Tuesday, August 8, 2017

Những món ngon chế biến từ cá..

 Cá khô - Đặc sản Houston- TX



 Quinhon11 

 Quinhon11

TX với bờ biển dài trải rộng, tôm, cá, mực hay nói  chung là thủy sản nhiều vô kể, dân đi câu để giải trí trong bờ mà tới mùa cá thu hoạch ăn cũng không hết, đừng nói chi đến những người có thuyền con hay những tàu bè chuyên nghiệp cở lớn. Nhờ thế nhiều năm qua người Việt ở Houston đã có một thứ quà ngon để tặng bạn phương xa, đó là Cá khô một nắng.


Món cá khô một nắng lúc đầu chỉ do là nhiều cá quá, tiêu thụ không hết nên một số người làm khô để dành ăn dần hay gửi tặng bạn bè. Không ngờ được nhiều người yêu thích, nên từ đó nhu cầu nảy sinh. Ngày nay mặt hàng này hiện diện  khắp các chợ Á đông trên toàn nước Mỹ với nhu cầu ngày càng cao, cũng nhờ thế cái tên TX, hay Houston được thêm nhiều người biết đến khi đi liền với món hải sản khô này. 


QN11- lựa cá nhỏ làm khô

Xã Xệ tôi cũng thường đi câu, sau những ngày làm việc mệt nhọc thì đi câu cuối tuần là một thú thư giản ưa thích của ông ấy. Tôi thì chỉ đi theo cho vui chứ chưa thử gắn mồi hay quăng cần xuống nước bao giờ. Thích đi theo chỉ để ngắm trời trong, mây nước êm đềm và bên cạnh có người mình yêu quí vậy là vui rồi.

Gần đây, vợ chồng chúng tôi thường đi theo huynh trưởng PVN chèo thuyền nhỏ đi câu. Cuối tuần, sáng sớm trời trong, một chiếc thuyền nhỏ lênh đênh, len lỏi ra mấy vũng nhỏ gần cửa biển, neo thuyền thả vài lồng cua để đó, rồi thả cần thư giãn .. nói thư giãn chắc chỉ mình tôi ngắm trời mây mơ mộng, chứ nhà tôi và anh Nộ thì gỡ cá, gắn mồi luôn tay.. Tuy thế tôi thấy các Anh vui lắm, cứ gỡ một con cá bông lau thì pha trò: Chả cá thăng Long đây rồi, hay gặp cá đù đen thì nói về món gỏi cá sống.. cứ thế cuối ngày số cua cá lớn nhỏ thu hoạch khá đậm . Cũng nhờ huyng trưởng N mà tôi học được nhiều món ăn chế biến từ cá rất ngon. Lần lượt có thời gian tôi sẽ chia sẻ thêm về các món ăn này.

Hôm nay đầu tiên là món cá khô một nắng mà tôi vừa thử nghiệm xong, kết quả ngon gần giống như món cá khô Anh Nộ cho ăn hôm nọ, mùi vị thơm ngon và khá đa dụng. Cá khô loại này nướng lên làm mồi, lai rai với vài chai bia thì cũng có lý lắm. Chúng tôi không nhậu nhưng nướng lên dằm mắm chua ngọt, hay xé nhỏ trộn dưa leo, rau thơm ăn khá bắt cơm. Thỉnh thoảng làm món cơm chiên cá mặn các cháu cũng thích.. Nói chung cá nhiều ăn không hết thì làm khô là một ý kiến khá hay. Tôi chịu kiểu này lắm.


Cách làm cũng đơn giản . (Anh Nộ thì đóng hai cái khung gỗ vuông , trên dưới có lưới để phơi cá, tránh ruồi - hôm nào QN sẽ chụp hình cái khung mẫu do anh Nộ làm.)


Cá khô cở này , thớ thịt còn mềm và trong
Nếu Cá nhỏ thì làm khô nguyên con & chùm cóc xanh  mới hái

Cất vào tủ đông ăn dần -  Quinhon11

Cá đem về đánh vảy cắt đầu, cắt bỏ luôn phần bụng cho nhanh. Cá nhỏ thì để nguyên con, cá lớn thì phi lê tách hai bên má ra để phơi cho mau khô. Trộn hỗn hợp một đường -  một muối  (ớt, sả) vào cái chén, rồi rắt nhẹ thấm đều lên cá. (vừa phải thôi không cần mặn lắm) nếu muốn có thể ướp theo ý mình, cho thêm sả, thêm ớt, bột ngọt..v,v,.

Để  ráo nước rồi đem phơi. Nếu nắng nhiều thì chừng một nắng, thấy con cá vừa héo héo thì được.
Tôi chưa làm khung gỗ nhưng có cái máy sấy lớn, nên bỏ vào máy sấy khoảng 2 giờ sau thấy cá đã vừa héo. 

Cá khô xong, cho vào bịch nilông, nhớ cất vào tủ đá, khi nào ăn mới lấy ra, cho vào oven làm nóng lên là ăn được. 
Do cá chưa khô hẳn và không có chất bảo quản nên để bên ngoài dễ bị mốc, hư hại. 

Hôm nay QN thực hành liền, ra vườn hái chùm cóc chua, vào cắt sợi, thêm ít rau thơm, hành phi, đậu phọng rang, nước mắm chua ngọt là có món gỏi cá khô ngon lành. Khi ngang qua dàn hoa lý, thấy hoa rộ nhiều nên hái một ít vào xào với thịt bò... thêm chén nước mắm ớt tỏi sóng sánh ớt đỏ tươi hấp dẫn...
 Thế thôi, chỉ là rau cá mắm vườn nhà vậy mà bửa cơm chiều nay thấy ngon miệng quá.








Lần sau QN sẽ viết về món gỏi cá sống, chả cá Thăng Long hay Mèo kho tộ. QN đã làm thử, thành quả ra .. món nào cũng ngon và lạ miệng .
Chúc mọi người một tuần mới vui vẻ.


Quinhon11  
_____________________________________
___________________________________________

12 comments:

  1. Chị thật là khéo tay chế biến mấy món mắm cá khô từ cá đi câu tươi rói làm em thèm quá bên Mỷ mà vẩn như ở quê nhà có mắm khô cá tự tay mình làm vưa tươi ngon vưa an toàn vệ sinh chư mua mắm từ VN mang sang ăn củng sợ vấn để vệ sinh và không biết họ ướp gì trong đó, Chúc anh chị tuần này đi câu nhiều cá làm nhiều món ngon từ cá nha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gaumisa ơi. Xin lỗi mấy hôm nay bận quá, QN không vô để trả lời độc giả được. Hôm nay lại phải đi xa một tuần, ở một nơi không có internet. Tuần sau về chắc mail box đầy ắp luôn.
      Về khô cá, nhiều quá không biết làm sao thanh toán thì nghĩ cách làm khô để bớt choáng chổ tủ đông, vậy mà lại ngon và sạch đó em à.
      Cám ơn lời khen của em, làm QN phồng mủi quá...
      Thương mến/ QN

      Delete
  2. Mình bắt chươc Chị ướp cá làm khô ngon lắm , cám ơn công thức của chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Kim.
      Không có gì đâu Kim , Cám ơn Kim cho biết. QN cũng là học hỏi từ các Anh Chị đi trước, mình chỉ theo sau thôi , Từ ngày có internet , chúng mình chia sẻ với nhau được nhiều cái hay.
      Kim có món nào ngon thì đưa lên cho mọi người bắt chước với.!
      Mến ./QN

      Delete
  3. Hai năm trước có người quen bên Houston qua chơi cho cá khô một nắng này nè chị QN, từ đó tương tư khô cá Houston luôn, mẹ Bí còn thích hơn nữa đó, sau này bà biếng ăn, chỉ thèm ăn khô cá này thôi. Đôi lúc nghĩ chẳng lẽ phải đi Houston mua cá về sao - vì không thấy bán trong chợ bên đây chị ơi. Mà Bí dốt đặc về cá, chỉ biết ăn chứ không biết làm, nhìn hình mà chẳng biết cá gì. Cá gì vậy chị? Nếu tìm không ra thì Bí cá gì làm ra khô cá ngon? Cá nào mua ở chợ VN được để nhờ họ clean chớ làm cá thì ... thua. Chắc chắn cá chợ không thể sánh bằng cá câu tươi của chị, nhưng cũng phải thử chị há. ít ra cũng đỡ tốn tiền mua vé qua Houston :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bí Ngô mến.
      Bên Houston có món cá khô một nắng nỗi tiếng Thường thì họ dùng cá Lù Đù vàng , đù đen.. hoặc một vài loại cá tương tự như cá Wild Trout..v.v.
      Vì cá một nắng nên phải bảo quản trong trủ đông ( freezer). Bên này có một vài chỗ bán có nhận gửi đi xa. Nhưng họ nói nếu mua số nhiều từ 50-100 lbs họ sẽ bỏ vào thùng giữ lạnh để gởi tới mình. Còn nếu chỉ 5-10 bls thì họ đợi đến những tháng lạnh, như tháng 11 trở đi thì họ nhận gởi nhanh 2-3 ngày vào hộp nhỏ Flat rate , do trời lạnh cá sẽ không hư . Chứ mùa hè, cũng như hiện tại , thời tiết còn nóng họ không dám gửi kiểu này vì kinh nghiệm cá sẽ không còn tươi ngon sau mấy ngày ẫm bức, có khi còn bị mốc.
      Tháng sau Bí liên lạc lại với chị đi, chị mua gửi dùm cho Bí, để dành cho Mẹ ăn quanh năm.
      Thương mến./QN

      Delete
    2. Chị QN ơi, nếu vậy thì tốt quá, Bí đợi thật lạnh cuối tháng 11 đến tháng 12 sẽ liên lạc với chị nhé. Cô chú quen bên Houston đem cá qua đây cũng là một công trình, đóng cá trong ice chest bằng foam, rồi cho vào thùng giấy xách lên máy bay, kể như một kiện hành lý nên đóng $25 cho hãng máy bay. Nhưng cô chú không rành mấy vụ gửi hàng như vầy nên xin phiền chị giúp dùm.
      Cám ơn chị trước và thật nhiều nhiều nhiều!

      Delete
    3. Không có gì đâu Bi, Nhiều người cũng hỏi chị mua cá khô đù, nhưng chị không có nguồn hàng gốc nên không bán. Chị thường cho số phone chỗ bán ở đây để người ta liên lạc mua. Tháng sau cho chị lại Đ/c, chị gửi cho em.
      mến./

      Delete
    4. Hi sis! Sorry minh ko type duoc tieng Viet. Cho minh ask la how to grow cay coc from hot coc?( Minh co may hot coc ma trong hoai ko len cay ) And dry fish thi minh lam bang frozen fish duoc ko ha sis? Thanks sis and have a nice day.

      Delete
    5. Chào Chị Kim.
      Thật sự mình chưa trồng cây cốc từ hột bao giờ. Toàn mua ở tiệm vì họ bán giá khá rẻ.
      Cũng từng nghe nói có người ươn được cây lên từ hột. Mình chưa thử bao giờ nên chưa có kinh nghiệm. Nhưng mình nghĩ hột để ươn cây cần phải già.
      Cá khô mình làm từ cá frozen được chứ chị. Có khi xã xệ mình đi câu về , làm biếng bỏ vàp freezer, khi rảnh & siêng mới đem ra phi lê làm khô.. Vẫn ngon như thường

      Chúc vui./

      Delete
  4. ui, cám ơn QN nhiều, nhiều.
    Tui đang muốn làm cá khô, tự thèm mà o dám mua ở tiệm.
    Mai

    ReplyDelete
  5. à, hình như cái search engine của trang QN11 có gì sai sai.
    Ngày xưa tui search ok. Giờ search cho kết quả kỳ cục, chữ Việt có dấu và o dấu.
    QN check lại dùm nha QN. Cám ơn nhiều.

    ReplyDelete