Monday, January 28, 2013

Làm dưa món ăn tết .



Phơi hơi héo..

 
Ngày tết VN thì hầu như nhà nào cũng có hũ dưa món để ăn kèm với bánh tét, bánh chưng, ngoài ra còn là món đưa cay cũng khá ngon. Đây là một món rất dễ làm, không tốn kém hoặc mất nhiều thì giờ.


Nguyên liệu:
 Gồm có Vài tép tỏi tươi ,cà rốt , củ cải trắng , su hào, củ kiệu ( nếu thích ), ớt khô , dưa leo , đu đ xanh, v.v. 
Thật ra những nguyên liệu này mình có thể gia giảm theo ý thích .
Lưu ý: Đu đ xanh với một số người răng tốt thì cho là dòn , nhưng với một số người lớn tuổi thì cho là cứng, do đó khi để nghị nếu dùng đu đ thì nên cắt miếng nhỏ cho dễ ăn.

Sau khi gọt v , cắt miếng tất cả số nguyên liệu trên , thì ra sạch , phơi cho ráo, nếu không có nắng , có thể cho vào máy sấy cho hơi khô, hoặc heo héo .

Mới vừa ngâm chung

Chuẩn bị khâu nước mắm
Nước mắm ngâm dưa thì nấu theo tỷ lệ, một mắm một đường , Nghĩa là một chén nước mắm thì  một chén đường, trộn đều nấu sôi , (để vừa lửa , quậy luôn tay, giữ cho khỏi trào ), để nguội.

Sau đó ngâm nguyên liu vào nước mắm ,( chú ý: nước mắm phải phủ mặt dưa, sau một vài ngày dưa ngấm nước mắm, nở ra  nên có khi bị thiếu mắm, phải chêm thêm mắm vào cho ngập.) 
Sau khi ngâm hai, ba ngày,  dưa sẽ ra nước làm nước mắm bị loãng , dễ bị úng dưa. Do đó khi dưa món ngâm được khoảng 2-3 ngày , nên ép chắt lấy nước mắm ra , (chỉ nước mắm thôi , dưa vẫn để lại trong hũ) cho vào nồi nấu  lại cho sôi lần nữa.
Để nguội hẳn , rồi trút ngâm lại vô hũ dưa. Làm như vậy bảo đãm không bao giờ bị hư và để được rất lâu dưa vẫn có độ dòn nguyên thủy .




Nếu muốn làm dưa món chay , thì ta thay thế nước mắm bằng hn hợp như sau :
Một chén xì dầu, một chén đường, trộn lại , hoà tan và cũng nấu sôi, để ngui, ngâm vào dưa món như phần trên .

Dưa ngâm  sau vài ngày là có thể  ăn được rồi.
Chúc các bạn làm được một hũ dưa món ngon cho ngày tết nhé .


Quinhon11  ___________________________________
 _____________________________________________

2 comments:

  1. QN ơi! Tết nào mình cũng làm dưa món. Kinh nghiệm của QN rất hay là nấu sôi lại phần nước mắm sau 2,3 ngày! Mình sẽ bắt chước QN, hihihi! Cám ơn nhiều! Cón cái khoản bị trào thì mới hôm qua mình nấu bị trào 3 lần dù luôn luôn canh chừng, mới quay đi quay lại là bị trào rồi, phải chùi bếp bắt mệt!!! hihihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Oanh, mọi năm QN cũng hay làm, học được mấy bác trên Chùa cách nấu mắm lại lần hai, thấy có lý lắm vì hồi trước thường bị úng nhưng sau khi thử cách này thì nếu ăn không hết để bao nhiêu lâu cũng được, không sợ hư.
      Nấu nước mắm mà không đứng canh chừng là vậy đó, lúc trước QN cũng bị hoài chứ giỏi giang gì hơn đâu?
      mến ./QN

      Delete