Tuesday, July 9, 2013

Củ cải nướng thay thế bột ngọt, bột nêm?.

Một kinh nghiệm hay chúng ta nên làm thử.

 Quinhon11 






Mới đây có bạn cho biết , dùng củ cải nướng lên chúng ta sẽ có một loại bột ngọt, bột nêm thiên nhiên, giúp món ăn trở nên thơm ngon mà không độc hại như dùng bột ngọt, bột nêm hoá chất.
Vậy chúng ta cũng nên làm thử cho biết nhé. Cách làm như sau:


Mua một ít củ cải trắng, loại ốm, thon dài ( củ ốm nướng dễ và  mau chín hơn củ mập) )
Nướng đến khi ta có thể bóc vỏ dễ dàng là coi như chín.

Nồi canh cho 6,7 người (3-4 lít nước ), Chỉ cần 1 củ cải bằng cổ tay ( 250 gram) nướng chín, bóc vỏ, cắt ra cục vuông vừa nhỏ, cho vô nồi nước. nấu một lúc, chất ngọt tiết ra. Ta sẽ có nồi nước canh ngọt ngon hơn nêm bột ngọt. 
Nếu dùng cho các món xào, kho  thì cắt củ cải nướng ra mỏng mỏng, xào chung với rau cải, cũng ngọt như vậy.
Hôm nào có ai  thử nướng củ cải cho chín rồi ăn một miếng thử xem nhé, nghe nói nó có vị ngọt y chan bột nêm, bột ngọt.

Còn một chuyện nữa, QN nghĩ hay là mình thử nướng vài củ một lần, cắt nhỏ để từng bịch trong tủ đá, mỗi khi nấu lấy ra xài, vừa tiện và gọn. Có đều không biết như vậy có mất đi chất ngọt không? Hôm nào QN thí nghiệm thử rồi báo cáo lại nhé. Hay có bạn nào đã làm rồi thì cho biết để bắt chước nào !

Chú ý : Củ cải nướng mới tạo chất ngọt. Không nướng không ngọt. 
Thấy lạ nhưng không hiểu tại sao??

Quinhon11_______________________________                _
____________________________________________________

4 comments:

  1. Hello QN! Mình có đọc báo và cũng biết về củ cải nướng, đúng như QN đã post. Nếu nấu phở mà nướng củ cải bỏ vào cũng rất ngon ngọt.
    Mình chờ kết quả nướng nhiều củ cải bỏ tủ đá của bạn đó/Mến

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna ơi.

      Thật ra việc dùng củ cải nấu cho ngọt nước không phải là đều mới mẻ gì. Người Tàu từ lâu đời khi nấu mì hay nấu soup đều bỏ của cải vào, có đều lúc trước ( hay ngay cả bây giờ) người ta có khuynh hướng dấu nghề, có khi vì thế mà những điều hay bị thất truyền. bị mai một. Ngày nay nhờ có internet, nên mình mới có dịp học hỏi những bí quyết hay ... Cám ơn Internet.

      Hôm qua QN đi chợ mua củ cải về làm thử, lựa hoài mà toàn là củ bự chảng, không có củ ốm dài nên mua chỉ một củ thôi, về bỏ vô oven nướng. Có làm thử mới hiểu tại sao họ dặn mua củ ốm nhỏ?, vì củ mập nướng lâu lắm mà không chịu chín. QN chờ lâu quá nên bỏ vô nhà giao cho ông táo canh dùm,(cái Oven nhỏ ở ngoài Garage). Lu bu rồi quên mất, đến lúc nhớ ra thì đã bị xém cháy một vài chỗ, cắt một miếng ăn thử thì thấy ngọt lắm.
      Sáng nay QN hầm một con gà nấu mì, để xem có ngọt hay có gì khác biệt không sẽ báo cáo sau. Kinh nghiệm mua củ ốm cho dể nướng nghen.
      Mến./

      Delete
  2. Hello QN. Nghe QN nói kiểu nấu soup của người Tàu làm mình nhớ lại những năm của thập niên 80 lúc mình chưa đi Mỹ, ở gần chợ Thái Bình gần rạp Xinê Khải Hoàn có một ông già Tàu mỗi tối bán soup huyết và củ cải rất ngon. Nhắc đến đã thấy thèm, chắc phải mua huyế về nấu soup củ cải quá, thôi kệ lâu lâu ăn huyết một lần cũng không sao phải không QN. Hihihihi.
    Uh! kinh nghiêm mua củ cải ốm/Mến

    ReplyDelete
  3. ý tưởng của cô hay quá. Để con thử xem. con đang kiếm cây cỏ ngọt để thay đường mà chưa có. Đang thử nghiệm

    ReplyDelete