Wednesday, May 29, 2013

Cây sâm đất và Kim thất tai - sự khác biệt.

_______________________________________ 

Cây sâm đất. 



Hoa sâm đất

Mấy năm trước, Người Việt ở Houston hay rủ nhau trồng cây sâm đất, bảo rằng ăn mát và là vị thuốc tốt cho cơ thể, tôi cũng bắt chước trồng loại cây có hoa mong manh, nhỏ li ti màu tím rất dễ thương có tên gọi là sâm đất này. Hoa tuy nhỏ nhưng chứa nhiều hột tròn đen bóng, chúng theo gió bay đi tự sinh sản chẳng cần gieo trồng, cứ thế tung tấy khắp nơi trong vườn.
Có hôm sau một trận mưa, thấy chúng đâm nhiều chồi non xanh mướt, bắt mắt nên tôi cũng hái thử nấu canh với tôm, thấy có mùi thơm nhẹ, hơi nhớt giống mồng tơi, đặt biệt lá sâm đất vừa thả vào nước sôi thì có màu xanh đậm gần như trở thành màu đen ngay.

Ông xã nhà tôi không thích ăn những loại rau có chất nhớt, nên dần dà tôi dẹp bỏ loại rau này. Nhưng loại cây này mạnh lắm, dẹp cách nào cũng vẫn thấy chúng nay góc này, mai góc kia tỉnh bơ góp mặt với đời.
 
 1.  Mô tả cây sâm đất (Sưu tầm trên NET)
 

Lá, ngọn sâm đất khi còn non

Sâm đất là cây thân thảo, mọc đứng, thân nhẵn, phân nhánh nhiều ở dưới. lá mọc so le hình trái xoan thuôn hay trứng ngược, phiến lá dày, hơi mập, bóng cả 2 mặt, mép lá suông. Hoa nhỏ màu hồng tím. Quả nhỏ, khi chín có màu đỏ nâu hay xám tro, rất nhỏ, dẹt màu đen nhánh. Sâm đất mọc hoang, có mặt khắp nơi Việt Nam, đặc biệt là ở vùng núi. Sâm đất là rau vị thuốc, bộ phận thường dùng là rễ và lá, lá thu hái quanh năm để nấu canh ( ăn ngon như rau mồng tơi)...
__________________

Kim thất tai - Gynura Acutifolia

 

 

Ngọn lá phía trên hình là kim thất tai, còn chùm lá nhỏ phía dưới là sâm đất

Cây kim thất tai khá dễ trồng, chỉ cần xin  một vài ngọn, cắm  vô đất chừng tuần sau là thấy bắt rể, đâm tược mới. Tôi trồng lúc đầu chỉ từ một nhánh nhỏ, suốt mấy năm thấy cây rất tốt, phát triển nhanh như đám rừng, phải cắt bỏ bớt thường xuyên, nhưng không hề thấy ra hoa. Thấy người ta trồng bằng cách giăm cành chứ chưa nghe nói từ hột, thực hư ra sao vẫn chưa biết ?..  

Cây kim thất tai và cây sâm đất ngoại hình không hề giống nhau. Sâm đất có hoa màu hồng tím, lá mỏng, nhẳn, xanh bóng không có lông tơ, chiều cao cây chừng vài ba chục phân tây. Còn Kim thất tai có lá dày hơn, lớn hơn, thuôn dài, trên mặt có lông tơ mịn, lá có gân nhiều , hơi sần sùi chứ không láng và mép lá hình răng cưa thưa. Vò lá ngửi thấy có mùi hăng hắc nồng. Cây cao lớn và rậm rạp, có khi cao quá, ngã bò trườn trên mặt đất, mà thân ngả rạp tới đâu là ra rể tới đó, phát triển cực kỳ nhanh.



Kim thất tai - Gynura Acutifolia

 

Trích lại từ bài củ (click vào đây):   Kim thất tai , Cỏ ngọt và những công dụng trị bệnh .



quinhon11.com
Nhiều bạn thân đã trồng và xử dụng lá cây này bằng nhiều cách :
- Có bạn dùng lá Kim thất tai  cùng những loại rau thơm khác , trộn chung với rau xà lách để ăn sống .

- Có bạn  bảo rằng nếu chịu khó nhai vài lá vào buổi sáng , hoặc chiều cũng làm giảm bớt lượng đường trong máu , phần nào giúp ổn định  đường huyết cho những người bị bịnh tiểu đường .

- Có bạn hái lá và ngọn non cắt nhỏ  nấu canh với tôm , hay thịt và bảo rằng ngon và mát .

- Có bạn hái lá đem xay với ít nước lọc làm thành một loại nước mát , uống mỗi ngày , nói rằng uống giải nhiệt , và tốt cho sức khỏe ...
Cây Kim thất tai , đặc biệt có sức sống rất mạnh , lúc nào cũng xanh tươi , ít khi thấy có lá héo trên cây . Cách trồng đơn giản , chỉ cần ngắt nhánh hơi già , cắm suống đất , giữ ẩm tốt vài ngày là cây đâm rể . Hoặc ngâm nước , chờ vài ngày , nhánh ra rễ rồi bỏ xuống đất trồng . Cây càng cắt lá thì  càng đâm chồi non lá mới , trồng vài ba cây là có lá dùng mệt nghỉ


Công dụng cây Kim thất tai sưu tầm trên mạng:


1/Trị chứng tiểu đường: Sáng, trưa, tối-mỗi lần nhai nuốt từ7-9 lá.
2/ Trị ho gió, ho khan. ho có đờm: Nhai và nuốt l-2 lá.
3/ Nhức đầu: Giã nhuyễn ít lá, đắp lên đầu chỗ đau.
4/ Đau lưng, nhức mỏi: Thái nhỏ10 ngọn, nấu canh hay xào ăn mỗi
    ngày.
5/ Táo bón, kiết lỵ: Xay hay giã nhỏ 6 ngọn hoà với 1 ly nước uống
    sáng và tối.
6/ Đau bụng, tiêu chảy: Nhai nhuyễn 2 ngọn, nuốt từ từ.
7/ Lở loét: ngứa ngáy, do sâu bọ cắn: Giã nát đắp lên chỗ ngứa.
8/ Thường xuyên ăn lá cây này giúp lưu thông máu huyết đều hòa, tăng cường sinh lực.

Thân cây và lá kim thất tai

Kim thất tai, Sâm đất hay tất cả những cây cỏ có công dụng trị bệnh khác, được tập trung vào một nhóm có tên chung là dược thảo hay thuốc Nam. Nếu Qui vị quyết định dùng thì cũng nên cẩn thận, vì tất cả trên đây chỉ là kinh nghiệm dân gian, truyền miệng, chưa có nghiên cứu chu đáo, rõ ràng như:

 Liều lượng ? có thể trị dứt bệnh hay không ? có thể thay thế thuốc tây hay không ?, có hay không có phản ứng phụ ( Vì chưa nghiên cứu chu đáo , nên không biết có phản ứng phụ gì ?).v.v.

Xin đừng tự ý chữa bệnh bằng thảo dược, hoặc tự ý thay thế thuốc Tây mà không tham khảo ý kiến Bác sĩ. Và dù trị bệnh bằng cách nào xin cũng đừng quên cần phải theo dõi bệnh trạng thường xuyên bằng cách thử máu hay tham khảo với Bác sĩ gia đình để hiểu rõ hơn về diễn tiến căn bệnh mình đang mắc phải.

Hy vọng những chi tiết trong bài viết trên đây có thể giúp các bạn thêm một ít khái niệm về hai loại cây trồng  này.


Quinhon11 _____________________________________
________________________________________________ 

17 comments:

  1. Thong tin nay that huu ich, em co me nguoi ban bi tieu duong, em muon hoi chi Mua cay that kim tai o dau. Em cung o houston. Em ten la Thuy, so phone cua em la 8324867818.

    ReplyDelete
  2. Nguoi goi: Yen.
    Toi co nguoi ban song tai Houston, co co the den do lay, anh ta ten Thu.

    ReplyDelete
  3. Chào Yen.
    Thật vui khi bạn chia sẻ điều này. Hiện tại QN chỉ còn một gốc duy nhất, mà cũng còn bé,chưa nhảy nhánh, vậy mà đang có tới ba người muốn xin, nên còn đang chưa biết tính sao?
    Bạn có thể email cho QN xin địa chỉ hoặc có cách nào liên lạc với Anh THU đó để xin không? lần này chắc QN sẽ ươn thêm nhiều để chia sẻ với những độc giả nào cần.
    Xin email cho QN.

    tranquinhon@yahoo.com

    Cám ơn sự giúp đở của bạn rất nhiều.
    mến ./QN

    ReplyDelete
  4. Chào chị QN,
    Rất ngưỡng mộ người kỳ tài như chị, hình như mỗi ngày rảnh rang đôi chút thì hay lượn qua 'vườn nhà' của chị.
    Có liên hệ anh Thứ, nhưng cứ vắng nhà luôn, khi có tin tức mới sẽ cho chị biết liền. Sau vườn, nhà anh nhiều lắm, chị đừng lo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Yen! về câu:

      "Rất ngưỡng mộ người kỳ tài như chị.." bạn làm QN mắc cở quá, tới đỏ mặt luôn dù thấy vui. Thật ra thấy vậy chứ không phải vậy .. ở nhà mình là người luôn làm phiền người thân phải để mắt tới , phải quan tâm vì tính lẩn thẩn .. quên trước quên sau .. và hình như là mẫu người bị chậm bước trong thế giới nhanh nhạy đổi thay từng giây phút này ..
      QN chỉ là một người phụ nữ có tuồi lẩn thẩn .. loanh quanh với bếp vườn ngày qua ngày mà thôi.. Dù sao cũng rất cám ơn những cảm nghĩ tốt về QN của bạn.
      Thật vui khi có thêm tấm lòng vàng của bạn góp một tay cùng QN trong việc giúp đở mọi người.
      Nhớ liên hệ dùm QN nhé. Thay mặt những người có nhu cầu, QN Cám ơn bạn nhiều ..thật nhiều.


      Nhân đây QN cũng xin nhắn với các bạn cần cây Kim thất tai trong nước Mỹ: các bạn nào có như cầu, xin Email kem Đ/c, QN sẽ gộp vào waiting list, khi nào xin được QN sẽ gởi ngay đến các bạn.

      tranquinhon@yahoo.com
      thân mến./

      Delete
    2. Cây Kin Thất Tai ra bông rất nhiều, màu vàng nghệ, nhỏ giống sâm đất, nhưng khác màu, Sâm đất hoa màu tím. Hoa ra từ đầu Xuân cho tới hè.

      Delete
  5. CHAO CHI QN ! DUOC BIET CHI O VUNG NAM AM ! VOI LAI SU HIEU BIET CUA CHI ! VA TAM HON YEU THICH TRONG TROT CUA CHI ! O VUON NHA CHI CO TRONG LOAI RAU MA KO CHI ! NEU CHIJ CO ! THI CO THE GUI CHO EM 1 IT DE EM TRONG DUOC KO ! MOI CHI PHI EM SE HOAN TRA LAI CHI ! CAM ON CHI NHIEU ! HOAC CO THE CHI CHO EM BIET NOI NAO BAN DUOC KO ! MONG THU CUA CHI ! MOI LIEN LAC XIN CHI GUI VE EMAIL REGALVNN@YAHOO.COM CAM ON CHI NHIEU ! CHUC CHI VA GD MANH KHOE VA AN BINH !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi, Cám ơn bạn ghé thăm vườn nhà, Tiếc là QN không có trồng rau má. Loại này nhảy lắm, nếu trồng bạn phải khoang vùng đấy nhé..
      Mến ./QN

      Delete
  6. Chào quy' anh chị ,

    Em tên Phúc. Em sưu tầm các loại cây cảnh, cây trái, và dược thảo Việt Nam để nhân giống và bán online. Các anh chị có thể đặt mua hạt, cây, hoặc cành Sâm Đất, Kim Thất, Rau Má, và nhiều loại dược thảo, cây cảnh Việt Nam tại web site của em :

    www.FloraExotica.ca
    www.OneDollarSeedStore.com

    ReplyDelete
  7. Chao chi QN,

    Em ten Hai, hien song o Canada. Doc bai viet cua chi, em rat muon co cay sam dat va cay kim that lai nhung khong biet mua o dau. Va em muon hoi co the trong ngoai vuon khong vi khi hau o Canada vao mua dong lanh den -30. Ben My noi chi o co ban khong? Neu co chi cho em xin dia chi hay so phone de mua. Boi vi em hien dang bi diabète. Cam on chi nhieu.
    e-mail cua em la thi_van_hai@yahoo.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Hai
      QN không biết cây có gởi qua Canada được không? cây sâm đất thì có hột, nhưng kim thất tai thì không ,thường chỉ cắt nhánh gởi tặng độc giả.
      QN đang có hột sâm đất, cho QN đ/c QN gởi hột sâm đất cho bạn. Còn kim thất tai thì không biết làm sao đây??
      Mấy loại này QN không thấy có ai bán .
      Mến./QN

      Delete
  8. chào mọi người,thật ra cây này còn có tên khác nhau nên mọi người không biết,tôi góp ý thêm.
    tên của cây này tới mấy loại.
    loại 1 : sam đất
    loại 2: rau lủi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn chia sẻ , nhờ bạn mà QN mới sưu tầm được hai món ăn của loại cây này. Sẽ post vào ngày mai.
      Quí mến ./

      Delete
  9. Chào Quinhon,
    Tôi tên Thảo, hiện sống tại Pháp. Tôi có mang về từ VN cây Kim thất (rau lủi) vì ông lảo ở Bến Tre nói trị tiểu đường hay. Sao tôi thấy nó không giống như trong hình (giong hình dưới chót hơn)..cây rất dễ trồng, ăn giống mùng tơi và tần ô, cải cúc. Nếu post hình được, nhờ bà con xác định dùm có phải la Kim thất chính cống không. Cám ơn QN và bà con.
    Thân

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo QN biết có hai loại rau , cùng tên gọi Kim thất tai, tuy lá giống nhau , nhưng một loại thân màu xanh trơn, một loại thân và nách lá có pha những đốm màu tím. Thú thật QN cũng không biết rõ về sự khác biệt . Bạn nào biết xin nhờ bổ túc dùm.
      Xin cám ơn trước./ QN

      Delete
  10. Chào chị,
    Chị có thể chia sẻ cho em it nhánh cây kim thất tai được ko ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Trang.
      Rất tiếc! Chậu kim thất tai của QN đã không còn , vì nhà không dùng nên cho một người bạn rồi.
      Mến /QN

      Delete