Wednesday, June 26, 2013

Ký Ức Mùa Hạ

  Irene  

Hè v! Nng vàng xôn xao. Tri trong xanh mênh mông. Mây trng bng bnh trôi. Dòng sông êm xuôi lng l… Trên nhng cành cây, phượng đang khoe sc. Các chú ve lc đc thc gic sa son li dàn nhc đ chun b ct tiếng hát… hc sinh hn h bước vào hè…

(nh Phm Lê Huy)
 
Tui thơ ca tôi là nhng ngày hè chói chang, bui trưa trn ng theo các bn cùng xóm đi hái trng cá hay khoèo keo hoc vơ vn hái hoa bt bướm nhng lùm cây mc di xóm Nhà Đèn hay phía sau trường u Triu. Nhng bui chiu, cùng vi c nhà đi tm bin, tha h đùa nghch trên bãi cát, bt còng, xây lâu đài cát…hoc th hn theo nhng con diu bay lượn trên bu tri xanh. Nhng bui ti trăng sáng chơi Trn Tìm hay chơi Rng Rn… mãi mê cho đến khi m gi v ng mi ngng

Khi bước vào Trung Hc, các trò chơi tui nh lùi xa. Tôi bt đu có nhng suy tư vu vơ… Ai đã đi qua mt thi ca tui hc trò mà không bi hi khi ngm nhìn hoa phượng n. Mùa phượng gi cho tôi rt nhiu ký c ca nhng ngày hè.
Có l mùa hè mà tôi bt đu biết cm nhn, biết suy tư, đó là mùa hè năm tôi hc lp 11. Nhng năm đó, lp 11 phi qua kỳ thi Tú Tài Bán phn. Nhng ngày cui ca năm hc chúng tôi ráo riết ôn tp, luyn thi…trong tâm trng lo lng cho kỳ thi sp ti cho nên mi khi đi trên đường bt gp nhng chùm hoa phượng đ là lòng tôi li thp thm, lo âu cho kỳ thi sp đến!
Cho đến bây gi tôi vn hay xao xuyến khi nghe giai điu quen thuc ca bài Ni Bun Hoa Phượng ca nhc sĩ Thanh Sơn
Mi năm đến hè lòng man mác bun.
Chín mươi ngày qua cha chan tình thương…
Màu hoa phượng thm như máu con tim,
mi ln hè thêm k nim…  

Qui Nhơn có l con đường Cường Đ (bây gi là Trn Phú) trng nhiu phượng nht. Hoa phượng n đ rc c mt góc tri ni bt trên nn lá xanh tươi. S tương phn gia màu đ rc ca hoa và màu xanh mát ca lá làm cho người qua đường thy luyến lưu ngm nhìn
Ri trong lúc bn rn thi c, tôi quên đi màu phượng đang rc lên dưới ánh nng chói chang ca ngày hè.
Sau khi thi xong, trong tâm trng ch kết qu… lúc này ri rnh, tôi thường cùng các bn thơ thn do chơi trên nhng con đường rp bóng mát ca hàng cây… nghe râm ran tiếng ve mà mơ mng vn vơ hay lo lng cho tương lai ca mình.
Thế ri cui h… hoa phượng rng đ, tri thành mt tm thm đ quanh gc cây… Ging các chú ve bt đu “khàn”, hát không còn trong tro như nhng ngày đu vào h. Hc sinh b li sau lưng nhng ngày hè, nhng chùm phượng… quên luôn c tiếng ve. Không biết có ai đó còn nh đến màu hoa phượng không ? như nhc sĩ Nguyn Văn Đông
Hoa phượng rơi đón mùa thu ti
Màu lư
u luyến nh quá thu ơi
Ngàn phượ
ng rơi bay vương tóc tôi
 


Riêng tôi vn nh mùa hè năm đó khi anh ca Thy bn tôi đi hc xa tr v, rt ngc nhiên khi thy tôi, cô bé năm xưa nay đã ln!
Đó là ln đu tiên, tôi đi chơi… C ba chúng tôi đi do dưới nhng tán phượng rp mát mà thy tâm hn mình lâng lâng bay bng. Tôi nh là Thy và tôi ríu rít bên nhau còn anh y chng biết nói gì? Trên đường thnh thong, anh cúi xung nht nhng cánh hoa rơi đưa cho tôi vi ánh mt rt ư là du dàng… có mt chút gì đó bâng khuâng len lén vào hn tôi. Mt cơn mưa đt ngt đến c ba chúng tôi vi đt mưa dưới tán phượng. Anh ly tay che mưa cho hai đa. Mưa làm ướt áo, làm mm lòng… Nhưng ri cũng ch là thong qua. Ch là vơ vn theo nhng ngày hè. Cho nên khi hoa phượng rng hết là chúng tôi cũng chia tay nhau. Anh vào quân trường, Thy vào ngân hàng, tôi tiếp tc hc lp 12… Mãi cho đến sau năm 75 tôi mi gp li anh khi anh đi hc tp tr v.
Có nhng mùa h bom đn rn vang át c tiếng ve. Đó là hè năm 1972, cuc chiến bùng lên! Di tn và thi c chiếm hết thi gian và suy nghĩ ca tôi. Không còn thy mùa hè, không còn nh đến màu phượng? Thnh thong nếu có là ch thong qua mi khi thoáng thy đâu đó trên đường hoa phượng n nhưng lúc này màu đ ch là màu ca s âu lo.

(nh Internet)
Mùa hè năm 73 tôi ra Huế. Có th nói không đâu mang đm n tượng sc màu vào H như Huế. Nhng ngày vào hè, ph phường Huế rc r sc đ ca hoa phượng. Dường như nng càng gt thì loài hoa này li càng đ, tươi tn dưới khong tri xanh, to nên mt v đp xao xuyến lòng người.
Đi dưới nhng hàng cây phượng ca nhng con đường trong Thành Ni hay con đường bên kia cu Trường Tin hoc li dn vào chùa Thiên M… ngước nhìn lên nhng chùm hoa đ rc thp thoáng sau nhng tán lá xanh non n hin phía sau mng tri xanh biếc… các màu sc tươi tn đan xen hài hòa. Mt làn gió man mác thi t Sông Hương ngược lên, to cho tôi mt cm giác mát m, d chu gia nhng ngày hè nóng nc.
Huế có nhng con đường mà khi đi ngang qua thy rp mát bi nhng chùm phượng đ khng l và sut đon đường ch nghe toàn tiếng ve râm ran. Vào do đó, đường sá hu như không có nhiu tiếng đng cơ ca xe c, nht là xe máy nên các chú ve t do thi nhau hát xướng sut ngày. Mt điu thú v na là Mùa Hè thường có nhng cơn mưa rào cht đến, cht đi… nên khiến cho hoa phượng như được tm gi, màu đ li càng thm hơn, tươi du hơn. Tri đt, cnh vt cũng tr nên du mát.
Đường phượng bay mù không li vào.
Hàng cây lá xanh gn vi nhau…
 (Mưa Hng-TCS).

Huế có nhng con đường trng toàn phượng đ. Hàng cây hai bên đường, tán cây xòe rng như cúi đu vào nhau tht gn rp mát cho c mt đon đường dài
Sau này tôi mi biết, Huế có nhng con đường được mnh danh là “đường phượng bay”. Có người cho rng đó là đường Đoàn Th Đim, là đon ni dài t đường Hai Ba Tháng Tám đến đường Tnh Tâm. Có người li cho rng Đường phượng bay là đon đường t cu Trường Tin lên đến cu Bch H.
Mùa hè Huế đã đ li trong tôi nhiu k nim êm đm mà mi khi nghĩ đến tôi li thy trong lòng dâng lên mt ni bun và nh đến hình bóng mt người quen đã nm xung .
Gn đây, tôi có dp đến Huế vào nhng ngày hè. Bây gi thì Huế đông đúc, nhn nhp và nóng bc hơn xưa nhiu. Tôi do ph phường vào cui bui chiu nng du. Huế vn còn có nhng con đường chiu v yên tĩnh đến l thường… Nng đã tt, bu tri xanh nht, thnh thong xut hin nhng đám mây hng nht. Giòng Hương Giang lng l trôi. Tôi còn bt gp nhiu sc màu: Màu vàng ca hoa Hoàng Đip. Khp no đường bên sông An Cu, Lê Dun, Trn Hưng Đo, Hai Bà Trưng… Cánh hoa hoàng đip rng đy gc cây, tri dài c mt khong đường to nên tm thm hoa vàng đp tuyt!
Nhng hàng cây phượng tím, Bng Lăng… Sc màu tím ca phượng đim xuyết vài nét chm phá nh nhàng gia ngày hè và màu tím hng thanh tao ca hoa bng lăng càng tô đim, góp phn thêm sc màu vào h cho thành ph Huế thêm nhiu v đp mơ mng và nên thơ.
Khi tôi đã là giáo viên, mi ln hè đến, tôi vn th hn theo màu phượng. Nhng ngày cui ca năm hc, khi chia tay vi các em hc sinh cui cp, tôi li thy lòng mình chùng xung mt ni bun… khi sp phi tm bit các em! Mi chiu tan trường, tôi thường ngi nán li mt mình trên chiếc ghế đá trong sân trường yên ng đ lãng đãng ngm nhng chùm phượng đang ra hoa mà thm nh sao mà năm hc trôi qua nhanh quá!… ri li suy nghĩ qun quanh… nhn ra rng đi người giáo viên như nhng vòng tròn đu đn
Cho đến mt ngày… Đó là mùa Hè ca đnh mnh! Mùa hè đau bun nht trong cuc đi tôi! Nhà tôi đt ngt ra đi v mt nơi nào đó xa tht xa… Nhng ngày sau đó tôi chng thiết gì na… ch thy mt màu đen thm và bu tri đy mây mù u ám. Cây ci xác xơ và xác phượng héo tàn ngp trên li đi.
Thế nhưng tôi vn phi sng vì… cho đến mùa hè cui cùng ca người giáo viên. Trong bui tic chia tay, tôi lng nhìn ngôi trường, lp hc và tt c đng nghip, ri nói lên cm xúc trong giây phút cui như nói vi chính mình : “… Ai cũng có mt thi. Mt thi đ thc hin nhng ước mơ, nhng hoài bão. Mt thi đ cng hiến, đ hết lòng phng s… nhưng không ai gi mãi được tui thanh xuân, cũng như không ai có th gi mãi mùa hoa phượng… cho nên có lúc phi dng li… ”.

Tôi ri mái trường tr v! Đêm hôm đó, tôi ra vào, lên xung mt mình trong căn nhà trng vng ln sau cùngVà hôm sau, tôi ri Qui Nhơn như người trn chy mt quá kh đp và đau bun! Tôi ra đi, b li tôi, b li căn nhà, b li nhng con đường, b li nhng bun vui ca mt thi… T đó đến nay, tôi không còn có dp đ thơ thn hay ngm nhìn nhng sc màu khi đt tri vào h.
Gi thì khi đã vào Sài Gòn hn, thì li càng không có mt cm nhn gì hết v mùa hè đến hay đi. Cũng chng th hn theo màu đ ca phượng vĩ, lãng đãng theo màu tím ca bng lăng hay thn th cùng bin xanh và mây trng… Dường như tôi không mun nh? Tôi không còn là tôi ca nhng năm tháng y na! Tt c đã xa ri! Còn li chăng là nhng hoài nim trong ký c ca nhng Mùa Hè xưa cũ. Thế nhưng có lúc nào đó cht hin lên trong ni nh… tôi li liêu xiêu… mt mình đ đn nhìn ra ngõ vng hay thn th ngm tng git mưa tí tách rơi trên lá… ca cơn mưa chiu đến mun.

Sài Gòn, tháng sáu – 2013
Irene     ___________________________________________

2 comments:

  1. Hàn Diệu PhươngJune 25, 2013 at 7:40 PM

    Irene ơi,
    Hè về, tuần này là tuần cuối mình sẽ được nghỉ hè xả hơi và về thăm quê hương VN, thăm gia đình, bạn bè trong đó có Irene, cô bạn cùng chung học Nữ Trung học và Sư Phạm Qui nhơn...
    Qua lời văn truyền cảm của Irene Ký ức mùa hạ thật hay và gợi nhiều kỷ niệm về thuở học trò , thuở đi dạy mùa hoa phượng, về Qui Nhơn, về Huế, về người bạn đời quá cố của Irene v.v...
    Đã làm mình thật cảm động và ưa thích đọc... Cám ơn Ren, hẹn gặp tại Qui nhơn 27/7 2013 nhé !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Irene, Chị Diệu Phương mến.

      Nhiều năm đã trôi qua, cuộc sống bề bộn cứ tưởng rồi sẽ quên hết những kỷ niệm của thuở mới lớn. Vậy mà thật ngạc nhiên, cảm xúc các chị vẫn còn đầy và lời văn tha thiết nhắc nhớ hơn bao giờ hết. Có phải con người càng lớn tuổi càng nhớ ngiều về quá khứ, về kỷ niệm?

      Gần đây QN được đọc những đoản văn của chị Bích Sơn, thú thật không cầm được nước mắt...
      Trước đây mình có đọc qua một số bài Viết của chị Irene, rất thích giọng văn của chị, nhưng không biết chị cũng ở QNhơn. Giờ qua DP được biết chị Irene cũng từng ở QN, cựu nữ sinh Nữ Trung học, sư phạm.. thật bất ngờ.
      Cám ơn chị Irene về những bài viết đầy cảm xúc. Giọng văn tuy nhẹ nhàng,nhưng chứa đựng biết bao thiết tha.. đưa người đọc về một miền quá khứ, man mắc buồn. Làm mình nhớ nhiều về những năm tháng đã qua, có Qui nhơn, có bạn bè, Thầy Cô .. trường lớp và những hàng phượng vỹ đõ rực khi hè về..


      Cám ơn các chị ( Bích Sơn, Irene, Diệu Phương ) về những bài viết hay. Thật hãnh diện bởi Qui nhơn mình nhiều nhân tài quá. Trang nhà thật may mắn khi có được sự cộng tác của các chị.

      Chúc hai Chị nhiều niềm vui khi gặp lại nhau trên quê hương, một kỳ nghĩ nhiều thú vị

      Cám ơn Anh Lê Huy đã đưa những bài viết giá trị lên trang nhà. Vợ Chồng QN tưởng tuần sau được gặp Anh Chị nhưng rất tiếc không đi họp Liên trường được. Thôi thì Anh em mình hẹn nhau dịp khác. Anh Huy Nhớ làm phóng sự cuộc họp mặt Liên trường đưa lên trang nhà nhé .

      Thân mến ./QN

      Delete