Friday, December 6, 2013

Hoa Nghệ tây - Gia vị Saffron đắt giá.

Hay cây ngải, cây Cầu tài và sự huyền bí ?

Văn mỹ ái


Cây hoa nghệ tây (Autumn Crocus) thường xuất hiện vào mùa đông khi trời chớm lạnh, vạn vật  chuẩn bị giất ngủ đông thì những bụi hoa này xuất hiện. Chúng thấp bé, nhưng sức sống vô cùng mạnh mẽ, mặc kệ giá lạnh băng tuyết chúng vẫn ngóc đầu hồi sinh, trang điểm cho mùa đông ảm đạm bằng những thảm hoa đủ màu rạng rở. 
Loại hoa này các vườn ươm cây ở nước ngoài họ bán rất nhiều vào mùa thu, người ta thích trồng đơn giản là chúng dễ sống, không cần chăm sóc nhiều, cho hoa đẹp và nhất là tự phát triển ủ mầm sống lại hằng năm khi đông về. 








Saffron một loại gia vị đắt giá:
Ngoài ra cái giá trị lớn nhất của chúng là nhụy hoa, những sợi nhụy của hoa hình dáng giống như sợi chỉ có màu cam, đỏ hoặc vàng tùy theo màu hoa (có giá nhất là màu đỏ) được người ta dùng để chế biến sản xuất  thành một thứ gia vị đắt như vàng, rất được ưa chuộng ở Châu Âu, khoảng 4000 Euro một ký.
Đây là loại hoa được vào danh sách bảo tồn và khách đi đường không được tùy tiện ngắt hái..








Ở VN mình cây Crocus này có tên là ngải hẹ , ngải Bún ...mà lắm khi do sự đồn đãi của thế giới bùa ngải làm tăng thêm vẻ huyền bí cho những cánh hoa. Người ta còn đồn rằng những thương gia thường đặt những chậu cây này ở những nơi buôn bán như trước cửa tiệm, hay một vài chậu nhỏ trên quầy thu ngân để cầu khách cầu tài , giúp  buôn may bán đắt.  Nếu chủ nhân tận tụy chăm sóc tốt, cây sẽ tạ ơn bằng cách đem đến người trồng một nguồi tài lộc dồi dào..  ngược lại nếu cây đột ngột héo tàn thì công việc làm ăn sẽ xuống dốc không phanh v.v....

Theo các thầy ngải thì “Ngải Bún” mà trổ bông màu Trắng là thịnh nhất, sau đó là các màu Đỏ, Vàng và màu Tím Nhạt. 
Thực hư không biết nhưng sau khi được bao phủ bởi đám mây huyền bí này, thì người chơi hoa tài tử cũng e dè không dám rinh một chậu về nhà dù đơn thuần chỉ để ngắm. 

Trước đây thỉnh thoảng chúng tôi cũng mua ít củ về trồng do thấy hoa đẹp nhưng không hề biết về bí mật của loại cây này, giờ biết rồi dù không tin nhưng tự nhiên cũng có chút ngại ngùng. Cũng có người lâu nay trồng hoa này trong vườn không thấy gì lạ, bây giờ nghe nói vậy cũng đâm ra hoang mang, muốn nhổ bỏ cho yên thân mà lại không dám .. ( tự mình nhát mình khơi khơi!!)  

Vậy bạn nào có cơ sở làm ăn thì mua ít củ về ươm trồng trước tiệm để cầu tài cầu lộc nhé. Chúc may mắn.!


Văn mỹ ái _________________________
_________________________________

2 comments:

  1. Thật đúng là múa riều qua mắt thợ, xấu hổ quá chừng chừng luôn. Vậy mà còn....Thôi, LN sẽ bổ xung thêm vào bài viết này cho rõ, như một lời xin lỗi nha.

    Autum crocus/ Colchicum autumnale hay Ngãi hẹ rất độc. Lá giống lá hẹ, và được dùng để luyện ngãi nên có tên Ngãi hẹ. Củ tựa giống như củ tỏi, có người tưởng lầm là tỏi dại (có trường phái thích ăn rau cỏ dại/weeds, nấm dại) nên đã thiệt mạng. Triệu chứng lúc đầu trúng độc như bịnh dịch tả, 24 tiếng sau thì bị co giật, máu bị đông lại trên khắp cùng cơ thể, suy gan, suy thận, những cơ bắp bị suy dần dẫn đến suy tim, khó thở, bạch cầu cứ giảm dần mà không cách nào cứu chữa và đưa đến thiệt mạng.
    Hoa thì trồng củ giống hoa trắng ra hoa trắng, củ giống hoa hồng cho ra hoa hồng. Không có vấn đề hên,xui,phước lộc trong này. Chỉ có thể hoa khác màu trồng gần nhau, ong,bọ, côn trùng mang phấn hoa từ mầu này sang mầu kia.

    Saffron Crocus/ Crocus sativus là Saffron (3 cọng nhụy hoa) mà những sắc dân Trung đông và Ấn độ dùng trong nấu ăn, món mặn lẫn món ngọt. Chỉ duy nhất loại này mới cho ra saffron mắc hơn vàng.

    Ngãi bún/ Chinese keys/ Boesenbergia panduratum (tên cũ)/ Boesenbergia rotunda (tên mới). Thoạt nhìn ta có thể tưởng lầm là cây gừng, cây nghệ hay cây giềng. Cách chăm sóc cũng không khác, nhưng đất cần thoáng nước hơn. Bạn có thể trồng trong thùng xốp, đến khi thâu hoạch chỉ cần lật úp thùng lại là những củ Ngãi bún ngồn ngộn bầy ra thật đẹp mắt.


    ReplyDelete
  2. Cám ơn chị chia sẻ. Phục chị quá, sự hiểu biết của chị về cây cỏ cứ như chuyên gia chính thống. QN cứ thích thì trồng cho vui, chứ không biết nhiều đâu chị à.

    ReplyDelete