Saturday, June 14, 2014

Lương Xuân Việt:

Tướng Mỹ gốc Việt đầu tiên của Hoa Kỳ 

 

WESTMINSTER – Theo thông báo từ gia đình hôm thứ Năm, Đại Tá Lương Xuân Việt, Tư Lệnh Phó Sư Đoàn 1 Không Kỵ của quân đội Hoa Kỳ, đã được Bộ Quốc Phòng thăng cấp bậc Chuẩn Tướng Lục Quân từ ngày 20 tháng Năm, 2014. Như vậy đây là một vị tướng đầu tiên người Mỹ gốc Việt trong quân lực Hoa Kỳ.

Trong thư email loan báo tin này, thay mặc cho gia đình, ông Lê Xuân Vũ cho biết: “Chúng tôi trân trọng thông báo tin vui đên quý liên trưởng, quý chiến hữu , quý đồng hương. Đây là niềm hãnh diện chung cho cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản của chúng ta.”


. .


Tên của Đại Tá Lương Xuân Việt, 47 tuổi, đã nằm trên danh sách 37 đại tá được lên chức chuẩn tướng. Danh sách này cũng có một người Á Châu khác là Đại Tá Richard C. S. Kim gốc Đại Hàn.

Trong mấy năm qua, từ lúc lên chức trung tá, đại tá và nay là chuẩn tướng, ông Lương Xuân Việt người Mỹ gốc Việt giữ chức vụ cao nhất trong quân lực Hoa Kỳ. Theo Wikipedia, ông là con trai duy nhất trong gia đình có bảy chị em gái, họ đều thành công trên đất Mỹ.

Ông còn thân mẫu năm nay 77 tuổi sinh sống tại Los Angeles, và thân phụ ông đã qua đời năm 1997 tại California. Cha ông là thiếu tá Thủy quân lục chiến Việt Nam Cộng Hòa.

Khi qua Mỹ vào năm 1975, Lương Xuân Việt chưa đầy 10 tuổi và gia đình ông đã chọn thành phố Mountain View, California để sinh sống. Sau khi tốt nghiệp USC, ông tình nguyện vào quân đội, mang cấp bậc Thiếu Úy Bộ Binh 1987 và được chọn vào danh sách sĩ quan hiện dịch.

Từ đó ông lần lượt giữ các chức vụ tác chiến cấp trưởng trung đội, đại đội, tiểu đoàn, cũng như tham mưu và huấn luyện. Trước khi được thăng cấp Đại Tá và được bổ nhiệm vào chức vụ Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn 3, Sư Đoàn 101 Nhảy Dù, ông đã làm Tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 2, Trung Đoàn 505 Bộ Binh Nhảy Dù Hoa Kỳ vào năm 2005 và chiến đấu tại chiến trường Iraq với cấp bậc Trung Tá để phục vụ “Chiến Dịch Người Iraq Tự Do.”

Thăng cấp Đại Tá, ông trở thành lữ đoàn trưởng cho chiến trường Afghanistan. Năm 2012, ông được cử về Đại Học Stanford để tham gia huấn luyện chính trị cao cấp, có thể là để làm việc ở Ngũ Giác Đài khi ông lên chức tướng.


(VienDongDaily.Com - 05/06/2014)

___________________________________________________________________

3 comments:

  1. Tuong Le Xuan Viet se con len chuc nua ,boi tren trang ong chay doc theo song mui noi len hinh dang giong nhu cai ly champagne . toi da noi voi chi toi cach day khoang hon mot nam . Xin chuc mung

    ReplyDelete
  2. Toi xin loi da noi sai ho cua tuong Luong Xuan Viet , phai la Tuong Luong Xuan Viet moi dung .

    ReplyDelete
  3. Chúng ta vô cùng hảnh diện với thành công của thế hệ thứ hai, Đây là một gương thành công cho giới trẻ.hướng tới .
    Xin chúc mừng Tướng Lương Xuân Việt ./QN

    ReplyDelete