN nhiều

    ReplyDelete