Wednesday, September 12, 2012

Tôi làm rượu nho và chanh muối

Hanna Do



Mấy tuần nay ông hàng xóm cho mấy bịch nho, tôi đã làm được hai hũ rượu nho lớn rồi nhưng quên chụp hình để khoe với QN. Chiều hôm qua ông hàng xóm lại cho thêm một ít nho chín nữa, tôi mừng quá, lần này tôi chụp hình để khoe cho QN và các bạn xem nhé!


Nho  sau khi rữa sạch
Nho bóp nát , trộn đường bỏ vào hũ . Đây là cái vase có nắp đậy

Đậy nắp lại và buột dây thun , cho kín gió

Hũ rượi làm được hai tuần
Công thức làm rượu nho thì cũng giống như của QN đã post trên Quinhon11 rồi. Loại nho của tôi đúng là nho để làm rượu, trái nhỏ tròn  và rất mềm nên tôi không cần phải cắt làm đôi hay bỏ vào máy xây cho dập. Tôi cứ để nguyên chùm nho rửa cho thật sạch, để vào rổ cho ráo nước rồi mới lặt ra từng trái, vi loại nho này rất mềm nên lặt trước rửa sau thì nho sẽ bị đập và ra nước rất uổng. 
Sau khi lặt nho xong tôi dùng tay bốc từng nắm nho bóp nát và cho vào hủ thủy tinh, một lớp nho một lớp đường cứ làm như vậy cho đến khi hết nho. Vậy thôi, thật dễ dàng và đơn giản. Một tháng sau tôi sẽ mời các bạn thưởng thức rượu nho của tôi làm nhé.

*** 
Về chanh muối

Tôi đọc cách chỉ dẫn làm chanh muối của QN post đã lâu rồi rất thích, nhưng chưa có cơ hội để làm.
Hai tuần trước đi chợ thấy chanh rẻ, tôi mua một ít và bắt chước QN làm chanh muối. Cách thức cũng theo đúng như QN đã post. Sau hai tuần thấy hủ chanh cũng ra nước sền sệt và trái chanh cũng ươm vàng, vui quá nên chụp hình khoe với QN và các bạn xem. Hihihi

Tôi cũng xin bật mí cho các bạn biết là làm nho hay chanh muối thì phải đựng bằng hủ thủy tinh, nếu làm bằng hủ nhựa thì sẽ bị mốc ngay.
Lúc đầu tôi đi mua hủ thủy tinh rất đắt (khoảng $20 dollar mua ở A.C morre) nên tôi mua cái vase ($3 dollar) bằng thủy tinh có nắp đập và bọc thêm clear wrap rồi buộc dây thun cho khỏi hở gió. 
Một hôm tôi đọc báo local thấy có quảng cáo yard sale, hai vợ chồng tôi đi xem thì thấy họ bán một loạt 5 cái hủ thủy tinh $2 dollar/cái. Tôi mừng quá ôm hết 5 cái hủ về nhà.
 Bây giờ tha hồ làm rượu và chanh muối. Dù sao của mình tự làm , khi uống cũng thấy ngon và yên tâm hơn đi mua bên ngoài ...

Có lý lắm ...  hôm nào các bạn làm thử đi, chắc chắn sẽ thích..


Bài đọc thêm : 

  Chanh muối , thức uống giải nhiệt .

  Làm rượu nho . 
 
Hanna Do _________________________________________
___________________________________________________________________________--

12 comments:

  1. LR ơi .
    Về chanh muối bạn chịu khó trộn đảo ,cho những trái bên trên xuống dưới để cho chanh ngấm đều và không bị khô nhé.
    Mến ./QN

    ReplyDelete
  2. OK, thanks a lot QN. LR se la`m theo nhu* QN no'i.

    ReplyDelete
  3. Cach lam chanh muoi cua Sis Qui Nhon that la tuyet voi. Xua nay Chau da thu lam chanh muoi theo 2-3 cach nhung chua bao gio ngon nhu vay. Tuyet chieu cua chi Qui Nhon con nam o cho la dung chanh KEY LIME. Rat ngon, nhanh an, chanh lai dep, va khi an rat tien loi vi 1 nguoi 1 ly 1 trai...Thanks Sis Qui Nhon rat rat nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Jersey về lời khen. Bạn nhận xét rất đúng ý QN về chanh Key Lime. Lúc đầu QN tình cờ làm thử thôi , do nhà đang có sẳn chanh này, nhưng sau ăn thử thấy ngon hơn chanh lớn nhiều nên từ đó QN dùng toàn chanh Key lime.
      Đạt được các tiêu chuẩn như :

      - mau thấm nên nhanh ăn .
      - Mùi Thơm, vỏ mềm hơn chanh thường.
      - trái nhỏ vừa đủ mỗi lần dằm một trái cho một ly ..
      - nhờ vỏ mỏng nên tươm mật nhìn đẹp, hấp dẫn. ăn luôn cả vỏ rất ngon .

      Cám ơn em ghé nhà và hy vọng gặp em thêm ở những lần sau .
      thân mến ./

      Delete
  4. Hello QN. Dàn rượu nho mình đã cho xuất xưỡng rồi mùi vị thật là thơm ngon. Hơn một tuần nay thời tiết ở vùng East Coast đã trở lạnh, uống rượu nho vào mỗi Dinner đã làm cho lòng mình ấm lại, cọng thêm mấy món ăn mà QN đã Posted như gỏi rau muống thịt bò áp chảo, gỏi rau càng cua, Patê gan v....v ăn mấy món này uống với rượu nho thì thật là tuyệt vời. Lọ chanh muối hôm nay cũng đã chín và có thể ăn dược rồi. Cảm ơn QN nhiều.
    Thân mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đợt vừa rồi QN làm ra được gần hai chục lít rượi nho. Thấy nhiều quá nên ngày nào cũng làm một ly. Nhất là trời đang trở lạnh .. ít đi ra ngài .. nếu lỡ có sỉn cũng không sao ... đi ngủ là xong .. hahaha

      Delete
  5. Uh đúng rồi. Sau khi ăn dinner luc gần đi ngủ thưởng thức nữa cốc rượu nho của mình tự làm, sau đó cảm thấy mắt mình muốn dzíp lại. Thế là làm một giấc cho đến sáng. Hihihihi. Rượu vừa ngon vừa thơm vừa bổ. Hahhaaaa. Cuối tuần này sẽ làm bò viên và Patê. Ái N cũng có làm Patê rồi, nghe nói chồng con đều nhiệt tình thưởng thức.

    ReplyDelete
  6. Chào cô QN,

    Từ khi tình cờ phát hiện ra trang nhà của Cô em luôn là thành viên điều đặn nhưng âm thầm vào xem hầu như mỗi ngày tất cả các món ăn cô viết, đọc nhiều nhưng chưa comment lần nào hết, thôi định khi nào mình thực hành thì sẽ comment. Đầu tháng dựa theo công thức làm rượu Nho em đang nhâm 2 kg nho đen, bên đây đang vào mùa nên thử nghiệp xem thế nào, Cô nói đúng đó Nho hơi thẫm đỏ đen thì cho ra màu rất đẹp, ráng đợi đến 15 tây này sẽ lược và nếm thử, nhìn ly rượu nho Cô làm mà em phát thèm luôn. Em rất ngưỡng mộ cách viết của cô, rất tự nhiên, đơn giản ( nhưng rất hay), Nhà và khu vườn cây của cô thì thật tuyệt vời. Ước gì được ăn món cô nấu thì sẽ tuyệt hơn nữa.
    Vừa rồi em áp dụng theo công thức: 5 chén nho + 1 chén đường ( nho bên đây chua nhiều hơn ngọt 60%/40%), em đang ngâm, ra màu rất đẹp. Nếu thành công em định sẽ làm 10kg nho, vì sẽ làm nhiều nên em muốn tham khảo ý kiến Cô xem 1kg nho mình làm 300g đường có được không và em sẽ ngâm vào bình đất nung ( do nơi em bình thuỷ tinh ko phổ biến còn nhựa thì không nên chứa để ngâm.
    Cám ơn cô nhiều nhé
    ( khoảng 1 tháng nữa em sẽ làm nước tương theo công thức của Cô, lúc đó sẽ nhờ Cô tư vấn thêm nhé :), nhìn mấy hủ nước tương, nước mắm Cô làm thấy hấp dẫn quá)

    Kim Cương ( India)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim Cương.
      Thật ngạc nhiên, không ngờ trang nhà có độc giả tận Ấn độ.
      Trước hết cám ơn em thích trang nhà, kế đến là nỗi vui của Cô khi biết trang nhà mình có ích cho nhiều người xa xứ..

      Về làm rượu QN nghĩ là số lượng đường ít nhiều là do mình quyết định, nho ngọt thì giảm bớt đường lại, nho chua thì thêm đường vào, hơn nữa cũng do khẩu vị của mỗi người mà gia giảm thêm bớt..

      Tuy nhiên QN có nhận xét như sau: làm rượu với số lượng đường ít, thì rượu sẽ lên men rất nhanh, nồng hơn , chua hơn, cũng dễ nổi mốc hơn (mốc trắng) có vị chua hơn là rượu ướp nhiều đường.
      Trong trường hợp này, nên để ý , thấy bình rượu lên men, sủi bọt thì nếm thử, thấy được là lọc ngay rồi để vào tủ lạnh .

      Dùng bình thủy tinh hay bình bằng đất nung cũng được không hề gì, nhưng quan trọng là phải rửa sạch, tiệt trùng cho kỷ. Nếu bị mốc đen thì nên bỏ vì đã bị nhiểm khuẩn. không tốt, uống có khi bị ngộ độc.
      Hy vọng những chi tiết này giúp cho em làm được một bình rươu ngon .

      Làm xì dầu quan trọng ở khâu ủ mốc.. phải chú ý và cẩn thận ở khâu này , nhớ nhé./.

      Rất mến ./QN



      Delete
  7. Chào Cô QN,

    Cám ơn cô đã trả lời cho em nhé.
    Vừa thấy tn của Cô là em đi lược nho liền, nhưng do chưa làm lần nào nên không biết vị như thế mào mới ngon, màu và mùi thì rất đẹp và thơm, nếm thử thấy ngọt ngọt và hơi chua nhưng ko chua nhiều, cũng không nồng lắm( em ko để men), vị hơi giống Sirup ( ko ngọt như vậy, ngon hơn). Rượu Cô QN làm vị ra sao Cô nhỉ? cho em hỏi thêm trung bình ngâm khoảng 1/2 tháng mình nên thử nếu được thì lược và trữ trong tủ lạnh, nhất thiết sau khi lược phải để tủ lạnh nếu để bên ngoài sẽ bị lên men nhiều và bị hư hay sao Cô? nếu mình ngâm nhiều đường thì lược xong có thể để bên ngoài ko cần để tủ lạnh được không? nếu trữ trong tủ lạnh thì chiếm rất nhiều chỗ. Khi lược xong cất thêm 1 thời gian nữa sẽ ngon hơn hay vẫn như lúc mới lược ???
    Cám ơn Cô nhé

    Kim Cương

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, trước hết QN cũng phải nói, làm rưọu kiểu QN thường làm cũng học lòng vòng mọi người chứ thật ra không phải rành lắm đâu nhé, Có thể cách làm mỗi người mỗi khác đấy.

      Rượu nho làm theo kiểu này nhẹ lắm, thích hợp cho phụ nữ (hoặc trẻ em). Cô đề nghị em nên thêm vào bình tượi dã lọc xong một ít rượu trắng (loại như bên VN), hoặc rượi Vodka (ở Mỹ có bán nhiều), Tóm lại thêm tí rượu để có nồng độ mạnh hơn, uống thêm cảm giác.. lâng lâng ( hahaha).

      Rượi để bên ngoài sẽ tiếp tục lên men, nhưng một khi đã lọc rồi thì quá trình cũng phần nào chậm lại. không hư đâu em, chỉ nồng hoặc chua hơn thôi. Để bên ngoài cũng được không sao,
      Hũ rượu QN lọc mấy năm rồi vẫn còn trong tủ. Rượu lọc xong nhớ dùng hũ hay dùng chai đậm màu nếu không thì để chỗ tối sẽ tốt hơn.
      Rượu lượt xong uống liền cũng được, nhưng nếu để thêm vài tuẩn nữa sẽ đậm đà hơn.
      Vậy nhé, chúc mừnh em làm thành công đấy.
      Mến ./QN

      Delete
  8. Chào Cô QN,

    Cô trả lời nhanh ghê làm em cũng ngại hihihi. Em sẽ thêm Vodka vào, bên đây gia vị các thứ thì không có chứ rượu thì nhiều, thêm phần em cũng hơi nặng đô hihi ( nói giỡn tí). Dù sao thì em cũng đã làm thành công nhờ công thức cô hướng dẫn, mới chạy vô nếm thử thấy rượu ngon hơn lúc trước khi lược :)
    Trang nhà của Cô tuyệt quá, nội dung hướng dẫn rất rõ và dễ hiểu, cảm giác cũng rất thích khi đọc và xem hình cây trái. Rãnh Cô viết nhiều nhiều và chụp nhiều hình Cô nhé. :)
    Chúc Cô vui.

    Kim Cương

    ReplyDelete