Sunday, September 7, 2014

Rượu nho, sương sâm, nước mắm ...

 Loanh quanh trong bếp ngoài vườn ... 

Quinhơn 11 

 

Rượu nho  2014 - QN11

Rượu nho
Hai năm rồi không làm rượu nho, lần này cũng nhân lúc chợ Kroger on sale nho xanh rất rẻ, chỉ  có .79 cent /lb  thế  là Xã xệ nhắc vợ mua về làm rượu.


Ra chợ, QN mua khoảng hơn 10 lbs nho xanh (5 kg) , làm biếng nên bỏ vào máy xay dầm dập chứ không theo kiểu cắt làm hai, làm ba trái nho, mà cũng giảm bớt số lượng đường chứ không làm ngọt như các lần trước. Vậy mà không ngờ lần này thành công mỹ mãn luôn, thế mới bất ngờ..
Sau khi xay hơi dập và trộn đường ( 8 chén nho / một chén đường) rồi cho vào được 4 hũ  (size 1.75 lít ) . Đậy kín và phủ bên ngoài một cái bao giấy để che ánh sáng , vì QN muốn để hũ rượu ngay bếp cho tiện việc theo dõi diễn tiến làm rượu lần này. ( nếu để hũ rượu trong chỗ tối thì khỏi cần trùm bao giấy).









Sau 4 ngày  hũ rượu đã lên men chút ít làm đẩy một số xác nho lên cao trên mặt hũ. QN thấy số xác bên trên bị khô, e rằng sẽ nổi  mốc dẫn đến làm hư hũ rượu, nên qua hôm sau cuối tuần QN đem ra, lấy cái rây lọc ép bỏ hết xác chỉ giữ lại phần nước, còn được 3 hũ đầy.
 ( nếu lúc làm không xay nho thì không cần công đoạn này )

Để có nồng độ rượu mạnh hơn, mình có thể cho thêm một ít men rượu vào trong nho, nhưng lưu ý không dùng nhiều men, (chỉ nhẹ như rắc tiêu vào thức ăn) , men tạo nồng độ nặng, và rượu hơi có vị đắng. QN thường chỉ dùng 1 tí xíu cở một hột đậu đen cho 10 lbs nho.
QN tán nhuyễn men rượu nếp trộn vào ba hũ này và đậy nắp thật chặt.

Có lẽ lần này QN dùng hũ có nắp đậy rất chặt nên  giữ được hơi gas. Chờ thêm 4 nữa, khi nhìn vào hũ rượu đã có sủi bọt và những bong bóng li ti. Đoán là rượu được rồi nên QN mở ra thử. Vừa mở ra .. wow ! Rượu sủi bọt trào ra ngoài  ... không khác gì rượu sâm banh, thơm ngon lắm. 


Sau 8 ngày, hũ rượu lên men , sủi bọt

Sau 10 ngày vừa mở nắp .. rượu trào ra , thơm ngát


Hôm nay, cuối tuần có thì giờ, QN đem cả 3 hũ rượu ra gạn qua rây , được 4 lít rượu thơm ngon, tinh khiết. Uống thử thấy có mùi thơm hơi giống rượu nếp. Xã xệ còn bày vẽ cho ý kiến lấy giấy lọc cà phê lọc lại cho nước rượu trong & đẹp. ( kiểu như nước mắm?)
Lọc thử thấy khá chậm, do không có thì giờ  nên QN chỉ lọc một nửa, còn lại để vậy uống cũng ngon lắm rồi, không cần phải cầu kỳ. Hơn nữa trong giai đoạn lọc sẽ bị giảm nhiều hơi ga. QN thích uống rượi có ga nên lần sau sẽ không lọc, chỉ lượt qua rây để bỏ xác nếu có. Tuy nước rượu  không được trong bằng nhưng ngon hơn.

Rút kinh nghiệm qua lần này, QN nghĩ do Nho chua, mình lại giảm đường, hũ đậy chặt, nên chất chua lên men nhanh và tạo ra chất ga rất mạnh. Lúc rượu gạn qua rây xong cho vào chai có nút chặt (như trong hình) vậy mà chỉ một giờ sau khi QN mở nút chai, tính lấy rượu ra để lọc lại lần nữa thì bọt trào lên phun tung toé..). 

Đợt rượu này chỉ sau 2 tuần là có rượu uống. Nếu nay mai chợ có đợt sale khác, QN cũng sẽ mua làm tiếp, để dành uống quanh năm. Làm theo kiểu này rượu có nhiều ga thấy ra dáng chuyên nghiệp lắm. 

Rượu làm từ nho đỏ hay nho xanh vẫn có vị ngon riêng của nó. Nho đỏ có màu bắt mắt hơn, tuy nhiên màu rượu nho xanh trông sang và thanh thoát. QN thích cả hai - (lâu nay QN chuộng trường phái huề vốn và quan trọng là rẻ, ngon, đẹp...)


Sương sâm



Sáng nay dậy sớm làm vườn, thấy giàn sương sâm khá tươi tốt nên nảy ra ý  hái lá vào vò, làm một ít cho cô em bạn gần nhà.
Cũng theo cách cũ, nhưng không hiểu sao kỳ này làm thành công quá, cũng một rổ nhỏ lá sương sâm tươi và một nắm nhỏ lá Sương sâm lông khô, đem vào rửa sạch, xay hơi bầm dập rồi trút ra thố vò thêm chừng 5 phút, gạn qua rây bỏ xác, vậy là có được một hộp sương sâm. Để yên trong tủ lạnh chừng hai tiếng, xem lại thì đã đông cứng, màu xanh tươi trông đẹp gì đâu.


Được hai hộp
Đông cứng sau 2 giờ
múc một chén trộn đá đường ăn thử, mềm , dai, ngon..  quá ngon luôn .


Nước mắm năm 2014.

Đợt cá mấy tháng trước chài ờ Lake Somerville QN đem về làm nước mắm. Muối được 3 thạp, số còn lại cho vào vài hũ thủy tinh. Sau hai tháng mở nắp ra trộn và thăm chừng thì các em trong thạp thấy có hình dáng như thế này:





Mở nắp ra .. mùi mắm đặt trưng, thơm ngát lan tỏa. Đặc biệt loại cá này cho nước đỏ au, thơm ngon hơn loại cá biển. Vì trong thạp sành ít nắng nóng nên lâu nát, mở ra trộn thấy vẫn còn nguyên con nên có lẽ sang năm mắm mới chín và lọc được. 
Tuy nhiên với mấy hũ thủy tinh nhỏ (7 lít) sau 4 tháng cá đã nát nghếu nên QN đem lọc thử, màu nước mắm trong, đỏ và có mùi thơm rất đằm.
Đợt nước mắm này hứa hẹn ngon hơn các đợt trước. 

Nhân tiện QN cũng có lời nhắn cùng các quí vị muốn mua nước mắm và cây trồng. QN cám ơn tất cả quí vị có ý tin tưởng và hỏi mua, Nhưng QN chỉ làm một ít để dùng và biếu anh em bạn bè cho vui chứ không bán. QN11 cũng không bán cây, hay hột giống. Xin trả lời chung cho tất cả. Rất cám ơn.


Cá hồ Somerville  muối sau vài ngày ra nước có màu đỏ đậm..


Mắm phơi sau hơn 4 tháng nát nghếu, đem lọc cho ra nước mắm màu rất đẹp và thơm ngon 
 

Trời vào Thu .. TX vẫn nắng .. nóng .


Sắp vào mùa thu, khí hậu TX tuy còn nóng nhưng có phần dịu bớt , dạo gần đây hay có mưa rào, bận việc thế  nào mà thấy mưa là QN cũng ngưng hết, bỏ ra vườn ngồi ngắm mưa. Mưa dù nhẹ, lặng lẽ rơi vào thinh không cũng vẫn âm vang, đồng vọng rất nhiều tiếng tí tách trong lòng.




Sân vườn mùa thu, có bạn chim tới thăm vườn

Vài đóa hoa cuối mùa.. khoe sắc

Tóc tiên năm ngoái rớt hột , tự mọc lại , tự sống mà không cần chăm sóc. Lá hoa đều đẹp




Đang viết bài, đang nhắc đến mưa, vậy mà tự dưng bên ngoài trời nổi giông, mưa kéo về tầm tã, thêm cúp điện nữa chứ, nên phải ngưng ngang ra ngoài ngắm mưa và chụp vài tấm hình. Tiếc là máy dỏm nên chụp không được mưa. Những giọt mưa rơi trên mặt hồ trên cây cỏ đẹp và buồn vô cùng..

 Hình chụp sau nhà trong mưa.


Lắng nghe ,, tiếng mưa rơi trên tàu lá chuối...

Mưa rơi trên mặt hồ


Mưa rơi trên lá sen...
 Ngắm mưa buồn quá, nên vô nhà  lấy mắm ruột ra kho ăn để ... giải sầu. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt?. Loanh quanh bếp vườn  lặng lẽ tìm vui ...
Mời các bạn ăn cơm mắm ruột với QN .



 


Thôi, hôm nay vốn liếng QN chỉ có ngần này, hẹn các bạn lần sau. Xin chúc tất cả an vui,

Bài đọc thêm: 
Qui trình làm nước mắm nhỉ, mắm nêm..

Quinhon11.

_______________________________________________________________________


33 comments:

  1. Xem xong bài và hình ảnh mình ái mộ bạn quá trời. Bạn đảm đang quá biết làm đủ thứ hay thật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN rất cảm ơn bạn về lời khen, Thật ra cũng là học hỏi từ các bạn rồi đem về áp dụng thôi, không dám nhận là đảm đang gì đâu . Tuy nhiên được khen thì cũng vui lắm.
      Quí mến ./QN

      Delete
    2. Chao chi, bai viet nay cua chi da lau roi , nhung hom nay em moi doc duoc. Su romantic cua chi khi ngam mua roi (look the rain falling) làm cho chi de thuong qua!!! Noi chi o dep qua chi ah! chi cho em hoi vung cua chi o co lanh lam khong ma chi cung trong duoc suong sam. mon nay khoai khau cua em ne. Co kho trong khong chi? cam on chi , em o Phap .

      Delete
    3. Chao Phuong.
      Sương sâm lá trơn QN thấy rất dẽ trồng , mùa lạnh không chết. Chỉ cần có lá này vò sương sâm cũng ngon rồi. Nếu mua được một ít lá sương sâm lông khô bên VN đem qua để dành trong tủ đông, mỗi lần làm lấy ra chừng một nắm ( 10-15 lá) vò chung thì càng ngon hơn nữa.
      QN không khuyến khích trồng sương sâm lông , vì không họp thổ nhưỡng chăm như chăm con mọn mà kết quả không đáng.
      Cám ơn lời khen của jnp.
      Mếbn./QN

      Delete
    4. Chi Qui nhon ơi, chỉ dùm em mua lá sương sâm khô bên việt nam mua ở đâu vậy chị. Em cám ơn chị nhiều

      Delete
  2. Nước mắm kỳ này thấy màu đẹp quá, QN thật đảm đang món nào củng dể dàng và thành công vời QN hết , mới chạy ra vườn hái lá sương sâm vô bắt chước vò nè và tuần này đi chợ tròi mua nho xanh về làm rượu. Mắm ruột là mắm gì vậy phải làm bằng ruôt cá không vậy. Mình là đạo mắm mà vào nhà QN toàn là món măm hấp dẩn không à, tiêc là không có cá câu đẻ làm đành ngó và mua mắm ở chợ về ăn đở ghiền nhưng ăn mà hơi sợ họ phơi để ruồi bu kiến đậu nên ăn không mạnh miệng QN để dành cho chị 1 ít hột Tóc tiên nha nhìn lá và hoa nó nhớ VN ghê. Cám ơn QN chúc 1 tuần làm việc vui vẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis Gaumisa ơi!
      Mắm ruột thường làm bằng ruột cá Ngừ,, kho với thịt ba rọi ngon lắm, rất hao cơm. Mắm này QN không làm mà của bạn làm cho,
      Mắm ruột thì không dám mua ăn, vì không biết họ làm sạch dơ thế nào?? nghĩ tới mắm bán ở chợ VN là cũng thấy ngại rồi..
      - Nếu Sis làm rượu mà có dùng men rượu thì nhớ bỏ rất ít men nhé, bỏ tượng trưng cho thêm nồng độ thôi. QN dùng chỉ có 1/4 viên men cho 20 lbs nho tươi đó sis. Dùng nhiều men, rượu dễ có vị đắng.
      Hôm nào rảnh QN gởi nước mắm , và hột tóc tiên cho sis nhé..
      Quí mến ./


      Delete
    2. Hi chi QN, minh lam thu nuoc mam bang ca thu dong lsnh,duoc gan hai thang, hom qua mo ra xem thu thay ca cung nhu khuc cui khong ra nhu minh muon, hay la chua ngau, phai cho them,ma mui lai tanh chu khong thom nhu hu ca com minh lam cung ngay,vay chi co y kien giup minh lam next step. Xin da ta.

      Delete
    3. Cho QN hỏi , Bạn làm nước mắm bằng cá thu đông lạnh, vậy cá để nguyện con , hay cắt khúc , hay nạo thịt, bằm nhỏ??

      Trước đây QN làm mắm thu bằng thịt cá thu bằm nhỏ, loại cá này ít ra nước , QN chỉ dùng để làm món mắm chưng với thịt ba rọi ,hoặc làm cơm chiên cá mặn .
      Nếu sau vài tháng mắm chín có thể lấy thịt cá đem xay chung với thơm, tỏi, sẽ thành mắm thu có màu vàng nhạt , dẻo ..kiểu Bình định chấm với thịt luộc rau sống.

      mời bạn đọc thêm hai bài liên hệ :

      1) TƯỜNG TRÌNH VỀ MẮM CÁ THU XỔI ..
      http://www.quinhon11.com/2011/09/tuong-trinh-ve-mam-ca-thu-xoi.html

      2) ALÔ ! Ô LA ! ... MẮM THU ĐÂY ..!
      http://www.quinhon11.com/2011/11/alo-o-la-mam-thu-ay.html

      mến ./QN

      Delete
  3. Minh cat ca nho bo xuong da,ma nghe mui tanh qua khog biêt co an duoc khg ,chac de cho mam chin an thu xem sao, nhung minh co lam mot hu khac cho gieng toi ruou thi thom ngon lam,can't wait to eat

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không sao đâu, để thêm thời gian nữa mắm chín thì bớt tanh. Loại mắm này QN thích làm mắm chưng với thịt ba rọi, gừng thái sợi , tiêu, ớt , hành và cà chua , thêm tí đường, cho chung vào một cái tô , chưng cách thủy .. ăn bắt cơm lắm , chỉ sợ mặn sẽ bị lên máu thôi.
      Thêm nữa là món cơm chiên cá mặn . Lấy một ít tao qua dầu hành, tỏi cho thơm , trộn vào cơm chiên bọn trẻ nhà QN ai cũng thich.. Nói chung mắm thì nhiều cách ăn lắm ,không đến nỗi phí đâu bạn à.
      Chúc bạn thành công. QN

      Delete
    2. từ hôm tìm ngẫu nhiên được thấy web side của QN, mình cứ mê mẩn trong này mãi, vì tìm duoc nhiều điều thú vị, nhiều khi xem đến một hai giờ sáng mà không biết chán. Hom nào làm mon cơm chiên cá mặn, chắc phải 3 tháng nữa cá thu mới chín và hết tanh.Cám ơn chị QN nhiều. Xin cảm phục và đa tạ

      Delete
  4. Quên một điều chưa nó là chị có căn nhà lý tưởng quá. That is American dream

    ReplyDelete
  5. Hello QN, Lam the nao de gay giong cay soung sam? Lam on cho minh biet voi.
    Many thanks,

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn. Cây sương sâm lá trơn thì trồng rất dễ, chịu lạnh giỏi. Không cần chăm sóc nhiều, nhánh của nó dài vì là giống dây leo, bạn cứ cho vài nhánh đi hoang xuống đất thì chúng sẽ bắt rể ở mỗi mắt lá, lúc đó mình chỉ cần xách cổ lên cắt khúc có rể giăm vào chậu con , tưới nước đều đặn thì có cây con thôi.

      Có người lấy một chậu bé cở nắm tay, vùi một vài nhánh có mắt lá ( còn đang sống trên cây) vào đất , đợi nó ra rể rồi thì cắt khỏi thân mẹ cũng được.

      Loại này cũng có làm hột, ươn từ hột cũng được , tuy nhiên hơi lâu ,
      Nói chung dăm nhắnh thì nhanh nhất
      Mến ./QN

      Delete
    2. xin hỏi Chị mua sương sâm ở đâu vậy? ở nursery Mỹ có bán không và tiếng Anh gọi là gì? xin cám ơn Chị.

      Delete
    3. Cây sương sâm có bán ở mấy nursery VN. Ở TX hầu như nhà người Việt ai cũng có trồng. Tên tiếng Anh là: Tiliacora triandra
      Nhưng nó cũng có nhiều giống tương cận cùng một tên nên tốt nhất biết là nhận diện, coi chừng mua lộn.
      QN đang có mấy cây sương sâm lá trơn (còn nhỏ) , nếu bạn ở Mỹ, QN sẽ gởi tặng
      Mến ./QN

      Delete
    4. Dạ xin cám ơn Chị có nhã ý gởi cho nhưng em không dám làm phiền Chị bây giờ. Em ở gần San Jose để em đi kiếm mua trước đã, khi nào "bất đắc dĩ" sẽ làm phiền Chị sau.
      Em học hỏi được rất nhiều điều hữu ích từ trang web của Chị, rất ngưỡng mộ tấm lòng kkông tự lợi của Chị.

      Delete
  6. Chi QN oi cho e hoi la ruou Nho Minh lam de trong Tu lanh duoc bao lau vay chi ? E lam ruou Nho de 4 nAm trong Tu lanh ko bit la con uong duoc ok chi ? E cam on chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. QN nghĩ rưọu nho để được rất lâu, để trong tủ lạnh lại càng không hư, em uống thử thấy vẫn như củ thì chắc không sao, còn nếu chua thì chắc thành dấm rồi .. hahaha..

      Delete
  7. Chi QN, Co the lam nuoc mam bang ca nuoc ngot khong? thi du nhu la catfish, tilapia

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em.
      QN không phải người làm nước mắm chuyên nghiệp. "sự nghiệp" làm nước mắm của QN cũng chỉ là sự tình cờ. mằn mò rồi từ từ hoàn thiện dần theo năm tháng..Tuy nhiên cũng còn cần học hỏi, bổ túc thêm từ mọi người.

      Em hỏi thì QN cũng dựa theo suy đoán để trả lời. Theo QN biết thì cá nào làm mắm cũng được, không cứ gì cá sông hay biển. Nhưng cá nhỏ chín nhanh hơn nát nhanh hơn và cho ra nhiều nước hơn cũng như ruột ít nên không hôi nhiều.

      Có lần QN thấy một người quen, họ làm bằng cá đối , họ cắt thành miếng nhỏ, muối rồi đem phơi nắng, vậy mà ra nước mắm cũng ngon.

      Nói chung cá lớn thì ruột nhiều, đầu lớn, như cá catfish thì da lại nhiều nhớt... QN cũng không biết làm có ngon không?
      Như người Miên, Lào ở miền núi thì cóc, nhái, bò cạp, con gì họ cũng muối làm mắm hết, cũng ra mắm nhưng chắc chắn là mùi vị khác nhau.
      Ở VN mình, Cá lớn thì người ta muối để làm mắm nguyên con, như mắm cá sặc, mắm cá lóc, mắm cá thu v.v.
      Chỉ cá nhỏ như cá linh , cá cơm, cá nục v.v. người ta mới làm nước mắm nước.

      Tùy chỗ em ở có nguồn cá nào nhiều thì em cứ thí nghiệm thử xem sao, thành quả thế nào thì chia sẻ vơí mọi người nhé.

      mến ./QN

      Delete
    2. Cam on Chi QN

      Delete
  8. Mến chào chị Quí Nhơn,
    Rất cảm ơn chị đã bỏ thì giờ chỉ cho tất cả mọi người về mọi vấn đề cần thiết như gia chánh, trồng trọt,hôm nay em có vài thắc mắc nhờ chị chỉ dùm. Trong bài làm rượu nho, chị nói 1/4 viên men tán nhuyễn bỏ vào 3 hủ, không rõ là mỗi hủ bỏ vào 1/4 men hay 1/4 chia cho 3 hủ.
    Em không biết lá sương xăm lông loại khô mua ở đâu? Nếu không có mà chỉ xài lá tươi không thì nó có đặc không chị? Em cảm ơn chị rất nhiều.

    ReplyDelete
  9. Chào Vivian.
    Về rượu nho,
    - nếu em thích rượu ngọt nhẹ, thì không cần dùng men, chĩ nho và đường , ủ vài tháng thì uống được.
    - Nếu thích nồng độ mạnh hơn, thì cho một chút men rượu, nhưng lưu ý chỉ bỏ rất ít, (chỉ như rắc tiêu vào đố ăn thôi). QN làm 10lbs nho mà chỉ dùng men độ một hột đậu đen là đủ rồi .Nếu bỏ nhiều men hơn rượu có nồng độ mạnh, vị có hơi đắng. Khoảng 2 tuần thì uống được.
    Nếm thử thấy nồng độ vừ ý thì lược bỏ xác, cất rượu vào tủ lạnh để giử nồng độ không đậm thêm.
    Về lá ss khô, thì ở VN có bán rất nhiều, người ta phơi khô bán , có chỗ giao tận nhà,.

    Nếu không có lá khô, làm lá ss tươi bên này cũng đặc và ngon , có đều để vài ba ngày hay bị chảy nước, ăn ngay trong 1-2 ngày thì OK
    Chúc em thnàh công.
    Mế./QN

    ReplyDelete
  10. Chị ơi,
    Em làm rượu nho theo công thức của chị rất thành công, em sử dụng Nho đen không hột, tỉ lệ đường-nho là 1:6.
    Bạn em cho em ít nho (xanh và đỏ) Phan Rang, nên em muốn thử làm mẻ rượu khác bằng 2 loại nho này (nho xanh: ngọt vò dày, nho đỏ: hơi chua, vỏ mỏng) thì % đường có phải cũng phải tăng lên như thế nào thì ổn vậy chị?
    Nho Phan Rang thì lại có hột, em phải tách hột ra rồi mới xay thì hơi kì công.
    Chị có cách nào làm nhanh nhanh hơn không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào em, Nói chung số lượng đường là do mình quyết định. QN cũng nhắm chừng chứ không có công thức chính xàc.
      Nếu nho có hột thì em dùng tay bóp nát thôi, đừng xay. Lúc lọc thì bỏ hột bỏ xác .
      Chúc em làm thành công

      Delete
    2. Thanks chị. :-) em làm theo quả nhiên thành công.

      Delete
  11. Cô ơi, cô cho con hỏi nước mắm ct và cách làm thế nào được ko cô. Con cảm ơn cô

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em tìm đọc bài:
      Qui trình làm nước mắm nhỉ, mắm nêm.. - Quinhon11

      http://www.quinhon11.com/2013/07/qui-trinh-lam-nuoc-mam-cua-quinhon.html

      Delete
  12. Hello cô ^^
    Lúc này cô khỏe ko ạ? Lâu lắm rồi con mới vào thăm trang nhà của cô, nhớ lắm mà lực bất đồng tâm cô ơi ��. Con có em bé từ lúc 5 tuần là nghén tới lên bàn sanh luôn huhu, nghén gì mà ko ăn ko uống cũng ko ngủ được tưởng chết ko đó cô. May ông bà thương cũng qua . Lâu nay cô và gia đình vẳn khỏe chứ ạ? Nhớ cô giờ vào thấy nhà xanh tươi rôm rả hơn xưa nửa hihi. Chúc cô và gia đình vui khỏe mãi hạnh phúc cô nhé. Dương Ly

    ReplyDelete
  13. Santania mimiMarch 27, 2017 at 8:42 AM
    Chi Qui nhon ơi, chỉ dùm em mua lá sương sâm khô bên việt nam mua ở đâu vậy chị. Em cám ơn chị nhiều.

    ___

    Nhiều năm trước QN có nguời quen về VN thì nhờ họ mua dùm rồi đem qua. Nghe nói gọi điện thoại thì có người bán giao tận nhà bên VN. 1 ký lá khô nhiều lắm, QN dùng mấy năm vẫn không hết. Em có thể hỏi người thân bên VN chắc họ biết. Chứ lâu quá rồi QN không còn giữ số phone chỗ này. Sorry em

    ReplyDelete
  14. Dạ, cám ơn chị đã trả lời nhanh như vậy, em sẻ nhờ người bên nhà tìm, nếu có được địa chỉ em sẻ post lên cho mọi người cùng biết để khi cần thì có liền. Chúc chị luôn vui khoẻ. Em mới làm món thạch cam theo cách chị chỉ , hai đứa con em nó khoái quá trời luôn.

    ReplyDelete