Tuesday, April 15, 2014

Sâm đất & rau nhủi

Nhờ một độc giả QN mới biết thêm ở vùng quê , hoặc miền núi cây Sâm đất còn có tên gọi là Sam đất và Kim thất tai có nơi gọi là Rau nhủi .
Nhân tiện QN sưu tầm được hai bài về  món ăn của hai loại rau này gởi tới các bạn đọc cho vui.

Lên Tắc Pỏ ăn rau lủi (Kim thất tai) 


44.jpg
Rau lủi xào tỏi, hương vị không thể nào quên nếu một lần thưởng thức



Rau lủi - loại rau chỉ có ở vùng miền núi Quảng Nam, nhưng không dễ tìm. Chỉ những người giỏi đi núi, vào tận trong rừng sâu mới có thể tìm được loại rau đặc biệt này. Sở dĩ, loại rau này được giới thiệu nhiều khi đặt chân đến Tắc Pỏ (Nam Trà My, Quảng Nam), không chỉ vì đây là loại rau rất khó tìm, mà bởi hương vị của nó.

 Rau lủi - có người bảo giống rau mồng tơi, vì khi nấu có độ nhớt tương tự, nhưng hoàn toàn khác mồng tơi cả về hình dáng lẫn mùi vị. Mồng tơi tròn, thì rau lủi lại dài, lá cứng không mềm như mồng tơi, giống như một loại lá của cây hoa hơn là một loại rau có thể ăn được. Rau lủi có mùi vị thuốc rất đặc trưng khiến cho người ăn cảm thấy rất ngon miệng và thanh mát cổ họng. Và những bà con dân tộc miền núi thường dùng loại rau này để trị một số loại bệnh như thấp khớp, nhức mỏi xương cốt...

Bà Ngọc, chủ quán cơm núi ở Tắc Pỏ, đón chúng tôi với vẻ mặt vui mừng vì món rau "đặt hàng" trước đó vài hôm đã có người mang xuống bán. Người mang rau xuống bán là một phụ nữ người dân tộc Xê-đăng. Khi được hỏi, rau lấy từ đâu, cô này cười dè dặt: "Lấy xa lắm, trong núi lận, mà rau này dạo trước dễ lấy vì có ở khắp mọi nơi trong núi, nhưng giờ, nhiều người săn tìm quá nên phải vào tận núi sâu mới có!". Lấy khó vậy, nhưng giá bán loại rau này lại không quá đắt đỏ, chỉ 2.000đ/bó, 2 bó thì xào được một đĩa. Và chỉ có duy nhất 2 bó rau lủi trong chiếc gùi của người phụ nữ dân tộc, cùng một số loại cây lá khác. Vậy mới biết, loại rau này không còn nhiều trong rừng rậm kia.
Để không phải chờ lâu, bà chủ quán cơm lập tức chế biến món rau lủi. Không cầu kỳ, rau lủi chỉ cần đập một ít tỏi, khử dầu rồi bỏ vào xào, nêm gia vị giống cải xào tỏi, nhưng phải đảo nhanh tay vì loại rau này mềm, có chất nhớt. Đến lúc thưởng thức, mới biết, trông nhớt, nhưng rau lủi lại không mềm như mồng tơi, mà lại có độ giòn, ăn vào nghe sừn sựt rất khéo. Bà chủ quán cơm Tắc Pỏ còn bày thêm cách chế biến khác, đó là nấu canh rau lủi với tôm hoặc thịt bò cũng ngon cực kỳ, nhất là vị của nước canh ngọt thanh và có hương vị thuốc bắc.
Vietbao (Theo: mientrung.com)
______________

Canh rau sâm nấu tôm



rau-sam-2[1332088530].jpg


Sâm đất là cây thân thảo, mọc đứng, thân nhẵn, phân nhánh nhiều ở dưới. Lá mọc so le hình trái xoan thuôn, phiến lá dày, hơi mập, bóng cả 2 mặt, mép lá hầu như lượn sóng. Đây là vị rau thuốc, bồi bổ cho cơ thể khi suy nhược, ra nhiều mồ hôi, kinh nguyệt không đều, thiếu sữa. Ngoài ra, lá sâm đất còn là nguyện để nấu canh (ăn ngon như lá mồng tơi).


rau-sam-1[1332088530].jpg
Rau sâm ưa đất ẩm nhưng nhiều ánh nắng, rất dễ trồng, có thể thu hoạch lá, quanh năm. Khi thu hoạch thì cắt nhánh để cây đâm chồi, cho ra lứa rau khác. Ngoài ra, rau sâm còn được trồng trong các chậu kiểng vì cây cho hoa bé xinh, phớt hồng rất đẹp.

Lá rau sâm có thể dùng để ăn sống, luộc chấm nước mắm hay nước kho cá đồng và phổ biến nhất là nấu canh. Có thể nấu canh với thịt bò, thịt lợn thăn, thịt bằm nhưng ngon, ngọt nước và thanh mát nhất vẫn là nấu với tôm.

Rau sâm chọn lá tươi, non, rửa sạch và để ráo nước. Tôm tươi làm sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, giã thô. Uớp tôm với muối, hạt nêm, đường, hành, tiêu, tỏi khoảng mươi phút cho tôm thấm gia vị.
Đặt nồi lên bếp, phi thơm dầu ăn, cho tôm vào đảo đều để thịt tôm săn lại, chín, dậy hương thơm thì thêm nước dùng. Nước sôi cho rau sâm vào, nấu chín, nêm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Canh rau sâm nấu tôm vừa đơn giản trong cách chế biến lại rất ngon, lạ miệng với vị ngọt, béo, thơm của tôm, chua dịu của rau sâm, nước canh vừa thơm vừa ngọt, thanh mát. Món ăn này rất thích hợp dùng trong bữa cơm gia đình ngày nắng. 
Phương Thảo
________________________________________________________________________

2 comments:

  1. co oi chau o fortwork dalas lam sao kiem duoc hai giong rau nay, rau sam thi chau an roi ngon lam con rau lui thi chau chua biet

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rau lũi còn có tên là kim thất tai. Năm rồi lạnh quá chậu cây này tưởng là đi đoàn tụ Ông bà rồi nhưng sáng nay ra coi thấy từ gốc có mấy nhánh con đang mọc lên.
      Thường thì kim thất tai mấy nursery VN có bán, nếu em không kiếm ra thì vài tháng nữa nhắc QN , sẽ gởi cho vài nhánh để trồng, ( chờ cho cây nhà lớn QN mới cắt nhánh được), rau sâm đất thì có hột nhưng Qn không để dành, tuy nhiên cây con thì trời ấm chút cũng nữa sẽ lên lại . tháng sau liên lạc lại với QN nhé.
      mến./

      Delete