Sunday, April 20, 2014

Chợ Việt Nam tại Mỹ


Rau & Trái cây nhiệt đới tràn ngập chợ

Bài và hình: Thomas Trương


Nhiều người cứ nghĩ xa quê hương xứ sở lâu ngày thèm món ăn Việt, nên phải “cày” hụt hơi trên đất Mỹ để kiếm tiền mua vé về Việt Nam ăn cho đã, nhất là sau khi xem những đoạn phim hay những hình ảnh về các món ăn “độc chiêu” ở quê nhà. Họ còn ghi xuống sổ tay, chờ khi về đến quê hương nhờ người thân, bạn bè tìm mua cho bằng được những “đặc sản,” “hàng độc” ấy, đặc biệt là các loại cây ăn trái nhiệt đới như: măng cụt, xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm Roi, sầu riêng...





Trái gấc cũng của người Việt Nam trồng bán ở Bolsa


Nhưng khổ nỗi ở Việt Nam bây giờ cái gì cũng làm giả được như mực giả, mì giả... Nếu không phải đồ giả thì cũng là hàng tẩm hóa chất, phẩm màu độc hại của Trung

Quốc. Nhiều vụ các loại thịt thối, thịt nguội, dăm bông được làm từ những thức ăn quá hạn sử dụng, thức ăn thừa... được khui ra. Còn trái cây thì nào là sầu riêng, chuối, mít, xoài... được “ép chín” bằng các loại hóa chất có nguồn gốc Trung Quốc. Hỡi ôi, cái xứ sở “vàng thau lẫn lộn,” phẩm chất được đổi bằng lòng tham. Hậu quả là “sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi.” Nghe qua những sự việc như vậy mà hết muốn về thăm Việt Nam luôn. Trong loạt bài phóng sự “Chợ Việt Nam trên đất Mỹ,” phóng viên Thomas Trương sẽ giới thiệu tới độc giả Viễn Đông những chuyện liên quan đến chợ Việt Nam ở Mỹ.




Cam Little SaiGon sai trái


Ở California cái gì cũng có nên người Việt dù ở Mỹ vẫn thưởng thức được tất các các loại thức ăn kiểu Việt Nam với phẩm chất cao theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ nhờ những hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm ngày một phong phú tại các chợ Việt. Hầu như nơi nào có cộng đồng người Việt sinh sống là có chợ phục vụ đồng hương. “Chợ Việt Nam phục vụ người Việt Nam” nên đi chợ ở Mỹ như đang đi giữa chợ quê nhà. Nhiều sắc dân khác ngày nay cũng thích ăn các loại thực phẩm của Việt Nam, trong đó món “phở” được xem như món ăn quốc tế.

Vào mùa hè, tại các khu thương mại Việt ở quận Cam, những cửa hàng bày bán trái cây tươi nhiệt đới đủ loại. Có nhiều loại trái cây chánh hiệu Việt Nam nhưng trồng tại Mỹ như: thanh long, táo, hồng, ổi, chuối Xiêm, mận, cóc... Người Việt thích trồng cây ăn trái, trước là để tạo một không gian riêng giống ở quê nhà, sau là để giải khuây sau một ngày lao động mệt nhọc. Trái ăn không hết thì đem cho bà con bạn bè nhưng vẫn dư thừa chỉ còn cách mang ra chợ bán, từ bán ít rồi dần dần trở thành bán nhiều. Có thể nói trái cây Việt tràn ngập các chợ Việt Nam tại nam California.



                   Cóc, tầm ruột ngâm.

Ông Trần Minh Triết, chủ cửa hiệu trái cây Miền Tây, cho biết:
“Nguồn hàng phần lớn mua từ những kho lớn ở dowtown Los Angeles. Ở đó, hàng hóa nhiều vô số kể với đủ loại các loại trái cây như: sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, nhãn, xoài, mít, đu đủ, bưởi... nhập của Thái Lan, Canada và Mê-xi-cô chứ ít khi thấy trái cây Việt Nam. Cũng có loại của người Việt mình làm trang trại bán. Nhiều người Việt mình ở quận Cam, San Diego và một vài thành phố khác ở nam Cali họ trồng dư ăn nên mang ra chợ bán. Có người bán giá rẻ, có người đổi lấy các loại trái cây khác họ không có để mang về ăn. Mùa nầy các loại trái cây như: hồng, táo Tàu, thanh long, chuối, chanh dây... đồng hương trồng đem tới tiệm trao đổi rất nhiều.”

Chị Thủy Trần ở Graden Grove nói:
“Nhà trồng 3 cây bơ, 4 cây hồng và 2 cây ổi mà có hai vợ chồng, con gái thì đi học đại học lâu lâu mới về nhà. Tới mùa ổi chín vàng cây, ăn chỉ vài trái thôi chứ đâu hơn được. Nên phải tìm xem có người quen nào thân gọi điện thoại hỏi thăm. Sau đó là gợi ý có ăn ổi không, hôm nào ghé tiệm gởi cho. Nếu không hái để nó chín rụng đầy sân lại phải làm vệ sinh.”



                        Thanh Long người Việt trồng bán nhiều ở Little Saigon


Nhiều người nhớ lại hồi còn ở quê nhà, vườn cây tạp lúc nào cũng có trồng vài loại cây ăn trái. Hễ có trái chưa kịp chín đã có người hái trước ăn. Còn nếu giữ được trái ngon thì mang đi bán kiếm tiền vì nhà nào cũng cần tiền mua thứ khác chứ ít ai để ăn, trừ những gia đình giàu có khá giả. Anh Tôn Võ ở thành phố Riverside nói:

“Thiệt là tội nghiệp cho dân mình ở trong nước, phải chịu 'sống chung' với quá nhiều hiểm họa. Thịt thúi, lòng bẩn, gà độc, trứng hư... từ Trung Quốc nhập lậu vào Việt Nam, sau đó chỉ cần dùng những loại hóa chất, ngâm tẩy “hô biến” thì tất cả thành tươi chế biến lại cho dân mình ăn. Rồi các loại trái cây ngâm hóa chất có thể bảo quản cả tháng không hư, giá lại rẻ mạt... Mà dân mình hễ cái gì rẻ là ham. Mang về ăn khi bị nhiễm bệnh do độc chất thì lúc đó mới hay.”

Nhưng xem ra các loại hàng này của Trung Quốc ít được người mua.

Mùa trái cây dội chợ thường chỉ có thể nghe lúc còn ở Việt Nam: “trái cây dội chợ rớt giá.” Ngày nay ở Mỹ cũng lạ là trái cây do người Việt trồng, nhất là ở miền Nam Cali nầy, rất nhiều. Nhà nào cũng trồng cây ăn trái, rau vườn trong sân nhà nên cung bây giờ lớn hơn cầu rất nhiều. Nếu tính về số lượng và phẩm chất thì hơn hẳn quê nhà hiện nay, vì đồng hương Việt Nam ít nhưng trái cây thì nhiều. Trái cây ở Việt Nam bị cái vòng lẩn quẩn, được mùa rớt giá đốn bỏ, mất mùa do bão lũ hạn hán thì dân đói. Chưa kể là hiện nay bị các loại trái cây Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam làm cho nhà vườn “chết dở.”




Quầy bán trái cây nhiệt đới của tiệm trái cây Miền Tây trên phố Bolsa




Táo người Việt trồng bán ở nhiều tiệm trái cây Việt Nam





Hồng giòn của người Việt trồng bán đầy chợ Việt



 Chợ Việt dồi dào rau trồng tại Mỹ 



WESTMINSTER – Bước vào một ngôi chợ, hàng rau củ là nơi khách hàng có thể dùng để đo lường mức chuyên nghiệp của ngôi chợ ấy, đủ thấy nơi đây quan trọng ra sao. Từ khoảng 10 năm trở lại đây, phải nói là hàng rau củ ở các chợ Việt Nam vùng Nam California đã phát triển nhanh chóng, cung cấp hầu như không thiếu thứ rau củ Việt nào cả.



Một khách hàng đang mua rau.


Điều làm khách hàng an tâm là các thứ rau củ quả Việt này đa số là do chính người Việt Nam trồng trong các trang trại tại California, đặc biệt là vùng San Diego giáp với nước Mexico, khiến các thứ rau củ này có phẩm chất bảo đảm hơn, lại không quá đắt đỏ như trước kia. Chợ Việt không những bán rau Việt mà còn bán luôn cả hạt giống, rau giống. Mọi người có thể mua về tự lập vườn rau quanh nhà và từ đó rau được nhân ra, thêm nhiều, gửi đến các tiểu bang khác. Nhiều gia đình Việt vì trồng rau trái ăn không hết, nên cuối cùng chỉ còn cách mang ra chợ bán sỉ hoặc đổi lấy những thứ trái cây, rau khác về ăn. Do vậy mà mùa nào ở quận Cam rau củ quả Việt cũng ngập đầy các chợ Việt.

Trong các chợ lớn nhỏ của người Việt ở quận Cam hay ở San Jose, chúng tôi nhìn thấy những khu vực bán rau cải, hàng bông với vô số những loại rau “miệt vườn” giống y như bên Việt Nam. Từ những loại cải ngọt, cải bẹ xanh, cải đắng, cải làm dưa, đọt chọi, húng lủi, húng quế, rau răm, rau om, giấp cá, tía tô, kinh giới, ngò gai, ngò thơm, rau đắng, rau mồng tơi, xà lách Việt Nam... tới các loại chuối giông, xả, bắp chuối, rau muống, rau muống đồng, rau lang, lá mơ, rau càng cua, rau ngổ, bạc hà, thì là, hành, hẹ, hẹ bông, ngò rí, cần Tây, cần Tàu, tần ô.... Ngay cả rau nhút, kèo nèo, bông súng, bông điên điển, đậu rồng, bông so đũa... là những thứ rau ít thấy, thường chỉ dùng cho món bún mắm, bây giờ cũng có đầy đủ.


Nhà vườn hái rau mồng tơi nấu ăn


Điều mà người Việt ở Mỹ bớt phải lo là các loại rau cải, củ, trái không bị sử dụng nhiều hóa chất độc hại, thuốc tăng trưởng như ở quê nhà. Nhờ vào khí hậu gần như nhiệt đới của miền Nam California và miền Florida, việc trồng rau củ và các giống cây Việt Nam như mít, xoài... khá thuận lợi. Cây trái và rau có thể phát triển tốt mà không cần đến các chất “thuốc giục” quá đáng. Rau Việt dồi dào từ các chợ đã góp phần làm cho bữa ăn gia đình Việt Nam thêm phong phú. Nhờ đó mà ẩm thực Việt vẫn còn tồn tại và phát triển vững vàng trong lòng người viễn xứ.

Một khách hàng thường đi chợ, anh Minh ở thành phố Torance, Los Angeles, cho biết:

-Thật sự ngày nay người Việt mình ở Mỹ sướng vô cùng. Ăn uống các món ăn kiểu Việt Nam ngày nay món gì cũng có, nhiều loại rau củ do chính người Việt trồng ở Mỹ với phẩm chất tốt và mức độ an toàn cao.




Bạc hà, rau ram, húng quế

Hiện nay, nhiều mặt hàng của Trung Quốc, nhất là các loại thực phẩm, rau, trái... ít được người Việt mình sử dụng.

Ngày nay, với phương tiện chuyên chở nhanh chóng và tiện lợi, các loại rau củ dù từ bất cứ quốc gia nào cũng có thể có mặt tại Mỹ rất nhanh. Một điều mà khách hàng mong các chủ chợ làm là niêm yết rõ ràng xuất xứ của các loại rau, củ, nấm... từ quốc gia nào đến, hầu khách hàng có đủ thông tin để chọn lựa. Trong một chuyến đi thăm nhiều chợ vùng Little Saigon, chúng tôi thấy có chợ Thuận Phát là ghi rõ xuất xứ một số các loại nấm và các loại củ như gừng. Chúng ta đều biết rằng gừng trồng ở Trung Quốc có củ thật to và da láng trông rất đẹp, khác hẳn với gừng trồng tại Mỹ có củ nhỏ và da nhăn nheo mà giá lại đắt hơn. Nhưng thử hỏi, trong hai thứ chúng ta nên chọn thứ nào? Cũng vậy, ít ai để ý rằng nấm đông cô tươi trông rất mập mạp ngon lành có xuất xứ từ Trung Quốc, niêm yết rõ ràng.




Cân mua trái bầu dài thượt của một chủ vườn mang đến



Thực phẩm không khác gì thuốc men, một khi vào trong cơ thể sẽ đem đến nhiều tác dụng, tốt hay xấu là tùy chúng ta chọn lựa từ các chợ vậy.




Bài và hình: Thomas Trương

(VienDongDaily.Com)

___________________________________________________________________________________

5 comments:

  1. Côg nhận ở Mỹ sướng thiệt hén bà con, không thiếu gi cả , toàn hàng chất lượng cao , giá cả phải chăng , ai cũng no đủ.
    Tụi CS cứ chửi Mỹ nhưng con cái dòng họ lũ lược kéo sang Mỹ. Ban đầu du học sau tìm cách ở lại luôn, Nước Mỹ chỉ cần có nữa triệu Dollars là được nhận vô sinh sống nên tụi CS kéo bầy kéo lủ qua đây hết, không hiểu rồi đây Bỏ Bác&đảng lại cho ai??

    ReplyDelete
  2. Thấy trái cây và rau cải của Cali mà ham. Mình cũng thuộc típ người thích trồng rau cải và trái cây. Chắc là phải mau mau dọn về Cali ở mới được. cám ơn bạn Thomas Trương nhiều lắm.

    ReplyDelete
  3. Hanna Khỏe không? Lúc này QN đi làm lại nên bận quá..
    Chúc vui / QN

    ReplyDelete
  4. Hello QN. Cám ơn bạn đã hỏi thăm. Hai vợ chồng mình rất khỏe, vì không thường xuyên vào QN 11 nên bây giờ mới trả lời cho bạn đây.
    Chúc bạn vui khỏe nhé, đi làm lại thì vui rồi. Trên phần recent comments bạn thay đổi không để topic của bài viết nên mình không tìm ra comment của bạn Đào nào đó cũng đang ở North East muốn hỏi cách trồng rau.
    Mến/ Hanna

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanna mến .

      QN nào dám thay đổi gì đâu, có sao để vậy thôi . Nhưng lúc này tự nhiên mục recent comments nó trở chứng, hư tới hư lui, mà mình thì bận quá không có thì giờ tìm hiểu xem nó bị cái gì ??? Ngay cả thư độc giả gởi bài , thăm hỏi ... chuyển tiếp ..khá nhiều mà QN cũng đành ngâm dấm vì không có thời gian.

      Cách đây hai hôm Nhân tiện lúc mằn mò sửa chửa thấy có cái mục liên lạc tin nhắn này nên QN bỏ vô thêm, có lẽ bạn Đào này chưa xử dụng quen nên thay vì để email của Cô ấy cho mình liên lạc thì lại để email chính QN , thành ra giờ chẳng có Đ/C. email của Cô ấy để liên lạc.

      Nhắn cùng Bạn Đào và các bạn:
      Nếu cần liên lạc / gửi tin nhắn xin điền tên và địa chỉ email của bạn, Hệ thống Bloger sẽ tự động chuyển nội dung đến Amin ( QN). Chứ không cần điền đ/c email QN nhé .

      Sau đó QN hoặc tác giả liên hệ mới biết bạn là ai, và có phải có địa chỉ Email của bạn....thì chúng tôi mới gửi hồi đáp được.

      Do lúc sáng QN ở trong hãng chưa coi kỷ nên forward ngay cho Hanna . ( Nói nào ngay chính QN cũng chưa thử xài cái mục này lần nào ( hic..hic..!!)

      Có lẽ bạn Đào sẽ gởi lại ,. QN cám ơn Hanna nhiều lắm .
      Chúc vui.QN

      Delete