Saturday, November 30, 2013

Chuẩn bị tết ... Vài món ngon dễ làm

   Tré, Dưa món, mức tắc ...

 Gấumisa  

 
Làm tré

- Thịt đầu, tai heo, ba chỉ.. đem trụng nước sôi có pha tí phèn chua xong cạo rửa thật sạch,
-  Nấu nồi nước sôi cho gia vị muối bột nêm (nấm) cho đậm đà bỏ vào 1 củ hành tây, vài lát gừng luộc cho thơm thịt, bấm thử thấy thịt mềm vừa chín tới là được, mềm quá không ngon. Vớt ra rửa lại cho sạch sẻ để ráo nguội rồi xắt nhỏ.
 - Rô ti thêm l miếng thịt bò cho thơm ngon cũng sắt sợi nhỏ và phi thêm tỏi hành bỏ vào trong thau thit ít da bì heo,  thính, bánh tráng nướng giả nhuyển giúp cho tré mau lên men chua. 


Bên VN người ta cho vào ít thịt nạc quết hay giò sống giúp tré dính vào nhau không rời rạc và lên men như nem chua nhưng bên này trời lạnh không dám ăn thịt sống vì nó không lên men chín ăn nguy hiểm nên thế bánh tráng nướng giả nhuyển như thính ăn an tâm hơn, dùng nước mắm kho quẹt cho tré khô ráo. Nếu không, nêm tiêu muối, bột nêm, tiêu hột đập dập vào.  Bỏ mè rang, riềng, tỏi, thái chỉ vào chung với thịt, nêm nếm lại cho vừa miệng. 

Dùng lá chuối bên trong lót vài lá ổi cho thơm bọc hỗn hợp lại (Nhiều ít tùy mình) gói cho chặt tay dùng giấy nhôm cuốn lại cho kín hay bọc giấy báo cho có màu sắc đẹp và ấm giúp mau lên men. Để vài ngày cho chua hay nếu muốn ăn liền, ta có thể vắt tí chanh cho chua dùng với bia rất ngon.
 Nếu chỉ ăn ở nhà không mang biếu thì làm đơn giản, chỉ nhận vào thẩu có lót lá ổi chung quanh cho thơm hay không tìm đuợc lá ổi thì nhận không cũng được, nhớ cho thật chặt tay, khi ăn xới lên gắp ra dĩa rưới lên ít chanh cho chua là dùng được ngay. Vì có thêm thịt ba chỉ và thịt bò nên tré không bị khô và ăn rất ngon. Có thể khìa thịt bò và thịt ba chỉ chung, ăn đậm đà hơn.
 Chúc các bạn thành công có thể gia giảm theo ý thích cuả mình nhưng phải nhiều riềng ăn mới thơm ra mùi tré.







Dưa món 
Đu đủ, củ kiệu, hành hương, cà rốt, su hào , thơm .. cắt nhỏ, sấy hơi heo héo..
Nấu nuớc đường cho dưa món theo công thức cứ 1 chén nước mắm thì 2 chén đường, (không bỏ thêm nước vào) 
Nấu lữa riu riu nhớ hớt bọt kỷ, nấu cho tới khi nước mắm sánh lại như mật ong thì nhất nồi xuống để nguội. Sau đó nhận dưa món vào hủ rồi chế nước mắm vào. Chờ qua vài hôm xới lên châm thêm nước mắm miếng dưa sẻ trong, giòn để lâu không bị hư. Ăn với bánh chưng bánh Tét rất ngon .






Làm mứt tắc (theo sis Pamlu bên LXMN)

Tắc rữa  sạch khứa theo bề dọc của trái đừng đi sâu gần 2 đầu quá nó dễ bị đứt luôn, khứa 4 hay 5 cánh tùy ý nha, xong dùng tay ép 2 đầu lại cho ra hết hột & nước juice bỏ đi vì nó có chất the đắng lắm. 
Xong đem đi ngâm với nước vôi trong qua đêm sáng ra xã lại vài lần cho sạch để ráo. 
Cho vô chảo bỏ 2 chén đường & vắt nước juice của 1/2 trái chanh vàng trộn đều đem đi rim, mới đầu cho lửa lớn cho tan đường xong hạ lữa thiệt thấp đến khi thấy quẹo lại lấy ra ép lại cho đẹp, dzị là xong, Pam kg có xấy lại vì thấy nó vừa ăn dẽo ngon rồi. 

Mới đi hái tắc, chanh. cam về làm mứt nè

sên mứt tắc

Kho nồi cá ăn cháo đậu xanh.


 
Chúc Các bạn làm được vài món ngon ăn trong ba ngày tết.

PS: Cám ơn Gaumisa đã chia sẽ bài viết hình ảnh với độc giả QN11.

Gaumisa  _______________________________
_______________________________________ 

No comments:

Post a Comment