Thursday, February 21, 2013

Tự làm Bánh phở , Hủ tiếu, Mỳ Quãng ..

Quinhon11



Thỉnh thoảng khi có thì giờ QN thường dạo một vòng các web tìm học món ăn mới, hoặc xem có gì lạ giúp cho mình thêm kiến thức trong lãnh vực ẩm thực, bởi nhà bếp nơi mà ánh lửa bùng lên sự ấm áp khi chiều về, và phòng ăn là nơi cả gia đình quây quần với những thức ăn ngon miệng, những han hỏi ân cần... hạnh phúc sau một ngày làm việc. Thế nên vai trò nội trợ và sự sáng tạo của người phụ nữ trong lãnh vực này là một điều cần thiết .


Hôm qua QN mới học được cách làm bánh phở - hủ tiếu. Làm xong thấy tương đối dễ và ngon  nên xin được chia sẻ cùng các bạn. Món này nếu chị em nào ở gần chợ VN  mua về nhà ăn thì quá tiện khỏi cần làm mất thì giờ, nhưng với những ai ở xa chợ hoặc những người sống nhằm nơi không nhiều người Việt thì biết tự làm bánh phở để dùng trong gia đình phải nói là một ý kiến rất hữu dụng, tiện lợi vô cùng.

QN thì làm món  bánh phở này cho món Phở bò, phgà, hủ tiếu mì và phở áp chảo,  Mỳ Quãng na ,.. Nói chung bạn có thể biến chế thành nhiều món ăn ưa thích cho gia đình .

Cách làm: Thật ra cách làm cũng giống như làm bánh cuốn tráng chảo, (Bánh cuốn tráng chảo , dã chiến) có đều nếu làm bánh cuốn nhân thịt thì đổ bột thật mỏng đ khi ăn có cảm giác lớp bột mềm mi, tan nhanh trong miệng một cách ngt ngào. Nhưng nếu đăn dưới dạng bánh phở, hoặc hủ tiếu mì, Mỳ Quãng... mình phải đổ bột dày hơn đđáp ứng tiêu chuẩn dai và dòn 
 
 Cách pha bột:

1- Công thức bột của Vành Khuyên

- 1 gói "bột bánh cuốn Vĩnh Thận " (400 gr) 
50 gr bột khoai tây ( potato stach) 
- 800 ml nước ấm

2 - Hoặc pha theo công thức của Thiên Na:


  • 1 gói bột gạo loại 3 voi. Nếu dùng bột gạo vĩnh thuận thì ít  hơn nữa chén nước)
  • 30 gr bột năng
  • 15 gr bột nếp
  • 4 cup nước (có thể thêm 1/2 cup thành 4 cup rưỡi nếu là bột cũ)
  • 1/2 muỗng cà phê muối

PS: Nếu muốn làm Mỳ Quãng, thì pha vào thau bột vài giọt food color màu vàng, bạn sẽ có một khay Mỳ Quãng vừa ngon miệng vừa đẹp mắt .

Pha bột xong nên để ít nhất 1 giờ hay hơn cho bột nở, sau đó gạn bỏ phần nước trong bên trên thay thế cùng dung lượng nước sạch khác để bột ngon hơn . Đề nghị ngâm bột qua đêm sẽ càng ngon.

PS:  Theo Thiên Nacông thức này nếu tráng bằng nồi hơi thì rất chuẩn.  Nhưng nếu dùng chảo không dính, thì cho thêm 1/8 cup nước nữa
Tráng chảo thì  dùng bột bánh cuốn bán sẳn sẽ d tráng hơn, cách pha thêm bột năngbột nếp thì không thay đổi nhé

Dùng cái chảo không dính, cho xíu dầu vừa láng mặt chảo la để nhỏ (dưới medium)  một chút, tráng bột vào chảo, đậy nắp. Vì lớp bột dày nên để khoàng 30 giây hay hơn một phút, hoặc m nắp thăm chừng, thấy bánh trong, và ở giữa phập phồng thì trút ra được rồi .



Mỗi lần tráng một bánh , QN dùng 1 1/2 vá múc canh bột như thế này .




Khâu úp bánh , Có người than phiền sao bánh úp ra cứ bị nhầu nhỉ , dính cục  không nằm ngay ngắn được? QN xin chia s đều này. Bạn cần có một cái đĩa lớn, hoặc trải một lớp giấy bạc lớn  trên mặt bàn, thoa tí dầu lên. Khi trút bánh ra cần thoải mái thẳng tay, thì bánh mới dnằm theo ý mình muốn. Nếu bạn xài một cái đĩa nhỏ , nội chuyện lúng túng sao cho bánh nm trong dĩa cũng làm tay mình bị hạn chế, đâm ra bánh cứ bị dồn dính một cục, trông chán lắm .

Làm bánh phở khi trút bánh ra, nhớ úp ngược mặt láng bên trên xuống dưới, sau đó thoa cho ít dầu bên trên để chống dính, để bánh nguội một tí .. cho đến khi cái bánh kế tiếp sắp chín tới thì xếp chiếc bánh vừa rồi làm đôi, (nhớ xếp mặt láng vào trong bánh sẽ không dính), sắp vào cái đĩa bên cạnh, nhường ch cho cái bánh sắp trút ra .

Cứ thế cho đến khi hết bột , để nguội rồi cắt sợi .

QN làm ra được một đĩa bánh 16 cái này .




Nếu làm cho gia đình ăn, thì QN chỉ cần cuộn tròn bánh, hoặc gấp đôi, sp lớp, cắt sợi là xong, vì khi có nước soup vào bánh phở sẽ t động rời ra .







Nhưng để chụp hình và cho các bạn thấy rõ cọng phở khi làm ra có hình dánh như thế nào, nên QN phải g từng sợi ra, chụp hình cho "xôm" tý . 
Ui cha ! Làm không mệt mà g bánh mất công quá, .. nhưng chỉ lần này thôi, những việc t m .. QN không kiên nhn .




Rồi, vậy là xong, bánh phở vừa làm ra có thể  ăn liền cho   ... 
Phở, mì, hoặc áp chảo,  .. tùy bạn lựa chọn, và cọng phở nhỏ hay cọng hủ tíu to bản hơn, cũng tùy s thích, cách ăn của mỗi gia đình mà áp dụng lúc cắt bánh.

Với QN từ nay có l slàm hoài vì nhà khá xa chợ VN, có khi thình lình muốn chế biến một món ăn mà không có sẳn nguyên liệu, nếu tự làm được lúc cần thì tiện ghê lắm, nhất là yên tâm vì đăn chính mình làm ra thì hợp vệ sinh và chất lượng bảo đãm chắc rồi .

Hôm nào bạn làm thử, không khó đâuChúc các bạn thành công nhé .
Thân mến . 

Bạn đọc mới giới thiệu cái máy làm mì sợi và bún rất ngon, QN post hình cho dễ thấy nhé.


Philips 2365



Quinhon11
_______________________________________
______________________________

23 comments:

  1. Hello QN, mình cũng hay tự làm bánh cuốn ăn, bây giờ thấy QN chỉ cách tự làm bánh phở, hủ tiếu thây cũng dễ làm, làm bằng cách này ăn ngon dai và an toàn hơn là mua ở chợ. QN có biết cách tự làm bún không? biễu diễn cho bà con biết với.
    Cám ơn nhiều

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna ơi! QN kết cái món này lâu rồi, nhưng bận quá chưa có dịp làm thử, thường thì QN làm thử coi sao rồi mới post lên blog chia sẻ với mọi người. Hôm qua làm lần đầu thấy cũng ngon lắm. Nhà mình ngoài món phở còn thích món hủ tiếu áp chảo, nhưng có khi mua ngoài chợ gặp bánh củ, đem về để thêm vài ngày chưa kịp ăn thì đã nỗi mốc xanh,..nên cứ phải tặng MR:TRASH hoài, tiếc và bực nữa. Với lại họ cho dầu nhiều quá, lênh láng sợi bánh, ngẫm nghĩ không biết họ dùng loại dầu gì,(đương nhiên không thể có chuyện họ dùng loại tốt được)nên ăn mà cứ sợ. Còn mình làm, thì dùng ít dầu hơn, mà QN dùng dầu olive nên yên tâm hơn nhiều.

      Bún thì QN làm thử rồi, giống như làm bánh canh, nhưng dùng cái vĩ lổ nhỏ hơn vì cộng bún nhỏ hơn, vậy thôi.

      À , lần sau QN sẽ cho tí màu vàng vào bột, để làm mỳ Quãng chắc hết xẩy đó Hanna ơi, cộng mỳ có màu vàng mới đúng điệu mỳ Quãng chứ, giờ mới nghĩ ra nè ... Ui cha cha! vậy là sẽ còn ôm cái bếp dài dài vì nhũng sáng kiến đột xuất của mình. Hôm qua QN quên không nghĩ tới món mỳ Quãng ... tiếc quá chừng..

      Delete
  2. Hi chị QN,
    Oh, chị viết hay,chỉ dẫn rỏ và vui nữa! cám ơn chị nghe, à làm bánh cho mì quảng em nghỉ mình bỏ bột nghệ cũng cho ra màu vàng đẹp mắt mà không sợ như food color mà nghệ cũng tốt cho sức khỏe của mình nữa.Năm mới chúc anh chị và các cháu mọi điều may mắn thuận lợi,sức khỏe dồi dào,hạnh phúc và luôn vui vẻ chị nhé.

    em Hanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hạnh ơi. Em viết đúng rồi, có thể tạo màu vàng bằng bột nghệ thì tốt hơn, nếu không có bột nghệ thì mới xài đở vài giọt màu vàng , loại dành để làm bánh, thì QN nghĩ cũng không sao .
      Mến.

      Delete
  3. Hello QN. Mình rất đồng ý với QN vê chuyện mua bánh phở hoặc hủ tiếu ngoài chợ không ngon bằng mình tự làm, nhất là món hủ tiếu áp chảo đó. Ông xã xệ của mình cũng rất thích món áp chảo, có lần mua về ăn bị khó tiêu vì mình mua ở lò làm hủ tiếu tại Mỹ nhưng do người Tàu sản xuất nên họ cho loại dầu gì mà ăn vào không tiêu. Cũng có lần mua bánh ướt tại lò vì họ dùng loại dầu không tốt nên hai vợ chồng ăn xong cũng bị khó tiêu, từ đó không dám lại lò đó mua nữa. Mình cũng xài dầu olive khi xào rau cải, chỉ khi nào chiên cá hay chiên bánh xèo mới xài dầu bắp.
    Ông xã xệ thích ăn phở và bún bò lắm, mỗi khi nấu bún bò mình không dám mua bún của tàu mà chỉ mua bún sợi nhỏ của Thái Lan ăn đỡ. Đôi khi ngán bún phở thì nấu bún chả cá ăn cũng ngon lắm, mình không tự làm chả cá nhưng mua loại chả cá làm bên Cali hiệu Giai Phát một hộp 12oz giá $5.99 tuy hơi đắt so với các loại chả cá nhập từ Thái Lan và Việt Nam nhưng ăn cũng dai và ngon lắm và an toàn hơn.
    Mình cũng giống như QN nhà chỉ có hai vợ chồng nhưng cứ hễ cuối tuần là ôm mãi cái bếp, có khi nấu xong thì lại kêu réo mấy chị em trong gia đình đến ăn cho vui.
    Cám ơn QN nhiều/ Mến

    ReplyDelete
  4. ... sao QN11 không dùng canola oil thay cho dầu bắp ... năm xưa t đọc trong sách học của my pa thấy co còn tốt hơn cả olive oil nên ở nhà xài co từ đó đến giờ, vừa tốt vừa rẻ ... oo thì dành cho những món mà mình ghiền mùi vị của nó ... còn co dành cho những món cần deep fry 1 lần xong rồi bỏ dầu ...

    htruc

    ReplyDelete
    Replies
    1. htruc ơi.
      Bạn viết rất đúng, dầu Canola rất tốt. Nhất là dùng để chiên hoặc nấu ở nhiệt độ cao, như deep fty, vì không bị biến thể gây hại cho sức khoẻ như một số dầu khác. Còn dầu Olive rất tốt nhưng chỉ phù hợp với cách chế biến ở nhiệt độ bình thường hoặc ăn sống như trộn rau xà lách...(nó sẽ giúp giảm chất mỡ trong máu nữa ). Do vậy QN dùng dầu olive thoa vào bánh phở vì nghĩ chẳng chiên xào gì quá nóng, hơn nữa làm món phở nên QN đã dùng dầu olive.
      Vậy, tùy theo món mình chế biến mà sử dụng loại dầu thích hợp. Đây cũng là dịp trình bày về công dụng những loại dầu mình dùng hằng ngày trong nhà bếp.
      Tốt nhất là trong bếp nên có hai loại dầu : Canola, và dầu olive.

      Cám ơn góp ý của htruc nhé. Mong gặp bạn thường xuyên hơn trên trang nhà.
      Thân mến .QN

      Delete
  5. Dầu bắp và Canola không tốt cho quý vị nào có nguy cơ cao mở mở trong máu "high cholesterol level in the blood" nhất là những người trên 50 tuổi. Khi người nào từ 50 trở lên lượng mỡ trong máu là tự trong cơ thể tiết ra kèm theo sự ăn uống nhiều chất béo thì sẽ có nguy cơ cao mỡ trong máu, nếu mình tự control ăn ít chất béo thì mới có hy vọng không bị cao mỡ. Dầu olive không có chất béo nên rất tốt cho chúng ta khi ăn salad hoặc xào rau cải hay làm hủ tiếu như cách của QN. A high cholesterol level in the blood can cause heart disease.

    ReplyDelete
  6. Tình cờ ...S.A lên mạng tìm công thức làm mì căn thì lạc vào trang nhà của chị...
    Ở khâu trút bánh cuốn hoặc bánh phở tự làm...các anh, chị, em ...thử dùng miếng trãi mâm nướng bánh bằng silicone mà họ bày bán khắp các chợ Âu Mỹ...vừa chịu đựng được sức nóng cao...vừa láng lẫy không cần thoa dầu nhiều mà vẫn không dính...mặt bằng dài x ngang vừa phải, tha hồ mà " đập " chảo trãi bánh thoãi mái... xài xong rửa sạch cuốn lại cất rất gọn gàng, sạch sẽ mà không choáng chổ nữa...tiện dụng vô cùng...

    Chút kinh nghiệm chia sẽ...:-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn chia sẻ kinh nghiệm quí báu này. Vậy đó! có khi với mình thì đơn giản, nhưng với người lần đầu làm sẽ không tránh khỏi lúng túng, do đó tuy là chuyện nhỏ, nhưng hữu ích lắm đó S.A .
      Hy vọng còn gặp lại bạn ra vô trang nhà.
      Thân mến./ QN

      Delete
    2. What is the name of this lining medium in English, please...? "...thử dùng miếng trãi mâm nướng bánh bằng silicone mà họ bày bán khắp các chợ Âu Mỹ...vừa chịu đựng được sức nóng cao...vừa láng lẫy không cần thoa dầu nhiều mà vẫn không dính...mặt bằng dài x ngang vừa phải, tha hồ mà " đập " chảo trãi bánh thoãi mái... xài xong rửa sạch cuốn lại cất rất gọn gàng, sạch sẽ mà không choáng chổ nữa..."

      Thank you,

      Delete
    3. Silicon baking mat nay lam sao de do banh cuon? Dau the de thang len open fire (bep minh lo gas)? Hay la cat vua cai chao va lot thang vao trong chao roi do bot len do? Qn co y kien gi ko?

      Delete
    4. Ui chà !
      Racer ơi , cái tấm silicone baking mat này mình chỉ để ngoài mặt bàn thôi, khi cái bánh trên chảo chín rồi thì mình úp xuống tấm này, sau đó cuốn bánh lại dùng thớt cắt sợi. Mình chỉ dùng tấm này thay cho cái mâm hay cái đĩa.
      vì tấm này có bề mặt rộng dễ cho mình lúc trút bánh xuống hơn , vì cái đĩa nhỏ hơn nên có khi bị khựng tay một tí nếu chưa quen. Đây cũng là sáng kiến hay của một bạn đọc, Tuy nhiên QN chưa có dịp dùng qua cái này.
      mến./ QN

      Delete
    5. Cam on QN da chi dan, neu ko minh bo tuot vao chao roi, den chung do banh se rat deo dai hen?

      Delete
  7. "...Mieng trai mam nuong banh bang silicone ma ho bay ban khap cac cho Au My" la ten gi do? Does it have a name? Cam on,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn.
      Thật tình QN không biết cái này , vì rất dở trong các khâu làm bánh ngọt. Nhưng bạn hỏi thì QN cũng ráng kiếm để trả lời giúp bạn. May quá , tìm một hồi cũng ra,. Tấm trải này làm bằng Silicone và có tên gọi là :

      SILPAT ( Silpat Non-Stick Silicone Baking Mat) .

      QN thấy họ bán trên mạng nhiều lắm , chúc bạn tìm mua được một cái vừa ý.
      Nến./QN

      Delete
  8. Bạn ơi, cái Silicone Mat nay bán khắp nơi. Trên Amazon hay các tiệm bán đồ cooking đều có hết cũng không đắt tiền lắm. Mình thấy Walmart có bán Mainstays Flexible Pastry Mat, giá chỉ có $6 thôi.

    Gà Ta

    ReplyDelete
  9. Co Anh Chi nao biet may lam pho tu dong khong? May nho de phuc phu gia dinh thoi.

    Neu ai can chi cach lam cac loai bun thi hay mua may Philips 2365, hay doi moi nhat se lm duoc bun rat ngon va minh da lm thu roi. Cong thuc thi de lam.

    250g bit gao, 30g bot nang, chut mui.
    Cho vo may chon het va do 160ml nuoc khi may dang tron cho 5 phut. Khong ep ra bun nha.
    Lay ra vo vien bang 2 ngon tay, va luot cho 3 phut o 100 do C.
    Vo ra de rao. Cho vo may va trong 5 phut va ep sau do.

    Lam 2 lam se duoc 1.1kg bun tuoi de an

    ReplyDelete
  10. Mấy chị ơi, em đang dùng máy Philips rất là tiện vô cùng, Máy này có nhiều type nhưng type nào làm cũng đuoc mì , bún và các loại khác nữa. Em chỉ thử làm mì sợi và bún, thành công, còn phở thì cũng có làm thử nhưng ăn không như ý muốn, em sẽ làm phở , mì quãng theo cách của chị Qui nhon chỉ.
    Máy philips type nào cũng được, chỉ có giá tiền khác nhau, chẳng hạn máy màvtreen cái hộp mấy chị thấy có hình cái cân tức là khi bỏ bột vô thì máy cân cho mình luôn, nhưng cũng có cái bất tiện là đôi khi mình lở tay bỏ nhiều , muốn lấy ra cũng khó vì bột nó đã lộn xộn với nhau rồi. Em sài loại không có cân nên mỗi khi làm phải cân bột riêng rồi mới cho vào máy, loại của em mua giá thị trường khoảng 170€ thì chỉ có 4 cái khuôn , còn loại mới giá khoang 250€ thì có 8 cái khuôn loại mà em nói có cân đó. Cái cân này nó thiết kế nằm trong máy luôn chứ không phải rời đâu nhen, có người nghĩ ồ vây thỉ rẻ , mình lấy cái này cộng thêm cái cân nữa:). Tuỳvtheo mỗi người lựa chọn, lúc em mua nó quãng cáo giá rẻ, nên em mua tời thêm mấy cái khuôn nữa vẫn rẻ hơn mua khuôn có tám cái khuôn.
    Còn chuyện làm bún với cái máy này thì em chỉ cần cân bột , 220 gr bột gạo, 30 gr bột năng, 5 gr xantangum và 150 ml nước sôi là ra bún. Không cần phải luộc bột chi cả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN mới cập nhật hính cái máy Philips lên phần cuối bài. Cám ơn em chia sẻ.
      xantangum là gì vậy em? QN hai lúa quá, đừng cười .
      Mến./QN

      Delete
    2. Chị ơi, ban đầu em cũng không biết đó là gì, thấy người ta bày nên em cũng gõ ông google để coi nó là cái gì, chị gõ vô đó rồi đọc thêm nhen. em có vô wikipedia đọc thêm coi nó là cái gì, theo em hiểu thì nó là một loại bột để làm đông đặc các hợp chất khác mà trong công nghiệp hay thực phẩm mình ăn đều có hết . Cái máy philips này mục đích sử dụng cho làm gi mà dính tới bột mì thì rất dễ , chẳng hạn khi em làm mì em chỉ cần nước bình thường đổ vô máy theo một công thức nào đó thì sau khi máy đảo đúng mấy phút thì nó tự động ép ra cọng mì. Nhưng với công thúc của người việt mình ôi thôi nào là bún , nào là phở rồi bánh canh , muốn đủ thứ quá mà cái bột của mình nó đâu giống bột mì đâu, cho nên lúc thì nước ấm , lúc thì nước sôi ban đầu làm cũng hồi hộp nhưng cũng nhờ vậy mà được viêc, bây giờ trong căn bếp nhà em không còn những gói bún dự trữ nữa .Để khi nào em làm bún ăn lại em sẽ quay video gởi chị coi nhen.

      Delete
  11. Chị ơi, em ko mua được bột năng thì có làm được không chị? Muốn làm mì quảng mà lại kiếm ko ra bột năng, hic.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bạn. Thường không có bột năng mình có thể thay bằng bột khoai. Hai loại bột này có công dụng giúp bột kết dính, nhưng bột khoai có tác dụng dính nhiều hơn. Tuy nhiên QN mới up date - chỉnh sửa lại công thức pha bột ngon hơn. Bạn đọc lại bài bên trên để tham khảo nhé.
      Mến/QN

      Delete