Monday, March 24, 2014

Độc Thân Mà Không Cô Độc

BS Nguyễn ý Đức




Có ý kiến cho rằng, khi  rơi vào tình trạng độc thân thì nhiều người cảm thấy cô đơn và hối hả đi tìm một đối tượng mới để “như đũa có đôi”. Nhưng thực ra không hoàn toàn như vậy, vì nhiều người lại enjoy với sự trở lại cuộc sống thong dong một mình một bóng thuở xa xưa.


Tại một trung tâm sinh hoạt của quý vị cao niên, số người cả nam lẫn nữ ly hôn, góa bụa này không phải là ít. Các ông các bà thường chút bầu tâm sự với nhau về hoàn cảnh của mình.

Một ông nói, sau hơn một năm ra vào thương nhớ thì bây giờ tôi đã khuây khỏa với cảnh lẻ loi. Giờ đây mình muốn làm gì thì làm, muốn ăn gì thì nấu lấy, sống thoải mái tự do và cũng “phát hiện” ra rằng mình cũng có thể làm được nhiều điều mà trước đây cứ phải nhờ đến bà xã. Nhưng đôi khi cũng nhơ nhớ làm sao ấy…

Một bà tâm sự bây giờ các cháu đã ở riêng có công ăn việc làm tương đối ổn định, tôi “vô tư” đi đây đi đó, ở với cháu này vài tuần rồi tới nhà cháu khác. Ngày ngày rủ vài bà bạn tới sinh hoạt chung ở đây thì cũng vui. Nhưng đôi khi trái gió trở trời, đau mệt thì cũng thấy thiếu thiếu một bàn tay chăm sóc, một bát cháo nóng do ông ấy nấu. Và cũng buồn buồn…Giá kể còn ông ấy …


Một vị thì lại “thẳng như ruột ngựa”, phát ngôn rằng quá khứ là quá khứ, cái gì đã vượt khỏi tầm tay thì cho đi luôn. Chỉ cần dành một thời gian vừa đủ để hồi tưởng tới nhau, rối là “a lê hấp”, sửa soạn cho tương lai, cho những ngày còn lại. Bằng cách mở rộng giao hữu với mọi người, mọi tuổi, cả nam lẫn nữ để bớt lẻ loi. Rồi từ đó biết đâu mình lại chẳng gặp người tâm đầu ý hợp để cùng nhau đi nốt đoạn đường còn lại của cả hai người. Nhưng chớ có “léng phéng”  vào trai có vợ gái có chồng, phá hạnh phúc nhà người ta. Cũng như liệu cơm gắp mắm, vừa tầm vừa sức chứ chẳng nên “trâu già” ham cỏ non, không “tương quan lực lượng”, vừa tốn sức lao động mà còn giảm tuổi thọ trời ban cho…

Như vậy, độc thân đâu phải là bất hạnh, “độc thân sướng lắm chứ”, nếu mình biết hưởng cái thú của sự độc thân, phải không thưa bà con cô bác?!

Có ý kiến cho rằng độc thân không phải là một ngôi vị, mà chỉ là danh từ diễn tả một người đủ mạnh để tận hưởng cuộc đời độc lập, không lệ thuộc vào người khác. Và đó cũng là một phần tốt nhất cho giai đoạn cuối của đời người mà Thượng Đế đã dành cho.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

__________________________________________________

2 comments:

  1. Mình chuẩn bị bước vào giai đoạn này. Cảm ơn tác giả, mỗi khi buồn hay vui thì mình cũng thích vào blog của chị Quinhon11 đọc, có nhiều bài hữu ích và cảm thấy đồng cảm. Chắc tại mình cũng gốc Qui Nhơn, thương lắm quê nội.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã đồng hành cùng QN11.
      mến./

      Delete