Thursday, September 19, 2013

Chuyện lạ về Bướm và Rùa.

Bướm uống nước mắt rùa?


 Hiện tượng đặc biệt này được nhiếp ảnh gia Jeff Cremer, giám đốc tiếp thị của một công ty tổ chức thám hiểm rừng Amazon ở Peru, ghi lại.  

 Những con bướm màu sắc rực rỡ bao quanh đàn rùa ở khu rừng Amazon, Peru, để uống nước mắt của chúng. 


Đàn bướm bay lượn và dạo quanh đầu rùa để uống những giọt nước mắt rùa, một trong các nguồn cung cấp natri tự nhiên.




Một vài con bướm bám theo rùa vàng đốm và đậu trên đỉnh đầu của nó. Nước mắt rùa có chứa muối, đặc biệt là natri, một khoáng chất hiếm ở phía tây Amazon



Đàn bướm quá “nhiệt tình” đến nỗi che khuất mất tầm nhìn của rùa. Trông rùa có vẻ rất lúng túng khi xác định phương hướng. Phía tây Amazon có rất ít khoáng chất natri, bởi nơi này nằm cách Đại Tây Dương hơn 1.600 km, vốn là một nguồn cung cấp muối chủ yếu. Chính vì vậy nước mắt rùa trở nên rất quý giá với loài bướm.


.

Không chỉ bướm, ong cũng bị những giọt lệ rùa thu hút. Tuy nhiên rùa có vẻ cảm thấy bị làm phiền nhiều hơn bởi tiếng vo vo phát ra từ cánh ong.



Đàn rùa xếp hàng rất tổ chức đan xen với vài con bướm tô điểm thêm cho bức ảnh thiên nhiên. Cơ thể rùa có thừa natri nhờ vào chế độ ăn thịt của chúng. Các loài ăn cỏ khác tìm đến rùa để lấy natri thiếu trong cơ thể, điều này tạo ra sự hài hòa cân bằng trong tự nhiên.


 Đàn bướm tụ tập để thu hoạch khoáng chất từ vũng bùn. Nước mắt của rùa không phải là nguồn cung cấp muối duy nhất của bướm. Côn trùng còn có thể lấy muối từ nước tiểu động vật, các dòng sông, vũng nước, quần áo ướt và những người đầy mồ hôi.


 
Bướm che lấp tầm nhìn của rùa khi uống nước mắt, làm cho rùa dễ bị các loài thú ăn thịt khác tấn công.



Chảy nước mắt là cách để loài rùa bài tiết số muối quá lớn ra khỏi cơ thể. Mặc dù chúng không thể tự mình lau chùi nước mắt, bướm giúp chúng xử lý điều này.  (nguồn:http://vnexpress.net) .


Hoàng Lan (chuyển tiếp)_________________________________
______________________________________________________ 

No comments:

Post a Comment