Friday, September 21, 2012

El Paso, TX Thành phố nhiều biến động

Author: Quinhon11

El Paso về đêm (ảnh trên NET)


Đã hơn một năm, sau khi đưa con gái lên El Paso, TX, học tiếp hai năm cuối chương trình đại học, vì khá xa nhà (gần 800 miles), nên tôi chưa một lần trở lên thăm con, chỉ mua vé máy bay cho cháu về thăm nhà những dịp nghỉ lễ hay nghỉ giữa học kỳ .

Lần này lái xe lên thăm con có cơ hội ở lại lâu hơn, có thời giờ thăm viếng nhiều nơi ở cái thành phố bé như bàn tay này, mới biết El Paso, TX thuộc vùng Tây Nam Hoa kỳ là một thành phố nhỏ sát biên giới Mễ, toàn là đồi trọc, sa mạc khô cằn, ngày nóng  đêm lạnh ..




Thành phố El Paso cách Houston 12 tiếng lái xe và người Việt mình biết đến nhiều là do có con em theo học đại học ở đây. Trường Texas Tech University Health sciences center ( TTUHSC) khá có tiếng và học phí tương đối dễ chịu nên được nhiều sinh viên khắp nơi theo học. Thành phố nằm bên con sông Rio Grande, dân chúng sinh hoạt phồn thịnh nhờ những trường đại học với hơn 60 ngàn sinh viên học sinh và những dịch  vụ liên hệ.

Chỉ ngăn cách bởi một cái biên giới mỏng manh mà là hai thế giới hoàn toàn khác biệt: sự giàu có thịnh vượng của nước Mỹ và sự lạc hậu nghèo nàn của Mexico tương phản nhau khá rõ rệt.  
Từ bên này , khi chạy xe trên xa lộ I- 10 , nhìn qua bên kia biên giới, những mái nhà tôn xiêu vẹo, lụp xụp bụi bặm nghèo nàn, những dãy đồi trọc nhấp nhô trơ trọi, cái thành phố Mễ sát biên giới trông mới buồn thảm làm sao! 

Trước đây đời sống dân chúng ở El Paso rất ổn định, bình lặng, mỗi năm nhiều ngàn sinh viên tốt nghiệp rời trường ra đi , và nhiều ngàn sinh viên mới khác đổ về nhập học. Phố xá tràn ngập sinh viên và những dịch vụ cung ứng từ nhà hàng, khách sạn, siêu thị chợ búa .v.v.đã hình thành một El Paso chừng mực, yên bình, êm ả .

Buổi trưa các nhân viên văn phòng, thợ thầy .. thường lái xe qua biên giới Mễ ăn trưa, hoặc cuối tuần hai bên qua lại mua sắm, từ đó mặc nhiên xuất hiện một khu thương mại nhỏ ngay biên giới khá náo nhiệt, phồn thịnh. 

Do tầm chiến lượt quan trọng, ở đây còn có căn cứ quân sự, trại Fort Bliss của quân đội Mỹ, mà ngày 31/8/2012 vừa qua có Tổng thống Obama ghé thăm để vinh danh & gặp gở các binh sĩ tại đây .

Tuy nhiên mấy năm sau này, khi cuộc chiến ma túy ở Mexico bùng nổ, những cuộc bắn giết truy sát đẩm máu tràn qua biên giới. Sau khi cảnh sát phát giác những hố chôn tập thể, chặt đầu, mất tay  của nhiều trăm xác chết sát cạnh biên giới đã tạo nên một ni sợ hãi , kinh hoàng cho hai bên dân chúng sống ngay sát lằn ranh này. 

Thống kê chỉ trong năm 2008 có gần 8 ngàn người bị giết. Tình trạng hỗn loạn đưa đến sự di chuyển qua lại và sinh hoạt dọc biên giới trở nên khó khăn bởi chính quyền và quân đội Mỹ lắp đặt hệ thống định vị, kiểm soát gắt gao, hay có thể nói vô cùng chặt chẻ  để bảo đảm sự ổn định cho thành phố El Paso này .

Tuy vậy , tâm lý bất ổn của dân chúng sống nơi này luôn phập phồng bất an, và có khuynh hướng né tránh những khu vực gần biên giới dẫn tới hậu quả cả một khu thương mại sầm uất , rộn ràng tiếng nhạc nam mỹ, phồn thịnh dọc biên giới năm nào giờ trở thành khu phố chết .. chết một cách tức tưởi tang thương .. không kèn không trống.



Biên giới El Paso & Mexico
 Thành phố Ciudad Juarez, Mexico nhìn từ biên giới  El Paso, Texas

kiểm soát dọc biên giới

Gần 8000 người bị giết năm 2008

Khu phố chết , không một bóng người

Ngày nay người dân Mỹ hết dám vượt biên giới qua Mexico ăn uống hoặc mua sắm như trước bởi sợ cảnh đạn lạc tên bay, trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết. Sự phồn thịnh, cảnh yên bình của El Paso chấm dứt kể từ đây.

Lúc hai mẹ con lái xe đi chơi, sơ ý vô lộn exit dẫn vào đường ranh biên giới (border), thấy một dàn lính tráng súng ống, mặt mũi đăm đăm trông có vẻ hình sự tra hỏi Passport...  hãi quá vội nói mình đi lạc, xin họ cho quay xe trở lại .... 
Hú vía ./


Quinhơn11__________________________________________
____________________________________________________

2 comments:

  1. Cám ơn QN đã cho biết về thành phố El Paso.
    Chỉ có một lằn ranh mà cuộc sống thật khác biệt?

    ReplyDelete
  2. Anh Khương ơi! Tiếc là dân Mễ trình độ dân trí quá thấp không học hỏi được lại bị nạn tham nhũng hoành hành, nên ở sát vách mà lạc hậu và nghèo ơi là nghèo, thấy thương luôn.
    Phải mà dân VN mình ở sát biên giới Mỹ như thế này, không chừng đã văn minh mà còn giàu không thua gì Mỹ rồi, vì dân mình thông minh, chịu khó, có trình độ, có khả năng nắm bắt và bén nhạy với cơ hội. Tiếc là ở gần anh Tàu phù môi hở răng lạnh, nên gần mực thì đen.. Nội chuyện độc phẩm của chúng cũng ảnh hưởng tàn phá sức khoẻ tới mấy đời dân mình rồi, chưa kể những chèn ép về chính trị: chiếm đất chiếm biển, chiếm tài nguyên..

    Chắc tương lai lịch sử phải viết lại vì câu: "một ngàn năm đô hộ giặt Tàu" không còn đúng nữa rồi?

    Nếu không làm gì không chừng mình cũng giống như Tây Tạng bị mất nước vĩnh viễn ...

    ReplyDelete