Friday, March 15, 2013

NHỮNG CÂU CHUYỆN LẠ

                              Người viết: đinh tấn khương


Mấy năm trở lại đây, chúng ta thường nghe nhắc đến những thứ "lạ" xuất hiện ở VN, chẳng hạn như,:
    
       -   Văn hóa lạ:  văn hóa "chửi và nghe chửi"  như "quán bún chửi" gần chợ Ngô Sĩ Liêm, Hà Nội, quán "sinh tố chửi" gần một trường đại học ở Thủ Đức.
       -   Sinh vật lạ: sinh vật lạ trong áo ngực của phụ nữ, sinh vật lạ giống đỉa trong quần áo , sinh vật lạ bò khắp nhà dân ở Quảng Bình, sinh vật lạ trong trứng thịt kho sườn heo...
       -   Tàu lạ: Tàu lạ đâm tàu đánh cá của ngư dân VN, tàu lạ cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của VN ở biển Đông,
       -   Người lạ thuê đất trồng "lúa lạ" tại VN. 
       -   Câu đối lạ &
       -   Bệnh lạ.. 

1. CÂU ĐỐI LẠ:


Hôm nay ngày 13/03/2013,trong mục Diễn Đàn Bạn Đọc của trang mạng VnEpress có đăng một bài viết của tác giả Phạm Quốc Trung, anh cho biết đã đọc thấy hai câu đối khó hiểu “ Nhân bất học bất thành lý/ Ngọc bất trắc bất thành khí” được treo trước sảnh một trường Trung Học Cơ Sở ở Hà Nội.






Và tác giả cũng chia sẻ:


“Từ trước tới giờ tôi chỉ được biết câu: "Nhân bất học bất tri lý/Ngọc bất trác bất thành khí". (Tạm dịch: Người không học không biết gì. Ngọc không mài cũng không sáng, không thành của quí được).

Tôi thấy rất băn khoăn vì "thành lý " khác với "tri lý" và "bất trắc" khác với "bất trác". Tôi chia sẻ với mọi người và mong nhận được sự giải thích (nếu có)”
(hết trích).

                                                                                                                      **********
Đọc xong bài viết, tôi không dám tin đây là một câu chuyện có thật, mà câu chuyện lại xảy ra một trường trung học ngay tại thủ đô Hà Nội.

Ngày trước tôi cũng có đọc Tam tự kinh, còn nhớ mấy câu:
  
"Tử bất học, phi sở nghi.
Ấu bất học, lão hà vi?
Ngọc bất trác, bất thành khí,
Nhân bất học, bất tri lý."


Thú thật, nếu có ai hỏi nghĩa của mấy câu nầy thì chưa chắc tôi có thể giải thích được một cách thông suốt, bởi vì tôi được sinh ra và lớn lên trong cái thời kỳ mà nền nho học đã là một quá khứ lùi xa, thi sĩ Tú Xương cũng đã từng than thở:

"Đạo học ngày nay đã hỏng rồi,

Mười người đi học, chín người thôi.
Cô hàng bán sách lim dim ngủ,
Thầy khóa tư lương nhấp nhỏm ngồi"
(THAN ĐẠO HỌC)

Cụ Tú Xương mất vào năm 1907, có nghĩa là nền nho học đã suy tàn hơn cả trăm năm trước, thế mà tại sao bây giờ, có người trong ngành giáo dục tại VN lại muốn khôi phục!? Dẫu rằng, những chữ nầy được viết bằng chữ Việt, đọc nghe như tiếng Việt nhưng lại phải hiểu theo nghĩa của chữ Nho (Hán).
Có ý kiến cho rằng, "'Cái sai của câu đối là chuyện nhỏ, nhà trường treo nó lên mà không biết sai mới là chuyện lớn, nhưng còn  thêm cái sai lớn hơn nữa là tại sao lại phải treo câu đối Hán Việt ở đây? chả lẽ tiếng Việt..."


2. BỆNH LẠ:

Cũng trên trang mạng báo điện tử VnExpress, hôm 12/03/13 có bản tin như sau:

"Tổng giám đốc nhận hối lộ vì rối loạn cảm xúc


Chiều 11/3, TAND Hà Nội mở phiên xét xử bị cáo Trần Đức Mậu (57 tuổi, nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4) về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Theo truy tố, trong thời kỳ đương chức, ông Mậu trực tiếp ký các hợp đồng mua sắm vật tư, thuê mướn thiết bị máy móc, trong đó có việc mua hàng chục nghìn tấn trobay (chất phụ gia) từ Công ty Sông Đà 12 - Cao Cường.


Sau nhiều vụ làm ăn, tính đến ngày 27/6/2010, Tổng công ty Xây dựng thủy lợi 4 còn nợ lại đối tác hơn 6 tỷ đồng. Theo cơ quan tố tụng, dù khi ký kết hợp đồng, các bên đã thống nhất việc thanh toán tiền vật tư sẽ phải thực hiện theo đúng kế hoạch, nhưng ông Mậu liên tục trì hoãn việc thanh quyết toán.


Ông Mậu được cho là yêu cầu cấp dưới gây khó khăn cho phía đối tác khiến công ty này phải mất rất nhiều chi phí trong việc lưu kho, bảo quản hàng hóa ngay dưới chân công trình. Tháng 8/2010, ông Mậu đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Nhằm “nối” lại hợp đồng và thu hồi công nợ, Công ty Sông Đà 12 - Cao Cường đã yêu cầu ông Trần Văn Luân tìm gặp ông Mậu để thương lượng. Hai bên thỏa thuận tiền "bôi trơn" là 500 triệu đồng.

Không thấy đối tác "trả tiền", tháng 10/2010, ông Mậu ra Hà Nội và gọi điện cho ông Luân, mang 300 triệu đồng đến khách sạn thì bị cảnh sát bắt quả tang.


Tại phiên xử, ông Trn Đc Mu (nguyên tng giám đc Tng công ty Thy li 4, giám đc Ban điu hành công trình thy đin Sông Tranh 2) thừa nhận hành vi “vòi vĩnh” của mình. TAND Hà Nội xác định đây là một hành vi nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận. HĐXX xét thấy trước và trong suốt quá trình phạm tội, ông Mậu bị chứng bệnh “rối loạn cảm xúc”, hạn chế về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên phạt 36 tháng tù"
(hết trích)

 *****
Một số độc giả đã nêu câu hỏi: quan chức VN đều mắc phải chứng bệnh nầy?
        -  Căn bệnh "Rối loạn cảm xúc" là bệnh có thật hay đó chỉ là căn bệnh riêng có ở VN mà thôi?
        -  Nếu đó là căn bệnh có thật, thì một số lớn Có độc giả còn đề nghị, các quan chức VN nên sớm gặp bác sĩ Tâm Thần để xin một tấm giấy chứng bệnh "Rối loạn cảm xúc" cho riêng mình, hầu phòng thân!
 
*****
Không rõ "rối loạn cảm xúc" được đề cập ở đây là   "Emotional Disturbance" hay là "Mood Disorder"?

1. Emotional Disturbance là gì?

Một đứa trẻ:
  Thiếu kh năng học hỏi mà không th được gii thích bi các yếu t trí tu, cm giác, hoc sc khe.
   • Thiếu kh
năng phát trin và thích nghi, tha mãn trong quan h xã hi vi gia đình, đng nghip, và người ln tại trường hc.
   • Có thái độ, cảm xúc không phù hp vi các tình hung bình thường.
   • Mang t
âm trng bt hnh hay trm cm.
Những thể hiện nầy xảy ra trong một thời gian dài và với mức độ nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất giáo dục của một đứa trẻ, vì vậy những đứa trẻ nầy cần được xét, giúp đ cho theo học một chương trình giáo dục đặc biệt.


2.  Mood Disorders là gì?

Các chứng rối loạn cảm xúc là các trạng thái cảm xúc bị trầm trọng quá mức, trong đó con người ít có khả năng kiểm soát, dẫn tới tâm trạng trầm cảm và làm suy yếu khả năng học tập, làm việc, và giao tiếp với những người khác.
Hai chứng rối loạn cảm xúc thường gặp nhất là Trầm Cảm và Rối Loạn Lưỡng Cực.


Các Dấu Hiệu của Bệnh Trầm Cảm Là Gì?


Những người mắc bệnh trầm cảm gần như lúc nào cũng cảm thấy buồn và biểu hiện nhiều triệu chứng sau đây:

  • Thường xuyên cảm thấy buồn, lo lắng, hoặc cảm giác "trống rỗng"
  • Cảm thấy tuyệt vọng, bi quan
  • Cảm giác có lỗi, vô dụng, bất tài
  • Không hứng thú hoặc quan tâm tới các sở thích và các hoạt động mà trước đây mà họ đã từng ưa thích, kể cả sinh hoạt tình dục
  • Sinh lực giảm sút, mệt mỏi
  • Khó tập trung, giảm trí nhớ
  • Mất ngủ, hoặc ngủ quá nhiều
  • Chán ăn và giảm cân hoặc là ăn quá nhiều và tăng cân
  • Có ý định tự tử; tìm cách tự tử
  • Bất an, dễ nổi  giận
  • Các triệu chứng thực thể như đau đầu, các chứng bệnh rối loạn đường tiêu hóa và đau nhức mãn tính


Chứng Rối Loạn Lưỡng Cực (Hưng & Trầm Cảm)


Những người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực có các chu kỳ trầm cảm xen kẽ với hưng cảm. Các triệu chứng "hưng cảm" gồm có:

  • Hưng phấn quá nhiều hoặc bất thường
  • Cáu gắt bất thường
  • Ngủ ít hơn
  • Hoang tưởng
  • Nói nhiều hơn
  • Có những suy nghĩ thoáng qua
  • Ham muốn tình dục tăng
  • Sinh lực tăng đáng kể
  • Suy xét kém
  • Hành vi giao tiếp không thích hợp


Nguyên Nhân Gây Nên Các Chứng Rối Loạn Cảm Xúc:


Người ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân chính xác gây bệnh trầm cảm và rối loạn lưỡng cực. Nhìn chung, các chứng rối loạn tâm thần phát sinh từ cả yếu tố di truyền kết hợp với các yếu tố sinh học khác và các yếu tố môi trường.
Sự ảnh hưởng giữa sinh học và môi trường là rất phức tạp,  kinh nghiệm (môi trường) ảnh hưởng tới sự phát triển của bộ não, bộ não ảnh hưởng tới hành vi.

***


Không nghe nói ông Trần Đức Mậu mắc phải căn bệnh nào trong các nhóm bệnh "Rối loạn cảm xúc" trên đây!?

Nếu ông mắc chứng bệnh "Emotional Disturbance" thì ông đã gặp phải nhiều khó khăn trong việc học tập lúc còn trẻ, thế mà lớn lên ông lại được bổ nhiệm một chức vụ Tổng Giám Đốc của tổng công ty có tầm cỡ như vậy thì quả là chuyện lạ!?

Nhưng mà, nếu ông mắc chứng "trầm cảm" hay là chứng  "hưng & trầm cảm" thì tại sao cấp trên còn dám bổ nhiệm ông vào một chức vụ lớn, cũng như cho ông đảm nhiệm &  thực hiện một công trình quan trọng như vậy!? (công trình Sông Tranh 2 đã được nhắc đến nhiều trong suốt thời gian vừa qua)

Phải chăng, môi trường & kinh nghiệm sống tại VN trong hơn một thập niên qua đã ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của các cán bộ quan chức, dẫn đến chứng "rối loạn cảm xúc" làm ảnh hưởng tới hành vi không thích hợp!?
Như vậy thì, "Rối loạn cảm xúc" không phải là "bệnh lạ", nhưng môi trường sống tại VN bây giờ thì quả thật đó là "môi trường lạ" vậy!?


Sydney, đầu Thu 2013
đinh tấn khương   _______________________________
_________________________________________________

6 comments:

  1. Bài viết thật chí lý, tuy nhiên chắc Bác biết rồi. Lúc mới chiếm miền Nam thì các cán bộ còn có lý do để đi bổ túc văn hoá, do đánh cho Mỹ cút ngụy nhào nên không thì giờ đi học. Nay đã gần 40 năm thời bình, lý nào vẫn còn vấn nạn về mù chữ??
    Các cán bộ tham những, thì luôn có lý do để chạy tội, dùng tới những bệnh lạ xưa nay hiếm ..
    còn những người trí thức, dân ngu khu đen yêu nước, biểu tình chống ngoại xâm thì tù đày đánh đập. Bác ơi, còn vô số chuyện lạ, bệnh lạ khác đang tràn ngập ở VN.. Chỉ tội cho dân thôi .
    Cám ơn Bác về một bài viết rất hay.

    TT

    ReplyDelete
    Replies

    1. Cám ơn Thảo Trần đã đọc và cho ý kiến.

      Không biết các bạn có đọc quyển "Animal Farm: Trại Gia Súc" của George Orwell chưa?
      Đọc mới thấy cái tài của tác giả, không chỉ là cái tài viết văn mà còn thêm cái tài tiên đoán chính xác chuyện gì sẽ xảy ra cho một cuộc "cách mạng giải phóng giai cấp của đám súc vật", trong lúc ông viết sách nầy ở vào những năm trước 1945!

      Delete
  2. Cám ơn tác giả nêu lên những cái "Lạ" trong xã hội ngày nay. Mong những chuyện lạ này được xóa tan đi như xóa mù chữ, chứ không thể chấp nhận " nhìn Lạ lâu hóa thành Quen" được.

    ReplyDelete
    Replies

    1. Cám ơn Cuong Mai Tu đã đọc bài viết
      Cũng cầu mong như CMT vậy!

      Delete
  3. Chưa bao giờ thấy có nhiều chuyện lạ như ở VN hiện tại, toàn là những tin tức mình.Việc mà mình lo sợ "nhìn Lạ lâu hóa thành Quen" đã đang xãy ra đấy các bạn ạ. Bởi nhiều quá.. và tiếp diễn quá lâu rồi!

    ReplyDelete
    Replies

    1. Nỗi sợ hãi khiến người ta đành phải chấp nhận cái sai, lâu dần thành quen!

      Delete