Tuesday, April 1, 2014

Phong thủy trong nhà bếp

By GS. Diamanda Tyna Huỳnh

Master Phong Thủy và Tử Vi





Trong phong thủy, nhà bếp được coi là một trong những nơi  quan trọng của ngôi nhà, nơi mà thức ăn được chuẩn bị để cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe của gia chủ. Nhà bếp đại diện cho dinh dưỡng và sự thịnh vượng. Vì vậy, thiết kế vị trí của nhà bếp được cho là ảnh hưởng đến sự thịnh vượng và sức khỏe cho cả gia đình. 


Trong phong thủy nhà bếp có hai đại kỵ là tọa lạc ở giữa nhà và tọa lạc ở cung Tây Bắc. Phần lớn ở Bắc Mỹ các nhà thầu xây dựng đã thiết kế sẵn nên trong quá trình cố vấn chúng tôi thường không yêu cầu gia chủ sửa chữa bếp mà tùy theo mức độ xấu tốt có thể giảm thiểu hay hóa giải mà có khi không cần đụng đến nhà bếp.

Có nhiều thắc mắc về sự đối kỵ nước với lửa khi bồn rửa chén bát và bếp lò đặt cạnh nhau, điều này đúng. Tuy nhiên, sẽ không sao nếu thiết kế đối diện, hoặc ở giữa có có đặt tủ (island), cách mặt bàn counter hay đặt vật gì ở giữa bồn rửa và bếp.
Nếu bếp và bồn rửa chén bát thiết kế đối diện nhau thì nên đặt một thảm (mat) màu xanh lá cây ở dưới sàn nhà trước bếp.
- Nếu bếp và bồn rửa chén tọa lạc ngay cạnh nhau thì nên dùng một tấm gỗ sơn xanh lá cây ngăn bếp và bồn rửa chén bát cũng hóa giải được.
- Tuy nhiên bếp và bồn rửa chén bát kỵ nhau cũng chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ. Sinh khí của nơi bếp tọa lạc và hướng bếp chiếm phần quan trọng hơn, từ đó mới thẩm định được bếp tốt xấu ra sao và sẽ giảm thiểu hay hóa giải cách nào.

- Đồ bị hư hỏng tạo ra năng lượng tiêu cực, và nếu không thể sửa chữa được thì tốt nhất là nên thay thế. Giữ nhà bếp luôn gọn gàng sạch sẽ không bừa bãi, ngổn ngang  rất quan trọng cho sức khỏe và công việc, vì vậy nên loại bỏ những vật không sử dụng, nhất là trong trường hợp nhà bếp có không gian nhỏ hẹp.

Cây xanh hoặc bông hoa tạo năng lượng tốt, thậm chí chỉ cần một rổ hoa quả tươi trên quầy bếp. Không thể có không gian rộng để trồng cây như một khu vườn ngoài trời, bạn có thể tạo ra một ô cửa sổ để trồng ít loại rau quả tươi. Điều này cũng sẽ đem lại sự vui vẻ, hài lòng khi vừa tự trồng được những thảo mộc tươi cho những món ăn hàng ngày, vừa tạo năng lượng tươi tốt trong nhà bếp.

Sắp xếp nhà bếp rộng rãi, thoải mái sẽ khiến công việc trở nên thuận tiện, dễ dàng. Nên để những thứ thường sử dụng nhiều nhất ở nơi dễ lấy, còn những thứ khác có thể được lưu trữ trong tủ kệ cho gọn gàng hơn.

   Màu sắc trong bếp
 
Bếp thuộc hành hỏa vì vậy nên sơn hay trang hoàng màu xanh lá cây (đậm nhạt tùy thích) và nếu bếp được tọa lạc trong cung Đông hay Đông Nam thì tốt hơn. Tuy nhiên nếu tọa lạc những cung khác thì  tùy vận nhà, hướng nhà và hướng bếp mới thẩm định được mức độ tốt xấu thế nào.
Trong nhà, không phải chỉ bếp là quan trọng mà sinh khí của cửa chính vào nhà và cung tọa lạc của phòng ngủ chính (master bedroom) cũng ảnh hưởng lớn trong sự thẩm định sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng của căn nhà đó. 



GS. Diamanda Tyna Huỳnh  ____________________________
______________________________________________

No comments:

Post a Comment