Friday, August 24, 2012

THIÊN HẠ SỰ 5


 g


Author: Đinh Tấn Khương.

Đứa con của người bạn vừa mới trở về Úc sau một chuyến Mỹ du. Gặp cháu, theo thói quen xã giao, tôi hỏi:
-          Sao, chuyến đi Mỹ của cháu chắc vui lắm!?
-          Vui cũng nhiều nhưng cũng có chút chút bực mình!
-          Chuyện gì khiến  cháu phải bực mình?
-          Một số tiệm ăn người mình tự động tính luôn cả tiền típ, cháu không thích vậy!
-          Tặng tiền típ là chuyện bình thường khi đi ăn cớ  sao mà cháu lại không vui?
-          Cháu đồng ý mình đi ăn thì mình nên tặng tiền típ, nhưng đó không phải là điều bắt buộc, nếu họ không phục vụ tốt thì mình không phải tặng típ, đúng không?
Không muốn tiếp tục câu chuyện cho nên tôi tìm cách cắt ngang:
-          Cháu đã trả một món tiền lớn và thời gian quý báu để đi du lịch nhằm xả stress, thì cũng chớ nên để cho mấy cái chuyện cỏn con làm cho cháu bực mình!
-          Dạ, cháu cũng nên quên nó đi, chỉ nhớ những chuyện vui thôi, chú hả!?
Trước kia tôi cũng thường nghe một số người quen, thường than phiền về chuyện tiền típ sau khi từ Mỹ trở về. Lúc ấy, tôi chưa có lần bước chân đến đất Mỹ cho nên tôi chỉ nghe và ghi nhận chứ chưa có ý kiến gì cả, mặc dù cũng đã nghe vợ  tôi nhắc đến qua những lần đưa các con sang Mỹ thăm gia đình.
Trong lần Mỹ du vừa rồi, như hai lúa từ tỉnh lên thành,  tôi vẫn còn bở ngở với chuyện tiền típ. Lần đầu, tôi ghé một tiệm ăn gần nơi tôi trú ngụ. Thấy giá niêm yết là  $5.99 một tô phở, khi trả tiền thì thấy cái bill hơi là lạ, số tiền phải trả là $16.00 chứ không phải là $11.98. Sợ bị cho là “nhà quâ” cho nên cũng không  dám thắc mắc gì cả. Vợ tôi trả cái bill và để lại trên bàn (tiền típ) thêm $3.00 nữa.

Lúc ra về, tôi muốn biết cách tính về số tiền trong cái bill vừa rồi, tôi bèn hỏi thăm người quản lý khách sạn, cũng là một đồng hương. Theo anh thì số tiền trong cái bill đã tính luôn cả tiền thuế VAT và tiền típ, anh khuyên là khỏi cần trả tiền típ trong trường hợp nầy.
Hôm sau, đi ăn ở một tiệm khác thì lại thấy cái bill chỉ tính thêm 10% giá ghi (tiền thuế VAT) mà thôi, tôi nhắc vợ tôi nên gởi thêm tiền típ. Lần nầy thì thấy vợ tôi để lại $2.00 vì thấy bàn bên cạnh họ đã làm như  thế.
Tôi lại càng thấy mơ hồ thêm nữa, không biết tiền típ bao nhiêu là đúng?
Về khách sạn, bèn gọi điện thoại hỏi đứa cháu thì nghe nó nói, cứ gởi 10% tổng số tiền của bữa  ăn là được rồi.
Nhưng có lần, đứa cháu đưa chúng tôi đi ăn tối, khi thấy nó không để lại tiền típ, chúng tôi có nhắc thì nó lại bảo là đừng cho. Về nhà, hỏi lại thì nó cho biết lý do là vì mấy người phục vụ đã  tỏ thái độ khiếm nhã sau khi bị yêu cầu thay cái muổng đã bị đánh rơi xuống đất bởi người nhân viên phục vụ!
Cũng đúng như một người bạn của tôi than phiền:
-          Bên Mỹ rắc rối quá, sao không chịu  tính luôn tiền típ trong hóa đơn cho nó tiện cho rồi!?
Nhưng sau chuyến Mỹ du, chúng tôi nghĩ rằng, qua món tiền típ, xã hội Mỹ muốn giáo dục cho trẻ con Mỹ, cho người dân Mỹ nên có một tấm lòng rộng mở đối với người khác, những người giúp cho chúng ta có thêm được cảm giác thoải mái, vui vẻ trong những bữa ăn. Và bên cạnh đó, xã hội Mỹ cũng muốn giáo dục những người phục vụ phải biết làm sao để thực khách được vui lòng. Đó là một nét văn hóa đáng được khích lệ?
“Có qua có lại mới toại lòng nhau”, ông bà ta đã thường nói như vậy, quả không sai!?

Sydney, Cuối Đông 2012
Đinh Tấn khương.
________________________________________________________________________________

2 comments:

  1. Thuong thi cac nha hang ben My ho tu dong cong tien tip vao bill vi ho so khach hanh khong cho tip dung theo phan tram quy dinh. Dieu nay co loi va cung co hai.
    Theo kinh nghiem cua toi khi di an nha hang neu ho khong tu cong tien tip thi toi se tip nhieu hon phan tram quy dinh. Con neu ho tu cong vao bill thi cung khong sao, nhung ho se bi lo mot it. Ben My cac nhan vien phuc vu nha hang tien luong rat thap cho nen ho chi nho vao tien tiep, minh da co tien di an nha hang thi tip them vai dollar nua cung chang sao. LR

    ReplyDelete
  2. Theo QN biết , thường thì tiền tip là 10% , có chổ sang thì họ ấn địng rõ ràng 15% , mình tự để lại trên bàn cho người dọn bàn lấy, còn ai thanh toán bằng thẻ tín dụng thì điền vào hoá đơn phần tip bao nhiêu rồi gộp chung trả bằng thẻ. Nói chung luật bất thành văn như vậy, nhưng gặp khách "KẸO " hay có thể có điều gì không vừa ý thì không cho cũng không sao.
    Nhưng ở những nhà hàng lớn, Việt hay Mỹ cũng vậy, họ có một luật nhất định: nếu bàn ăn có sáu người hoặc 10 người( tùy theo luật mỗi tiệm)trở lên thì tiền tip sẽ bắt buột tính thẳng vào hoá đơn 15% dù bạn muốn hay không, Và những tiêm này, người phục vụ rất lịch sự, khách là thượng đế.
    Do vậy nếu mình không thường đi ăn, hoặc ở xa đến, tốt nhất khi tính tiền để ý nhìn vào hoá đơn xem họ tính tiền Tip chưa? vì có khi họ đã tính rồi mà mình không biết, Cho thêm lần nữa thì hoá ra dư một cách không cần thiết .

    ReplyDelete