Friday, August 15, 2014

Tưong lai nhiều thành phố sẽ bị bỏ hoang


Bích Vân



Khảo cứu gia Mora và các cộng sự viên thuộc đại học Hawaii sau một cuộc phân tích tỉ mỉ về nhiệt độ toàn cầu (vừa được tường trình trên tạp chí Nature) cho rằng chẳng bao lâu nữa hiện tượng thay đổi khí hậu sẽ khiến nhiều người phải di tản, vì mùa hè sẽ trở nên nóng bỏng không thể chịu nổi nên dân thành thị phải bỏ thành phố mà tìm nơi khác để tránh cái nóng nung người. 


Ví dụ thành phố Nữu Ước chỉ đến năm 2047 sẽ không còn đông dân cư như bây giờ nữa. Nhiều thành phố lớn khác tại Hoa kỳ như San Diego, Orlando, Los Angeles, Detroit, Houston, Chicago, Seattle, Austin và Dallas vào thời điểm giữa thế kỷ 21 cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng của hiện tượng nóng âm toàn cầu mà trở nên vắng vẻ. 
Cho đến năm 2072 thì phần lớn dân chúng Hoa kỳ sẽ đổ xô đến Alaska để sinh sống. Còn Anh quốc? chậm lắm là đến năm 2056 thì các người dân tại Anh quốc phải đi kiếm chỗ ở mới để tránh cái nóng như thiêu như đốt tại các thành phố kỹ nghệ.

Theo các khảo cứu gia, nhiệt độ trung bình vào cuối thế kỷ này có thể sẽ tăng thêm 11 độ so với thời kỳ 1980-1999, chứ không phải chỉ tăng tối đa 6,4 độ C như các chuyên gia quốc tế của IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change = Ủy ban Liên chính phủ về Thay đổi khí hậu) đã từng phỏng đoán trước đây. Và sự di dời chỗ ở chẳng đặng đừng này là số phận của hàng trăm triệu cư dân thành thị trên thế giới. 


Hiện thời thì nhiệt độ tuy có tăng nhưng vẫn còn trong mức chịu đựng được, và cho dù chúng ta cố gắng giảm thiểu tối đa hoặc không làm tăng thêm số lượng khí thải nhà kính cũng chỉ đẩy lùi lại những tiên đoán này khoảng 20 năm sau, nghĩa là nhiệt độ toàn cầu mỗi năm cũng vẫn tăng dần dần cho đến khi trở nên nóng bỏng không chịu nổi. 

Đến lúc đó nhân loại và cả động vật lẫn thực vật chỉ còn 3 lựa chọn: tìm nơi khác để sinh sống, hoặc thích ứng với khí hậu khắc nghiệt, hoặc… chết! (BV)

Theo:Khoahocnet

_____________________________________________

No comments:

Post a Comment