Wednesday, May 15, 2013

Sưu tầm những món ngon từ Khổ qua

  Quinhon11 





Muớp đắng hay khổ qua không xa lạ với người Việt mình, từ nông thôn đến thành thị, từ trong nước đến hải ngoại. Đây là một thứ quả dễ trồng, rẻ tiền nhưng có giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Với những người xa xứ thì khổ qua cũng là một trong những món quốc hồn quốc túy, luôn hiện diện đâu đó trong trí nhớ.

Ngoài để dùng làm thức ăn thì từ rất lâu trong nhân gian cũng truyền tụng nhiều công dụng chửa bệnh của loại quả này .. Ngày nay với sự thông tin đa dạng, khổ qua càng được chế biến thành nhiều hình thức tiêu dùng, kể cả sấy khô làm trà dành cho những bệnh nhân tiểu đường. Tuy vậy, phổ cập nhất vẫn là dùng khổ qua để chế biến thành những món ăn giải nhiệt, thơm ngon hiện diện thường xuyên trên mâm cơm gia đình mỗi ngày trong ngày hè nắng nóng ..

 Những năm trước vườn nhà QN cũng thu hoạch nhiều khổ qua, nhưng phần lớn chỉ nấu canh khổ qua nhồi thịt, còn thì để chín rụng rớt hột sang năm lên cây tiếp, hoặc cuối mùa vơ vét hết sấy khô để dành làm trà khổ qua, chứ không biết làm gì khác.

Năm nay tới tháng này khí hậu Houston vẫn dở dở, ươn ươn nên khổ qua chưa lên tới giàn chứ đừng nói chi có trái. Vậy mà tuần rồi đem về được một bịch khổ qua lớn hái từ vườn nhà người chị ở Florida, bên đó tháng này trái đầy dây nhiều quá không biết làm sao tiêu thụ cho hết, sẳn có nhiều khổ qua tươi ngon nên QN lên mạng tìm tòi thêm những món ngon chế biến từ loại trái này để làm ăn thử và nhân tiện chia sẽ cùng bạn đọc.

 Căn bản Khổ qua có thể làm được những món như sau:


Canh khổ qua dồn thịt , dồn Cá thác lác





           

Khổ qua xào trứng gà , hay đậu phụ chiên


 







 





Khổ qua làm gỏi tôm thịt , gỏi thịt bò.


Khổ qua làm gỏi ngon lắm, Hồi giờ không biết món này thật uổng.. lần đầu chế biến cả nhà ai cũng thích .
Khổ qua xắt mỏng, trụng sơ nước sôi, trút ra ngâm ngay vào thau đá lạnh cho dòn. Một lát sau vớt ra, vắt ráo, nước mắm ớt tỏi đường, dầu hành phi, tôm thịt trộn chung , đừng quên đậu phọng rang giả nh...
Món gỏi này khi ăn có vị nhân nhẩn, dòn, béo, thơm... lạ miệng ... hết cơm ..  hoặc hết bánh tráng nướng.
 






Khổ qua nấu canh tôm , thịt bò.v.v.


Khổ qua nấu canh thịt bò thì thịt bò cắt lát mỏng, ướp gia v+ dầu mè va ăn.  
Bắt nồi nước, vừa sôi thả khổ qua cắt mỏnh vào, nêm mếm ga v, cuối cùng trút thịt bò vô chung, nêm li lần nữa cho vừa ăn, kịp vừa sôi tới tắt lửa ngay. Như thế chúng ta sẽ có nồi canh khổ qua vừa chín tới và thịt bò vẫn còn mm ngt , đừng nấu lâu mất ngon.






Lá, ngọn khổ qua nấu canh cá





Khổ qua khô nấu canh tôm khô - Khổ qua sấy khô làm trà .




trà khổ qua
khổ qua sấy khô











Khổ qua sấy khô làm trà uống rất mát, nghe nói giúp hạ đường huyết. Còn nữa nếu hôm nào nhà thiếu rau, làm biếng ra chợ thì dùng khổ qua sấy khô này nấu một nồi canh tôm khô, thịt heo  hoặc tôm tươi , dã chiến thôi mà cũng được một món ngon , QN thử rồi cũng tiện lắm.

Còn rất nhiều món ăn, thức uống chế biến từ khổ qua nữa, nhưng tùy cách ăn của mỗi miền, cũng như sở thích của mỗi gia đình. Lâu nay QN thực hành được mấy món kể trên, ăn khá ngon cả nhà đều thích.


(Trích dẫn thêm một số tin liên hệ đến khổ qua - ) 
...
Hiện nay, nhiều bệnh nhân tiểu đường quan tâm đển khổ qua vì công dụng trị bệnh của nó. Tốt nhất nên dùng khổ qua dạng trái tươi. Nhưng ngày nay cũng có khổ qua dạng trà tiện dụng. Trà khổ qua làm từ khổ qua xắt mỏng, phơi khô, hãm như hãm trà uống mỗi ngày, vừa ổn định nồng độ đường trong máu, vừa có công dụng an thần, hỗ trợ tiêu hóa.
Khổ qua “dễ tính”, không đòi hỏi nhiều đất nên có thể trồng trong chậu hoặc cho leo hàng rào. Đất tốt, khổ qua cho trái to và dài, đất cằn cho trái nhỏ. Nếu trong nhà có người bị bệnh tiểu đường chỉ cần trồng hai-ba dây khổ qua là có đủ “thuốc” để dùng mỗi ngày. Khi cây cho trái ít đi, hãy tận dụng cả dây và lá xắt nhỏ, phơi khô làm trà. Dây và lá khổ qua cũng có công dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường.
Ăn nhiều khổ qua ảnh hưởng hấp thu canxi có trong thức ăn, vì thế khi dùng khổ qua cần chú ý dùng thêm các món canh cua, cá cơm kho, cá hộp xốt cà, tôm kho thịt… để tăng cường lượng canxi cho cơ thể."

Chúc các bạn x dụng được hết mọi công dụng cũng như cách chế biến trái khổ qua thành những món ăn, thức uống ngon và bích cho sức khogia đình.
 

Quinhon11         ___________________________________________________________
_______________________________________________________________________

9 comments:

  1. Chi QN , Thêm món khổ qua kho chay với đậu hủ và các loại rau đậu khác ăn rất ngon

    AT

    ReplyDelete
    Replies
    1. AT ơi , Cám ơn Sis nhắc nhở, Đúng vậy món khổ qua xào đậu hủ, nấm mèo và chung với các loại rau đậu khác cũng rất ngon , Là món ăn chay bổ đưỡng. Vậy mình thêm món này vào thực đơn "Những món ngon từ khồ qua nghen ".
      QN Đang tính chuyện học món chả ốc của Sis đây.
      Thương mến ./QN

      Delete
  2. Hello QN. Cảm ơn QN đã post bài này rất giúp ích cho những ai bị bệnh cao đường.
    Mình hơi cao đường và cao máu, bác sĩ cho thuốc đường nhưng mình không uống, mình uống trái khổ qua phơi khô thay trà vậy mà đường và máu giảm xuống mức bình thường, khi bình thường thì mình ngưng uống, từ 4 đến 6 tháng mình đi thử máu lại nếu thấy đường lên cao lại thì tiếp tục uống. Nhưng có người nói ăn khổ qua nhiều sẽ bị nhức mỏi và mắt bị mờ, mình không tin điều này.
    Khổ quá nhồi thịt và xào trứng là món khoái khẩu của mình. Năm nầy thời tiết quá kỳ cục cho nên đến giờ nầy khổ qua mình ươn cũng chưa chịu lên, không biết có kịp ăn cho mùa hè năm này không?/Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna.
      Nhà mình nói thật ngoài mình ra không ai thích cái vị đắng của Khổ qua hết, nên nấu với thịt, tôm hay rau ..gì thì gì.. cục khổ qua cũng tiêu thụ rất ít, hầu như mình là người "lãnh trọn đêm mưa".
      Nhưng đợt vừa rồi hái một bao lớn khổ qua từ FL về, loại khổ qua này vỏ có màu xanh đậm mà có cái hay là không đắng lắm, nên đợt này ai cũng ăn được. Nhất là làm gỏi, cắt mỏng, trụng sơ nên chất đắng càng "bốc hơi". Ăn cọng khổ qua dòn dòn, ngon gì đâu.

      Đợt rồi, QN cho cả nhà ăn khổ qua 7 món suốt tuần luôn, ráng tiêu thụ cho hết không bổ bề ngang cũng bổ bề dọc..(he!he!he )

      Hôm nào làm thử món gỏi khổ qua đi Hanna.
      Mến./QN

      Delete
  3. Hello QN. Nhà mình chỉ có hai vợ chồng, xã xệ mình rất thích ăn khổ qua vì biết là có vị thuốc, dù đắng cách mấy xã xệ cũng ăn còn nói "càng đắng càng tốt" cho nên khi nhà có khổ qua mình biến chế đủ thứ món nhưng chưa làm món gỏi, năm nầy sẽ làm gỏi cho xã xệ ăn, mình cũng trồng loại khổ quá như QN đang trồng, loại nầy tuy đắng nhưng rất mềm nấu mau chín chứ không bị sượng.

    ReplyDelete
  4. co oi con mon lau kho qua nua ham xuong hoc xuon cung duoc roi lay nuoc trong nen nem vua an roi lam ca thac lac bo vao khi an bac cai lau len nhu an lau vay do kho qua bao mong , bungao kho ngam mem khi an nhun tai kho qua va nhun bun gao vao nuoc leo an rat ngon,hoi con o vn chau nau mon nau hoai de an lam sieng thi lam bao tu et nhoi ti thich bam cho vao thi het y chau co tam hon an uong nen hay sang che mon an lam ,va mon kho qua bao mong de tu lanh chung nao an lay ra cho mot it cha bong va cham nuoc man chu ngot an quen duong ve luon do co

    ReplyDelete
    Replies

    1. em ơi! QN thông dịch lại nè, viết không dấu đọc muốn tẩu hỏa nhập ma luôn đó,
      Cám ơn em đóng góp thêm mấy món ngon.

      Thân mến .
      _______________________________________________

      cô ơi còn món lẩu khổ qua nữa, hầm xương hoặc xương gì cũng được
      rồi lấy nước trong nêm nếm vừa ăn, rồi làm cá thác lác bỏ vào.
      khi ăn bắc cái lẩu lên như ăn lẫu vậy đó, khổ qua bào mỏng ,
      bún gạo khô ngâm mềm khi ăn nhúng tai khổ qua và nhúng bún gạo
      vào nước lèo ăn rấtt ngon, Hồi còn ở vn cháu nấu món nhậu hoài
      để ăn lắm, siêng thì làm bao tử et nhồi tí thịch băm cho vào
      thi hết ý,
      cháu có tâm hồn ăn uống nên hay sáng chế món ăn lắm ,và món khổ qua bào mỏng để tủ lạnh chừng nào ăn lấy ra cho một ít chà bông và chấm nước mắm chua ngọt ăn quên đường về luôn đó cô...

      Delete
  5. Hi, QN. First thing I am sorry about I commented by English because my computer can't type in Vietnamese's language. I have my sis lived in Taiwan showed me one more dish "kho qua xao salt eggs": Kho qua are slicing and salt eggs are boiling, and then mixing together and cooking. when it's finished add green onion, cilantro, and black pepper. It's ready to eat
    Try it. I hope it's not bad. By the way, I love your website, I have spent almost my time to explore all things that you posted. I have tried to make "your fish sauce and soy bean sauce" when they have completed, I let you know. Men. HN.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn HN đã chia sẻ thêm một món ngon với khổ qua.

      Khổ qua xào trứng muối.-

      Khổ qua cắt lát mỏng, trứng muối ( gà & vịt ) luộc chín , bóc vỏ. cắt nhỏ Xào chung với khổ qua ... khi chín tắt lữa, cho vào ít hành , ngò cắt nhỏ, rắt tiêu vào thế là có một món xào ngon bổ...

      ( Kho qua xao salt eggs":
      Kho qua are slicing and salt eggs are boiling, and then mixing together and cooking. when it's finished add green onion, cilantro, and black pepper. It's ready to eat" )

      - Khi nào làm xì dầu & nước mắm thành công nhớ chia sẻ nhé.

      Mến ./QN

      Delete