Wednesday, June 11, 2014

Cây Lá giang

 Quinhon11

Cây lá giang mới tậu - Quinhon11

Mấy ngày trước, ở xa bạn gởi cho bó lá giang, nhận được mở hộp ra thấy tuy còn tươi nhưng lá đã đi đi đằng lá cành đi đằng cành, vậy mà quí ơi là quí và mừng ơi là mừng. Bỏ hết công việc vội vàng lựa cành .. cọng lớn, cọng nhỏ, già, trẻ gì cũng trưng dụng đem nhúng bột kích thích rễ rồi giăm hết. Tính ra cũng cắm được khá nhiều cành, vừa làm vừa cầu may.. làm ơn sống được vài nhánh cho bà con nhờ ...


Đang chăm chỉ tưới tiêu , săm soi giữ ẩm cho đám con mọn thì thật bất ngờ, cuối tuần rồi đi thăm chỗ bán cây VN, nhân tiện hỏi thử có cây lá giang không? nghe họ trả lời làm mắt mình sáng rực. Còn chưa chắc  sợ họ nói lộn nên bảo họ: cho tui coi thử!
Vậy mà đúng y bon loại lá giang mình tìm kiếm lâu nay, Ô là la ..mua được cây lá giang với giá cắt cổ ( do hàng mới , còn quí hiếm) mà mừng quá trời, sẳn sàng tình nguyện đưa cổ cho người ta cắt không một lời phàn nàn, chỉ có Xã xệ đứng bên lấy làm khó hiểu tại sao cái cây bé xíu mà mắc dữ vậy, và sao bà xã mình vui đến thế??

Đi làm về mình đem số lá giang bạn cho ra tính nấu canh thịt gà,  nhìn tới rồi nhìn lui, thấy lá giang khá nhiều, nấu trọn một lần e rằng ăn không hết, nên chia làm mấy gói cất vào tủ đông để dành vài hôm nữa nấu tiếp, của quí mà. Này nhé! Hôm nay canh lá giang thịt gà, lần sau sẽ canh lá giang nấu với tôm, sau nữa với cá béo, hoặc với thit bò gân bằm dầm dập .. 
Trời ui, nghĩ tới mà ướt bàn phím, lá giang nấu với thứ gì cũng ngon ..



 cành dăm 5 ngày rồi vẫn còn tươi - có chút hy vọng đây !



Canh lá giang thịt gà

Cây lá giang mới mua

Ở VN, ngày nay lá giang được lên ngôi thành đặc sản, được lên chức Lẫu lá giang, chứ trước 75 lá giang chỉ loại dây leo mọc hoang dân dã, người nghèo ở quê tới bửa ăn hái vội vài nắm lá sau nhà, trên đồi, ngoài bụi, ngoài bờ rào nào đó, đem lặt lá vò sơ, vài con cá rô đồng, hay vài ba con tép rạch đã thành một nồi canh chua mặn mòi cho cả nhà.
Dân Qui nhơn chúng tôi thường nấu canh lá giang với cá Nục trụng, hình ảnh con cá hấp trắng phau, phơi từng sớ thịt ở đường chẻ dọc trên lưng luôn gợi thèm khi nhớ lại.  Sau giải phóng bửa ăn chỉ cần tô canh lá giang dằm trái ới đỏ tươi vào chén nước mắm vậy mà ngon lắm, ăn hết nồi như chơi. 

Thời đó, ai có tiền mới nấu canh lá giang với thịt Gà, thịt Bò hay Tôm. Nói chung nghèo hay giàu chỉ khác nhau cách chế biến nhưng nguyên liệu chính vẫn là nắm lá giang dân dã thơm ngon có vị chua, thanh nhẹ mát lòng..  Bây giờ tuy vật chât đủ đầy, muốn nấu món gì cũng có, nhưng ở đây lâu nay tìm nắm lá giang, tìm con cá nục trụng tìm hoài không ra. Nói gì thì nói chứ Gà , Bò ,Tôm .. , ngon thì có ngon nhưng vẫn không bằng tô canh lá giang với cá nục trụng ngày trước, món ăn mà mấy mươi năm rồi lòng vẫn nhớ,  vẫn mơ tìm lại hương vị ngày cũ.

Phải chăng ngoài tô canh  lá giang với cá nục trụng, còn có thêm ngọn gió mát trưa hè, bên chén cơm thơm mùi lúa mới quê hương, thì món ăn mới thật sự thấm đậm vào hồn, mới đúng vần đúng điệu của nó?
Lá giang giờ đã có nhưng cá nục trụng biết tìm đâu bây giờ? Thôi thì nước đã mất nhà đã tan, đành chỉ tìm trong mơ vậy./

Quinhon11

_____________________________________________________________________________

34 comments:

  1. chị QN ơi làm sao mà post hình vào đây được ?

    dtb

    -----------------------------
    Cá nục trụng

    Thanh Nga
    Thứ Tư, 11/4/2012, 16:15 (GMT+7)


    (TBKTSG Online) - Cá nục tưoi kho tiêu, kho cà chua hay nấu canh dưa hồng… đều rất ngon, nhưng có lẽ ít người được thưởng thức các món chế biến từ cá nục trụng. Những năm gần đây, cá trụng đã xuất hiện tại khắp các chợ trong địa bàn tỉnh Quảng Nam. Không chỉ vào mùa cá nục như trước đây mới có cá trụng, hiện nay cá trụng đã được bày bán quanh năm.


    Cá nục trụng cuốn bánh tráng. Ảnh: Thanh Nga

    Cá để trụng là các loại cá ngừ, cá chim, cá tím… nhưng ngon nhất vẫn là cá nục. Cá nục trụng hương vị khá thơm ngon, vị ngọt, béo, giá cả phải chăng nên rất được các bà nội trợ ưa chuộng, chọn mua.

    Cá nục dùng để trụng ngon nhất là cá nục suông, mình tròn, tươi ngon. Cá đánh bắt lên được người dân miền biển rửa sạch, xếp vào rổ thưa, lớp trên lớp dưới khoảng chục chiếc rổ, đặt vào một chiếc gióng. Hai người khiêng gióng trụng vào nồi nước muối đang sôi khoảng mười phút là cá chín. Sau khi trụng xong vẫn để nguyên cá trong rổ và mang ra chợ bán.

    Cá nục trụng mua về rửa qua nước lã cho sạch bụi bẩn rồi chế biến thành nhiều món ngon. Cá nục trụng chiên hay hấp lại cho nóng, chấm nước mắm chanh tỏi ớt ăn kèm cơm nóng rất ngon. Ngoài ra, cá nục trụng cuốn bánh tráng mỏng kèm rau xanh chấm nước mắm chua ngọt cũng là món ăn ngon và lạ miệng mà các bà nội trợ quê tôi thường làm để đổi khẩu vị cho gia đình.

    Cá nục trụng kho ngót cũng khá đơn giản trong cách chế biến nhưng hương vị lại khá ngon. Đun sôi nước dùng, thêm ớt tươi xắt lát, hạt nêm, muối, mì chính và cho cá vào kho mười phút là được. Cá nục trụng kho ngót rất ngọt nước, ăn rất “hao” cơm.

    Cá nục trụng gói trong giấy bạc nướng trên than hồng cho nóng rồi dùng rau cải xanh cuốn chấm nước tương tỏi ớt rất thơm ngon và lạ miệng. Vị cay cay của rai cải, béo thơm của cá nục và thơm ngon của nước tương hòa quyện vào nhau mang đến cho người thưởng thức một cảm giác khá ngon và lạ miệng.

    Vào những ngày này, thế nào các mẹ các chị quê tôi cũng đi chợ thật sớm, mua cho bằng được vài con cá nục trụng tươi ngon mang về đổi món cho cả nhà. Hương vị của cá nục trụng vừa quen mà cũng có gì đó thật lạ khi cơ thể dung nạp một lượng thịt khá nhiều.


    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bài cá nục trụng do em chuyển đến. Món Cá này dân miền Trung mình chắc ai cũng biết và thích . Cá này cuốn bánh tráng với rau muống nguyên cọng chấm mắm đục là ăn mê luôn,
      Về chuyện post hình lên comment QN cũng chưa biết cách . Chắc hôm nào có giờ sẽ ngâm cứu thử xem.
      Em có thể gửi hình về email QN rồi QN bỏ thêm lên phần trên bài viết em nhé.

      Rất cám ơn em và vui lắm khi biết có người cũng thích món cá Nục trụng như mình. cá này còn có tên là CÁ LỒ Ồ thì phải ?

      Mến./QN

      Delete
  2. Hi Qui Nhơn! Khỏe không lâu quá không có bài gì đóng góp hết lúc này có cháu nên củng bận và lười QN có facebơok không vậy cho chị vào chơi với , hôm nay vào đọc bài Lá giang cuả QN thích quá chị đang tìm nó QN mua chậu đó bao nhiêu tiền vậy đả quá Ráng dưởng mấy cộng bạn cho thành công cho chị xin vài nhánh nha dang thẻm canh lá giang thit gà nè nhìn tô canh thịt gà lá giang cuà QN chảy nước miếng còn cá nục trụng có phải cá hấp không thậy chợ VN có bán cá hấp đó mà chỉ cá bạc má thôi chứ ít thấy cá nục nghe QN diển tả làm thèm quá nhìn chậu lá giang mới mua lại ước gì có ai ở Houston lên SJ chơi mua dùm 1 chậu thấy tươi tốt ham ghê. Ráng ương cho chị xin vài nhánh nha Cám ơn QN nhiều. Chúc vui cuối tuần / Gaumisa

    ReplyDelete
  3. Chị Gaumisa mến.
    Lâu nay Anh Chị vẫn khỏe chứ? QN giờ trở vô hãng làm lại nên bận quá trời luôn. Nếu sau này có cháu chắc càng bận nữa.
    Cây lá giang họ bán 39 dồng mà chậu có 1 galon và cây chỉ có vài cái ngọn . Họ cũng biết hàng hiếm nên ráng chặt chém, chứ để lâu tí nữa người ta dăm cành được thì sẽ rớt giá thôi.

    QN dăm nhánh theo kiểu cây thiên lý , nghĩa là dăm cả trăm cành may ra sống được vài nhánh, chỉ may rủi thôi. Nhưng có một dây dài, QN quấn lại nhiều vòng tròn chôn hết xuống đất chỉ ló lên phần ngọn thì thấy tốt lắm , tươi xanh. nếu thành công từ nay QN sẽ dăm kiểu này.

    Chị đừng lo, ươm được sẽ dành phần ưu tiên Chị. Mình thích trồng , vui với mảnh vườn nên chia sẻ với bạn cùng sở thích cũng là niềm vui đó chị à.
    QN có facebook nhưng bỏ lâu rồi không xài nữa, chắc nay mai QN làm lại cái khác
    Chúc bình an đến Anh Chị / QN

    ReplyDelete
  4. Qn hay nnghe, kirem duoc cay la giang, Bi kiem hoai ma o ra.........hoi nho o nha co nau canh la giang thit ga, o biet o la giang o dau nua, chac ngoai cho lau lau co ban..........cho Bi vao waiting list la giang cua Qn nha.............thank you millionssssssss

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Bi.
      QN cũng thích lá giang lắm, lâu nay tìm hoài mà không được, nay thấy họ bán là mừng rơn , mắc nhưng cũng mua liền không suy nghĩ. QN hiện đang dưỡng cho cây mạnh khoẻ may ra làm hoa cho hột để chia cho mọi người . Còn dăm cành thì QN đã dăm rất nhiều mà không thành công, có lẽ phải dăm theo kiểu cây sương sâm hay cây thiên lý thi may ra ..
      Nếu QN dăm được thành công hoặc cậy làm hoa cho hột thì QN sẽ la làng cho mọi người biết để chia vui và chia sẻ với nhau nghen.
      Mến/ QN

      Delete
  5. ở Mỹ tôi tìm mua cây lá giang đã lâu nhưng không biết ở đâu có mong chị chỉ giúp

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn ơi.
      Nếu bạn ở Houston thì nursery JNR có bán. Còn ở nơi khác thì QN chưa thấy.
      Mến ./QN

      Delete
    2. Hì chi QN chị cho e hỏi là cây lá Giang này chị mua mắc lắm hả chị ? Khoảng bao nhiêu vậy chị ? E cũng muốn mua nhưng mà nếu mắc quá chắc em để dành vài bữa rồi mua cũng được :) hihi mà chị QN tìm mua ở JRN gần hk4 hay là chỗ khác vậy chị ? Em cám ơn chị nha .

      Delete
    3. Mia mến .
      QN gởi hột giống cho em rồi, hy vọng em sẽ nhận được soon. Cây lá giang QN mua lúc đầu là $39 , bây giờ thì họ đã bớt xuống còn $35. Hè sang năm hy vọng không chừng sẽ rẽ hơn ...
      Bây giờ muà đông rồi không nên mua, nếu muốn mua thì đợi hè sang năm hãy mua nhé em.
      mến ./QN

      Delete
    4. Hi chị QN,
      Dạ em cám ơn chị QN, em có gọi len hỏi chỗ bán cây Vn thì giờ họ chưa có bán phải tới năm sau mới bán lận. Ngươi ta nói mùa này cay còn nhỏ lắm chưa bán được :) hy vọng năm sau em có thể mua được để trồng hihih .

      Delete
  6. Không biết em đã nhận được hột giống chưa? QN gởi 1 tuần rồi , chẳng lẽ lạc mất sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chị QN,
      Dạ em vẫn chưa nhận được hạt giống nữa chị oi :( ngày nào em cũng đi ra chỗ thùng thư để check nhưng hok thấy thư. Chị QN gửi bằng hãng nào vậy chị ?

      Delete
    2. Nếu hết tuần này mà vẫn chưa nhận được thì QN sẽ gửi cho em lần nữa, QN gởu bưu điện bình thường thôi./QN

      Delete
    3. Em cám ơn chị QN nhiều ;)

      Delete
  7. Chi QN co the ban cho minh vai hot la giang? Cam on Chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN không có hột lá giang, mà cây cũng mới chết theo mùa đông rồi .
      Rất tiếc
      Mến /QN

      Delete
  8. Xuyên rất tình cờ vào internet tìm giống cây lá Giang nên mới biết được blog của QN. Ngoài ra cũng rất thích kinh nghiệm chia sẻ cách chiết và giâm cành các loại cây như cam, quít, bưởi v.v.v. Thật rất thú vị khi học được những kinh nghiệm của QN.
    Tôi đang ở thành phố Antioch, CA. cách San Jose 1 tiếng lái xe. thỉnh thoảng có xuống SJ nhưng chưa gặp người VN bán cây lá Giang. Tôi hay ghé vào góc phố trong khu chợ Lion, góc đường King và Tully, ở đây có mấy người Việt gốc Hoa họ bán các loại cây, hoa, v.v.v. nhưng không thấy cây lá Giang. Vậy QN mua giống cây lá Giang ở đâu xin chỉ cho Xuyên biết để mua về trồng lam giống với. Cám ơn QN nhiều. Cell của Xuyên 925-768-1560

    * * _____**

    Chào chị .
    Cây lá giang bên này mới bắt đầu có bán năm ngoái. Còn khan hiếm vì mọi người chiết nhánh chưa thành công . Cây nhà vườn bán còn khá nhỏ, đến mùa đông thì chết nên vẫn còn dỡ dỡ ương ương. QN cũng chưa biết có nên mua cây khác trồng hay không.

    Ở Houston có nhà vườn bán cây này, nghe nói nguồn họ nhập về từ tiểu bang FL.

    Năm ngoái có vài người nhờ QN mua dùm gửi đi, . Nhưng năm nay thì QN xin lỗi không thể gửi dùm được vì quá bận.

    Chị có thể liên lạc với đ/c dưới đây để hỏi về cây lá giang.

    JRN NURSERY

    ReplyDelete
  9. Co Qui Nhon oi. Nguoi nha gui sang cho con duoc 30 hot la giang. Con gieo thu muoi nay hat ma hong thay no nay mam. Co Qui Nhon co the huong dan cho con cach gieo hot la giang duoc khong co? Con cam on co nhieu !

    ReplyDelete
  10. Em ơi, sao có được tới 30 hột lá giang nhiều dữ vậy , nghe mà bắt ham.

    Thú thật QN chưa từng có may mắn được có hột lá giang như em nên không biết hình dáng hột cũng như cách ươm hột thế nào. Tuy nhiên có nhiều loại hột lên mầm sau vài ngày ươn , cũng có loại hột có vỏ cứng phải chờ rất lâu..

    Em có thể đem hột ngâm nước ấm vài ngày cho hột mềm rồi mới dăm vào đất. Cách này nghe nói giúp hột nẩy mầm nhanh hơn, Đất phải tưới ẩm thường xuyên.

    Một điều nữa khi gieo hột nên rãi thuốc diệt ốc sên vào chậu, vì có khi hột vừa nẩy mầm bên dưới mặt đất , hay vừa nhú lên mình chưa kịp thấy thì đã bị bọn sên ăn cả, còn mình thì cứ dợi dài cổ chẳng thấy tăm hơi.
    Chúc em may mắn nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cách gieo hạt lá giang rất dễ, có điều cần lưu ý là để nơi tránh côn trùng và để nơi dễ quan sát, theo dõi sau 1 tuần cây mọc như hình... http://suongsam.com/hinh-anh/hinh-anh-vuon-uom-b135.php

      Delete
  11. Đọc các bài viết về lá Giang làm mình nhớ VN quá.
    Rất thích các bài viết về cách ương và trồng cây.
    Cám ơn bạn Qui Nhơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào chị Thoa, Cám ơn chị ghé thăm vưòn nhà. Rất vui khi biết trang nhà được độc giả ưa thích.
      mến./QN

      Delete
  12. hoi em o vn, em o phu phong. em kiem la giang hoai ma k thay. thay post cua co, em them chay nuoc mieng luon. bao.gio co co la.giang, xin.co cho em.xin voi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào Nhi.
      Cây lá giang hiện tại ở thị trường bên này vẫn là hàng hiếm, QN hiện cũng chưa gầy lại được vì bận . Nhưng chắc sẽ tìm cách.
      Chúc vui

      Delete
  13. Chào cô. Cô khỏe ko ạ, lâu lắm rồi con mới vào trang nhà thăm cô đây haizz. Chẳng là con có em bé mà nghén chết sống luôn cô à, lên bàn sanh vẳn ói thấy ham. Lết lết thằng cu nhà con cũng được 5 tháng, nhớ cô quá chừng nay nhân lúc thằng cu nó ngủ, mò mò vô thăm cô ^^. Con thích cô quá . Chúc cô và gia đình thật nhiều sức khỏe vui vẻ hạnh phúc cô nhé .

    ReplyDelete
  14. Chị ơi em được bạn nhắn cho mấy cây con lá giang ươm bằng hột để trồng mà mùa lạnh tới nên em chưa dám lấy. Có cách nào để cây sống qua mùa đông không ha chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lá giang không chịu được lạnh nên mùa đông phải đem vào trong nhà. Trong nhà nhưng phải để gần cửa sổ, nơi có ánh sáng chiếu vào. Trong nhà thì tưới nước ít lại..
      đợi lúc trời ấm áp thì đem ra ngoài thay chậu, thêm phân cho chúng phát triển.
      QN cũng mới được bạn cho 2 cây con , cũng đang chăm sóc hy vọng nuôi chúng sống được tới sang năm
      mến./QN

      Delete
  15. Dạ em cám ơn chị. Em đem vô nhà để trên bệ cửa sổ, thấy cây vẫn .. chưa chết nên còn hy vọng. Mến chúc chị buổi tối vui vẻ cùng gia đình.

    ReplyDelete
  16. Minh o Atlanta Tim cay la giang nay lau lam roi ma ko Tim duoc co ai biet ban ship online ko lam on giup Minh voi.cam on moi nguoi nhe

    ReplyDelete
  17. Chi oi neu co chi lam on giup e mua dum duoc ko chi?e cam on chi nhieu lam,e Tim 5 nam nay roi ma Ko co chi oi,e o Atlanta

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn
      Trước đây nhà vườn VN thỉnh thoảng có bán cây lá giang. Nhưng giơ rất hiếm , nếu có giá cũng rất mắc và họ khokng nhận gởi đi xa.
      QN thấy nhiều bạn gởi người nhà mua hột từ VN gởi qua , và ươn cũng thành công lắm.
      Sorry , QN không giúp gì được

      Delete
    2. Kinh chúc gia dinh nhiều sức khoe va binh an.
      Cây lá giang cua co co tuoi tốt k a? Cô chăm sóc the nao vào mua đông. Trang nha cua o con rất mê nhưng ngai lót lên vì la ngươi nợ cô.

      Delete
    3. Cám ơn em thăm hỏi. Gần đây bận quá nên cô không có thời gian trồng thêm cây, Cây lá giang thì sau mấy lần thất bại, mình bỏ cuộc rồi. Em kén quá, khí hậu Houston có lẽ không hợp. Tuy vẫn có người trồng thành công nhưng không nhiều.

      Delete