Wednesday, April 30, 2014

440 Thương Phế Binh VNCH dự “Tri Ân” ở Sài Gòn

Người Việt Online

SÀI GÒN (NV) .- Buổi “Tri Ân Quý Ông Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa” lần thứ hai vừa diễn ra ở Tu Viện Dòng Chúa Cứu thế, nằm trên đường Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.


Sân Hiệp Nhất của Tu Vin Dòng Chúa Cứu Thế, 
nằm trên đường Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn trong buổi 
“Tri Ân Quý Ông Thương Phế Binh Việt Nam Cộng hòa” 
(Hình: website chuacuuthe.com)

Đây là hoạt động do Hội đồng Liên Tôn Việt Nam tổ chức, theo sáng kiến của Thượng tọa Thích Không Tánh (Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất). Buổi “Tri ân Quý Ông Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa” lần đầu, diễn ra hồi tháng 8 năm ngoái.

Năm ngoái, khi tổ chức “Tri Ân Quý ông Thương Phế Binh Việt Nam Cộng hòa” lần đầu, Ban Tổ chức giải thích, Thương Phế Binh và Tử Sĩ Việt Nam Cộng Hòa cũng cần được tri ân và tưởng nhớ giống như ngày 27 tháng 7 hàng năm, nhà cầm quyền CSVN tổ chức các hoạt động “nhớ ơn” những Thương Binh, Liệt Sĩ đã hy sinh tính mạng, xương máu của họ cho việc áp đặt chính thể Cộng Sản trên toàn cõi Việt Nam.

Năm ngoái, số Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa ghi danh tham dự “Tri Ân” chỉ có hơn 100 vị. Năm nay, do tài chính eo hẹp, Ban Tổ Chức dự tính chỉ nhận 200 Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa ghi danh tham dự. Nhưng giờ chót, số Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa ghi danh lên đến hơn 400 vị. May mắn là giờ chót, nhiều ân nhân ở cả trong và ngoài Việt Nam nhiệt tình tiếp sức nên Ban Tổ Chức không phải từ chối vị nào.

Có 60 tình nguyện viên là thanh niên, sinh viên của một số tổ chức tôn giáo, dân sự ở Sài Gòn đã ghi danh hỗ trợ Ban Tổ Chức phục vụ các Thương Phế Binh Việt Nam Cộng hòa. Một Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa cho biết, gần 40 năm qua, ông và bạn bè sống bên lề xã hội, ông không ngờ sẽ có ngày được giúp đỡ để hội ngộ với nhau; không ngờ sự hy sinh của mình sẽ còn được nhắc đến, chứ không bị lãng quên.



Tình Nguyện Viên giúp đỡ các vị là Thương Phế Binh 
Việt Nam Cộng Hòa đến dự buổi “Tri Ân” 
(Hình: website chuacuuthe.com)

Ông Nguyễn Hữu Cầu, cựu Đại Úy Quân Lực Việt Nam Cộng hòa, cựu tù chính trị vừa được trả tự do, tâm tình, ông bị “cải tạo” 5 năm, ở tù thêm 32 năm nữa. Đôi khi ông thấy sự khốn khổ, nhục nhằn mà ông phải gánh chịu rất lớn lao nhưng khi biết đến những cay đắng, tủi nhục, gian khổ mà các Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa gánh chịu gần 40 năm qua, ông thấy sự khốn khổ, nhục nhằn của ông chẳng đáng gì. Đặc biệt là dù tàn phế, kiếm sống khó khăn nhưng những Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa vẫn ngẩng mặt, can đảm để sống phần đời còn lại của mình.

Ngoài việc nghe chia sẻ tâm tình tri ân vì đã đóng góp xương máu cho dân tộc và xứ sở, xem văn nghệ, dùng cơm và hàn huyên với nhau, mỗi vị trong 440 vị là Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa được tặng một phần quà trị giá một triệu đồng. Sự hỗ trợ của các ân nhân còn đủ để hỗ trợ một phần chi phí di chuyển cho những vị ở xa.

Giờ chót có hai nhân viên của Văn Phòng Caritas thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn tìm đến, thông báo, Văn Phòng có nhã ý ráp chân giả miễn phí cho những quý ông là Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa có nhu cầu.

Theo tường thuật của truyền thông Dòng Chúa Cứu thế, có một vài trường hợp không phải là Thương Phế Binh nhưng vẫn đòi tham dự “Tri Ân” và bộ phận tiếp tân đã giải thích cặn kẽ để từ chối đón tiếp. (G.Đ)

Người Việt Online - (Monday, April 28, 2014)


_________________________________________________________________

No comments:

Post a Comment