Tuesday, July 15, 2014

Slidell, Louisiana - Thú vui trên sông nước


Chàng lãng tử bên sông  ..
Quinhon11

Hoàng hôn trên hồ Pontchartrain  / QN11



Nhắc đến New Orleans - Louisiana thì chúng ta nghĩ ngay đến một vùng đất kỳ lạ, thu hút rất nhiều du khách tìm về. New Orleans, cái thành phố khá cũ kỹ bên con sông Missisipi lượn lờ, có khu chợ trời theo phong cách Pháp  là French quarter.. có quán Cafe Du Monde theo gió đưa hương thơm ngát từ xa, những chiếc bánh Beignet nóng hỗi dưới lớp đường bột mịn màng, có món Gumbo thơm béo, món craw fish đỏ ối cay phồng môi. Đặc biệt hằng năm mùa lễ hội truyền thống Mardi Gras rộn ràng hoang dại với nhiều bất ngờ mà các đấng mày râu rất ưa thích .. 

Tuy nhiên hôm nay QN xin chia sẻ một số sinh hoạt của người Việt và một vài thú vui vùng sông nước Slidell

Nhân dịp lễ Độc lập tuần rồi chúng tôi về thăm chị chồng  và bạn bè ở Slidell, một thị trấn nhỏ nằm trên bờ phía đông bắc của hồ Pontchartrain trong Tammany Parish, Louisiana, nơi có khu nhà ở bên con lạch ăn thông ra sông lớn, một khung cảnh yên bình thơ mộng dù rằng gần 10 năm trước nơi đây đã bị cơn bão Katrina quét qua để lại những hoang tàn đổ nát.



Cuối tuần theo chị chồng đi nông trại mua thực phẩm tươi




Đi hái Blueberries


 mua trứng gà tươi ở nông trại

chợ trời bán đủ thứ thực phẩm từ các nhà vườn tài tử


 người ngoại quốc cũng trồng và bán Bầu, Bí


Những căn nhà xinh đẹp bên dòng sông









Bưổi sáng ngủ dậy mấy chị em ra sau nhà bên bờ sông ngồi ngắm sông nước, ăn sáng. Cảnh vật thật bình yên với những cơn gió thấp thoáng vừa đủ làm lay tóc, thơm da . Lâu lắm rồi mới có dịp viếng thăm một nơi chốn gần với thiên nhiên như thế này, thật thú vị. 
Một lúc sau có tàu của Anh Hải sình sịch chạy qua đón chúng tôi đi bắt cua. Ở đây hàng xóm qua lại với nhau bằng những con tàu nhỏ ở các bến phía sau nhà. Như lệ thường các anh thường đi bắt hải sản về đãi khách phương xa.

Lần đầu được tham dự một cuộc vui như thế này nên chúng tôi hăm hở đi theo. Chiếc tàu nhỏ chứa được 4 người, với gần 20 cái lồng cua thả dọc theo giữa con lạch ngoằn ngoèo. Thả lồng xong thì cho tàu chạy vào dưới gầm cầu tránh nắng 15' sau mới quay trở lại vớt lồng và thu hoạch cua. Lên xuống, ngang dọc một hồi thì bắt được khá nhiều cua xanh tươi rói (VN mình thường gọi là ghẹ.) ..  âm thanh chúng chạy lao xao trong giỏ làm mình thấy cũng vui vui.

Giữa dòng nước, trời xanh, mây trắng.. cảm giác thật yên bình.


Chàng lãng tử trên sông nước



Anh Hải người lái tàu, lần đầu tôi gặp là hình ảnh người đàn ông trung niên, hờ hững chiếc áo không cài khuy, làn da rám nắng với mái tóc bạc trắng phong sương, nhìn qua rõ ràng chánh hiệu phong trần ngư dân, vậy mà lúc dừng dưới chân cầu đợi cua vào rọ được anh cho nghe những bài hát gợi nhớ, do chính giọng của anh thì tôi hơi ngạc nhiên, tự dưng có một cách nhìn khác, có chút tò mò tự hỏi người này là ai đây? ngư nhân? thương nhân? nghệ sĩ? ca sĩ ? hay lãng sĩ ..? Nhưng dù Anh là ai thì cuộc gặp gở tình cờ này vẫn đem đến cho chúng tôi những thú vị bất ngờ. Với chúng tôi, Anh là gã lãng tử bên sông nước Slidell.

Buổi chiều về qua nhà Anh ăn cua & Crawfish, giờ đây người lái tàu phong trần ban sáng đã trở thành một người lịch lãm ung dung bên sân sau nhà tràn ngập bóng nắng. Nhìn từ trên hiên cao, xa xa chập chờn sóng nước, bóng những chiếc dù đủ màu xanh đỏ, những tấm khăn bàn màu xanh lá cây bắt mắt, thêm chiếc áo màu cam sáng anh mặc trên người  ... trong một giây ngưng đọng, tất cả hình ảnh đó như một bản giao hưởng tuyệt vời đang nhảy múa..

Từ một chủ nhân phong thái lịch sự, điềm tỉnh, nhẹ nhàng.. Vậy mà khi ôm đàn, trông anh ngông nghênh bụi bặm.. một đối nghịch thú vị. Những bản tình ca của Trịnh công Sơn, của Đăng Khánh .. được Anh thắp sáng bằng chất giọng ấm áp, say đắm thiết tha pha lẫn vẻ mệt mõi chua chát, những hư hao kiếm tìm để rồi nhận ra:

Cuối đời còn gì nữa đâu,
Ðã tàn mộng mị khát khao.
( TCS).

..
Đã lâu rồi chúng tôi thiếu vắng những đêm nhạc lắng đọng như thế này. Lòng chợt có chút ấn tượng nhẹ nhàng về người lãng tử lần đầu gặp gỡ. Thay vì tới French quarter nghe những anh da đen rền rĩ nhạc Jazz thì ở đây nghe người lãng tử này hát tình ca, cảm giác thích thú & gần gủi hơn nhiều. Một đêm nhạc thính phòng tình cờ bên sông nước, một kỷ niệm khó quên. 




Lũ cá con theo ánh đèn bơi lượn, phong cảnh thật hữu tình. 
Cuối cùng .. bóng hoàng hôn cũng khép lại một ngày vui.

Hôm sau Anh Peter đem tàu tới chở chúng tôi đi câu, Tôi hồi giờ không biết câu chỉ biết chài, nhưng nhờ Anh Peter tự nguyện móc mồi quăng dây dùm, tôi chỉ việc cầm cần đợi cá cắn... câu. Vậy mà chắc có tay sát cá, cần của tôi chuyển động liên tục, thấy vui tuy vật lộn với chúng hơi vất vả vì chưa quen , tối về ngủ rêm cả hai vai. 

tấp vào chân cầu tránh nắng gió đợi cá cắn câu



Trước khi chúng tôi về lại Houston, các anh nhắc tháng 10-11 tới đây là mùa Tôm, nhớ về cùng đi bắt tôm... ở đây có rất nhiều, cứ việc ra sau nhà thả lưới chài tôm, năm rồi chỉ sân sau nhà chị chồng tôi mà mấy anh bắt được cả mấy trăm ký tôm đủ cỡ, nghe nói thấy ham quá, hẹn nhau gặp lại vào mùa tôm tháng 10.

Nhưng mà nè! đã chắc gì lúc đó anh H còn ở đây? chân lãng tử có bao giờ dừng lâu lại một chỗ? cuộc vui bên ngoài còn nhiều, nỗi khát khao một hình bóng mù sương vẫn còn cháy bỏng đầy ắp trong tim, dù rằng Anh vẫn tự nghêu ngao rằng:

Cuối đời còn gì nữa đâu,
Ðã tàn mộng mị khát khao.
( TCS).

Hay 
.. Dù ở đâu , em vẫn có trong ta??

Cám ơn Các Anh Chị đã cho vợ chồng QN một cuối tuần rất vui và nhiều ý nghĩa. 




Nước chảy qua cầu, hẹn tháng mười gặp lại 


Quinhon11

_________________________________________________________________________

6 comments:

  1. Hello QN! Mình có gia đình bà chị con ông bác ruột bên xã xệ sống ở New Orleans, chừng 2-3 tụi mình về chơi 1 lần, rất vui và không biết chán, mùa này bên đó ăn craw fish là rất tuyệt. Từ Houston qua New Orleans khoãng 4 hours lái xe, lần sau có đi nữa QN nên đến thăm chợ chồm hỗm của làng Marseille villages, chơ này chỉ nhóm vào sáng sớm từ 5:00am đến 7:00am thôi. Nói chung ở New Orleans rậ nhiều chỗ đi chơi và nhiều thú vui.

    ReplyDelete
  2. Replies
    1. Chào Hanna.
      Hội ngộ NTH vừa đi qua, các bạn không ai về , mình cũng bận nên không dự được. Đêm tiền đại hội thì QN có đưa chị mình tới, cũng có chụp một số hình , nhưng bận quá không đưa lên được.

      Hanna thấy đó, càng có tuổi thú vui mình càng lại gần với thiên nhiên hơn, Những ồn ào, náo nhiệt giờ mình bỏ lại sau lưng không một chút luyến tiếc. Đôi lúc cũng thấy mình thật hết thời rồi Hanna à.

      New Orleans những năm trước mình đi hay qua đó chơi và những nơi muốn tham quan mình đều đã đi hết rồi. nên gần đây mình không đi nữa, chuyển hướng đi chơi nơi khác. Lần này do Xã Xệ rũ quá nên cũng đi, chủ yếu là vì tôm cá.. he!he!he! . Vậy mà không ngờ thật vui.
      Mình còn nhớ kỳ trước vợ chồng Hanna qua đây có đi New Orleans chơi ..
      Mà này Hanna ơi , được đi chơi là vui rồi , di đâu cũng được , Phải không??

      Mến ./QN

      Delete
  3. Hello QN! QN nói đúng đó, mình cũng không thích những nơi ồn ào, Hai vợ chồng mình cũng rất thích gần với thiên nhiên núi rùng sông nước.

    ReplyDelete
  4. Chời ơi! Anh chàng nào đẹp lão vậy Chị QN, cứ như tài tử phim Đại hàn, lại còn nghệ sĩ nữa mới sợ chứ? Đọc bài viết của chị thật thú vị.
    Chúc vui./ Hương.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chàng là ai ??

      Hương ơi
      ... Là Gã lãng tử vùng sông nước slidell, là ca sĩ nghiệp dư của những đêm nhạc thính phòng, là một doanh nhân thành đạt... là chồng của người ta....

      Là người bạn câu cua, câu cá, chài tôm ... của QN.
      Hahaha... cho QN cười thả ga nghen....
      Mến ./.

      Delete