Monday, September 2, 2013

Gỏi cá sống .. món ăn tươi ngon vùng biển

        Quinhon11 





Lần trước đi câu ngồi trên thuyền nghe Anh N diễn tả món gỏi này hấp dẫn quá, nên sau đó QN phải liên lạc và học hàm thụ chị Nộ món gỏi này qua điện thoại. Dù vậy cứ theo công thức của chị, món gỏi làm ra ăn ngon lắm, lại ít dầu mỡ, tốt cho sức khoẻ, nên hôm nay QN trình làng cùng quí vị món gỏi cá sống này.
Về nguyên liệu thì bạn biết rồi đó, trước giờ tùy theo hải sản của từng địa phương mà chúng ta dùng loại cá thích hợp để làm. Riêng ở Houston thì nhiều loại cá để làm gỏi lắm, từ cá đù đen, sand Trout,white Trout, cá hồng hoặc Salmon tươi cũng được.. v.v. Nói chung cứ theo sở thích của mình, miễn loại cá nào có thịt dai, dòn và yếu tố quan trọng nhất là phải tươi sống thì làm được món gỏi cá ngon lành bổ dưỡng này. Hôm nay QN dùng cá đù đen.

Nguyên liệu căn bản.
-  Cá tươi.
-  đậu phọng rang
-  peanut Butter
-  Nước lạnh
-  lon bia
-  nước mắm
-  đường , chanh, muối, tỏi , thính
-  bánh tráng mè , rau thơm..
-  Dầu, hành phi 

Cách làm : 

 Phần 1:
Trước nhất cá tươi làm sạch , phi lê cắt miếng cỡ ngón tay , hoặc nhắm cỡ gắp vừa một đũa.
- ngâm cá này vào bia khoảng 15' cho sạch chất tanh. Trút ra rổ để ráo.
- Trộn hỗn hợp đường chanh muối ( nếm thấy chua ngọt , vừa ăn ) cho cá vào hỗn hợp này ngâm khoảng 15' , sau đó đem trút ra rổ, vắt sơ cho miếng cá khô ráo, có thể dùng giấy thấm làm khô miếng cá . ( miếng cá khô ráo thì gỏi mới ngon)
- Nướng một cái bánh tráng mè,  bỏ vào máy xayvụn, sau đó trộn vào cá, lúc này thêm vào một hay hai muỗng thính . Vậy là xong phần #1


Cá đang ngâm trong bia, thịt sẽ có màu chín tái .


Cá trộn thính và bánh tráng xay vụn..


Phần #2.
Làm nước chấm .
Phần nước chấm cũng rất quan trọng cho món gỏi cá sống này thêm phần ngon miệng.

Cách làm
- một chén đâu phọng rang, ngâm chung trong 2 chén nước ấm, khoảng 15' sau đó đem xay nhỏ phần đậu và  hai chén nước  này (1)
- Pha hỗn hợp nước mắm theo tỷ lệ: 1mắm, 1 đường, 1 chanh,1 tỏi, xay nhỏ. (2)
- trộn chung  #1 #2 lại với nhau xay sơ một lần nữa là ta có một tô nước chấm thơm ngon. Gia giảm để nước chấm có vị béo , chua, ngọt, cay ..  hay cho vừa khẩu vị của mình. Nước chấm càng béo càng ngon. Có thể cho thêm vài muỗng Peanut Butter vào xay chung cũng giúp gia tăng thêm vị béo.

Phần #3
- chuẩn bị rau thơm, húng nhủi, quế , ngò ôm..  
- vài muỗng thính .

Cuối cùng, trộn chung Cá, bánh tráng xay, thính  với nhau , sau đó cho phần rau thơm, dầu hành phi vào là chúng ta có một đĩa gỏi thơm ngon. Khi ăn chấm cá vào nước chấm đậu phọng. 
 Ăn chơi, ăn với cơm, hoặc là món nhậu cho các phu quân cũng rất tới. 



Vậy Mời cả nhà nhé..

QN11 rất cám ơn chị PV Nộ đã chia sẻ món gỏi cá thơm ngon này .


Quinhon11. ____________________________________________________________
_______________________________________________________________________

8 comments:

  1. Chị Quí Nhơn ơi ời, hôm nay Bí mới mới ráng ngồi xuống viết nhắn chị vài giòng.

    Từ ngày mình gặp nhau trong CN, đã mấy năm rồi. Khi chị bỏ CN và mở blog riêng thì Bí có ghé qua thăm chị vài lần, nhưng không bao giờ có thể đọc hết, nên cũng không thể lưu lại cho chị lời nhắn nào. Sau đó Bí "cai net" không đi lang thanh trên mạng nữa, nên cũng quên đi tình chị em online với chị.

    Hôm nay được nghỉ làm, hơi rảnh nên thấy nhơ nhớ chị - cũng vẫn không thể đọc hết trang blog của chị, nhưng lần này Bí nhất định phải "Hi" chị một tiếng. Hahaha...đi tới đi lui không biết nhắn vào đâu nên nhắn đại vào đây, chị thấy có kỳ khôi không?

    Bí Ngô


    ReplyDelete
  2. Bí ơi, Sáng giờ QN bận loay hoay ngoài vườn, đi chơi về mọi thứ phải sắp xếp lại, vì trước khi đi chuyển các chậu tới chỗ có vòi tưới tự động nên giờ về lại phải khuân vác chúng về chỗ cũ. Vậy đó! cái thú ham mê trồng trọt nó làm khổ mình.
    .. Mới vừa xong, ngồi vào bàn mở cái laptop thăm trang nhà, thấy ngay cái còm của Bí... ngạc nhiên và xúc động gì đâu.. cứ như lâu lắm mới nghe tin tức cố nhân... Cũng phải thôi, vì lâu.. lấu quá rồi chị em mình không liên lạc với nhau. Nhưng mà Bí nè, QN vẫn hay ra vào Chợt nhớ đó chứ,đọc hết hành trình làm bánh trung thu và trồng mấy cây quí hiếm của Bí, của Bún .. nữa mà.. phục cái tính kiên nhẩn và chịu mấy cái bánh trung thu Bí làm quá chừng, tính xin mà còn hơi .. ái ngại .. hahaha..!

    Cám ơn vô cùng khi Bí vẫn còn nhớ chị, chắc hôm nào có thì giờ, chị sẽ trở lại Chợt nhớ quây tiếp, không biết sao vẫn nhớ hoài thời gian chị em mình tung hoàng bên đó, thấy mấy anh chị ấy thật dễ thương dù mỗi người mỗi vẽ ... đây là thực lòng đó Bí à.

    Đâu có gì kỳ hà Bí? nhắn vào đâu chả được, chị vẫn đọc được thôi. Có dịp xuống CA thế nào chị cũng phải gặp Bí một lần, cũng là duyên tao ngộ mà, phải không?
    Thương mến ./QN

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị QN à, đã từ lâu em không đi lang thang trên net, không ghé vô CN dù chỉ là liếc mắt qua. Không ngờ chị cũng tắp qua CN Trung Thu năm qua để bắt gặp em "khoe của" mấy cái bánh TT nhìn thì đẹp nét nhưng ăn chưa được ưng ý lắm đâu chị, nhất là nhân bánh khoai môn nó "vô duyên" gì đâu, em chịu không nổi luôn. Em dùng chữ "vô duyên" để tả nhân bánh khoai môn làm bà Bún chịu quá. "Đúng đúng!" Cho nên nét bề ngoài chỉ đi bịp online đựơc thôi chứ "bị" ăn thì thất vọng đó chị.

      Năm nay em muốn làm lại để phục thù năm trứơc, nhưng gia đình lại có chuyện bận nên không làm đựơc, chứ nếu không em cũng gửi qua bắt chị làm taste tester cho em.

      Khi nào chị về quận Cam nhất định phải ghé em nhé. Chị còn giữ email của em không?

      Em mới đọc lứơt qua bài viết nứơc mắm Nha Trang, làm em nhớ món gỏi cá mai quá. Em thiệt may mắn đến nhà người quen ở Bình Thuận ăn gỏi cá mai với sốt chanh và nước mắm đậu phộng ý chang trong bài viết đó. Họ làm cả gỏi cá mai với sốt me nữa chị à. Con cá bé xíu ấy họ phải lóc xương ra làm gỏi em thiệt phục luôn đó.

      Mấy hôm nay em thèm gỏi cá mai thì lại đọc đựoc bài viết này do chị sưu tầm về, bởi em mới nói hình như mình có thần giao cách cảm thì phải.....hihihi.....

      Em,

      Delete
    2. Bí, Chị vẫn còn giữ Email của Bí, nhưng chị không l/l bởi vì sợ Bí bận và sợ phiền. Từ ngày có cái blog Chị hay ái ngại sợ hiểu lầm mình quảng cáo cho trang nhà.. có lẽ già rồi đầu óc chị có vấn đề .. hehehe!
      Chuyện dài bánh trung thu, Chị Trà Mi bên CN có cho QN mấy cái khuôn và thêm mấy bịch hột dưa.. cũng như tận tình khuyến khích mầm non .. nhưng QN biết khả năng mình, bánh thường làm còn phải tặng MR TRASH thì nói chi tới loại bánh cầu kỳ đòi hỏi sự kiên nhẩn, khéo tay này, nên chị ngâm Tôm chúng vô thời hạn. Bí đi tới bước đó là giỏi rồi, Chị vẫn bái phục Bí như thường.
      Thấy Bí, Bún, Huvo hình như ở gần vui quá. Hôm trước chị có xin Huvo một bụi sương sâm, cô nàng gởi cho liền, thật dễ thương.

      Chắc chắn rồi, có dịp xuống quận cam, chị sẽ liên lạc với Bí
      gặp nhau cho Bí thất vọng chơi.

      Sau này có gì chị sẽ email cho Bí nhé. Chúc vui.
      Thương mến ./QN

      Delete
  3. Mon nay ngon va khong co chat beo. Em thich lam. Chi lai huong dan ti mi nhu the chac em se lam duoc. Em dinh lam bang ca salmon vi ben em co nhieu lam. Nhung ca salmon rat tanh hy vong la em lam xong an duoc. Minh co them them rau gi de an cho do ngan khong chi vi ca salmon beo qua. Cam on chi nhieu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      Cá Salmon QN đã từng ăn sống nhiều lần theo kiểu sushi, chấm với mù tạt thấy ngon lắm , béo mà không tanh. Nếu em không ăn sống được thì làm gỏi ăn cũng là một ý kiến hay.
      Có thể em nhạy cảm với mùi của cá thì khi làm gỏi nhớ hai điều : CHUA và CAY, nghĩa là nhiều chanh và ớt sẽ khử được mùi của cá.
      Về rau thì tùy mình, em có thể làm thêm đồ chua, hay xà lách nguyên lá, cuốn với cá chắc cũng ngon.
      Mến./QN

      Delete
  4. Chào mọi người .
    Hôm nay lang thang trên mạng tình cờ đọc bài làm gỏi cá sống thấy ngon quá. tôi cũng ở Houston vài năm gần đây nghỉ hưu nên cũng học đòi đi câu cho nên trộm nghĩ khoảng trung tuần tháng 9 trở đi thì có cá Flounder làm gỏi là nhất trên đời không biết QN có nghĩ như thế không . Chắc chắn không tanh thit trăng như thit gà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bác.
      Cá Flounder mình không dám nghĩ tói làm gỏi vì sang quá Bác à. Cá này hấp hoặc nướng thì ngon hết biết. Nhưng nếu Bác câu được nhiều thì món gỏi cá này chắc chắc là món siêu ngon rồi. Hôm nào Bác làm thử nhé.
      Mến./QN

      Delete