Monday, December 1, 2014

Cuộc sống bận rộn mà vui..

Quinhon11 



Nhịp sống ở Mỹ luôn tất bật, ngày thường từ sáng sớm đến chiều hầu hết thời gian mọi người đều dành cho công sở, buôn bán, làm ăn, trường học.. chiều tối mới quần tụ đầm ấm dưới một mái nhà. Ở đó có thức ăn nóng thơm ngon dưới bếp, có tiếng nhạc êm dịu ở phòng gia đình, hoà lẫn tiếng nói cười rộn ràng của con trẻ ... Vợ chồng cùng chung tay vun quén việc nhà.. đời sống cứ thế tiếp diễn..


Nhưng làm gì thì làm, công việc nội trợ chủ yếu vẫn là trách nhiệm của các bà, nên đã bận càng thêm bận. Muốn có chút thời gian rảnh rổi để ngồi trước màn hình viết bài hay "tám" chuyện năm châu, bốn bể như QN thì phải tranh đấu tư tưởng cũng như  sắp xếp cho khéo, chứ không thì không có cách nào thoát ra cái núi công việc lúc nào cũng bủa vây quanh mình.
Vậy thì hôm nay QN chia sẻ sự bận rộn của một ngày cuối tuần nhé, một cuối tuần rất đỗi bình thường tiêu biểu của một bà nội trợ Việt Nam trên đất Mỹ.

0O0

Sáng thứ bảy ngủ dậy lúc 6 giờ sáng, vừa bước chân tới phòng ngoài đã ngửi thấy mùi Café lan tỏa. Xã xệ thức sớm hơn theo thói quen và pha sẳn ấm càfe cho hai vợ chồng. Bên ngoài cuối thu giờ này trời vẫn còn tối, tuần qua phần nào đã bớt lạnh nhưng dự báo thời tiết hôm nay có mưa phùn, ướt át suốt ngày nên sẽ không thấy bóng Bác mặt trời.

Mở cửa ra vườn cho hai con chó làm vệ sinh. Tuần này các con kéo nhau đi New york chơi hết, tuy đang có bão tuyết ở đó, nhưng do vé đã đặt mua từ trước nên chúng vẫn cứ đi, làm Xã xệ ra vào thấp thõm vì lo lắng cho các con. Đi chơi các con đem chó về gửi nhà Ba Mẹ, nên tuần này Ba Mẹ lại có thêm phần giữ cháu nội (hay Chó nội?). Một con thì không sao, mà hai con tụ lại thì quậy rần rần làm mình muốn nhức đầu, chóng mặt. Nhưng rồi hai vợ chồng tự an ủi nhau: Thôi thì coi như tập sự, tôi luyện sức lực, nay mai có kinh nghiệm mà chơi với cháu nội!


Hai con chó coi ngoan vậy chứ quậy lắm, Con nhỏ là uncle của chú lớn đấy


Tuần rồi chợ Kroger sale thịt, thường các bà nội trợ vào dịp này thế nào cũng ghé qua mua. QN cũng vậy, chiều thứ sáu đi làm về ghé vào và mua mỗi thứ hai khay lớn..  Vậy là sáng nay sau khi ra vườn thư giản, vào nhà nhấm nháp chút bánh ngọt với café tới 8 giờ sáng thì bắt tay làm việc.

Lấy thịt từ tủ lạnh ra làm sẵn mấy món cho cuối tuần và chuẩn bị cho những ngày trong tuần để lúc đi làm về chỉ việc đem ra nấu cho nhanh. 
Trước hết lấy cục thịt bò gân nạc lung tung ra cắt cục hơi lớn, hầm làm món bò kho. Tiếng là bò kho nhưng giống bò hầm (beef stew) kiểu Mỹ hơn  vì Xã xệ không thích mùi sả, cũng không ưa mùi hồi. Bò kho mà không có hai thứ này thì chỉ còn là bò hầm thôi. 
Đấy, thời nay ở hải ngoại món ăn bị cải biên cả, chẳng còn chính thống nữa rồi. Đây là những món làm biếng, nhanh gọn cho tuần này của bếp nhà QN vì không có các con. 

Giờ đến 2 cục thịt thăn heo, QN cắt một nữa ra từng miếng , ướp gia vị để ngày thường nướng ăn cơm, còn lại thì chế biến lung tung để dành dùng dần cho nhiều món, từ nhân chả giò, thịt nướng ..đến thịt nhồi khổ qua, đậu hủ, nấu canh vv.

Từ lúc chuẩn bị thức ăn đến dọn dẹp bếp, lau chùi sàn nhà, sàn bếp, giặt đồ... mất hết của QN hơn nữa ngày, tới ba giờ chiều thì xong. 

Đây là thành quả lao động một ngày của QN



 Chị Bạn cho con cá ngừ tươi rói, đem ra làm mắm ruột và mắm cá ngừ


đem bộ lòng cá ra làm mắm ruột 


hũ mắm ngừ mới làm xong, chờ phơi cho chín mà mùa này trời không nắng .. chắc phải hơi lâu mới ăn được

hũ nhỏ là mắm ruột, hũ lớn mắm cá ngừ
Mấy cục thịt mới mua hôm qua 2 cục pork Loin và 2 cục thịt bò lẫn lộn nạt & gân



 Một nữa cục cắt lát, ướp gia vị để dành thưng ăn cơm


 một nữa cục cắt mỏng xay dập làm thịt băm 


Xay một ít hơi mịn & gia vị vừa ăn, để dành làm thịt nhồi, nem nướng .v..v.



Gói từng cục cho vào tủ đáđể dành



 1/2 cục thịt còn lại cắt mỏng ướp sả hành để dành làm thịt nướng, ăn chung với cơm, bún hoặc bánh hỏi v.v.



làm bún thịt nướng

Bò kho kiểu Mỹ ( beef stew)
 



Xong trong bếp. Lúc này mới thoải mái rảnh tay lo cho sân vườn.

o0o

Làm vườn với QN là một cách thư giản, ra dạo bước quanh sân ngắm cây cỏ, tháng này vườn nhà cũng trống trải vì tuần rồi QN dọn dẹp gần hết, mấy thùng trồng rau đất được xới lại cho tơi, thêm ít phân bón và gieo mấy loại hột giống cho mùa đông. Hôm nay ra thăm đã thấy thảm cải xanh ló mặt với đời. Xà lách, ngò rí  thì chưa thấy, ngò gai thì tự rớt hột trước đây giờ mọc lên cả đám, tuy vậy không biết có qua nỗi mùa lạnh này không? chắc lại phải cho vô sân trú đông rồi. Cứ thế cả buổi chiều loanh quanh, nhổ cỏ, sắp xếp lại đám cây trú đông trong sân, thêm nước, quét lá rụng... thấp thoáng hết một ngày. 

Chiều vừa buông xuống, bầy vịt trời quang quác ồn ào xin ăn. Hướng mắt nhìn qua sân nhà đối diện, thấy người đàn ông trung niên hàng xóm bên sông đang rải đồ ăn cho vịt, hai bên vẫy tay chào. Chào nhau, chào ngày vừa qua, chào hoàng hôn chợt tới, .. và rồi người đàn bà Á đông quay lưng cất bước vào nhà..

Loanh quanh bếp vườn, gia đình, chồng con... bận rộn suốt ngày nhưng tâm thấy bình an, thấy thư thái và vui lắm.. vui vì ngày mai Chủ nhật, là một ngày duy nhất trong tuần hoàn toàn rảnh rỗi, việc hãng, việc nhà đã xong. Ngày mai có thể tự tại ngồi trước bàn phím viết bài, trả lời email, đọc báo mạng, đi mua sắm, đi ăn hàng ngoài phố, đi cà phê thư giãn với xã xệ ... ô.. là.. la!

o0o


Mà này, tới đây thôi nghe .. lan man xa tí nữa lỡ mà nhắc đến thứ hai ... đầu tuần .. thì ôi thôi...
Thứ hai, Monday... có mấy ai thấy vui khi nhắc đến ngày này?

Quinhon11

________________________________________________________________

4 comments:

  1. Hi chị QN ,
    Em rất thích bài viết này của chị , cuộc sống ở Mỹ lúc nào cũng bận rộn hết, và ngày nào cũng giống nhau :) nó giống như cái máy xoay vậy đó chị ha: ngủ dậy là đi làm về ăn uống tắm rửa rồi lại đi ngủ ngày mai đi làm :) cuộc sống tuy bận rộn nhưng đôi lúc em thấy nó cũng vui :) hom qua em cũng nấu món bò kho giống chị hihih . Dạo này cứ rãnh rỗi là em lại vào trang nhà của chị thăm vong vòng để dành vài món vài bữa em thực tập ;) em chúc chị một ngày tốt lành ạ!

    ReplyDelete
  2. QN giỏi quá! Ngày xưa má chị cũng giỏi lắm, tự làm nước mắm và các loại mắm rất ngon. Nhìn hũ mắm ruột của QN mà nhớ má quá chừng!
    Về QN có quán ăn Quê Hương có đủ các loại mắm : mắm ruột chấm cà dĩa, mắm thu ăn với thịt heo luộc, mắm cua chấm rau lang...
    Quán ăn nhiều quá làm mình hư đi, ngay phía trước nhà đủ cả : phở Bát đàn Hà Nội, phở Hiền Sài Gòn, bánh canh ghẹ, bánh canh cua, bánh cuốn nóng...
    Bữa cơm gia đình cũng thật giản dị, ngay trước cửa có cô hàng gánh, sáng nào cũng bày ra đầy đủ như cái chợ nhỏ xíu. Mua ngày nào ăn ngày nấy, khỏi cất tủ lạnh, khỏi rã đông
    Trưa nay chị kho cá Linh ăn với canh cá thác lác nấu tần ô. Mùa này cá Linh rất ngon.
    Cho chị ở Mỹ là chi chết chắc luôn! Ở đây mỗi lần khó khăn chị lại mò vào QN11 để học cách làm. Cảm ơn Qui Nhơn rất nhiều!
    Cuộc sống mỗi nơi mỗi khác nhưng hạnh phúc thì giống nhau.
    Cầu chúc cho gia đình QN mãi hạnh phúc và em sớm có cháu để bế bồng!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị B Mai mến.
      Chị khen làm em mắc cở. Nếu khen thì phải khen tất cả các chị em phụ nữ khéo tay nhiều sáng kiến, thêm mạng lưới internet toàn cầu giúp chúng ta chia sẻ những điều hay cũng như dễ dàng học hỏi lẫn nhau. Em cũng chỉ là học hỏi từ người khác thôi.
      Chị nhắc quán Quê hương ( ở Qui nhơn) làm em nhớ một chuyện, nhiều năm trước về QN có tới đây ăn trưa, cơm có mắm cà, ăn xong tối đó ông xã em bị đau bụng suốt đêm, may mà có đem theo thuốc trụ sinh đặt trị bệnh này nên mới đở, vậy mà cũng mất mấy ngày mới hồi phục.

      Về cá Linh, người miền Tây dùng làm nước mắm đó chị. Nghe Ông sui em nói hồi đó tới mùa nước nỗi, Cá linh tràn về nhiều vô số, ăn không hết nên họ làm nước mắm, cũng ngon lắm.

      Cám ơn lời khen và lời chúc của chị. Tháng tư sang năm em có cháu nội đó chị
      Chắc thưong lắm, Mấy Anh Chị đi trước ai cũng nói vậy.

      QN chúc thương chúc chi và gia đình nhiều niềm vui & hạnh phúc./
      QN

      Delete