Saturday, August 3, 2013

Ba món ngon chính gốc Bình Định

Ba món ăn chính gốc Bình Định có cách chế biến đơn giản, ít dầu mỡ, nguyên liệu phong phú, hương vị đọng lại khiến người ăn thích thú và khó quên. 

Cá lồ ồ hấp .



Cơm gà xứ Nẫu
Nguyên liệu (4 người ăn): 1/2kg gạo, 1/2 con gà ta, 1 củ nghệ, 2 củ tỏi, 2 củ hành tây, rau răm, chanh, đường, tiêu, muối.

Cách làm:

Luộc gà, vớt ra để nguội. Gạo ngâm khoảng 40 phút, vớt ra để ráo, băm nghệ nhuyễn, trộn với gạo + 2 muỗng hạt nêm, trộn đều. Tỏi băm nhuyễn, phi thơm, đổ gạo vô xào cho trong hạt gạo, lấy nước luộc gà đổ vô nấu cho gạo vừa đủ chín thành cơm.

Xé gà, hành tây bào mỏng, trộn chung với 4 muỗng càphê đường + 2 muỗng càphê muối + 2 trái chanh + 2 muỗng tiêu.

Gỏi da cá
Nguyên liệu (2 người ăn): 1 củ càrốt, 1/2 củ hành tây, rau thơm, 6 miếng da cá (da cá nhám), 1/4 trái thơm.

Cách làm:

Nước chấm: gừng giã nhuyễn, 1 trái ớt đỏ, 1 muỗng càphê đường, 2 muỗng càphê nước mắm.

Cà rốt xắt sợi, hành tây xắt khoanh tròn, thơm xắt lá mỏng. Pha 5 muỗng càphê giấm + 2 muỗng đường, cho cà rốt, hành tây vào ngâm trong khoảng 3 phút, vớt ra để ráo.

Da cá chiên vàng giống như chiên bánh phồng tôm. Trộn càrốt + hành tây + da cá + thơm + rau thơm.

Nghi Tôn Thất (chuyển tiếp)  ______________________
_______________________________________________

6 comments:

  1. Người Bình Định có một món nước chấm từ đậu phụng rang để ăn với món bánh cuốn rất ngon. Mình muốn học làm mà không có công thức bạn có thể cung cấp cho mình không?


    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Phương.
      Mình cũng không biết chính xác loại tương đậu phọng bạn hỏi , nhưng có một cách làm nước chấm mà mọi người thường làm để ăn với nem nướng, gỏi cuốn hoặc bánh ướt cuộn thịt nướng rau thơm.


      Nguyên liệu để nấu tương :
      - 50g thịt heo xay, hoặc gan heo (luộc xay nyuyển)
      - Tỏi, ớt bột
      - Tương hột,bơ, đậu phộng

      Cách nấu:

      - Dùng khoảng 50g thịt xay, hoặc gan xay, phi dầu với tỏi cho thơm rồi xào sơ thịt, cho ít ớt bột để có màu đẹp. Xay thịt cùng với tương hột, bơ, đậu phộng cho nát nhỏ vừa ăn, rồi nấu hỗn hợp này cho sôi(chú ý để lửa nhỏ thôi vì rất dễ trào) khi sôi vớt bọt, nêm đường, nước cốt me cho vị chua ngọt vừa ăn, nếu tương không có độ sánh thì có thể dùng một ít bột mì để tạo độ sánh.

      Hy vọng câu trả lời làm bạn hài lòng .
      Mến ./QN

      Delete
    2. Cảm ơn bạn đã trả lời, mình sẽ thử áp dụng công thức của bạn để xem có cho ra loại nước chấm mà mình đã ăn khi đến với Qui Nhơn không. Có kết quả mình sẽ nhắn tin cho bạn!
      Mình là người Hà Nội nhưng lại yêu vùng đất và con người quê bạn nên muốn tìm hiểu thêm về nó. Rất vui được làm quen với bạn.
      Hẹn thư sau!

      Delete
  2. Chao Co QN

    Co co the cho chau biet mua da ca nham o dau khong? Chau song o DC.
    Cam on Co nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em , Cám ơn em ghé thăm nhà .
      Da cá nhám khô ở VN mình thì có bán nhiều nhưng ở bên này QN chưa mua bao giờ nêncũng không biết mua ở đâu em à. tiếc quá không giúp gì được cho em.
      Thân mến ./QN

      Delete
  3. Cam on Co. Mon nay Ba Co^' (me cua Ba Ngoai) chau khi con song Ba hay lam. Da lau lam roi chau khong duoc an vi song xa nha va Ba da qua doi. Khi nao co dip ve VN chau se kiem mua vay. Nhung at least chau da kiem duoc recipe tu trang blog cua Co.

    ReplyDelete